Thursday, May 8, 2014

Đả đảo bốn tên thái thú Tàu !!


Đ đo bn tên thái thú Tàu !!

Giàn khoan HD-981 và nhng bước tính ca Bc Kinh

Hoàng Mai

Nói v tham vng ca Trung Quc, thì c thế gii đu biết, Trung Quc mun thng tr thế gii. Tuy nhiên, vic mun là mt chuyn, còn kh năng đ thc hin li là vn đ khác.
Có l, trong thế k 21 này, đ thc tế hơn, Bc Kinh ch mi nghĩ đến mt na Thái Bình Dương (Thái Bình Dương). Chính vì vy, trong chuyến thăm M hi tháng 6/2013, trong cuc tiếp kiến vi Tng thng Barak Obama, Tp Cn Bình, Tng Bí thư Đng cng sn Trung Quc, Ch tch Cng hòa Nhân dân Trung Hoa, nói: “Thái Bình Dương đủ rộng cho cả Mỹ và Trung Quốc”.
1. Trung Hoa, mt dân tc bt hnh
Nhân dân Trung Quc đang bt buc phi tôn th Mao Trch Đông, mt nhà lãnh đạo đã giết chết số lượng nhân dân lớn nhất trong lịch sử, tổng cộng là 77.000.000 người, vượt xa người đứng thứ hai là Joseph Stalin với 43.000.000 người”. Rõ ràng, mt dân tc đang phi tôn th con người như thế là mt dân tc bt hnh.
Đ vt vát danh d cho Mao và lý do đ vic th Mao phn nào được chính danh, Đng Cng sn Trung Quc đánh giá công trng ca Mao bng vic thng nht Trung Hoa và “m mang b cõi” (xâm lược Tây Tng, n Đ, Ngoi Mông, Hoàng Sa, Trường Sa, ln biên gii đt lin vi các nước xung quanh…). Tuy nhiên, s bt n hin nay Tân Cương, Tây Tng li đang là nguy cơ làm tan rã Trung Quc. Hàng năm, Trung Quc chi phí đ n đnh ni đa còn hơn c chi phí quc phòng. Liu Trung Quc có thng nht và n đnh lâu dài? (Không phi ngu nhiên mà M và các nước dân ch phương Tây, mt mt v ngoi giao vn công nhn “mt Trung Quc”, nhưng vn công nhn và tiếp kiến th lĩnh Đt Lai Lt Ma ca Tây Tng?! Rõ ràng, vn còn hy vng đc lp đi vi các dân tc Tân Cương, Tây Tng).
 
