Thursday, July 3, 2014

Việt Nam chuẩn bị 'tình huống xấu nhất' với Trung Quốc



Nhà báo Lê Phú Khải : Những biểu hiện của “nền văn hóa quỳ lạy” dưới chế độ CSVN


03/07/2014

RadioCTM - Trần Quang Thành

Nhà báo Lê Phú Khải : Những biểu hiện của “nền văn hóa quỳ lạy” dưới chế độ CSVN

http://www.radiochantroimoi.com/wp-content/uploads/2014/07/20140703-ctm-danguyen_LPKhai.mp3
20 năm trước TS Hà Sĩ Phu đã nhận định rằng: “cộng sản chỉ là một triều đại phong kiến trá hình”. Các triều đại phong kiến Trung Hoa  và Việt Nam đã triệt để khai thác nền văn hoá Khổng Nho bám sâu trong dân chúng để củng cố cho quyền lực thống trị của họ. Dù vậy thì dân tộc VN vẫn phần nào duy trì được tư tưởng dân chủ ở hạ tầng xã hội thể hiện qua câu “phép vua thua lệ làng”. Nhưng đến thời Cộng Sản, một biến tướng của triều đại phong kiến, thì văn hoá Khổng Nho càng được khai thác để gia cố cho sự thống trị độc tôn của đảng Cộng Sản. Các quan chức cộng sản như bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Tôn Nữ Thị Ninh đã mạnh miệng rao giảng về mối quan hệ giữa “cha mẹ với con cái”, giữa “chủ với chó” để giải thích cho mối quan hệ giữa đảng Cộng Sản và dân chúng. Mới đây, trong bài báo nhan đề “Nền văn hóa quỳ lạy”, nhà báo Lê Phú Khải đã phân tích một cách sâu sắc về nền văn hoá Khổng Nho đã và đang bị đảng CSVN khai thác như thế nào. Hôm nay, trong cuộc phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành sau đây, nhà báo Lê Phú Khải sẽ phân tích những biểu hiện hàng ngày của nền văn hoá đó dưới chế độ cộng sản. Mời quý vị cùng nghe.

http://www.radiochantroimoi.com/wp-content/uploads/2014/07/20140703-ctm-danguyen_LPKhai.mp3

 

Thư cảm ơn của gia đình Đỗ Thị Minh Hạnh

Thu, 07/03/2014
Kính gửi:
- Chính giới các quốc gia yêu chuộng tự do, dân chủ và nhân quyền
- Các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước
- Các cơ quan truyền thông
Bà Trần Thị Ngọc Minh và con gái Đỗ Thị Minh Hạnh
Kính thưa quý vị,
Con gái chúng tôi là Đỗ Thị Minh Hạnh bị nhà cầm quyền Việt Nam kết án 7 năm tù giam vì hoạt động bảo vệ quyền lợi cho công nhân, dân oan, và đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam. Sau hơn 4 năm 4 tháng trải qua nhiều nhà tù từ Nam ra Bắc, vừa qua nhà nước Việt Nam đã trả tự do vô điều kiện cho Đỗ Thị Minh Hạnh.
Tối ngày 28/6/2014, Đỗ Thị Minh Hạnh đã về đến nhà trong vòng tay yêu thương của gia đình và bạn bè. Việc con tôi ra tù trước thời hạn là nhờ sự vận động và hỗ trợ rất lớn của chính giới các nước, các cơ quan truyền thông, các tổ chức và cá nhân người việt trong và ngoài nước.đã thường xuyên lên tiếng, vận động và đấu tranh đòi trả tự do cho các tù nhân lương tâm tại Việt Nam.
Để đạt được thành quả như ngày hôm nay, gia đình chúng tôi xin chân thành gửi lời tri ân đến tất cả quý vị đã hỗ trợ và đấu tranh đòi nhà nước Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho Đỗ Thị Minh Hạnh.
Phía trước, cuộc vận động tranh đấu đòi tự do cho tất cả tù nhân lương tâm tại Việt Nam vẫn đang tiếp diễn. Gia đình chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng quý vị để tiếp tục đấu tranh cho tất cả tù nhân lương tâm tại Việt Nam sớm được tự do, trong đó có hai người bạn của Đỗ Thị Minh Hạnh là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương.
Toàn thể gia đình xin trân trọng gửi đến toàn thể quý vị lời chào trân trọng và quý mến.
Nay kính thư,
Đại diện gia đình Đỗ Thị Minh Hạnh
Trần Thị Ngọc Minh
30/6/2014
Thông Tin Đức Quốc - http://www.ttdq.de/node/1536

Bắc Hàn điên tiết vì cuốn phim The Interview

Ngô Quảng

Cuốn phim hài hước Mỹ có tựa đề The Interview (Cuộc Phỏng Vấn) do hãng Sonny Pictures sản xuất đang làm cả hệ thống tuyên truyền Bắc Hàn lên cơn sốt chửi rủa kịch liệt và hăm doạ sẽ có chiến tranh nếu không hủy bỏ.

