Friday, July 4, 2014

Thoát Trung là tìm một mô hình khác


Thoát Trung là tìm một mô hình khác

Quang Nguyễn
Bài tham gia Diễn đàn BBC
̣p nhật: 16:10 GMT - thứ năm, 3 tháng 7, 2014
Sức mạnh của Trung Quốc lan tỏa ra quốc tế và́n án Việt Nam
Vi s kin HD 981, nhng tiếng nói yêu cu ‘thoát Trung’, dù đã vang lên t lâu nhưng ít nhn được s quan tâm đy đ, gi đây tr nên nóng bng hơn bao gi hết.
Nhng phê phán v o tưởng ‘đng minh Ý thc h’ gia Hà Ni và Bc Kinh đã được nhiu người cnh báo.

Các bài liên quan

  • TQ: ‘Đừng dựa vào nước lớn ở Biển Đông’ - BBC Vietnamese - Thế giới
  • 'Không đ ph thuc kinh tế TQ'
  • VN 'đội sổ̀ đóng góp cho nhân loại'

Chủ đề liên quan

Tuy nhiên, sâu xa hơn, h ly trc tiếp ca “Đng minh ý thc h’ không ch là nhng lơ là trong vic bo v ch quyn lãnh th, điu đáng lo ngi là Vit Nam đang l thuc ln vào đi th nguy him nht ca mình v Mô hình Phát trin, th to nên nn tng quyết đnh tương lai lâu dài ca dân tc Vit Nam.

Nhng người Vit Nam quan tâm đến Trung Quc, dù b chi phi đến đâu bi lòng t tôn dân tc, cũng không th không nhn thy nhng tương đng căn bn gia Vit Nam và Trung Quc trong c cu trúc và t chc h thng chính tr, xã hi ln đường li và chính sách phát trin kinh tế hay nói rng ra là Mô hình Phát trin đt nước trong giai đon va qua.

Hướng về Bắc Kinh

Có th gii lãnh đo Vit Nam không ngây thơ tin tưởng quá mc vào nhng người ‘đng chí’, nhưng không th ph nhn, Hà Ni vn đang nhìn v Bc Kinh như nơi cung cp ch yếu nhng kinh nghim v phát trin đt nước.
"Nhng quyn căn bn ca công dân và quyn con người nói chung, do đó khó có điu kin được bo v trong h thng tư pháp này"

Mục đích đến hai bên không my khác nhau: tăng trưởng kinh tế bng mi giá nhm bo v tính chính danh và duy trì v thế đc tôn chính tr ca Đng cm quyn.
Hu qu trước mt đã rõ ràng, ch quyn lãnh th đã và đang b xâm hi và đe da; hàng hóa Trung Quc đang tràn ngp th trường Vit Nam và Hà Ni đang lo lng chuyn b Bc Kinh tr đũa v kinh tế.

Và nhìn v tương lai lâu dài hơn, ít người dám lc quan v vic Mô hình Phát trin hin nay s đưa Vit Nam đến đâu.

Nhng quan sát bước đu có th ch ra rt nhiu tương đng nhng đc trưng ct lõi.

Th nht, v t chc h thng chính tr, đó là mô hình mt chính Đng đc quyn lãnh đo và kim soát tuyt đi v mt chính tr.

C hai Đng Cng Sn đu đang thc hin chế đ dân ch mang tính trình din: bu c theo chế đ ph thông đu phiếu; có h thng quyn lc nhà nước được t chc theo ba nhánh lp pháp, hành pháp, tư pháp mà h gi là ‘tam quyn’ không ‘phân lp’.

Chu s lãnh đo và ch đo t phía Đng, các cơ quan tư pháp này hiếm khi gi được v thế đc lp đúng nghĩa đ thc hin chc năng t tng và gii thích pháp lut ca mình.

Nhng quyn căn bn ca công dân và quyn con người nói chung, do đó khó có điu kin được bo v trong h thng tư pháp này.
Việt Nam theo Trung Quốc về mô hình mt chính Đng đc quyn lãnh đo
Khuôn mt ca khối tạm gọi là 'xã hi dân s' ti hai nước cũng không có s khác bit đáng k.

Các hi đoàn chính thc trong h thng chính tr- cánh tay ni dài ca Đng Cng Sn là các t chc chính tr xã hi, được gi là t chc qun chúng, hot đng vi ngân sách được cung cp t nhà nước.

Các t chc xã hi dân s khác chưa có được v trí pháp lý chính thc và vn là đi tượng nghi k ca chính quyn.

H qu ca mô hình chính tr và t chc nhà nước đó, như Đng Cng Sn hai nước đu tha nhn là tính minh bch thp, tham nhũng tràn lan, và s yếu kém ca chính ph c cp Trung ương và đa phương.

