Thursday, May 8, 2014

Báo chí Trung Quốc dọa "sẽ cho Việt Nam một bài học"



TRUNG QUC - VIT NAM - 
Bài đăng : Th ba 06 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Th ba 06 Tháng Năm 2014

Báo chí Trung Quốc dọa "sẽ cho Việt Nam một bài học"

Giàn khoan Hi Dương HD-981 nm trong thm lc đa ca Vit Nam, cách b bin Vit Nam 120 hi lý (DR)

Thanh Phương

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, số ra ngày hôm nay, 06/05/2014, viết rằng Trung Quốc phải « cho Việt Nam một bài học », nếu Hà Nội bị cho là gây thêm căng thẳng trên Biển Đông. Hoàn Cầu Thời Báo, một tờ báo có quan hệ mật thiết với Đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng bài xã luận nói trên sau khi Việt Nam phản đối việc Trung Quốc lần đầu tiên đưa giàn khoan đến vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, xem đây là hành động « bất hợp pháp ».

Theo tuyên b ca b Ngoi giao Vit Nam ngày 04/05, Cc Hi s Trung Quc đã ra thông báo cho biết giàn khoan có tên Hi Dương 981 (HD-981) s tiến hành khoan và tác nghip t ngày 04/05 đến ngày 15/08 ti v trí có ta đ nm hoàn toàn trong vùng đc quyn kinh tế, thm lc đa ca Vit Nam, cách b bin Vit Nam khong 120 hi lý.
Phát ngôn viên b Ngoi Giao Vit Lê Hi Bình tuyên b hành đng ca phía Trung Quc là « bt hp pháp và vô giá tr, Vit Nam kiên quyết phn đi ». Phía Bc Kinh đã bác b cáo buc ca Hà Ni, khng đnh là giàn khoan nói trên hot đng hoàn toàn torong vùng bin ca Trung Quc. 
Đáp li phn ng ca phía Vit Nam, t Hoàn Cu Thi Báo hôm nay khng đnh « Hà Ni s không dám tn công trc tiếp các giàn khoan ca Trung Quc. Nhưng nếu Vit Nam có thêm nhng hành đng Tây Sa ( tên Trung Quc qun đo Hoàng Sa ca Vit Nam ), mc đ các bin pháp đi phó ca Trung Quc phi được nâng lên ». T báo viết tiếp : « Nếu Vit Nam tr nên hung hăng hơn Philippines, Trung Quc phi cho Hà Ni mt bài hc đích đáng ». 
Theo hãng tin AP, nhiu nhà phân tích cho rng chiến lược ca Trung Quc hin nay là nâng dn mc đ xác quyết ch quyn trên Bin Đông, vì nghĩ rng các nước láng ging nh hơn rt nhiu s không th hoc không dám ngăn chn. Hà Ni đã tng t cáo tàu Trung Quc ct dây cáp tàu thăm dò du khí ca Vit Nam và sách nhiu ngư dân Vit Nam. 
Cũng theo nhn đnh ca AP, nhng hành đng nói trên ca Bc Kinh đt chính quyn đc đoán ca Vit Nam vào thế khó x, vì người dân Vit Nam vn căm ghét Trung Quc, đng minh v ý thc h ca Hà Ni. Các nhà bt đng chính kiến vn lên án chính quyn Vit Nam t ra nhu nhược vi Bc Kinh.


Tình hình 'nóng lên' quanh giàn khoan TQ

̣p nhật: 07:22 GMT - thứ ba, 6 tháng 5, 2014
Tàu cảnh sát biển Việt Nam được nói đã ra đối đầu với tàu hộ́ng giàn khoan Trung Quốc
Hai ngày sau khi Việt Nam chính thức lên tiếng phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 xuống̀n đảo Lý Sơn, phía Trung Quốc tỏ ra cứng rắn.

Các bài liên quan

  • TQ đưa giàn khoan vào gần đảo Lý Sơn - BBC Vietnamese - Việt Nam
  • 'Việt Nam sẽ có phương án đối phó'
  • Vit Nam nên kin TQ v giàn khoan?
image
Sau khi Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Trung Quốc tăng phạm vi cấm tiếp̣n giàn khoan từ 1...
Preview by Yahoo

Ngoài quyết định tăng phạm vi bán kính cấm tiếp cận giàn khoan từ 1 hải lý lên 3 hải lý, nhà chức trách Trung Quốc điều nhiều tàu hộ́ng giàn khoan khổng lồ của Tổng công ty Dầu khí Hải dương (CNOOC), được cho là đang ở cách bờ biển Việt Nam trên 120 hải lý.
Trong khi đó, một số trang mạng của Trung Quốc phát tán thông tin nói phía Việt Nam "lần này hết sức hung hăng, đang tìm cách vào bên trong lãnh hải 4 hải lý nhằm bao vây giàn khoan CNOOC 981".
Vị trí mà cảnh sát biển hai bên đối đầu nhau được cho là cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa) chừng 17 hải lý, tức khá̀n với vị trí khoan mà Trung Quốc tuyên bố từ trước trong lô dầu khí mà Việt Nam đánh số 143.
Hôm thứ Hai 5/5, người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Hoa Xuân Oánh nói với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng giàn khoan 981 "hot đng trong vùng bin ca Trung Quc".
Thứ Ba 6/5, Hoàn Cầu Thời báo - tờ báo mang khuynh hướng diều hâu của Trung Quốc, đăng bài xã luận tựa đề "Trung Quốc cần tỏ thái độ cứng rắn với Hạ̀i".