Đây là cuốn phim trị giá khoảng 30 triệu mỹ kim, sẽ ra mắt khán giả vào tháng 10/2014. Nếu không có những phản ứng dữ dội và quảng cáo không công của Bắc Hàn, thì giới điểm phim chỉ cho phim này điểm trung bình. Phim do hai nam tài tử James Franco và Seth Rogen đóng vai chính. Cốt truyện xoay quanh Franco, người điều khiển một chương trình hội luận trên đài truyền hình Mỹ và Seth Rogen, nhà sản xuất chương trình đó. Vì lãnh tụ Kim Chính Ân của Bắc Triều Tiên rất thích xem "talk show" này nên cho phép cả hai đến Bình Nhưỡng phỏng vấn ông ta. Cơ quan tình báo Hoa Kỳ, CIA, biết được chuyện này nên đã yêu cầu Franco và Rogen hợp tác để ám sát Kim Chính Ân. Mục tiêu của toàn cuốn phim chỉ để chọc cười như Hollywood từng làm để chọc ghẹo các lãnh tụ độc tài khác.

Ngay khi đoạn quảng cáo cho cuốn phim đưọc tung ra, bao gồm trích đoạn đối thoại giữa nhân viên CIA với hai nhân vật chính của phim về kế hoạch ám sát lãnh đạo độc tài Kim Chính Ân, bộ máy tuyên truyền của Bình Nhưỡng lập tức lên án hành động phạm thượng này. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Bắc Tiều Tiên tuyên bố rất oai phong trên báo đài công cụ rằng đã yêu cầu Washington phải ra lịnh cấm không cho phim này lưu hành. Nếu chính quyền Obama không tuân hành sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả trừng phạt. Và nhấn mạnh: "Chính quyền và nhân dân Triều Tiên sẽ trừng phạt không thương tiếc". Riêng báo đài Bắc Hàn còn gắn thêm nhiều lời lẽ hăm dọa những cá nhân đã bỏ tiền ra sản xuất phim này, chẳng hạn như: “Có chạy đàng trời cũng không thoát khỏi lưỡi búa của chính quyền và nhân dân Bắc Triều Tiên.’’

Lời hăm dọa đó của Bình Nhưỡng làm người ta nhớ lại một sự việc vào tháng 2/1989, khi Giáo chủ Hồi giáo Iran là Ayatollah Khomeini ra chỉ dụ tử hình nhà văn Salman Rushdie, người Anh gốc Ấn, với cái giá 1 triệu mỹ kim vì đã viết cuốn tiểu thuyết Những Vần Thơ Của Quỷ. Nhiều người dính dáng đến cuốn tiểu thuyết này cũng bị họa lây. Nạn nhân đầu tiên là ông Igarashi (44 tuổi) người dịch cuốn tiểu thuyết đó sang tiếng Nhật bị đâm chết ngay chổ làm việc vào ngày 11/7/1991. Vài tuần sau đó, người dịch nó sang tiếng Ý là ông Etore Capriolo cũng bị đâm tại tư gia ở Milano nhưng may mắn còn sống sót. Tác giả Salman Rushdie được chính quyền Anh đem đi ẩn tích mấy năm trời.

Tuy nhiên, lời hăm dọa lần này của Bắc Hàn chỉ làm thế giới buồn cười và càng tò mò chờ ngày phim trình chiếu. Mới đây một tiệm hớt tóc ở Ealing, phía tây London (Anh quốc) sử dụng hình ông Kim Chính Ân làm poster quảng cáo treo ở tiệm với lời ghi chú: Kiểu tóc này quá xấu, bổn tiệm sẽ giảm giá hớt tóc 15% cho khách nào chọn kiểu này trong suốt tháng 4/014. Nhân viên sứ quán Bắc Hàn ở London đã đến tận nơi yêu cầu ông chủ tiệm hớt tóc hạ tấm poster xuống. Nhưng chủ tiệm trả lời rất ngang nhiên rằng đây là nước Anh chứ không phải Bắc Triều Tiên. Thế là quan chức sứ quán Bắc Hàn lầm lủi đi về.

