Thursday, May 8, 2014

Đối thoại với người điếc


Đối thoại với người điếc

Ngô Nhân Dụng

Công ty Du Khí Hi Dương Trung Quc (viết tt CNOOC) đã xâm nhp hi phn Vit Nam khi đưa giàn khoan du ti khu vc mã s 981. Đa đim này cách đo Lý Sơn 119 hi lý và cách phía Nam đo Tri Tôn thuc qun đo Hoàng Sa ca Vit Nam khong 18 hi lý. 

Khi đưa giàn khoan ti, Cc Hi sTrung Quc đã ra lnh “cm tt c các loi phương tin xâm nhp vào khu vc HD 981 hot đng trong bán kính mt hi lý”t ngày 2 tháng 5 đến 15 tháng 8-2014.

Ngày Ch Nht 15 tháng Năm, 2014, Công ty Du Khí Vit Nam (PetroVietnam) đã gi thư phn đi CNOOC vì giàn khoan này đt trong“lô 143” thuc vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa 120 hi lý t b bin Vit Nam, theo lut l quc tế.

Nhưng lut l quc tế là th ngôn ng mà các nhà lãnh đo Bc Kinh không hiu. Vì h t chi không mun hiu. 

Trong bc thư PetroVietnam còn nhc nh “phương châm hp tác hu ngh gia Vit Nam và Trung Quc”. 

Hp tác “chiến lược và lâu dài” đã được hai đng Cng sn đ cao vi “bn th tt” (láng ging tt, bn bè tt, đng chí tt, đi tác tt) và “16 ch vàng” (láng ging hu ngh, hp tác toàn din, n đnh lâu dài, hướng ti tương lai). 

Nhưng khi mun chiếm tài nguyên ca nước láng ging, chính quyn Trung Quc đã l đi,bt chp nhng th “vàng” và “tt” kia không cn tính ti na, vì h biết đó thc cht đu là “vàng” mã và “tt” dm, chng dùng được vic gì.

Cc Hi s Trung Quc ra lnh cm ngay sau tin tc tun trước Vit Nam đ ngh giao thêm hai lô cho Công ty ONGC Videsh (OVL) ca n Đ thăm dò du khí; chng t h phn ng rt nhanh. Cũng trong ngày Ch Nht 4 tháng Năm 2014, ông Lê Hi Bình, phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam đã chính thc phn đi mnh m, vì tt c các hot đng ca người ngoi quc trong vòng 120 hi lý cách b bin Vit Nam mà không được cho phép đu là “bt hp pháp và vô giá tr”. 

Ngày Th Hai, phát ngôn ca b Ngoi giao Trung Quc, bà Hoa Xuân Oánh (华春莹, Hua Chunying) đã tr li rng, “Các hot đng trên nm hoàn toàn trong khu vc bin thuc Qun đo Tây Sa ca Trung Quc” . 

Tây Sa là tên chính quyn Trung Quc đt cho Qun đo Hoàng Sa ca nước ta, mà quân h đã chiếm t năm 1974 trước khi cuc ni chiến Vit Nam chm dt. Nghe ging như mt cuc đi thoi gia nhng người điếc, ch này không nghe anh kia nói cái gì.

Thái đ “không nghe” này cũng din ra trong năm 2012, khi chính quyn Vit Nam phn đi các v CNOOC gi thu khai thác ti nhng lô thuc vùng bin 120 hi lý ca Vit Nam. Ông Vương Nghi Lâm (王宜林, Wang Yilin) Ch tch Công ty CNOOC (China National Offshore Oil Corp., 中​国​海​洋​石​油​公​司) làm như không nghe thy gì hết; nhưng ông cũng tr li, ln tiếng nói rng các d án khoan du ln trong vùng bin sâu là “tài sn lưu đng và vũ khí chiến lược ca nước tôi”.

Đu năm nay, chính quyn tnh Hi Nam Trung Quc li ban lnh cm các thuyn đánh cá nước ngoài không được vào vùng bin ca h nếu không được cho phép, đc bit là vùng bin quanh Qun đo Hoàng Sa. C vùng b cm này là nơi các ngư dân nước ta kiếm sng, t my ngàn năm nay. Vit Nam đã phn đi, nhưng không ai nghe thy, hoc không ai hiu.

Trong cuc đi thoi gia hai nước, Trung Quc luôn luôn làm b điếc t my chc năm qua, không nghe thy li than khóc, phn đi, ca nhng ngư dân Vit Nam b đánh, cướp, và bt cóc đòi tin chuc.