Đường ra phía Tây Thái Bình Dương ca Trung Quc đã b Nht Bn, mt cường quc hàng đu thế gii chn li. Lch s như không chiu lòng người Hán. Ngun: Đời sống và Pháp luật
Mc dù có tham vng chia đôi Thái Bình Dương vi M, nhưng lch s nhân loi như có con đường đi riêng ca nó. Bn đ châu Á-Thái Bình Dương cho thy, toàn b ca ra phía Tây Thái Bình Dương ca Trung Quc, ng Đông Bc Á, đã b Nht Bn mt cường quc hàng đu thế gii chn li. Người Nht đã xác đnh rng nếu đ Trung Quc chiếm được Senkaku, thì ri s dn mt luôn c qun đo Okinawa phía Nam. Chính vì vy, không bao gi Trung Quc thc hin được mưu đ chiếm Senkaku và do đó, không bao gi Trung Quc ra được Tây Thái Bình Dương theo ng Nht Bn.
Mc dù hung hăng thành lp “Đường nhn dng phòng không-ADIZ” Đông Bc Á (bin Hoa Đông), nhưng Bc Kinh cũng ch dám “ôm” Senkaku mà thôi, còn xa mi vi đến qun đo Okinawa ca Nht. Vy thì ly đâu ra con đường ra Tây Thái Bình Dương và mun đến Hawaii ca M và “chia đôi Thái Bình Dương”!
2. Ti sao Bc Kinh li đưa giàn khoan HD-981 ra Bin Đông thi đim này?
Trong bài “Vì sao Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ vào Biển Đông?”, Thiếu tướng Lê Văn Cương, cu Vin trưởng Vin Chiến lược, B Công an, cho biết:
“Vic đưa giàn khoan HD-981 vào Bin Đông ti thi đim này cho thy Trung Quc đã có mt s tính toán rt k. Đây là thi đim c M Nga đang tp trung vào Ukraine.
Ngoài ra, vic Trung Quc đưa giàn khoan vào Bin Đông còn có tác đng ln t Hoa Kỳ. C th, trong các chuyến đi thăm Trung Quc va ri, B trưởng Quc phòng M Chuck Hagel tuyên b M s bo v toàn vn lãnh th Nht Bn theo Hip đnh an ninh M-Nht ký năm 1960. Đc bit là chuyến công du 4 nước châu Á va qua ca Tng thng M, ông Obama đã tuyên b M sn sàng bo v đng minh Nht Bn v an toàn lãnh th trong đó có c qun đo Senkaku (Trung Quc gi là đo Điếu Ngư). Khi đã lt bài nga như vy, Trung Quc s chưa dám làm gì Senkaku trong khi trước đó, M không có thái đ rõ ràng v vn đ này.
Trung Quc ch nn gân tng nước nhưng trước thái đ rõ ràng như vy ca M, Trung Quc s và không dám đng đến Nht Bn và M. Và khi không dám đng đến M và Nht Bn thì Trung Quc quay ra Bin Đông.
Bn cht ca Trung Quc không thay đi, luôn mun làm bá ch Bin Đông”.
Theo người viết bài này, nhn xét trên đây ca Thiếu tướng Lê Văn Cương là đúng, tuy nhiên mi ch là “yếu t bên ngoài”; ngược li, quan h hai nước Vit-Trung, mi là nguyên nhân chính. Lý do quan trng nht đ Bc Kinh hành đng thi đim này là Vit Nam đã ph thuc sâu vào Trung Quc hu hết các lĩnh vc then cht, gm: kinh tế, chính tr, ngoi giao. T sau hi ngh Thành Đô (1990), Bc Kinh đã khéo léo buc Vit Nam phi ph thuc gn như hoàn toàn. Biết rng, bán tài nguyên thô là tàn phá đt nước, trước sau ri cũng sp đ, nhưng ti thi đim này, nếu không khai thác bán cho Trung Quc, thì kinh tế Vit Nam s hết sc khó khăn. Hin ti, Vit Nam không có bt c mt cơ hi đ đáp tr hoc làm trái ý Bc Kinh, ngoài vic chiếu l phn đi qua phát ngôn trên truyn hình, báo chí.
3. Bước ngot và sai lm lch s
Ngay sau khi báo petrotimes.vn, vào ti ngày 04.5.2014 đưa tin: “Trung Quốc ngang ngược kéo giàn khoan khổng lồ vào vùng biển Việt Nam”, thì cng đng mng Internet Vit Nam đã dy lên làn sóng phn đi mnh m. S kin này nhìn t phía Trung Quc, có th xem là bước ngot lch s trong vic “hin thc hóa” cái gi là “đường lưỡi bò” mà Trung Quc đã trình Liên Hp Quc cách đây đúng 5 năm (07.5.2009-07.5.2014), có th được ví như s kin Trung Quc đánh chiếm đo Gc Ma vào ngày 14.3.1988.
Ngày 04.5.2014, báo Thanh Niên đã đt câu hi: “Trung Quốc định xây dựng sân bay trái phép trên đảo Gạc Ma?”. Tht d hiu, Trung Quc đã và đang hút cát, xây tường bao và biến Gc Ma thành mt tàu sân bay thc th, làm tin đ khng chế và xâm lược Trường Sa trong tương lai. (Ti cng Vũng Áng, dân Hà Tĩnh cho biết, Trung Quc dùng tàu hút cát đp ln bin rng thêm 300 ha (theo quy hoch), ch đp sâu nht là 15 m; to lung cho tàu ngm có th vào khu vc này được, nhng đường hm mà ô tô ti hai chiu chy băng băng như báo chí đưa tin, cho ta khng đnh h thng ngm khu vc Vũng Áng trong đt lin và ngoài bin là rt khó tưởng tượng). Như vy, ti Trường Sa, vic hút cát là va đp làm sân bay, va to lung cho tàu c ln, k c tàu ngm vào được. Nếu nh rng Trung Quốc dự tính đầu tư 5 tỷ USD đ xây căn c quân s Trường Sa thì không có gì là khó hiu c.
Mt ln na, cùng vi vic đ mt Gc Ma hơn 25 năm trước, và đ Trung Quc đưa giàn khoan HD-981 vào sâu trong vùng đc quyn kinh tế thm lc đa ca Vit Nam, đến gn 150 km, đây là mt tht bi mang tính lch s ca Vit Nam.

