Saturday, May 10, 2014

Vụ bắt Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh: Phía trước là một cơn bão lớn


VIT NAM  - 
Bài đăng : Th by 10 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Th by 10 Tháng Năm 2014

V bt Ba Sàm Nguyn Hu Vinh: Phía trước là mt cơn bão ln

Ông Nguyễn Hữu Vinh tức blogger Anh Ba Sàm.
Ông Nguyn Hu Vinh tc blogger Anh Ba Sàm.
DR

Thụy My

Sự kiện blogger nổi tiếng Nguyễn Hữu Vinh, người sáng lập trang điểm tin Anh Ba Sàm bị Bộ Công an bắt khẩn cấp vào ngày 05/05/2014 đã gây chấn động mạnh mẽ trong dư luận. Nhiều giả thiết được đặt ra : « Anh Ba Sàm » bị bắt vì thường đăng những bài chống Trung Quốc, những bài viết bất đồng chính kiến, hay vì có liên quan đến trang Quan Làm Báo trước đây, hoặc những vấn đề nội bộ ?

RFI Vit ng đã trao đi vi nhà bình lun Phm Chí Dũng Thành ph H Chí Minh đ nh phân tích v s kin trên.
RFI : Xin chào nhà báo Phm Chí Dũng. Ngay sau khi blogger Ba Sàm tc Nguyn Hu Vinh b bt khn cp hôm 5/5, mt s dư lun đang đi chiếu li v anh đã tng b bt khn cp vào tháng 7/2012. Có mt s đim tương đng là ông Nguyn Hu Vinh và anh đu có thi gian dài làm vic trong ngành an ninh, đu hot đng trong lĩnh vc thông tin báo chí, nhưng nht là đu có v liên quan đến mt nhân vt “chng lưng” nào đó… Anh gii thích v s trùng hp, hay « đng điu » này như thế nào?
Nhà bình luận Phạm Chí Dũng - TP Hồ Chí Minh