Seth Rogen cũng tận dụng cơ hội chọc cười thêm và quảng cáo cho cuốn phim. Anh gởi thông điệp twitter rằng: "Chắc Kim Chính Ân đang nóng lòng muốn xem phim này lắm."

Và cũng như mọi sự việc trước đây, Nam Hàn không có liên can gì đến cuốn phim này cũng bị Bình Nhưỡng lôi ra cảnh cáo và hăm dọa rằng nếu chính quyền Hán Thành tiếp tay phổ biến cuốn phim này cũng như để cho báo đài dùng cuốn phim The Interview để bày tỏ thái độ bất kính, diễu cợt Chủ tịch vô vàn kính yêu của nhân dân Bắc Triều Tiên thì cũng sẽ bị trừng phạt. Nhật Bản cũng lãnh phần bị hăm dọa riêng rằng: Thủ đô Tokyo sẽ biến thành bình địa nếu Nhật Bản không cấm cuốn phim này.

Bên cạnh cuốn phim The Interview, thế giới cũng đang phì cười khi Bắc Hàn khoe một số hình chụp cảnh lãnh tụ Kim Chính Ân đang chỉ trích các nhân viên dự báo thời tiết tại sao cứ sai hoài và phải chấn chỉnh lại. Đây là điều mà khoa học phương Tây với dụng cụ và máy tính có khả năng gấp ngàn lần Bắc Hàn vẫn chưa làm được./.
Thông Tin Đức Quốc http://www.ttdq.de/node/1538 



Việt Nam chuẩn bị 'tình huống xấu nhất' với Trung Quốc

HÀ NỘI 2-7 (NV) - CSVN tiến gần hơn đến kiện Trung Quốc và chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất nếu bị Bắc Kinh trả đũa bằng cách đánh đòn kinh tế, một tình huống có thể xảy ra sớm nhất.
Một số người biểu tình chống Trung Quốc tại một công viên ở Hà Nội ngày 19/6/2014. Họ đã bị giải tán nhanh chóng và một số người bị bắt. (Hình: AP Photo/Tran Van Minh)

