Friday, May 9, 2014

Giàn khoan xâm nhập Biển Đông, Việt Nam phải ''dứt khoát'' với Trung Quốc


VIT NAM - BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Th sáu 09 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Th sáu 09 Tháng Năm 2014

Giàn khoan xâm nhp Bin Đông, Vit Nam phi ''dt khoát'' vi Trung Quc

Vào ngày 02/05/2014, tàu Trung Quốc phun vòi rồng tấn công tàu cảnh sát biển Việt  Nam trên Biển Đông.
Vào ngày 02/05/2014, tàu Trung Quc phun vòi rng tn công tàu cnh sát bin Vit Nam trên Bin Đông.
REUTERS/Vietnam Marine Guard/Handout via Reuters

Trọng Thành

Việc Trung Quốc đưa giàn khoan nổi vào vị trí cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, ngày 02/05/2014, gây nhiều phẫn nộ. Phản ứng của chính quyền do Đảng Cộng sản lãnh đạo, thường bị dư luận chỉ trích là không tương xứng trước các hành động xâm lấn và đe dọa từ phía Trung Quốc.

Trước mi đe da chưa tng có nói trên, 20 hip hi dân s Vit Nam cùng ký tên vào lời kêu gọi biểu tình ngày Chủ nhật 11/05/2014. RFI có cuc phng vn vi Tiến sĩ Nguyn Quang A, thành viên Din đàn Xã hi Dân s, mt trong 20 t chc dân s ra li kêu gi trên. 
RFI : Ông nhận đnh như thế nào v thái đ ca chính quyn Vit Nam trước vic Trung Quc đưa giàn khoan vào vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam ti Bin Đông ?
TS. Nguyễn Quang A, Hà Nội