10/05/2014
by Thụy My

More


Nhà bình lun Phm Chí Dũng : Thc ra, không th né tránh s hoài nghi ca dư lun, nếu qu thc mi v bt b li l ra hàng lot chuyn đáng nghi vn, đc bit v ni tình chính tr. Ngay ti thi đim mà tôi b bt khn cp và sau khi tôi được đình ch điu tra c năm tri, mt s người vn nghi ng rng đng sau tôi là mt “bc tường” ln. Xin gii thích là t “bc tường” là khái nim tương hp vi t “chng lưng”, nhưng có th còn ý nghĩa ghê gm hơn v cái giá chính tr. Có nghĩa là tôi b cho rng đã viết lot bài “Tng thng Nguyn Tn Dũng?” nhm phc v cho đng cơ tranh giành quyn lc mt chính khách cao cp nào đó, và cũng nh s can thip ca chính khách y mà tôi không phi nhn án tù.
Xét cho cùng, mi nghi ng ca dư lun là có th có mt na cơ s. Vì trong sut quá trình b cơ quan an ninh điu tra hi cung, tôi luôn có cm giác là người ta mun xoáy sâu và mun truy ra mi quan h ca tôi vi gii chính khách, trong đó có mt người gi mt chc v rt cao trong Nhà nước. Thi gian tôi nm trong tri giam li trùng vi din biến ca Hi ngh trung ương 6 mà sau này tôi được biết rng đó là mt hi ngh chưa có tin l v xung khc ni b, vi s ni chìm ca nhng nhân vt Y và X.
Tuy nhiên, nếu dư lun được tham kho các tài liu điu tra và hi cung tôi thì chc hn s nhn ra là tôi chng có bt kỳ mi liên quan mt thiết nào vi bt kỳ nhân vt chính khách nào. Thm chí ngay c mt s doanh nhân ni tiếng nào đó mà gii an ninh điu tra h c ng vc, tôi cũng chng có mi liên can. Cui cùng thì h sơ điu tra đã cho thy rng v vic ca tôi ch là viết báo, xut phát t ni bc bi ca tôi trước hin trng xã hi đy ry tham nhũng và s lng hành ca các nhóm li ích, và tôi ch nhân danh chính tôi ch không có mi quan h nào vi bt kỳ t chc người Vit hi ngoi nào hay trang tin Quan Làm Báo.
RFI : Mt đim trùng hp ni bt gia anh và ông Nguyn Hu Vinh là cũng như vi anh, ông Vinh đang b mt lung ý kiến ngoài l nhn đnh là có liên quan đến trang tin Quan Làm Báo. Thm chí ông Vinh còn b cho rng đã đo din đ lăng-xê trang tin này. Theo anh, ý kiến đó ch là suy din hay có tính xác thc nào không?
Khi chưa có gì chng minh qua công tác điu tra thì tt c ch là gi thiết và suy din. Vi v vic ca tôi thì sao? Mt s người còn đn đoán, thm chí khng đnh tôi chính là người đã t chc ra trang Quan Làm Báo. Mt bng chng mà h nêu ra là sau khi tôi b bt, Quan Làm Báo lng hn v s lượng và cht lượng bài so vi trước đó. Thế thì vi ông Vinh cũng có th b như vy, và theo tôi chuyn đó chng có gì l.
Thiên h vn luôn đn đoán và nghi ng, nhưng vn đ là cơ quan an ninh điu tra, mt khi đã dám bt mt blogger có tiếng Vit Nam như Nguyn Hu Vinh, thì phi đính kèm trách nhim là làm rõ ông y vi phm cái gì, có đ chng c đ truy cu trách nhim hình s hay không.
K c vic nếu ai hoc t chc nào đó cho rng ông Vinh liên quan đến trang Quan Làm Báo hay mt chính khách cao cp nào đó thì cũng phi có chng c, vì nếu không thì Nguyn Hu Vinh hoàn toàn có th kin ngược li người hoc t chc đó nếu sau này ông y được tr t do. Mà kh năng “hi t” ca Nguyn Hu Vinh là rt d xy ra, vì ông y đã tng có thâm niên lâu năm trong ngành an ninh và đã quá hiu v chân tơ k tóc ca công tác điu tra và t tng hình s.