Chính quyn Bc Kinh không nhng dùng chiến thut “tai nghnh ngãng” khi đi thoi vi Vit Nam, mà còn áp dng vi các nước khác. Năm 2012, h đã chiếm vùng đá ni trên bin Scarborough Shoal ca Philippines. 

Chính ph Manila biết không th cha cái tai ca Bc Kinh cho nên đã dùng lut pháp quc tế. Và h đã m rng vn đ ra ngoài cuc tranh chp gia hai quc gia, đ các nước khác trong vùng Đông Nam Á có th tham d.

 Ngày 30 tháng Ba năm 2014 h đã chính thc kin Chính ph Trung Quc trước Tòa Tài phán Liên Hip Quc Den Haag (The Hague), Hà Lan.

 Đơn kin này, cùng vi h sơ dày 4000 trang, yêu cu Tòa án xác đnh bn đ “Đường Chín Đon” ca Trung Quc v trên vùng Bin Đông nước ta là không có giá tr pháp lý trong khuôn kh công ước ca Liên Hip Quc v vùng đc quyn kinh tế

Cho đến nay, chính quyn Bc Kinh vn làm như không nghe thy đơn kin này, nhưng đánh tiếng rng h s không tham d các cuc điu trn, mc dù phi đóng vai b cáo.

“Cu Đon Tuyến” đã được v trong bn đ năm 1946, thi chính quyn Tưởng Gii Thch còn cai tr lc đa; lúc đu v mười mt đon. Cng sn Trung Quc đã công b li bn đ cũ, coi tt c vùng Bin Đông nước ta thuc lãnh th Trung Quc. 

Vì vy, h b nhiu quc gia Đông Nam Á phn đi, trong đó có Philippines, Vit Nam, Brunei và Malaysia, vì vùng Sarawak phía Bc đo Borneo thuc Liên bang Malaysia. Gn đây, Indonesia cũng lên tiếng phn đi Trung Quc vì tàu chiến ca h xâm phm hi phn Indonesia, cũng nm trong vòng Đường Chín Đon.

Đây là vùng bin quan trng bc nht, vì mt na s hàng hóa chuyên ch trên bin khp thế gii đi qua Bin Đông nước ta. Con đường hàng hi này ni lin các nước Á Đông vi các th trường châu Âu, Trung Đông, và châu Phi. 

Ngoài ra, dưới đáy bin còn cha nhiu d tr du và hơi đt. Kinh tế Nht Bn, Trung Quc, Nam Hàn, Đài Loan tùy thuc vic chuyên ch nguyên liu, năng lượng, và bán hàng hóaqua con đường giao thông này.

Cho nên, vic Philippines kin Trung Quc trước tòa án quc tếmt biến c quan trng. Theo các chuyên viên lut pháp thế gii thì khi ra trước tòa án, “Cu Đon Tuyến” ca Trung Quc s b bác b, nếu tòa th lý h sơ và xét x– tòa có th tuyên b vn đ không thuc phm vi trách nhim ca h. Các nước Đông Nam Á nm ven bin có th ng h quan đim ca Philippines, tr Chính ph Vit Nam vn mun đng ngoài. Nhưng gn đây, Chính ph M đã góp mt tiếng nói vào cuc tranh chp Đường Chín Đon.

T trước đến nay, Chính ph M vn ch trương h không có ý kiến gì v vn đ ch quyn; nước nào làm ch vùng đo và bin nào, k c my đo Điếu Ngư Đài (Senkaku) mà Nht Bn và Trung Quc đang tranh giành, M không theo ai c, ch yêu cu gii quyết ôn hòa vi nhau. 

Nhưng tháng trước, Daniel Russell, Th trưởng Ngoi giao M mi lên tiếng yêu cu Trung Quc xác đnh rõ Đường Chín Đon trên bn đ ca h có ý nghĩa rõ ràng là thế nào, trong khuôn kh lut bin quc tế.

Vì Trung Quc chưa bao gi xác đnh ý nghĩa đích thc ca Đường Chín Đon,đi vi pháp lut, thì cn phi nói rõ hơn v quan nim ch quyn ca Bc Kinh trên vùng bin này. Đó là do Trung Quc đã làm ch các qun đo trong vùng, vì thế nên làm ch c vùng bin chung quanh, v bi Đường Chín Đon? Hay là Trung Quc mun nói h đã làm ch vùng bin trong khuôn kh Đường Chín Đon, cho nên cũng làm ch các hòn đo trong đó?