Theo thông tin ca Hi quân Vit Nam, Trung Quc đang huy đng nhiu phương tin, thiết b đ m rng căn c quân s trên đo Gc Ma, thuc cm đo Sinh Tn trong qun đo Trường Sa ca Vit Nam, b Trung Quc chiếm đóng trái phép. H đang no xúc đá san hô, m mt lung ln cho tàu vào đo, đng thi đ cát to thành mt bãi ni dài 500m, rng 200, cao 4-5m. Ngun: FB Nguyễn Văn Đài

Đ Trung Quc đưa giàn khoan HD-981 vào sâu  trong vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca Vit Nam, đến gn 150 km, là mt tht bi mang tính lch s ca Vit Nam. Ngun: petrotimes.vn 
Có th nói, s kin ngày 04.5.2014, Trung Quc cho đt giàn khoan HD-981 vào sâu đến 89 hi lý (148 km), phía trong đường đc quyn kinh tế 200 hi lý ca Vit Nam, h đã thc hin được các mc tiêu:
1. H xâm lược Vit Nam không cn súng đn; to tin l đ tng bước thc hin các nơi khác, tiến đến thc hin đy đ theo “đường lưỡi bò”.
2. H nm chc được rng Vit Nam ch phn đi chiếu l mà không kin ra tòa án quc tế, hoc không tuyên b dùng gii pháp quân s đ buc Trung Quc rút lui, có nghĩa là Vit Nam đã chp nhn đu hàng đ mt vùng bin ti khu vc giàn khoan HD-981 h thy (ta đ 15 đ 29’58” vĩ Bc-111đ 12’06” kinh Đông) tr ra đường 200 hi lý.
3. Bc Kinh sn sàng và đã xé b các công ước quc tế v bin (ngược li, đây là đim yếu mà Bc Kinh không bin minh được, và các nước có cơ sơ đ kin và người M có lý do đ can thip).
4. Đâu là hy vng cho người Vit
Chưa bao gi lch s Vit Nam li tr trêu và đen ti như hin nay. Mc dù vy, không bao lâu na, giai đon này s qua đi, và cơ hi đ giành li nhng gì đã mt ngoài Bin Đông vn chưa phi là hết đi vi người Vit. Bi vì hành đng ca Trung Quc là hành đng xâm lược, chà đp lên lut pháp và công ước quc tế.
Nếu như Trung Quc không có đường ra Tây Thái Bình Dương ng Nht Bn, thì Trung Quc cũng không có đường ra ng Đông Nam Á, bi vì, vì s sng còn ca mình, người Vit được s tr giúp quc tế s li vùng lên. Và như vy, Vit Nam và Nht Bn, là hai quc gia s chn đường ra bin ca Trung Quc, trong mưu đ bá ch đi dương ca h.
Không ch b thế gii đ phòng, s bt n hin nay Tân Cương, Tây Tng trong ni đa Trung Quc, li đang là nguy cơ làm tan rã Trung Quc. Mt th chế chính tr mà các quan tham nhũng bng nhiu cách đ vơ vét, đ ri sau đó thi nhau chy trn ra nước ngoài sinh sng, thì th chế đó chc chn s sp đ. Biết được nguy cơ ngày, Tp Cn Bình đã rt mnh tay trong vic chng tham nhũng (gi là “đp rui, đ h”), nhưng còn duy trì chế đ cng sn thì ông ta nht đnh s tht bi.
Hơn lúc nào hết, người Vit hãy tìm cho mình mt hướng đi trước Bc Kinh, đ tránh mt s sp đ như đã được báo trước.
05.5.2014
H. M.
Tác gi gi BVN.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link