RFI : Theo anh biết thì có du hiu nào đáng chú ý trước khi ông Nguyn Hu Vinh b bt?
V du hiu này thì cn nhìn rng sang các hot đng thông tin khác. Có mt đim trùng hp không th b qua là v bt tôi xy ra ch mt tháng sau khi trang Quan Làm Báo ra đi, và gây n ào vi nhiu bài viết dường như rt sâu vào vn đ ni b và các v vic khut tt trong ngành ngân hàng. Còn v bt blogger Nguyn Hu Vinh li xy ra ch ít ngày sau khi xut hin lot bài liên quan ti vn đ đt nước b khánh kit, đăng ti trên mt trang tin có uy tín hi ngoi vào cui tháng 4, đu tháng 5/2014.
Ni dung lot bài viết này cũng không khác gì nhng thông tin v ni b trên trang Quan Làm Báo vào năm 2012, nghĩa là đ cp không ch v nhiu góc ti ca ngành ngân hàng mà còn v vô s câu chuyn nhân s nơi cung đình chính tr, và đc bit là v điu mà bài viết này cho rng đó là cuc đu đá gia các phe nhóm chính tr đang đến hi rt căng thng, có th nói là sng mái.
Tôi hình dung rng mt s chính khách cao cp khi đc lot bài viết này đã ni xung và lp tc ra lnh phi truy tìm bng được tác gi ca nó, nht là khi Hi ngh trung ương 9 đang din ra.
RFI : Theo anh, liu có mi liên h nào đó gia lot bài viết mà anh va đ cp vi Hi ngh trung ương 9 và ông Nguyn Hu Vinh?
Chuyn đó hãy đ cơ quan an ninh điu tra và các chính khách nghiên cu. Chính tr không cha ra mt cái gì c, k c nhng vic hn nhiên ngây thơ nht. Nếu c xét theo nhng gì mà tôi đã tri nghim, chc chn người ta phi đt du hi v mi liên quan gia người mi b bt và các bài viết rt sâu v ni b. Nhưng tt nhiên đó ch là gi thiết ch chưa có gì chng minh được ông Vinh to ra nhng bài viết y hoc có liên quan gì đến chúng.
Vn đ còn li là tôi ch cm thy v vic bt gi Nguyn Hu Vinh trước Hi ngh trung ương 9 cũng gn tương t như v vic ca tôi trước Hi ngh trung ương 6, tc ging như mt cái đim báo trước mt cơn bão ln đang ch đi nn chính tr phía trước.
RFI : Xin bàn thêm v điu mà anh gi là “Cơn bão ln”. Trong mt ln tr li phng vn đài RFI, anh đã nhn đnh rng sau cái chết đt ngt ca Th trưởng B Công an Phm Quý Ng, có kh năng đến 95% manh mi truy buc đi vi “Phe li ích” đã biến mt. Anh còn bo lưu quan đim đó hay không?
Trước hết, chúng ta hãy đi chiếu nhng gì xy ra hai phiên tòa x ông Dương Chí Dũng ca Tng công ty Hàng hi Vit Nam. Ti phiên tòa sơ thm, ông Dũng bt cht làm thơ và sau đó cung ra li khai chn đng v ông Phm Quý Ng, dù rng án sơ thm là t hình đi vi ông ta. Còn trước phiên tòa phúc thm mi x ngày 7/5 va qua, gương mt ông Dũng vn rng r. Thế nhưng kết qu phúc thm thế nào? Vn y án t hình.
Li chúc ca con gái v ngày sinh nht 5/5 ca ông Dũng, trùng vi ngày sinh ca Các Mác, hóa ra đã không có ý nghĩa nào c. Người cha ca cô gái vn không thoát khi ti chết. Kết qu đó cho thy khác hn vi phiên x sơ thm, đã không có bt c thông tin mi m và có giá tr nào được cung ra trong phiên tòa phúc thm. Tình hình này dn đến mt kết lun rt quan trng: nhng gì cn được che giu liên quan đến “Phe li ích” vn còn nguyên trong vòng an toàn.
Tướng Phm Quý Ng đã ra đi mãi mãi, còn Dương Chí Dũng thì không th khai thêm gì được na, ít ra đến thi đim này. Vy thì còn gì phi quá lo lng đi vi các nhân vt ch cht ca “Phe li ích”? Thm chí v bt ông Nguyn Hu Vinh li còn xy ra trước án t hình ca Dương Chí Dũng đến hai ngày.
