Thursday, July 3, 2014

Bốn khó khăn về mặt tâm lý – xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam trong cuộc chiến chống Trung Cộng xâm lăng


Bốn khó khăn về mặt tâm lý – xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam trong cuộc chiến chống Trung Cộng xâm lăng

Mạc Văn Trang

Mưu đ xâm lăng, thng tr Vit Nam đã được Trung Cng tính toán t lâu, thc thi tng bước, mà bt c ai là người dân Vit có chút lương tri, trách nhim vi đt nước đu thy rõ. Mt s v vic c th, tiêu biu là: Trung Cng đánh chiếm Hoàng Sa 1974; chiếm đot mt s c đim quan trng sau chiến tranh biên gii phía Bc 1979; đánh chiếm đo Gc Ma trong qun đo Trường Sa 1988; ln chiếm khong 1500 km2 trong quá trình xác đnh, ký kết Hip đnh biên gii Vit – Trung (1999) và gn đây là h đt giàn khoan Hi Dương 981 trong thm lc đa, vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam, kèm theo đó là nhng hành đng xâm lăng tàn bo, thái đ trâng tráo, bt chp tt c, đúng nghĩa mt k xâm lược trng trn, đòi đc chiếm Bin Đông…

Thc tế là “ta càng nhân nhượng, gic càng ln ti, vì chúng quyết cướp nước ta”, khut phc dân ta, bt dân ta phi sng dưới s cai tr ca chúng. Ách cai tr ca Trung Cng không phi đ “khai hóa văn minh” như các nước tư bn phương Tây, mà là s phát đng nhng cuc “cách mng văn hóa” đ tiêu dit hàng chc triu người làm Trung Cng “nga mt” (?); là thc hin mưu đ dit chng như Pôn Pt đã làm Campuchia; là tiến hành quá trình Hán hóa như Tây Tng, Tân Cương; là sn sàng cho xe tăng nghin nát nhiu ngàn người trong mt đêm, ti cuc biu tình mng 4 tháng 6 năm 1989 qung trường Thiên An Môn… Đó là vin cnh ca Vit Nam dưới ách cai tr ca Trung Cng.

Trước thc tế này, Đng Cng sn Vit Nam, đng cm quyn duy nht phi hoàn toàn chu trách nhim trước lch s, trước dân tc trong cuc chiến chng xâm lăng ca Trung Cng. Đây là cuc chiến khó khăn, phc tp hơn nhiu so vi cuc kháng chiến chông Pháp (1946 – 1954) và “Chng M cu nước” (1955 – 1975). Khó khăn v chính tr, kinh tế, văn hóa, quân s, ngoi giao… xin dành cho các nhà chuyên môn. Tôi ch nói my khó khăn v khía cnh tâm lý – xã hi.

1. Nhân dân Trung Hoa không th như nhân dân Pháp, nhân dân M, thy được tính phi lý ca gii cm quyn và tính chính nghĩa ca Vit Nam. Do sng trong chế đ cng sn toàn tr, tàn bo hàng na thế k, vi cơ chế tuyên truyn áp đt mt chiu, bưng bít thông tin, khng b nhng người khác ý kiến vi Đng Cng sn, người dân Trung Hoa b thun hóa đ ch “nghĩ, nói, làm theo Đng”, li b nhi s tư tưởng dân tc cc đoan đi Hán, nên hiếm người biết s tht và dám lên tiếng phê phán chính quyn, ng h chính nghĩa ca Vit Nam. Ngay cuc chiến tranh xâm lược biên gii 1979 mà đến nay người dân Trung Hoa vn tin đó là “cuc chiến t v”, “Đi dy cho bn khiêu khích Vit Nam mt bài hc” (!?).

Trong cuc chiến chng Trung Cng xâm lăng hôm nay chng hy vng có nhng Henri Martin, Raymondienne và phong trào nhân dân Pháp phn đi chiến tranh Đông Dương; cũng chng hy vng có Norman Morrison t thiêu và phong trào xung đường rm r ca nhân dân M phn đi cuc chiến tranh ti Vit Nam… Như vy là gii cm quyn Trung Cng có hu phương yên n, đ huy đng sc người, sc ca cho cuc chiến xâm lăng mt cách thun li. Hơn na Trung Cng còn dùng th đon “đánh ngoài, đ dp trong” như hi chiến tranh biên gii 1979…

2. Cuc chiến chng Trung Cng xâm lăng không được thế gii ng h mnh m. Cuc chiến này không có “Liên Xô, Trung Quc, phe xã hi ch nghĩa và phong trào cng sn quc tếng h như trước na. Nhng nước “xã hi ch nghĩa” Triu Tiên, Cu Ba èo ut có ng h Vit Nam không? Hai người anh em “sng chết có nhau” trên bán đo Đông Dương, bây gi nghe Trung Cng hay nghe Vit Nam? Còn nhân dân thế gii chng quan tâm đến cuc chiến này đâu, vì nó không phi là nhng trn B52 ném bom hy dit, chn đng nhân loi; nó là cuc xâm lược âm thm, “va ăn cướp va la làng”, “va đm va xoa”, “b ngoài thơn tht nói cười, mà trong nham him giết người không dao”… Chính ph các nước cũng chng ng h Vit Nam lm đâu, vì “k hai thng cng sn dit nhau cho chết nt”. 

