Friday, July 4, 2014

Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam chính thức ra mắt


Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam chính thc ra mt

Gia Minh, PGĐ Ban Vit ng RFA
2014-07-03
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
giaminh07042014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
hnbdl0703.jpg
Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam chính thc ra mt hot đng vào ngày 4 tháng 7 năm 2014.
Courtesy HNBĐLVN

Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam là mt t chc mi được hình thành và chính thc ra mt hot đng vào ngày 4 tháng 7 năm 2014.

Một tiếng nói độc lập

Tiến sĩ Phm  Chí Dũng, mt trong nhng thành viên sáng lp, có cuc nói chuyn vi Đài Á Châu T Do v nhng thông tin liên quan hi này trong ngày chính thc ra đi. Trước hết ông cho biết:
TS Phm Chí Dũng: Ngày hôm nay là mt ngày vui và theo mt s anh em thì đó là ngày lch s ca Vit Nam vì ln đu tiên Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam ra đi.
Có th nói đây là mt tiếng nói đc lp vi công lun, đc lp vi các hi đoàn dân s. Có mt s thú v, mt s ngc nhiên thú v, như anh Bùi Minh Quc nói, là ngày thành lp Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam li rơi đúng vào ngày 4 tháng 7- ngày ca Bn Tuyên Ngôn Đc lp ca Hoa Kỳ năm 1776, và điu đó quá xng đáng cho tính cht đc lp ca Hi Nhà báo Đc Lp Vit Nam, đc bit trong bi cnh ch quyn quc gia b xâm phm nghiêm trng như thế này.
Gia Minh: Va qua đã có Hi Nhà Văn Đc Lp ra đi, nay có Hi Nhà Báo Đc Lp ra đi thì s có nhng hot đng khác vi Hi Nhà Văn Đc Lp cũng như các t chc xã hi dân s ra đi trong thi gian va qua như thế nào?
Chúng tôi là mt hi ngh nghip, và phc v cho các nhà báo, cũng như các cng tác viên báo chí đc lp, và k c nhng nhà báo quc doanh.
-TS Ph
m Chí Dũng
TS Phm Chí Dũng: Chc cũng có mt s khác bit nht đnh. Trước hết chúng tôi là mt hi ngh nghip, và phc v cho các nhà báo, cũng như các cng tác viên báo chí đc lp, và k c nhng nhà báo quc doanh mun tham gia vào trong hi ca chúng tôi.
Th hai chúng tôi hướng đến nhng hot đng thc cht thay cho tính cht hình thc ca nhng hi đoàn dân s mà vn b dư lun phàn nàn trong thi gian gn đây. Thc cht có nghĩa là chúng tôi s hướng đến nhng hot đng c th như to ra din đàn t do ngôn lun cho các hi viên. Din đàn này s được th hin bng các cuc ta đàm, hi tho, hi ngh liên quan đến mt s ch đ và vn đ nóng bng ca đt nước như lut lp hi, lut biu tình, lut trưng cu dân ý, và mt s vn đ khác liên quan đến vn đ thi s rt nóng bng trong tình hình hin nay là vn đ truyn thông và vn đ thoát Trung.
Hot đng th hai là chúng tôi phi có ngay mt trang báo đ phc v cho nhu cu ca đc gi; và chúng tôi kỳ vng trong 10 năm, nó phi tr thành mt t báo có đng cp quc tế trong khu vc Đông Nam Á và ít nht có th sánh ngang vi t Bangkok Post và có th tiến lên so sánh vi t  Strait Times ca Singapore.
Đng thi chúng tôi cũng t chc đào to cho các phóng viên tr vn xut thân t gii blogger hin nay. Đó là mt hot đng hết sc quan trng vì đó là lp kế tha, kế cn cho lp nhà báo ln tui hin nay.
pham-chi-dung-250.jpg
Tiến sĩ Phm Chí Dũng, mt trong nhng thành viên sáng lp tr li phng vn VRNs, tháng 7 năm 2014. Screen Capture.
Gia Minh: Đ có th tr thành t báo có th so sánh vi nhng t như Bangkok Post và Strait Times mà ông va mi nói, thì ai là người viết đóng góp cho t báo (ca Hi Nhà báo Đc Lp)?
TS Phm Chí Dũng: Hin nay chúng tôi bt đu t con s không tròn trĩnh, nhưng như anh biết đ có th to ra mt t báo chuyên nghip và có đng cp quc tế thì phi có nhng cây viết và nhng nhà làm báo chuyên nghip. Mà mun có nhng cây viết và nhng nhà làm báo chuyên nghip thì phi đào to. Có hai ngun có th tiếp sc cho Hi Nhà Báo Đc Lp Vit Nam và trang báo đc lp này, chúng tôi hy vng nht là ngun các tay viết có kinh nghim t gii báo chí quc doanh. Đó là nhng người viết mà theo chúng tôi là nhng người có trình đ, có năng lc, có nhu cu đ th hin nhưng chưa có nhu cu đ th hin. Và chúng tôi hy vng trong thi gian ti h có điu kin đ tham gia và đ th hin trên trang báo đc lp này.
Th hai là ngun đào to t lp tr. Đây là ngun mà báo chí Vit Nam t l phi ln l trái đu đang thiếu ht trm trng và thm chí đang b khng hong. Chúng tôi s c gng đào to.
Th ba, chúng tôi c gng gi nhng người tr được đào to đi nước ngoài đ hc hi da vào mt s t chc phi chính ph quc tế v báo chí như T chc Phóng viên Không Biên gii, hay T chc Bo v Ký gi Quc tế, hay Văn bút Quc tế, hoc Freedom House…
Chúng tôi hy vng vi tt c nhng bin pháp, gii pháp như vy, chúng tôi có th làm cho t báo có tiếng nói không ch là t do và đc lp mà còn nâng cao v mt chuyên môn ca nó và dn dn có th vượt ra ngoài biên gii Vit Nam.