Cá nhân tôi đánh giá sau các s kin bn thông đip đu năm 2014 ca Th tướng Nguyn Tn Dũng, s ra đi « vĩnh hng » ca Th trưởng Công an Phm Quý Ng, li khai và sau đó là án t hình đi vi Dương Chí Dũng, v bt blogger Nguyn Hu Vinh cũng là mt s kin mang tính bn l đi vi thế tương quan chính tr.
RFI : Như vy, theo anh thì liu có mi tương quan nào đó gia s phn hai nhân vt Nguyn Hu Vinh và Dương Chí Dũng?
Nếu đúng như mt s dư lun suy lun, thì khó có th nói khác hơn là “Phe li ích” đã tm đ t tin đ chuyn sang thế phn công, sau mt thi gian rơi vào tình thế co th b đng. Thế ging co chính tr đã bt đu b phá v.
Còn có mt lung dư lun khác, tuy không đưa ra cơ s nào, li cho rng s dĩ ông Vinh cho ti gi này mi b bt là bi ai đó mun “đ dành” ông cho mt dp đc bit. Và người ta nghi vn là Hi ngh trung ương 9 chính là “dp đc bit” đó. Có th mt nhân vt cao cp nào đó, người b cho là “bc tường” ca ông Nguyn Hu Vinh, s b đem ra m x, k c b truy tìm nhng mi quan h vi các t chc người Vit hi ngoi - mt li truy xét mà các cơ quan an ninh Vit Nam rt “mê”.
Thêm vào đó, vic bt ông Vinh ngay trong bi cnh Nhà nước Vit Nam đang phi nhượng b trước áp lc v nhân quyn ca cng đng quc tế ngay trước cuc đi thoi nhân quyn Vit - M s din ra vào gia tháng 5/2014 cho thy phi vì mt lý do gì đó tht đc bit, nhà nước mi dám bt ông. Dù tôi vn tin rng ông là mt người dám đu tranh cho s tht, trong đó có s tht v nhng mng màu ti t Trung Quc.
RFI : Như vy có th hiu rng nhng bài viết bt đng chính kiến hay tinh thn chng Trung Quc ca ông Nguyn Hu Vinh không hn là nguyên c chính khiến ông b bt?
Theo tôi, hãy đ cơ quan an ninh điu tra và các chính khách t chng minh gi thiết đó. Nhưng nói gì thì nói, nhng gì mà tôi biết v bài viết ca Nguyn Hu Vinh cũng gn ging nhiu bài báo th hin bt đng quan đim và nói lên s tht ca blogger Trương Duy Nht - người b bt đúng mt năm trước đây, cũng vào tháng Năm như ông Vinh.
Mà nếu ch xét theo tư tưởng và ni dung bài viết thì s khó đ ghép ông Vinh vào ti danh điu 258, và càng khó đ ghép vào điu 88 v “tuyên truyn chng nhà nước” hay điu 79 v “âm mưu lt đ chính quyn” như tôi tng b. Dù gì thì Nhà nước Vit Nam cũng đã gia nhp Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc và cn phi tuân th điu 19 ca Công ước quc tế v các quyn dân s và chính tr, trong đó có quyn t do chính kiến và t do biu đt.
RFI : Nếu gi thiết v đng thái bt ông Nguyn Hu Vinh là nhm gii quyết vn đ ni b, anh có cho rng quyn t do chính kiến ca gii dân ch và nhân quyn Vit Nam b nh hưởng t v bt gi này?
Đó là n s rt đáng gii đáp, vào ngay lúc này ch không th mun hơn. Nếu bài toán bt ông Vinh ch ch yếu to ra nhng xung lc v nhân s, tt nhiên mc tiêu răn đe đi vi nhng người phn kháng Trung Quc ch là tác đng ph và nương theo mc tiêu chính. Tính trùng hp v thi đim bt gi ông Nguyn Hu Vinh và v giàn khoan Trung Quc xâm phm lãnh hi Vit Nam cũng có th ch là ngu nhiên. Còn mc tiêu răn đe đi vi gii bt đng chính kiến nói chung Vit Nam cũng thu hp. Nghĩa là s không xy ra mt đt bt b trên din rng sau v bt ông Vinh.