Thái độ cứng rắn

Bài báo mở đầu bằng cáo buộc gần đây nhà chức trách Việt Nam đã "sách nhiễu nghiêm trọng giàn khoan nước sâu của Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc".
"Người ta tin rằng chính phủ Trung Quốc sẽ không bao giờ thỏa hiệp vì sự khiêu khích của Việt Nam. Không chỉ vì vị trí của giàn khoan nằm trong đường chín đoạn, mà còn vì nó nằm gần Tây Sa, mà Trung Quốc nắm giữ chủ quyền".
"Trung Quốc cần thay đổi chính sách đối với Việt Nam và dạy cho Hạ̀i một bài học thích đáng."
Xã luận trên Hoàn Cầu Thời báo
Hoàn Cầu Thời báo cho rằng Việt Nam lần này "gây ồn ào với mục đích duy nhất là thêm sức mặc cả để có cợi thắng thế trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc" tại Biển Đông.
Ngày 10/5 tới, các nước Asean và Trung Quốc sẽ có cuộc họp thảo luận vệ̀ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) ở Miến Điện.
Phía Việt Nam thì khẳng định vị trí CNOOC đặt giàn khoan hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Theo tờ báo, Việt Nam đã chọn thời điểm hiện nay, khi Trung Quốc đang có xung đột với Nhật Bản và Philippines, đồng thời Mỹ đang chuyển hướng sang châu Á, để gâýn buộc Trung Quốc nhượng bộ.
Tuy nhiên, báo Hoàn Cầu viết: "Chúng tôi tin Hà Nội không bao giờ dám tấn công trực tiếp giàn khoan của Trung Quốc".
"... Trung Quốc cần tỏ thái độ cứng rắn, rằng Trung Quốc sẽ không lùi bước."
Bài xã luận dọa nạt: "Nếu Việt Nam có thêm hành động ở Tây Sa, mức độ phản công của Trung Quốc sẽ được tăng lên".
"Trung Quốc cần cân nhắc liệu Việt Nam có thò đầu ra và trở nên hung hăng hơn cả Philippines hay không. Nếụy, Trung Quốc cần thay đổi chính sách đối với Việt Nam và dạy cho Hà Nội một bài học thích đáng".
Tờ báo tuyên bố việc khoan thăm dò sẽ không dừng lại vì́u dừng lại, đây sẽ là "thất bại lớn trong chiến lược Nam Hải (Biển Đông) của Trung Quốc".
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel sẽ̃n đầu đoàn Mỹ tham gia đối thoại với Việt Nam

Dạy cho Việt Nam bài học

Cụm từ 'dạy cho Việt Nam bài học" lần đầu xuất hiện từ cuối những năm 1970, khi nhà̀m quyền Trung Quốc tỏ ra bất bình với chính sách đối ngoại của Hạ̀i và khởi xướng cuộc chiến biên giới 1979.
Việt Nam chưa có phản hồi gì̀ bài xã luận trên Hoàn Cầu Thời báo.
Các kênh thông tin chính thức chỉ tường thuật về phản đối ngoại giao cũng như ý kiến chính thức củạp đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), yêu cầu CNOOC rút giàn khoan khỏi vùng biển của Việt Nam.
Lô 143 tuy chưa thăm dò, khai thác, nhưng thuộc chủ quyền của Việt Nam, theo PVN.
Trong khi đó trên các trang mạng, một số nguồn tự nhận là có thông tin từ hải quân Việt Nam cho hay một́ lớn tàu của cảnh sát biển đã được điều ra ngăn chặn giàn khoan Trung Quốc.
Các nguồn tin này nói hiện hai bên chưa nổ súng, mà chỉ đâm húc để cản đường nhau.
BBC không có điều kiện để kiểm chứng thông tin này.
Giới quan sát cho rằng Việt Nam đang ở trong tình thế khó xử vì không thể không phản ứng nhưng lại cũng không thể để xảy ra xung đột vũ trang với Trung Quốc.
Thứ Tư 7/5 Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel sẽ tới Hạ̀i trong chuyến thăm hai ngày.
Ông Russel sẽ có tiếp xúc với các quan chức cao cấp của Việt Nam và tham gia Đối thoại châu Á-Thái Bình Dương Mỹ-Việt.
Chủ đề căng thẳng Biển Đông được cho sẽ̀m trên nghị trình cuộc đối thoại.



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link