Không phân biệt thành phần hội viên

Gia Minh: Đó là nhng cây bút, như ông nói, trong nước. Hin trên khp thế gii có nhng người Vit Nam sinh sng, lâu nay có nhng người đã viết và có đưa bài lên mng, vy lc lượng đó có được s dng cho t báo ca Hi Nhà Báo Đc Lp không?
Theo điu l ca hi không phân bit người trong nước và người ngoài nước. Tt có th tr thành hi viên, và chúng tôi d kiến có th xây dng mt vài chi hi ca Hi Nhà báo Đc Lp VN nước ngoài.
-TS Ph
m Chí Dũng
TS Phm Chí Dũng: Đó là nhng cây viết đáng giá nhưng chúng tôi không dám hy vng h tham gia vào hi mt cách toàn phn. Có l h còn ch chúng tôi hot đng và chng t hiu qu như thế nào. Tuy nhiên theo điu l ca hi không phân bit người trong nước và người ngoài nước. Tt có th tr thành hi viên, và chúng tôi d kiến có th xây dng mt vài chi hi ca Hi Nhà báo Đc Lp Vit Nam nước ngoài nếu có điu kin. Cho ti nay đã có vài ba anh ch là nhà báo nước ngoài tham gia Hi Nhà báo Đc Lp. Chúng tôi hy vng t nhng người đó s lan ta ra và s thu hút mt lc lượng cây viết hi ngoi đóng góp cho trang báo và cho Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam.
Gia Minh: Qua kinh nghim lâu nay, bao gi có nhng trang web và đc bit bây gi t báo tên Vit Nam Thi báo ca Hi Nhà báo Đc lp ( Vit Nam) ra đi, đu b s đánh phá t phía chính quyn; vy hi có nhng bin pháp gì đ có th đưa t báo đến đc gi thường xuyên, không b gián đon do nhng hot đng đánh phá như thế?
TS Phm Chí Dũng: Trong Ban lãnh đo Hi đã giao cho nhà báo đc lp, linh mc An Tôn Lê Ngc Thanh, Dòng Chúa Cu Thế Sài Gòn ph trách v trang báo và cùng vi anh Ngô Nht Đăng, cũng là mt nhà báo đc lp tr s trang báo này.
Chúng tôi cũng đã tính ti nhng phương án k thut cht ch và có mi quan h, liên h cht ch vi h thng Facebook. Và vn đ k thut, nếu cn thiết thì anh có th hi thêm linh mc An Tôn Lê Ngc Thanh vì đây là người nm chc vn đ k thut và làm sao bo đm trang báo không b xâm nhp, không b hack trong quá trình hot đng và vn chó th phc v được cho đc gi.
Gia Minh: Là mt trong nhng thành viên ca ban biên tp và thành viên ca ban sáng lp Hi Nhà báo Đc lp, trong ngày ra mt ông mun nhn gi gi đến người đc và người xem ti Vit Nam và trên thế gii?
TS Phm Chí Dũng: Tôi ch xin nói ngn gn là chúng tôi s c gng làm thế nào đ Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam hot đng mt cách có thc cht và đi din cho tiếng nói đc lp ca báo gii Vit Nam, không ch trong nước mà còn quc tế. Và làm thế nào đ nhng hi viên ca Hi Nhà báo Đc Lp Vit Nam trong tương lai không xa có th và hoàn toàn có quyn t hào rng h là nhng nhà báo đc lp đu tiên ca Vit Nam và có tiếng nói quc tế, được quc tế n trng.
Gia Minh: Cám ơn Tiến sĩ Phm Chí Dũng, mt trong nhng thành viên khi xướng Hi Nhà báo Đc Lp Vit Nam, trong ngày ra mt có nhng chia s vi khán thính gi ca Đài chúng tôi.




__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link