Cn nhc li là sau khi ba blogger Trương Duy Nht, Phm Viết Đào và Đinh Nht Uy liên tiếp b bt vào gia năm 2013, tâm trng phn ln gii hot đng dân ch và nhân quyn Vit Nam đã hoang mang tht s. Mt s người đã chun b sn ba lô khăn gói đ “lên đường”. Cùng lúc đó li xut hin “bn danh sách 20” rt mơ h v ngun gc nhưng càng làm tình hình ri tung, làm cho nhiu blogger lo s mình s nm trong hai chc nhân vt b “nhp kho”. Nhưng đến tháng 7/2013 thì tình hình đã lng li, lo âu dn qua. Thm chí còn din ra vic tr t do ngay ti tòa cho cô Phương Uyên.
Tôi cho rng tình hình hin thi cũng tương t như thi đim gia năm 2013, tc chưa có gì đáng bi quan đi vi gii bt đng chính kiến. Còn khách quan mà xét, hu hết mi người đu thy rng tình hình nhân quyn năm nay so vi năm trước đã thông thoáng hơn khá nhiu do các tác đng và áp lc t quc tế. Dù gì thì khuynh hướng “xut kho” cũng s áp đo cơ chế “nhp kho”, tc s người được th s nhiu hơn s người b bt. T đu năm 2014 đến nay, tương quan như thế đã khá rõ: chính quyn đã th năm tù nhân chính tr, ln lượt là Đinh Đăng Đnh, Nguyn Hu Cu, Cù Huy Hà Vũ, Vi Đc Hi và Nguyn Tiến Trung; trong khi bt ba người, gm Bùi Th Minh Hng và hai người trong v ông Nguyn Hu Vinh, mà chưa biết s phn ca h s ra sao.
RFI : Thế còn s phn ca các chính khách s thế nào trong mt đi cc đy xáo trn mà anh cho là “cơn bão ln” s xy ra ti đây?
Thc tình tôi không my quan tâm đến gii chính khách lãnh đo đt nước, vì h có vùng vy gì chăng na thì cũng không thoát khi quy lut đào thi.
Nhưng tôi vn tiếc cho mt vài chính khách cao cp. Có lúc h đã có c thiên thi ln nhân hòa, được khá đông người dân kỳ vng. Tuy vy, ch nói mà không làm li chng có ý nghĩa gì vi người dân, đc bit là vi mt s đông dân chúng đang chu đ chuyn kh i. Còn bây gi thì đã mun, quá mun ri ! Nhng chính khách tng được coi là đo đc và tâm huyết đó đã gn như mt sch cơ hi. H ch còn là cái bóng trong tâm trí người dân mà thôi. Ngược li, cơn bão ln trong và sau Hi ngh trung ương 9 đang ch đón h, mt cơn bão mà có th khiến h mt rt nhiu quyn lc.
V thc cht, Hi ngh trung ương 9 là mt cuc “tái cơ cu nhân s mang tính bn l, dn đường cho cuc đua đến đi hi đng 12 vào năm 2016. Nếu mi chuyn vn din ra theo logic hin nay, nhg người thuc “Phe li ích” s có nhiu cơ hi đ mm cười.
Nhưng dù là phe nhóm chính tr nào, các chính khách đu đã biến mt trong tâm trí và c con tim ca nhân dân.
RFI : Nếu không quan tâm đến gii chính khách, nhng trí thc như anh s làm gì?
Tôi cũng đang t hi mình như vy. Và tôi cũng t hi rng trong tình cnh hn mang hin thi, gii trí thc đng đâu? Đáng tiếc là gn đây đã có mt s trí thc t chn cho mình con đường tha hip vi gii quan chc không thuc phe này thì cũng phái kia.
Xin nêu rõ quan đim ca tôi: cách tt nht và có tâm nht mà gii trí thc phn bin cn th hin tính đc lp và khách quan ca mình là không nên dính dáng hoc tha hip vi bt c mt phe phái chính tr nào. Đơn gin là “Bên nào thng thì nhân dân đu bi”.
RFI : Chúng tôi xin chân thành cm ơn nhà bình lun Phm Chí Dũng đã vui lòng dành thì gi tr li phng vn ca RFI Vit ng.

