Saturday, May 10, 2014

Các Ngoại trưởng ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông


ASEAN - BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Th by 10 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Th by 10 Tháng Năm 2014

Các Ngoi trưởng ASEAN bày t quan ngi sâu sc v tình hình Bin Đông

Đức Tâm

Hôm nay 10/05/2014 tại Naypidaw, Miến Điện, Hiệp hội các nước Đông Nam Á họp Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 24. Trước đó, các Ngoại trưởng ASEAN đã nhóm họp để chuẩn bị cho Thượng đỉnh và hội nghị các Ngoại trưởng đã ra tuyên bố bầy tỏ sự quan ngại về các vụ đụng độ ở Biển Đông, thể hiện sự lo lắng của các nước ASEAN trước thái độ hung hăng của Trung Quốc trong các tranh chấp lãnh thổ.

Mc dù không nêu đích danh Trung Quc cũng như vic Trung Quc đưa giàn khoan vào vùng bin Vit Nam, tàu Trung Quc tn công tàu Vit Nam, bn « Tuyên b ca các Ngoi trưởng ASEAN vnh hình Bin Đông hin nay », nhn mnh là các Ngoi trưởng ASEAN bày t quan ngi sâu sc v các v vic đang din ra Bin Đông, làm gia tăng tình hình căng thng ti khu vc.
Bn tuyên b kêu gi các bên liên quan tôn trng lut pháp quc tế Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin 1982, gii quyết các tranh chp bng các bin pháp hòa bình, không dùng vũ lc, khng đnh tm quan trng ca an ninh hàng hi, t do hàng hi và hàng không Bin Đông, kêu gi các bên tôn trng Tuyên b chung v ng x ti Bin Đông – DOC và nhn mnh s cn thiết sm đt được b quy tc ng x Bin Đông – COC.
Ngoi trưởng Singapore K.Shanmugam cho báo gii biết là « ti Bin Đông, nhng s c gn đây là vn đ gây lo ngi nht » và « trung lp không đng nghĩa vi s im lng ». Vn theo lãnh đo ngoi giao Singapore, nếu ASEAN im lng trước các v va chm gn đây Bin Đông, thì « uy tín ca ASEAN – vn đã b gim sút trong nhng năm va qua – li càng b tn hi nghiêm trng hơn ».
Theo gii quan sát, vic các Ngoi trưởng ASEAN ra được tuyên b riêng v tình hình Bin Đông là mt thng li, chng t tình đoàn kết ca khi này, đng thi th hin bn lĩnh ca Miến Đin, hin là Ch tch luân phiên ASEAN, trước sc ép liên tc và mnh m ca Trung Quc.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link