Nhng lý l này quan trng đi vi pháp lut, nhưng chính quyn Bc Kinh vn làm như h không nghe thy! Điu h hay dùng nht là danh xưng Nam Hi, nghĩa là Bin phía Nam Trung Quc, được ghi trong các bn đ thế gii, viết tiếng Anh là South China Sea. Danh xưng này đã xut hin năm 1953, trong mt tp bn đ do International Hydrographic Organization Monaco n hành. 

Nhưng danh t đa dư này không có nghĩa là Trung Quc làm ch c vùng bin. 

Gn đây chính quyn Obama nước M đã yêu cu Trung Quc không nên thiết lp mt Vùng Nhn din Quc phòng Hàng không (ADIZ, Air Defense Identification Zone) trong vùng Bin Đông Nam Á. Khuyến cáo này cho ngm hiu rng h không công nhn ch quyn ca Bc Kinh trong vùng Đường Chín Đon.

Tt c nhng li yêu cu đó, gii lãnh đo Bc Kinh làm như không nghe thy. Trong khi đó, h vn tiếp tc gây khó khăn cho các nước khác, t Nht Bn đến Philippines, Vit Nam. H ngăn cn tàu tiếp tế ca Philippines không cho đến các hòn đo h đòi chiếm; và mang giàn khoan du ti hi phnVit Nam. 

Trong cuc tranh chp my tng đá ni gi là Điếu Ngư Đài mà người Nht Bn gi là Senkaku, Bc Kinh ch dám ln tiếng mà không dám có hành đng nào. Vì mc dù Nht Bn chính thc không có quân đi mà ch có 58.000 quân “t v” so vi 2.300.000 quân Trung Quc, nhưng nếu có chiến tranh, chưa biết ai đã hơn ai. 

Vì cuc chiến s không din ra trên mt đt. Hi quân và không quân Nht hơn hn Trung Quc. Trong s 1.321 máy bay ca không quân Trung Quc, ch có 502 chiếc có kh năng chiến đu; s còn li là nhng máy bay Liên Xô chế to t thi 1970. 

Trong s các tàu ngm, ch mt na được chế to trong 20 năm gn đây. Chiếc hàng không mu hm Liêu Ninh mua li là tàu Liên Xô chế to t thp niên 1980, không có kh năng cha các máy bay đường xa, có th bo v b bin ch không th đi xa tn công. 

Còn Nht Bn thì đã mua nhng tàu chiến và máy bay ti tân ca M, đang mua thêm nhng khu trc hm vi ha tin phòng không, tàu ngm, máy bay không người lái, và máy bay F-35 mi nht ca M.

Trong khi đang gây s vi Nht, Bc Kinh li gây thêm rc ri trong vùng bin Đông Nam Á,hoàn toàn đi ngược li ch trương “thao quang dưỡng hi” ca Đng Tiu Bình.

 Hu qu là các nước trong vùng Á Đông đã tìm cách liên kết vi M nhiu hơn đ t bo v. Nh thế, Nht Bn có thêm nhiu bn, không b cô lp trong cuc tranh chp vi Trung Quc.

Trong thi gian ti, các nước Đông Nam Á, đc bit là Philippines và Vit Nam s phi tr đòn mi khi Trung Quc gây s. Gii pháp quang minh chính đi nht là đưa tt c các vn đ tranh cãi ra tòa án quc tế, được trng tài xét x. Mt gii pháp tt cho c vùng là gi nguyên trng, ai đâu c đó, vn đ ch quyn gii quyết sau. 

Trong khi đó, các nước cùng khai thác các tài nguyên trong vùng bin này, chia nhau theo tình trng các hòn đo h đang cai qun. Nhưng chính quyn Trung Cng không chp nhn gii pháp này, vì h không th b được tham vng đế quc, mun mt mình ăn c!

 H cũng không chu chp nhn cách gii quyết quc tế, mà ch mun xé l các nước Đông Nam Á đ bàn song phương, d bt nt hơn. Khi Bc Kinh không chp nhn cuc chơi quang minh chính đi, thì tt c các nước khác phi sn sàng dùng các th đon và ngôn ng mà người Trung Hoa có th hiu được.

