Tuesday, July 1, 2014

Mệnh lệnh từ Quảng Đông?


Mệnh lệnh từ Quảng Đông?

Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-06-30
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
06302014-quangdong-kh.mp3
Ch tch nước Trương Tn Sang tiếp ông H Xuân Hoa, y viên B Chính tr, Bí thư Tnh y Qung Đông, Trung Quc ti Ph Ch Tch hôm 14/4/2014
Courtesy of truongtansang.net

Gia lúc tình hình bin Đông đang căng thng gia Vit Nam và Trung Quc xung quanh vic giàn khoan du ca Trung Quc được h đt trong thm lc đa Vit Nam, mt công văn đến t b ngoi giao Vit Nam đ ngày 3/6/2014 gi cho mt s cơ quan, b, tnh và thành ph trong nước được tiết l.
Ni dung ca công văn này đ cp đến chuyến làm vic ti Vit Nam ca ông H Xuân Hoa, bí thư đng cng sn Trung Quc tnh Qung Đông vào tháng tư năm 2014. Theo công văn này thì sau chuyến làm vic Vit Nam ông H Xuân Hoa có gi cho B ngoi giao Vit Nam mt công văn đ ngày 25/4/2014, tc là 3 tun sau khi giàn khoan Trung Quc được kéo vào thm lc đa Vit Nam.
Nguyên văn đc được trong công văn ca B ngoi giao Vit Nam như sau:
Ngày 20/5/2014, tnh Qung Đông, Trung Quc gi B Ngoi giao bn Danh mc các công vic cn làm sau chuyến thăm Vit Nam ca y viên B chính tr, Bí thư tnh y Qung Đông H Xuân Hoa (13 -17/4/2014).
Hai mc đu tiên trong danh sách nhng vic cn làm này là thúc đy nhng người đng đu đng cng sn ti Hà ni và TP HCM sang thăm Qung Đông, và xúc tiến đào to cán b cng sn cho đng cng sn Vit Nam ti Trung Quc.
Theo nhng li bình phm t các trang mng có đăng t công văn này thì li l được dùng đây không mang tính cht ngoi giao mà mang tính cht mt ch th ca cp trên, và trong trường hp này là ch th ca bí thư đng tnh Qung Đông cho B ngoi giao nước cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam.
Anh Văn, mt cu đng viên đng cng sn, hin sng Nha Trang cho biết ý kiến ca anh:
“ Nếu đó là s tht thì quan đim ca tôi là không đng tình. Rõ ràng mang tính cht bt tay quá trong tình hình nóng như thế này.”
Anh cho biết thêm là chuyn quan h gia hai đng cng sn t trước ti nay là chuyn bình thường.
“…cười…tuy hai mà mt, tuy mt mà hai. Đng cng sn Trung Quc và Vit Nam t trước đến nay rt mt thiết, h giúp đ nhau trong vic xây dng lc lượng, đào to cán b.”
Mt cu đng viên khác, dy hc ti TP HCM nói:
Lúc này h phi công khai công văn này vi nhng cán b công chc TP HCM. Khi thy công văn đó, tôi có cm giác v nhng ngày cui ca chính quyn này.”
Không phi ai Vit Nam cũng quan tâm đến nhng vn đ có liên quan v chính tr. Mt n ha sĩ tr ti Hà ni nói rng ch chưa nghe đến vic này, và cũng có nhiu người như ch không quan tâm đến chính tr, s dĩ có vic đó là vì người ta thy rng chuyn quan tâm không đem li thay đi gì.
Trước nay h vn được tp luyn là không nên quan tâm, còn bây gi ti mc này ri thì h cũng ch quan tâm đến mc đ quán bia thôi. Rt đáng bun là như thế.”
Ch cho rng s quan tâm đến thi s ca cư dân Vit Nam hin nay là thành ph ln, còn nông thôn thì người dân không quan tâm gì.
Mt người đàn ông tui trung niên TP HCM cho biết:
Tình hình hai nước căng thng my tháng va qua thc ra là căng thng lâu lm ri. Tình trng bn giết ngư dân đã t lâu ri. Nay li thêm cái giàn khoan. Thc s cái giàn khoan đó là cái bung xung thế thôi. Hai bên chính ph chc nói vi nhau hết ri, không có gì l. Còn bây gi cái chuyn đi qua Qung Đông thì đi đ làm gì? Đ làm phiên thuc hay là nghe ch th? Hay thc s làm đi tác, hay đi tác kiu ?”
S tiết l công văn trên đây ca B ngoai giao li cũng làm nhiu người liên tưởng đến công hàm Phm Văn Đng hi năm 1958, rng có quá nhiu vn đ trong quan h gia hai Quc gia cng sn b giu diếm.
Người ho sĩ tr Hà ni nói tiếp:
Có quá nhiu s b bưng bít. Nhng li ích gia nhng nhóm gia hai đng thì người ta không cho người dân biết. Ví d như cái công hàm Phm Văn Đng thì cho đến gn đây người dân mi được biết nhiu hơn.”
Trao đi vi chúng tôi cách đây không lâu Tiến sĩ Hà Sĩ Phu, mt nhà bt đng chính kiến trong nước có nói rng quan h gia hai Quc gia cng sn thc ra ch là quan h gia hai đng cng sn mà thôi.
Và người đàn ông trung trung niên thành ph H Chí Minh nói rng nhng vic xy ra gn đây cho thy rng đng cng sn Vit Nam không phi đi đng hành cùng dân tc.
Mi đây, ch tch nước Trương Tn Sang có nói rng vic Vit Nam được Trung Quc giúp đ trước đây thì Vit Nam s mang ơn nhưng Trung Quc đng áp đt. Không rõ ch tch nước s nói gì nếu như được hi v ni dung ca công văn B ngoi giao v nhng vic mà các cơ quan tnh thành Vit Nam phi làm này.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link