Thursday, May 8, 2014

Việc phải tới, đã tới Hà Nội phản đối Trung Quốc


 
Hà Nội phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan nổi vào vùng biển Việt Nam
Giàn khoan dầu của China National Offshore Oil Corporation (CNOOC) ngoài khơi tỉnh Liêu Đông, vịnh Bột Hải, Trung Quốc. Ảnh này chụp trong tháng  03/2005
Giàn khoan dầu của China National Offshore Oil Corporation (CNOOC) ngoài khơi tỉnh Liêu Đông, vịnh Bột Hải, Trung Quốc. Ảnh này chụp trong tháng 03/2005
REUTERS/China Daily/Files

Anh Vũ        

Theo nguồn tin báo chí trong nước, hôm qua 4/5/2014, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan dầu vào vùng Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Vào ngày 02/05/2014, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã ra thông cáo cho biết  Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc ( CNOOC) đã đưa giàn khoan nổi Hải Dương 981 vào vị trí cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý (có tọa độ 15029’ vĩ Bắc, 111012’ kinh Đông), nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Cục Hải sự Trung Quốc, cũng đã xác nhận giàn khoan HD – 981 của họ đang tiến hành các hoạt động khoan tại tọa độ nói trên.
Ngày 04/5/2014, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có thư gửi Chủ tịch và Tổng giám đốc của Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc cực lực phản đối hành động này và kiên quyết yêu cầu Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.
Trả lời báo chí về hành động nói trên của Trung Quốc, ngày 04/05/2014, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình khẳng định vị trí tọa độ hoạt động của giàn khoan dầu Trung Quốc « nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý ».
Ông Lê Hải Bình tuyên bố « Mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển của Việt Nam khi chưa được phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị, Việt Nam kiên quyết phản đối ».
Cũng trong ngày hôm nay,  trang tin Vietnamnet ở trong nước dẫn các nguồn tin báo chí Đài Loan cho biết quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng một cơ sở quân sự tại Gạc Ma, một đảo nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng từ năm 1988. Theo các nguồn tin trên, Trung Quốc có thể sớm xây dựng một sân bay mới trên đảo Gạc Ma để tăng cường khả năng triển khai lực lượng ở Biển Đông.
Phát ngôn viên Lê Hải Bình, hôm qua một lần nữa khẳng định : « Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình được xác định phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 ».



https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEipbxcvq4ajqeRg-XdZV6snHfgVu-1sOp7j9uEHefHwcvA59IDIygNnrtP-HeWDqajtwMKD-C-5W1isNRuoz-MDvXl4Y4C3pHdw_TXyoW0ahny_XOU8diGAFDJCCU_V03jC9S45MrmYw44Y/s1600/Babui-bon+ban+nuoc+ba+dinh-danlambao-s.jpg


Vic phi ti, đã ti

Mc Lâm, biên tp viên RFA
2014-05-05
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
05052014-dankhoan-ml.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
035_20140329_43319-600.jpg
Ông Wang Yilin, Ch tch Tng công ty Du khí Hi Dương Trung Quc (CNOOC), ti cuc hp báo Thông báo kết qu hàng năm ca CNOOC ti Trung Quc hôm 28/3/2014
AFP photo