Hôm Thứ Tư 2/7/2014, báo Đất Việt thuật lời ông bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ CSVN Nguyễn Văn Nên loan báo nhà cầm quyền trung ương “lên kịch bản xấu nhất” trong mối quan hệ với Bắc Kinh.
Trong hai ngày 30/6 và 1/7/2014, nhà cầm quyền trung ương CSVN đã họp định kỳ hàng tháng “bằng hình thức trực tuyến với tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước và các ban chỉ đạo (Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ),” theo tờ Đất Việt tường thuật cuộc họp báo.
Nhà cầm quyền CSVN đang “giao cho các bộ ngành” công tác “chuẩn bị hồ sơ pháp lý” để “trung ương xem xét, cân nhắc thực hiện việc đấu tranh pháp lý theo luật quốc tế” để kiện Trung Quốc về các chuyện Biển Đông, báo điện tử Vietnamnet đưa tin hôm Chủ Nhật.
"Về kinh tế, chúng ta có tính đến các giải pháp ứng phó với Trung Quốc trong trường hợp có kịch bản xấu nhất xảy ra, như đóng cửa khẩu hay những hành động tương tự." Ông Nguyễn Văn Nên thuật lại như vậy và nêu ra 3 tình huống ở những mức độ khác nhau.
"Thứ nhất, Trung Quốc hạn chế ở biên giới. Tình huống thứ 2 là có thể đóng cửa. Và cao hơn nữa có thể rút tổng thầu. Tuy nhiên có xảy ra hay không còn phụ thuộc vào quan hệ với chúng ta trong vấn đề kinh tế nữa". Ông Nên nêu ra các trường hợp giả định về phản ứng của Bắc Kinh khi Hà Nội nộp đơn kiện tại Tòa án trọng Tài Quốc tế ở La Haye.
Nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào Trung Quốc về nguyên liệu và phụ tùng để sản xuất phục vụ kỹ nghệ xuất cảng từ hàng dệt may đến đồ điện, điện tử. Thậm chí, hàng hóa tiêu dùng trong nước từ quầo áo, máy móc đến củ khoai, củ tỏi, củ hành ở Việt Nam cũng bị sản phẩm Trung Quốc thâm nhập đến hang cùng ngõ hẻm, đánh bạt hàng nội địa. Phần lớn những dự án nhiệt điện và thủy điện của Việt Nam cùng với nhiều dự án cầu đường, xi măng đều do Trung Quốc thầu xây dựng.
Chuyện kiện Trung Quốc đã được Hà Nội dạo đờn từ mấy tháng qua, nhưng có vẻ ngần ngại tiến hành vì mối quan hệ chằng chịt đủ mặt giữa hai nước Cộng Sản anh em. Tháng trước, ngày 6/6/2014, ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert del Rosario nói với thông tấn xã Reuters rằng Hà Nội cân nhắc chuyện phải nộp hồ sơ kiện Trung Quốc tạo Tòa án trọng tài quốc tế (Permanent Court of Arbitration gọi tắt là PCA).
Ông Rosario tiết lộ như vậy về chuyến thăm viếng Manila một tuần lễ trước đó của ngoại trưởng CSVN Phạm Bình Minh. Dịp đó, ông Minh cho ngoại trưởng Phi hay ý định của Hà Nội. Bây giờ ông Rosario đang có mặt ở Hà Nội, cuộc thảo luận giữa hai bên được báo chí mô tả là có cả vấn đề Biển Đông.
Khi ông Nguyễn Tấn Dũng tới Manila tham dự Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới về khu vực Đông Á hồi giữa Tháng Năm vừa qua cũng đã gặp cả ông Albert del Rosario và tổng thống Phi Benigno Aquino III bên lề cuộc họp kinh tế. Hãng tin Kyodo kể lại rằng cuộc gặp mặt giữa ông Nguyễn Tấn Dũng và ông Aquino III “đầy những chuyện về vụ Philippines kiện Trung Quốc.”
Ông Nguyễn Tấn Dũng tham khảo với tổng thống Philippines về vụ kiện và người ta còn thấy ông tuyên bố với  báo chí là “Việt Nam cân nhắc nhiều giải pháp khác nhau, kể cả giải pháp pháp lý theo luật lệ quốc tế.”

Cùng với sự loan báo chuẩn bị đối phó “tình huống xấu nhất” của ông Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, người ta thấy mấy ngày vừa qua, các lãnh tụ Hà Nội từ tổng bí thư đảng CSVN Nguyển Phú Trọng đến chủ tịch nước Trương Tấn Sang đều có vẻ như đồng thuận với nhau về việc kiện Trung Quốc.
Báo Tuổi Trẻ ngày Thứa Ba 1/7/2014 đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng trong cuộc tiếp xúc với cử tri ở Hà Nội là “Chúng ta phải chuẩn bị mọi khả năng. Chúng ta mong chiến tranh không xảy ra và cố gắng làm cho nó đừng xảy ra.” Hồi tuần trước, khi tiếp xúc với cử tri ở Sài Gòn, ông Trương Tấn Sang nói rằng “Chúng ta phải giữ bằng được chủ quyền, dứt khoát không nhân nhượng.”
Nhiều chuyên viên các vấn đề về Biển Đông như các ông Carl Thayer, Jonathan London đều cho rằng Việt Nam nên kiện Trung Quốc. Ngay như giáo sư Luật Erik Franckx, một thành viên của PCA cũng cho rằng Việt Nam nên kiện. (TN)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=191054&zoneid=1#.U7VdsEB3Fws

CSVN Đổi Lập Trường Vụ HD 981?

Lý Thái Hùng
Sau 2 tháng ‘lình xình” trong nội bộ kể từ khi Bắc Kinh cho mang giàn khoan HD981 vào tận sân nhà của Việt Nam vào ngày 2/5 cho đến nay, bốn nhân vật lãnh đạo cao cấp nhất của đảng Cộng sản Việt Nam đã có những phát biểu mà một vài dư luận đã vội đánh giá rằng đã có thái độ “cứng rắn” đối với các quan hệ hữu nghị với Trung Quốc hiện nay.

Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu: “Xây dựng quan hệ hữu nghị với Trung Quốc nhưng không lùi bước trước sự đe dọa”.
Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu: “Không đánh đổi chủ quyền để nhận lấy hữu nghị viển vông và lệ thuộc”.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu:  “Chủ quyền là thiêng liêng, bất khả xâm phạm, phải gìn giữ”.
Tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng phát biểu: “Gìn giữ hữu nghị với Trung Quốc, nhưng đồng thời cũng phải giữ vững chủ quyền”.
Tuy mỗi người phát biểu mỗi vẻ khác nhau, nhưng đều tập trung vào hai vấn đề “hữu nghị” và “chủ quyền” trong quan hệ ngày một phức tạp giữa CSVN và Trung Cộng hiện nay.

Đọc kỹ các phát biểu này rõ ràng là lãnh đạo Hà Nội không nhắm vào đối tượng chính là nhà cầm quyền Bắc Kinh mà là để nói cho người dân, hay đúng hơn là cho cán bộ và đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam nghe cho bớt bức xúc trước hành động hung hăng và bạo ngược của tàu hải giám Trung Cộng tấn công thô bạo vào các tàu cảnh sát biển của Việt Nam.

Nói cách khác là những leo thang các hành động ngang ngược của Bắc Kinh - qua vụ đâm nát tàu cảnh sát biển rồi còn tố ngược lại là do chính tàu Việt Nam gây sự, tấn công và những thái độ khinh miệt, gọi Việt Nam là “đứa con hoang đàng” phải “dạy cho một bài học” - đã phá vỡ lô cốt “tự kiềm chế để tránh những xung đột” của lãnh đạo Hà Nội bấy lâu nay, để nhích lên lằn ranh “chỉ trích Bắc Kinh” nhưng lại hướng vào dư luận Việt Nam chứ không phải Trung Cộng.

Đây là điểm then chốt mà chúng ta phải nhận diện cho rõ để không có những vọng động như một số người đã “bày tỏ” vui mừng rằng lãnh đạo Hà Nội đã thay đổi lập trường - từ mềm sang cứng - đối với Bắc Kinh.

Có người còn cho rằng các phát biểu nói trên còn biểu hiện sự thống nhất quan điểm của Bộ chính trị để “bật đèn xanh” cho phía chính phủ tiến hành vấn đề pháp lý kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài Liên hiệp quốc nay mai.

Những phát biểu của bộ tứ còn được tô đậm thêm bằng màn biểu diễn mới đây của ông Nguyễn Tấn Dũng khi chủ tọa phiên họp chính phủ đầu tháng 7/2014 về cái gọi là “chuẩn bị cho tình huống xấu” nếu Trung Quốc tấn công về mặt kinh tế”.

Gọi đây là màn biểu diễn vì trong thực tế chính phủ của ông Nguyễn Tấn Dũng không có khả năng đối phó nếu Trung Quốc thực sự gây khó khăn cho nền kinh tế của Việt Nam trên ba lãnh vực: 1/ Nguyên vật liệu sản xuất bao gồm các mặt hàng công nghiệp; 2/ Đóng cửa giao thương ở biên giới; 3/ Rút các gói thầu và đầu tư ra khỏi Việt Nam.

Rõ ràng là 2 tháng qua, chính sách bảo vệ chủ quyền bằng đường lối thương thuyết ngoại giao hòa bình của Hà Nội đã hoàn toàn thất bại. Nó đã không chỉ khiến cho Trung Quốc ngày càng hung hăng bạo ngược thêm trên biển Đông, mà còn tỏ thái độ khinh thị, coi thường ý chí chiến đấu của dân tộc Việt Nam khi chính bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh đánh giá vụ HD 981 chỉ là “mâu thuẫn nhỏ trong gia đình”.

Ngoài ra, sự kiện quốc hội không ra nghị quyết về vụ giàn khoan HD 981 vì cho là tình hình chưa đến mức nghiêm trọng, đã như giọt nước làm tràn sự phẫn uất của dư luận nên vì thế mà lãnh đạo Hà Nội đã phải chữa cháy bằng một số phát biểu nói trên.

Tóm lại, toàn bộ các tuyên bố và xử sự của bộ tứ Hùng, Dũng, Sang, Trọng trong những ngày qua vẫn không có gì đột phá mang tính giải pháp mà chỉ là những trò múa may để “tự lừa”, nhằm khỏa lấp thái độ nhu nhược không dám có bất cứ hành động nào, đối với  sự hung hăng trên biển Đông của Trung Cộng hiện nay.

Lý Thái Hùng
2/7/2014.

http://www.viettan.org/CSVN-doi-lap-truong-vu-HD-981.html






No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link