 

Nguyn Hu Vinh b bt, nhưng Ba Sàm thì không

anhbasam
“Trung Quốc rồi sẽ đánh Việt Nam. Nhưng dù chiến tranh hay hòa bình, vẫn cọ́t mạch ngầm luôn luôn chảy, đó là mạch ngầm khai dân trí”.
Anh Ba Sàm (Nguyễn Hữu Vinh) đã nói với chúng tôi nhựy từ́n năm trước, khi trang Ba Sàm bt đu là mt “đim nóng chính tr trong cng đng mng, và anh rt ý thc được rng mình đang phi đi mt vi nguy hiểm.
Thành lập từ ngày 9-9-2007, blog Ba Sàm đã đi cùng với mạch ngầm khai dân trí mà nh̀u thệ́ người Việt Nam đã và đang đi, đồng thời tận dụng tối đa các tiện ích của Internet để mang tri thức đến cho mọi người. Từ những bài báo và bài dịch đầu tiên của Nguyễn Hữu Vinh trên blog Yahoo!360, cho đến sau này là các bài điểm tin trên hệ thống WordPress và sự đóng góp bài vở của rất nhiều biên tập viên, cộng tác viên, Ba Sàm đã mở ra một không gian báo chí tự do hơn, cởi mở hơn, nơi tri thức và sự tử́ được trân trọng và thúc đẩy hàng ngày.
Anh Ba Sàm tin rằng, quá trình “tự diễn biến” của mỗi con người Việt Nam trong vòng nô lệ̀n được bắt đầu từ sự lưu chuyển của thông tin và tri thức, như cái cách mà anh, con trai của cựu Bộ trưởng Bộ Lao động Nguyễn Hữu Khiếu, đã “tự diễn biến” trong nhiều năm tiếp cận với các tài liệu “nhạy cảm” và giới trí thức tiến bộ.
Anh đã thc hin tinh thn “phá vòng nô ly, mt cách nh nhàng mà sâu sc. Không cc đoan, không hô khu hiu sáo rng, ch có nhng bn tin được “đim” đúng gi vi phong cách chuyên nghip – chính xác, trung thc, dn ngun đy đ – và đc bit là nhng bình lun hài hước, dí dm ca anh. Chúng tôi tin rng đó là nhng gì làm nên s hp dn ca “Thông Tn Xã Va Hè – Ba Sàm”.
Và, tuy ng h mt nn dân ch đa đng, nhưng trang Ba Sàm đã và đang luôn luôn là mt din đàn đc lp, phi đng phái, phi li nhun.
Ngày 5-5 vừa qua, trong bối cảnh xạ̃i sục sôi vì chuyện giàn khoan Trung Quốc trên biển, chính quyền đã thực hiện một hành động bất ngờ là… bắt khẩn cấp công dân Nguyễn Hữu Vinh theo Điều 258, Bộ luật Hình sự. Họ gọi những gì anh đang làm là… lợi dụng tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước! Chúng tôi cho rằng, nếu như lợi ích của nhà nước xa lạ với tri thức và những sự thật xạ̃i mà Ba Sàm truyền tải đếṇy, thì rõ ràng đó lạ̀t thứ lợi ích có́n đề, và́u nhựt nhà nước dễ dàng bị̉n thương bởi ṿc công dân của mình thực thi các quyền tự do dân chủ đến vậy, thì rõ ràng đó lạ̀t nhà nước có́n đề.
Trong nhiều năm qua, cùng với các biên tập viên, cộng tác viên của mình, Ba Sàm đã kiên trì phản đối Điều 258 cũng như các quy định pháp luật mờ, phi lý khác vốn vẫn được dùng để đàn áp và giam cầm các nhà hoạt động đang đấu tranh cho một Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn. Chúng tôi thấy không có lý do gì để cho trang Ba Sàm, đứa con tinh thần của anh, dễ dàng bị vô hiệu hóa bởi chính những điều luật phi lý đó.
Trong phần kết bài viết “Ba Sàm 5 tuổi – tâm sự và tri ân” năm 2012, Ba Sàm đã viết rằng: “Hn cũng tin là cách làm hin nay s ‘bt t’, nên ri mình có ham chơi mà lơ là b bê công vic, cũng vn s có các cng s khp nơi cùng đc gi tiếp tc công vic hàng ngày này”.
“Ham chơi mà lơ là bỏ bê công việc” chỉ lạ̀t cách nói. Ba Sàm chưa bao giờ loại trừ khả năng bản thân bị́t và phải bỏ lại công việc yêu thích của mình. Nhưng nếu tất cả những gì chính quyền mong muốn là giam giữ Nguyễn Hữu Vinh để vô hiệu hóa Ba Sàm thì họ đã nhầm. Nguyễn Hữu Vinh có thể bị́t và bị giam cầm, nhưng Ba Sàm thì không, bởi cái anh để lại cho mọi người là tinh thần Ba Sàm, chứ không phải đơn thuần là những bản tin tự tay anh biên tập.
Chúng tôi, Đinh Ngọc Thu, Trịnh Hữu Long và các cộng tác viên âm thầm của trang Ba Sàm, không có lý do gì để từ bỏ tinh thần Ba Sàm, từ bỏ mạch ngầm khai dân trí mà anh và nhiều người đã, đang và sẽ đi. Chúng tôi cũng không có lý do gì để bỏ rơi các độc giả thân thiết của mình, những người tin yêu và quý trọng những gì chúng tôi đã làm trong thời gian qua. Và trên hết, chúng tôi không có́t cứ lý do gì để thỏa hiệp với những điều luật phi lý vạ̀t thể chế không có tính chính danh đã và đang kìm kẹp gần một trăm triệu người Việt Nam trong vòng nô lệ.
̀ng cách khôi phục lại phần điểm tin hàng ngày kể từ thứ 7, ngày 10-5, đc bit m li phn bình lun (comment) đ to mt din đàn chung, chúng tôi kêu gọi quý độc giả̀n xa tiếp tục cộng tác và ủng hộ trang Ba Sàm, đồng thời phát huy tinh thần khai dân trí mà Ba Sàm đã theo đuổi trong nhiều năm qua. Ở́t cứ nơi nào và vào bất cứ lúc nào có thể, hãy mang tri thức và sự thật đến cho mọi người, đẩy bóng tối lùi xa và phá bỏ vòng nô lệ.
Đất nước ở trong tay chúng ta, đẹp đẽ và thiêng liêng. Chúng ta không thể bọ̉c nó cho những kẻ mà ta khinh bỉ.
Đinh Ngọc Thu, Trịnh Hữu Long và các cộng tác viên

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link