H thng Chính tr Trung Quc, như phân tích ca nhà nghiên cu Lý Thành (Cheng Li), l rõ nhng vn đ nan gii: đó là nn bè phái và chia r trong hàng ngũ lãnh đo cp cao; Chính quyn vi năng lc yếu kém trong lúc các nhóm li ích càng lúc càng ln mnh...

Dù mang nhng nét đc trưng cơ bn ging nhau, Trung Quc, xét mt cách khách quan, đang thành công hơn Vit Nam rt nhiu trong vic theo đui Mô hình Phát trin k trên.
Vic xây dng mô hình Trung Quc, như Đng Tiu Bình tha nhn là là cách làm ‘dò đá qua sông’;

Vit Nam cũng t nhn đang xây dng mt th “Ch nghĩa Xã hi chưa có tin l’; tuy nhiên đáng tiếc là dù đi sau, Vit Nam đã không thm tt được như Trung Quc, c trong tm nhìn, hoch đnh ln thc thi chính sách phát trin.

Việt Nam đi sau xa

Nhng thành ph ln như Bc Kinh, Thượng Hi, Qung Châu… hin đi và phát trin (xét v quy hoch và năng lc qun lý) không thua kém các thành ph hàng đu thế gii.
Trung Quc cũng có nhng công ty, gm c tp đoàn kinh tế nhà nước Trung Quc cũng như tư nhân đã vươn lên tr thành nhng tp đoàn cnh tranh toàn cu.
V trí ca h trong chui giá tr sn xut toàn cu đương nhiên cao hơn hn Vit Nam, to ra giá tr gia tăng ln hơn, kh năng cnh tranh cao nh năng lc công ngh vượt tri Vit Nam.

V Giáo dc, Trung Quc có được nhng đi hc nm trong luôn nm nhóm 100 đi hc hàng đu thế gii, như Đi hc Thanh Hoa, Đi hc Bc Kinh.
Nhiu nghiên cu cho thy, mc đ nh hưởng ca các hc gi và gii nghiên cu Trung Quốc lên nhng người làm chính sách là khá đáng k.

Điu đó cho thy, dù cùng v thế có quyn lc tuyt đi trong hoch đnh chính sách, gii lãnh đo Trung Quc vn biết tôn trng và tiếp thu có chn lc nhng đóng góp ca các hc gi chuyên gia.

Tuy nhiên, gii nghiên cu và phân tích cũng bày t nhiu hoài nghi sâu sc v tính bn vng ca Mô hình Phát trin Trung Quc.
Sau gn bn thp k ci cách, Trung Quc đang đi mt vi nhng th thách gay gt.

"Trung Quc, ngay t khi bt đu nhim kỳ mi ca Tp Cn Bình đã th hin quyết tâm mnh m đ đi mi mô hình tăng trưởng ca mình. "

S phân hóa thu nhp và cht lượng sng gia các nhóm xã hi, vùng min (Vành đai Duyên hi phía Đông và khu vc phía Tây) đang ngày càng sâu sc; thu nhp ca nông dân chm ci thin và chính quyn tùy tin thu hi đt nông nghip phc v đô th hóa.
Nhng hn chế ca chế đ h khu và thách thc trong vic đưa hàng trăm triu công nhân tr thành tng lp trung lưu mi; tình trng ô nhim môi trường ti t; xung đt dân tc leo thang gay gt các khu t tr.
Nhìn vào mô hình Trung Quc, nhiu ý kiến cho rng Trung Quc s không th thành công như các nước công nghip mi Đông Á đ đng vào hàng ngũ các quc gia phát trin.

Đ gii quyết nhng thách thc đó, Trung Quc, ngay t khi bt đu nhim kỳ mi ca Tp Cn Bình đã th hin quyết tâm mnh m đ đi mi mô hình tăng trưởng ca mình.
Nhưng cn chú ý rng, nhng đi mi đó, trước hết và ch yếu tp trung vào vn đ tăng trưởng kinh tế.
Không có du hiu cho thy Trung Quc s đi mi Mô hình Phát trin ca h, theo nghĩa bao gm vic tiến hành nhng ci cách căn bn v chính tr và xã hi.
Nói cách khác, Đng Cng Sn Trung Quc vn s tìm mi cách đ duy trì tc đ tăng trưởng kinh tế cao, né tránh nhng ci cách hướng ti dân ch hóa đi sng xã hi.

Cuộc đua phát triển

Dù mang nng tâm lý “bài Hoa’ đến đâu đi na, ít người dám ph nhn được Vit Nam v đi th gn như bn sao ca mô hình Trung Quc.
Và dù là người đi sau, Vit Nam li hu như không tránh được nhng vết xe đ và sai lm mà Trung Quc gp phi.
Nói cách khác, ‘phiên bn phát trin Vit Nam’ còn nhiu li hơn ‘phiên bn gc’ vn dĩ đã rt nhiu vn đ.
Các đô thị lớn của Trung Quốc đều hơn hẳn đô thị Việt Nam
Do đó, nếu hin trng này tiếp tc được duy trì, khong cách phát trin gia Vit Nam và Trung Quc s ngày càng rng hơn.