09/05/2014

More


TS Nguyn Quang A : Thái đ ca chính quyn Vit Nam trong trường hp c th này đã có mt bước dt khoát hơn. Chính quyn đã c cnh sát bin và lc lượng kim ngư ra làm nhim v ngăn chn vic làm sai trái ca Trung Quc. Và khi s kin xy ra, thì chính quyn - tuy rng hơi mun – đã có t chc mt cuc hp báo, đã có mt cuc đin đàm gia ông Phó th tướng, B trưởng Ngoi giao vi phía Trung Quc. Có th nói ng x ca Vit Nam ln này có phn dt khoát hơn.
 Tuy nhiên, có l chính ph Vit Nam cn phi dt khoát hơn na, dùng tt c các bin pháp có th, như đi din chính ph trong cuc hp báo đã nói, v phương din ngoi giao và phương din pháp lý, đ ngăn chn vic làm sai trái này ca Trung Quc.
Lc lượng ca Vit Nam đã rt kim chế, và tôi nghĩ rng vic t kim chế như thế là rt cn thiết, rt tt, và s ch s dng đến sc mnh vũ lc trong trường hp cui cùng mà thôi. Tc là tránh đng đ trang, nhưng tt c các bin pháp v ngoi giao, pháp lý cn phi xúc tiến mnh m hơn na.
RFI : Xin ông cho biết thêm các bin pháp mnh hơn là gì ?
TS Nguyn Quang A : Thí d là, ti sao Vit Nam không kin v đưa giàn khoan này vào. Vì vic này vi phm tt c các quy đnh ca lut quc tế. Bây gi Vit Nam coi my lô đó, my khu đó thuc khu vc đc quyn kinh tế ca Vit Nam, và Vit Nam có quyn bo v khai thác đó, Trung Quc h nói là ca h. Như thế, chí ít ch đó đang là vùng tranh chp. Mà như thế là vic anh đưa vào như thế, khoan như thế, mà không có s tha thun gia hai bên, thì đy là s vi phm lut quc tế. Anh li dùng tàu ca anh đ tn công tàu ca Vit Nam.
Nhng cái như thế Vit Nam hoàn toàn có th kin Trung Quc ra trước Tòa án ca Liên Hip Quc, hoc Trng tài Liên Hip Quc, ri có th đưa vic này lên Hi đng Bo an, yêu cu Hi đng Bo an có cuc hp khn cp, bi vì vic này có th leo thang, vượt khi tm kim soát, rt là nguy him, không ch là cho Vit Nam, mà cho tt c các nước trong khu vc, và nh hưởng đến hòa bình thế gii. Và đy là nhng công c, bin pháp kiên quyết và cng rn mà Vit Nam có th làm ngay được.
RFI : Diễn đàn Xã hi Dân s cùng tham gia vào nhóm 20 t chc dân s ký tên kêu gi biu tình. Xin ông cho biết trong li kêu gi này, các t chc dân s Vit Nam mun đưa ra nhng yêu cu gì và hy vng đt được mc tiêu gì ?
TS Nguyn Quang A : Thc s là, vi mt s kin rt là nghiêm trng như thế này, như là kinh nghim ca nhng năm trước, đng nào người dân cũng s phi lên tiếng. Mà 20 t chc xã hi dân s Vit Nam có li kêu gi như thế là cũng góp phn vào tiếng nói chung ca người dân.
Th nht là phn đi, lên án hành đng ngang trái ca chính quyn Trung Quc, rt là nguy him này.
Th hai là yêu cu chính quyn Vit Nam có nhng bin pháp dt khoát, cng rn, kiu như tôi nêu va ri.
Và mt đim na, là nhng người b chính quyn bt gi trong thi gian va qua, nht là đi vi anh Nguyn Hu Vinh, xy ra ngay sau s kin va ri. Đây là nhng người đu tranh rt mnh m trong nhng ln lên tiếng phn đi hành đng ngang ngược hành đng ca nhà cm quyn Trung Quc. Đi vi nhng người b giam gi như thế, phi có mt c ch là th h ra. Chưa nói đến chuyn dân quyn rng ln hơn, cái đó đã có nhng kiến ngh, nhng lên tiếng ca các t chc xã hi dân s t trước ri.
RFI : Trong dư lun có mt s lo ngi là, vic các t chc xã hi dân s Vit Nam đưa ra kêu gi trong đó ngoài chuyn phn đi chính quyn Trung Quc, còn có thêm các yêu sách tr t do cho nhng người b giam gi, vi nhng ni dung rng hơn như nông dân chng cướp đt hay dân oan đòi công lý…, thì các lc lượng trong chính quyn có th ly c này đ đàn áp  biu tình. Ông nghĩ thế nào v điu này ?
TS Nguyn Quang A : Nếu quý v đc k yêu cu th ba ca bn tuyên b đó, thì đó không phi là rng như tôi đã nói. Tc là chuyn v dân oan, v nhân quyn rng hoc v vn đ tù nhân chính tr nói chung, thì điu này các t chc xã hi dân s đã có lên tiếng trước kia ri, hoc nhng nơi khác. Trong trường hp này là nhng tên người c th, nhng người đã b bt, đang trong tù (nhng người b bt giam vì các hot đng phn đi Trung Quc được ghi trong li kêu gi là các công dân Vit Nam : Điếu Cày - Nguyn Văn Hi, Bùi Th Minh Hng, Trn Huỳnh Duy Thc, Nguyn Xuân Nghĩa, Vit Khang, Trn Vũ Anh Bình, Đinh Nguyên Kha - ndr).
Đây là nhng người đã tham gia vào nhng cuc biu tình phn đi hành đng ngang trái ca Trung Quc. Như thế, nhng yêu sách này đu rt nht quán vi hành đng gây hn ca Trung Quc, ch không phi lan quá rng ra nhng chuyn khác, như mi người có th tưởng. Và tôi nghĩ nếu chính quyn Vit Nam thc s có nhng lo lng v chuyn này, thì cũng không phi ngi ai li dng vic này đ làm vic khác c.
RFI : Còn về các phn ng ca xã hi Vit Nam, xã hi dân s Vit Nam nói chung, xin ông cho biết nhn đnh.
TS Nguyn Quang A : Tôi nghĩ rng, xã hi nói chung. Nếu anh đi khp nơi, ít ra Hà Ni, hoc vùng lân cn Hà Ni như tôi được biết, hoc trên mng, có th nói người dân Vit Nam rt là phn n, lên án hành đng va ri ca Trung Quc. Tôi nghĩ là, nếu Nhà nước Vit Nam đ yên cho người dân có quyn bày t ý kiến ca mình, chính kiến ca mình, thì xã hi nói chung và các t chc xã hi dân s khác cũng đu lên tiếng rt mnh m.
Các t chc xã hi dân s Vit Nam rt rng. Nhiu loi t chc, có nhng t chc khác, làm nhng vn đ dch v, như dch v nhân đo, y tế, giúp nhng người HIV… Các t chc xã hi dân s như vy hot đng khp đt nước này. Đi vi hành đng gây hn ca Trung Quc, tt c mi người Vit Nam, các t chc xã hi dân s đu rt phn n và đu lên án, tùy theo hoàn cnh ca mi người. 
RFI xin cm ơn Tiến sĩ Nguyn Quang A.


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link