Theo B Ngoi giao Vit Nam cho biết, Cc Hi s Trung Quc đã ra thông báo giàn khoan có tên Hi Dương 981 (HD-981) s tiến hành khoan và tác nghip ti v trí nm hoàn toàn trong vùng đc quyn kinh tế Vit Nam bt đu t ngày 02/5 đến 15/8 ch cách đo Lý Sơn 119 hi lý.
Như thường l, B Ngoi giao Vit Nam đã lên tiếng chng li hành đng này ca Trung Quc nhưng hết sc kim chế trong ngôn ng ngoi giao. Vic Trung Quc ngang nhiên  đt mt giàn khoan khng l ti vùng biến ca nước khác ch có th din t bng cm t “xâm lược ch quyn” ch không còn cách nào khác lt t thc trng hành vi xâm ln công khai, thách thc dư lun quc tế bng cung cách như h đang làm.
Ch quyn b xâm phm vì quá nhu nhược?
Đây là ln đu tiên Trung Quc ngang nhiên kéo mt giàn khoan khng l vào vùng bin đc quyn kinh tế ca Vit Nam ch không còn là li thăm dò hay da dm.
Ông Lê Quang Bình Ch nhim y ban Quc phòng và An ninh ca Quc Hi nhn xét vic làm này ca Trung Quc:
Trước mt tt c cũng đã c gng bng cách đơn gin nht và nếu mà thành công thì hai bên vn hòa hoãn vi nhau tc là tình cm không b mt. Nói chung ch có th nói được như vy còn vn đ tiếp theo na chưa hn là mình không có đi sách. Đi sách này phi thông qua Quc hi thì mi có th lên tiếng được.
Chính ph hai bên vn tt không có vn đ gì nhưng mà trường hp như vy gi là ngang ngược thì có nhưng căng thng thì chưa đến mc gi là dùng bin pháp căng thng vi nhau. Ngoài Vit Nam ra còn cng đng quc tế na ch không phi ch có Vit Nam thôi.
Tôi không mun chúng ta phi t ra mt cách cc đoan v vn đ Trung Quc nhưng phi làm sao cho Trung Quc thy rng không th trong quan h vi Vit Nam mà hôm nay nói thế này mai li làm thế khác được.
- TS Vũ Cao Phan
TS Vũ Cao Phan, Phó ch tch hi Hu ngh VN-TQ, nguyên cán b ging dy Hc vin Quân s Cp cao thuc Hc vin Quc phòng, B Quc phòng nêu ra nhng điu khiến Trung Quc ngày càng xem thường Vit Nam dn ti kết qu ca ngày hôm nay:
Quan h ca Vit Nam Trung Quc lâu ri luôn luôn có trng thái không bình thường. Có th thy hôm nay mt đoàn cp cao ca Trung Quc ký được mt thông báo chung v quan h gia hai nước vi nhng điu khon, thông báo mang cho người ta hy vng, nhưng ngay ch ít lâu sau thì li có nhng hành đng ph đnh vic đó. Quan h Vit Trung vn đ ln nht hin nay là cách ng x ca Vit Nam như thế nào đ Trung Quc có th tôn trng Vit Nam. Quan h Vit Nam Trung Quc có th tt nhưng phi trên cơ s bình đng. Tôi tng viết có mt câu ngn ng: “Đành đ người ta ghét, ch đ người ta khinh”.
Ti sao Trung Quc có hành đng như thế? Thì h có ý đ ca h nhưng cũng xut phát t cách hành x ca chúng ta. Chúng ta ng x không đ cho người ta phi n trng, cách ng x ca chúng ta không đến nơi. Tôi không mun chúng ta phi t ra mt cách cc đoan v vn đ Trung Quc nhưng phi làm sao cho Trung Quc thy rng không th trong quan h vi Vit Nam mà hôm nay nói thế này mai li làm thế khác được.
Đường lưỡi bò không còn là văn bn
Hi Dương 981 là mt dàn khoan khng l thuc s hu ca Tng công ty Du khí Hi Dương Trung Quc (CNOOC)  Ngày 23 tháng 6 năm 2012, Tng công ty CNOOC công b mi thu quc tế vi chín lô du khí chiếm din tích hơn 160.000 km2, nm sâu trên thm lc đa ca Vit Nam.  Lý do mà Trung Quc ngang nhiên xâm phm vùng bin đc quyn kinh tế ca Vit Nam vì Bc Kinh cho rng vùng bin mà Vit Nam khai thác du nm trong đường chín đon ca Trung Quc.
Đường chín đon còn gi là đường lưỡi bò bao trn bn nhóm qun đo, bãi ngm ln trên bin Đông là qun đo Hoàng Sa, Qun đo Trường Sa, qun đo Đông Sa và bãi Macclesfield vi khong gn 80% đè lên din tích hp pháp đc quyn kinh tế ca các nước Vit Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, và Indonesia.
Cho đến thi đim này câu tr li v s ngang ngược y đã rt rõ ràng: Trung Quc quyết tâm cướp đot tài nguyên du ha ca tt c các nước bt k lut pháp quc tế và dư lun ASEAN.
Theo công b ca B Ngoi giao thì giàn khoan HD981 đã được Trung Quc mang vào vùng bin Vit Nam vào ngày 2 tháng 5 nhưng trong tư cách mt Tng Bí thư, ông Nguyn Phú Trng vn không có mt phn ng nào. Nói v vic này ông Nguyn Khc Mai, nguyên V trưởng V Nghiên Cu, Ban Dân vn Trung ương, hin là giám đc Trung tâm nghiên cu Văn hoá Minh Triết đt câu hi:
Anh Nguyn Phú Trng là Tng Bí thư, ngày mùng 3 tháng 5 đi tiếp xúc c tri đ chun b ra hp Quc hi không h có mt na tiếng, na li. Tôi hi anh trong tư cách mt Tng Bi thư ca đng cm quyn mà như vy thì là thế nào? Và tư cách ca anh là mt lãnh đo cao nht ca đt nước hin nay thì như thế nào? Tôi rt bt bình và thy xu h, nhc nhã khi mt người lãnh đo trước mt s kin ln ca dân tc li không h có mt na ý kiến. Như thế tm lòng ca anh vi dân, vi đt nước là thế nào, anh s cái gì và ti sao anh không dám lên tiếng đ phát đng sc mnh ca nhân dân bo v đt nước?
Tôi xin nói rõ là 4 triu đng viên không đ sc đ bo v dân tc đâu mà phi toàn dân. Anh không da vào dân, anh không phát đng dân anh không nói rõ chính kiến ca mình đi vi dân thì dân s nghi ng anh có làm tay sai cho h không? Anh có ngm ming trong vic h cho anh cái gì không mà anh li im lng?
Kin Trung Quc, ti sao không?
Thiếu tướng Nguyn Trng Vĩnh, nguyên đi s Vit Nam ti Trung Quc cho biết quan đim ca ông v cách đi phó, trong đó k c kh năng đưa Trung Quc ra tòa:
Tôi cho rng chính ph Vit Nam phi phn đi quyết lit và các tài liu ca chúng ta phi đưa ra quc tế đ cho thế gii người ta thy rõ là Trung Quc sai trái vì có nhng hành đng bt hp pháp nhưng tôi tiếc là chính ph ta không làm được nhng vic như thế mà c im lng. Tt nhiên im lng thì Trung Quc nó càng ln ti. Ta không ch đng hành đng quân s nhưng mà phi kin ra tòa án quc tế. Mình không ch đng dùng quân s chng li h ngay tr khi h dùng quân s đánh mình thì mình đánh tr thôi.
Tôi rt bt bình và thy xu h, nhc nhã khi mt người lãnh đo trước mt s kin ln ca dân tc li không h mt na ý kiến.
- Ông Nguy
n Khc Mai
Vi ý kiến cn trin khai cnh sát bin cô lp giàn khoan này không cho hot đng, đi tá Phm Xuân Phương tng công tác trong Cc Chính tr trước khi ngh hưu cho biết:
Tôi nghĩ chuyn này phi phn đi mc cao hơn na mc chính ph ch không phi B Ngoi giao na. Phi nâng mc phn đi lên. Đem cnh sát bin ra thì cũng là mt lc lượng vũ trang tuy phm vi nó hp hơn nhưng chưa chc gii quyết được vn đ gì mà không khéo thì li rơi vào cái by ca h.
Tht ra Trung Quc tng ra thông báo chun b trin khai giàn khoan Du khí Hi dương 981 đến giếng du L Loan 6 - 1 - 1 là khu vc nm trong lòng cho Châu Giang, cách Hng Kông khong 300 km, gn sát đo Hi Nam và tương đi gn Philippines.
Cơ hi ln cho Vit Nam
Ti sao dàn khoan này không kéo ti bãi cn Scarborough ca Philippines mà li đo chiu ti Vit Nam là mt câu hi không my khó đ đoán ra.
Bãi cn Scarborough ca Philippines cũng nm trong vùng bin mà đường chín đon đã v cách b bin Philippines 124 hi lý và hoàn toàn thuc vùng đc quyn kinh tế 200 hi lý ca nước này. Vic Philippines mang Trung Quc ra tòa quc tế cùng vi s khng đnh bo v đng minh ca Hoa Kỳ nht là chuyến viếng thăm mi nht ca Tng thng Barack Obama có l làm Trung Quc cm thy khó gm khúc xương này và quyết đnh đi hướng kéo dàn khoan HD981 vào sâu trong vùng bin ca Vit Nam.
Tôi nghĩ chuyn này phi phn đi mc cao hơn na mc chính ph ch không phi B Ngoi giao na. Phi nâng mc phn đi lên.
- C
u đi tá Phm Xuân Phương
Ông Nguyn Khc Mai ch trương nên vn đng kiu bào khp thế gii lên tiếng t cáo hành vi này ca Trung Quc là cách hay nht trong lúc này:
Chính ph phi ch đo cho tt c các s quán ca chúng ta tt c các nước hp kiu bào ca mình nói rõ và phát đng h đ h có nhng hot đng hp pháp, có văn hóa có đo lý phn ng thái đ ngang ngược k cướp ca Trung Quc. Chính ph và đng cm quyn này phi có rt nhiu hot đng nghiêm túc, thông minh tht s da vào nhân dân, da vào dư lun quc tế đ phn ng thái đ này ca Trung Quc.
Cho dù bng cách nào đi na thì Trung Quc cũng đã bước chân vào căn nhà Vit Nam và đt con dao trên bàn tiếp khách. Cách nói chuyn làm sao đ cho k mnh đng vung dao vy máu là điu khôn khéo ca chính ph. Tuy nhiên cái gi là khôn khéo bng cách h mình đã t ra phá sn vì vic h mình đã dn ti kết qu ca ngày hôm nay.
Chn ch và t ru ng trước mánh khóe ca Trung Quc nhưng vn cho là khôn khéo, thông minh là sai lm to ln ca lãnh đo và có l đây chính là dp tt đ h thc tnh và quay li vi sc mnh ca nhân dân.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link