Khi đó, trong cuc cnh tranh khc lit vi gã khng l Phương Bc, nhng thua thit ca Vit Nam s càng th hin rõ nét hơn.

T nhng quan sát và phân tích trên, có th nói Vit Nam, mt cách tnh táo và thc dng hơn, thay vì nhìn Trung Quc như ‘k thù’, hãy nhìn h như nhng đi th cnh tranh trên con đường phát trin.

Bn cht bá quyn và bành trướng ca h đã l rõ, nhưng nhng ngôn ng mang màu sc dân tc ch nghĩa và kích đng như ‘Trung Cng’ hay ‘Bè lũ xâm lược Trung Nam Hi’ không phi là vũ khí hiu qu giúp chúng ta t v thành công.

Mun vượt lên trên Trung Quc, Vit Nam cn mt mô hình phát triển vượt tri hơn.

Khó khăn rt nhiu, nhưng cơ hi vn còn đó, vì vi quy mô dân s ít hơn nhiu và mc đ đng nht xã hi cao hơn, vic khi đng và chèo lái mt c máy phát trin như Vit Nam s đi nhanh hơn là c xe khng l, phân mnh và phc tp như Trung Quc.

Hơn thế na, vic mt Trung Quc đang b c thế gii soi xét vi con mt dè chng đy nghi k cũng là li thế không nh cho Vit Nam.
Trong gii hn bài viết ngn này, tác gi chưa tham vng tham gia góp tiếng nói vào vic đ xut nhng gi ý cho mt mô thc phát trin mi.

Tuy nhiên, tác gi hoàn toàn đng ý vi đ xut ca nhiu tiếng nói nghiên cu đc lp (như Huỳnh Thế Du, Jonathan London, Lê Quang Bình, Lê Xuân Khoa … ), đây là thi đim không th tt hơn đ Vit Nam có th đi mi Mô hình Phát trin và thoát khi hoàn toàn qu đo nh hưởng ca Trung Quc.
Mt cuc đi mi toàn din, tt nhiên s không né tránh nhng đi mi v chính tr, bi h thng chính tr là cu thành quan trng nht ca mi mô hình phát trin, quyết đnh s thành bi ca mô hình đó.

Nhưng đi mi và dân ch hóa hoàn toàn không nht thiết đe da v thế lãnh đo ca Đng Cng Sn Vit Nam, nht là khi Đng Cng Sn lĩnh xướng và làm ch quá trình đó.

Đây là thi đim tt đ Vit Nam thoát khi qu đo TQ

Có th nói, vi Đng Cng Sn Vit Nam, đây cũng là thi đim thích hp và là cơ hi ln đ tái khng đnh tính chính danh và năng lc lãnh đo ca mình.
Nhìn vào tương quan các lc lượng chính tr hin nay, v thế cm quyn ca Đng Cng Sn vn là vng chc.

Dù đánh mt đáng k cm tình ca mt b phn không nh người dân, ti thi đim này, không mt lc lượng chính tr nào đ điu kin và có v thế tt hơn Đng Cng Sn Vit Nam trong vic lĩnh xướng ngn c canh tân đt nước.

Vì vy, không cn ch đến Đi hi Đng gn nht vào năm 2016, ngay lúc này Đng Cng Sn Vit Nam vn có th khi xướng mt cuc tho lun rng rãi trong ni b Đng và các nhóm xã hi v mt MÔ THC PHÁT TRIN mi cho đt nước.

Mt ‘hi ngh Diên Hng’ lúc này, không phi đ bàn v ‘Sát Thát’ mà bàn cách xây dng mt con đường, mt Mô hình Phát trin vượt tri so vi người láng ging phương Bc.

C trong ngn hn ln dài hn, điu Vit Nam cn không phi là mt cuc chiến tranh, đích đến ca chúng ta nên là mt quc gia thnh vượng v kinh tế và bn vng v xã hi và môi trường.

Nên nh, Trung Quc không th ‘bt nt’, cũng không dám gây chiến vi Hàn Quc hay Nht Bn bi nhng nước này tiến b hơn hn h v mc đ phát trin.
Và vi Đng Cng Sn Vit Nam, v thế và tính chính danh ca h s được duy trì, không phi bng trn áp các tiếng nói đc lp và đi lp mà là đưa Đt nước thành công trong cuc canh tân.

Vì vy, HD 981 không đơn thun là mi ha, nó là đưa đến cơ hi ln lao đ khi xướng mt DIÊN HNG v con đường và Mô hình Phát trin mi cho Vit Nam, m ra tương lai phát trin lâu dài cho đt nước.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả Quang Nguyễn từ Việt Nam.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link