Làm cách nào cho chính ph Bc Kinh chu nghe và hiu rng phi đi thoi vi các nước Đông Nam Á?Chúng ta có th rút kinh nghim ca mt viên sĩ quan Pháp thi h mi chiếm Vit Nam. Đó là Joseph Galliéni.

Galliéni ch huy c vùng biên gii Lng Sơn, Cao Bng nước ta, t năm 1892 đến 1896, khi còn đeo “lon” Đi tá. Trong thi gian đó, có nhng đoàn “th ph” bên Tàu sang cướp bóc dân Vit. 


Nhng toán th ph này phn ln là lính, thêm ngh ăn cướp.

 Có lúc mt toán quân Pháp Cao Bng đánh nhau vi th ph, chy lc sang Tàu. Ngày 23 tháng Tám năm 1982, viên ch huy đn Phúc Hòa, gn Cao Bng, cùng mt toán quân 91 người b th ph phc kích, trong đó có 29 lính Lê dương, ch còn mt đường thoát là vượt qua biên gii. 

H đến mt đn binh nhà Thanh tên là “Bo Cup” xin tá túc qua đêm. Viên ch huy đn này t v ngn ngi, sau cũng chp nhn cho vào. My phút sau, ca đn li m. Mt toán lính Trung Hoa đn trú đã quay tr v.

 Mt mũi và tay h đu dính đy thuc súng; hai ba người tiến đến gp Trung úy Lê dương trong toán quân Pháp, t v ngc nhiên ti sao ông ta vn còn sng mà ti đây! 

Không nhng thế, h còn ng li khen ngi viên Trung úy này là đánh nhau rt can đm!

Galliéni cũng luôn phi đi tiu tr th ph. Mt hôm, ông ta sang bên kia biên gii, gp viên tướng nhà Thanh, yêu cu ngăn cm không cho lính sang “An Nam” ăn cướp. Viên tướng Tàu này, trong sách gi là Thng chế Sou, đáp: “Tôi rt ân hn, tôi xin ông tha li. Nhưng lính ca tôi chúng nó vô k lut, không th nào ngăn cm được! Nếu ông bt được đa nào, tôi xin ông, c vic bn. Bn, không cn đem ra x làm gì!”.

Tt nhiên, khó bt được th ph, mà lúc đó nếu có bt được k nào thì cũng bn thôi. Galliéni đành chu, nhưng sau mt thi gian ngn, ông ta đã đi cách đi thoi vi người Trung Hoa. Galliéni đưa mt toán quân Lê dương lên đn trú sát biên gii. 

Lê dương là đi lính tình nguyn ngoi quc trong quân đi Pháp, đ các th quc tch, đông nht là người Đc. H được phép lâu lâu li sang cướp phá my làng bên kia biên gii. Cho đến mt ngày viên tướng nhà Thanh phi sang than phin vi Galliéni. 

Ông Đi tá Pháp bèn tr li: “Tôi rt ân hn, tôi xin ông tha li. Nhưng lính ca tôi toàn người ngoi quc, chúng nó vô k lut, không th nào ngăn cm được! Nếu ông bt được đa nào, tôi xin ông, c vic bn. Bn, không cn đem ra x làm gì!”. Viên tướng Tàu khen ngi Galliéni: Ông đáng l phi là người Tàu mi phi!

Joseph Galliéni đã dùng mt th ngôn ng mà người Trung Hoa có th hiu được, vì không th gi b lãng tai được na.
Không biết Nhà cm quynVit Nam hin nayliu có hc được cách đi thoi ca ông Đi tá người Pháp cui thế k XIX đ nói chuyn vi người “bn vàng” bài bây điếc đc ca mình,nhm gii quyết mt cách hiu qu hơn nhng v vic “ln ti” trng trn ca h trên vùng bin Vit Nam ngày mt leo thang t my năm nay hay không?

(Câu chuyn th nht k theo cun Operations militaires au Tonkin, ca Emmanuel Chabrol, Thiếu tá quân đi Pháp, nhà xut bn Charles Lavauzellein năm 1896 ti Paris, Pháp. Chuyn Galliéni k theo sách Extrême Orient ca Claude Farrère, Flammarion in năm 1934 ti Paris. 

C hai chuyn được ghi li trong cun Lch s Binh đoàn Lê dương (The French Foreign Legion), ca Douglas Porch, Harper Perennial xut bn năm 1991 ti New York, M, trang 243).
N.N.D.
Tác gi gi BVN.


CHXHCNVN ph
i t b tư duy khu tu!


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link