Nhiu chính ph các nước có dính líu n nn, làm ăn vi Trung Cng, d gì b qua nhng món li do chúng mi chài… Hơn na, Trung Cng luôn ln tiếng “gii quyết song phương”, bên ngoài đng can thip vào; và ông Đi tướng B trưởng Quc phòng ca ta cũng tuyên b ti hi ngh Shangri-La (31/5/2014) v tính cht ca xung đt Trung – Vit ch là: “Trên thc tế, ngay trong quc gia hay mi gia đình cũng còn có nhng mâu thun, bt đng, hung chi là các nước láng ging vi nhau còn tn ti tranh chp v biên gii, lãnh th hoc va chm là điu khó tránh khi.”Vy là chuyn có tính “ni b”, còn ai mun xía vô!

3. Lòng dân trăm mi ngn ngang. Các cuc chiến trước đây “Toàn Đng, toàn dân, toàn quân mt ý chí”, “Thóc không thiếu mt cân, quân không thiếu mt người”, “Xe chưa qua, nhà không tiếc”, “Trên dưới mt lòng”, “Không có gì quý hơn đc lp t do”!… Biết bao nhiêu cán b, đng viên ch có hai bàn tay trng, c bám vào dân là được dân che ch, nuôi sng, giúp đ… Nay thì khác hn. Nhiu người, nhiu nhóm li ích coi quyn và tin trên c đc lp, t do. Thc ra đc lp, t do đã b Đng Cng sn Vit Nam đem đi cm c cho Trung Cng Thành Đô năm 1990 đ đi ly s sng còn ca Đng và chế đ cho đến hôm nay.

 Các giai tng trong xã hi có s phân tâm ghê gm. Tôi va nghe mt doanh nhân nói oang oang trước mt đám người đáng bc cha chú: “Nó hơn mt t ba dân, ch ra lnh cho mi người ung mt chai la-vi ri đái ra là dân mình chết ngp m hết ri, cn gì phi đánh” (!). Li nghe mt Đi tá quân đi ngh hưu nói: “Âm binh nó ym khp nơi ri. Phi vũ trang toàn dân, tng thôn, xã, huyn, tnh là nhng đơn v sn sàng chiếu đu ti ch, quân đi tp trung vào nhng mũi chính”… Ông Trung tá công an hưu trí lin nói: “Chúng nó không dám phát súng cho dân đâu. Nó s dân có súng, chưa bn Tàu, bn b đu chúng nó trước” (?). Trong khi đó rt nhiu người dân cho rng: mình càng hèn, nó càng bt nt, mình dám đương đu, nó s chn. Hơn na, mình không s, dám dũng cm đương đu thì mi nghĩ ra được cách đánh và cách thng, ch hèn nhát, run s thì còn nghĩ ra cái con m gì! Bà hàng xóm nhà tôi bo: Đêm nào em cũng cu kinh, mong cho Tri Pht, anh linh bác H, bác Giáp và các anh hùng lit sĩ v gây bão t đánh chìm tan tác cái giàn khoan vi tàu bè chúng nó đi! 

Gn đây, “t tr triu đình” đu lên tiếng khá mnh mm, nhưng dân không my tin tưởng, thm chí có người còn bo “Nó din đy!”. Khi tôi đăng bài: “Khí phách của Th tướng và trí, dũng ca ngư dân” trên Tu blog, có người nhn vào đin thoi: “Đ đo Mc Văn Trang”! Mt ông bn GS gi đin bo: “Nó din thế mà cu cũng tin à?”… Dân vn không hiu, sao đến gi ta vn chưa dám kin Trung Cng ra Tòa án quc tế

Khi người Vit hi ngoi sôi sc biu tình phn đi Trung Cng xâm lăng, có người trong nước phi ra nước ngoài đ được t do biu tình, thì Ch tch Quc hi kêu gi người Vit hi ngoi “gìn gi quan h hu ngh Vit – Trung”… (ti phiên hp bế mc ca Quc hi, 24/6/2014). 

Dân ta không hiu ông có ý gì? 

Ngày 26/6/2014 ti TP H Chí Minh, Ch tch Trương Tn Sang tiếp xúc c tri, đã b cht vn rt nhiu v vn đ bo v ch quyn Bin Đông. Khi ông nói rng: Vn đ ch quyn là thiêng liêng, “Năm nay không xong thì năm ti, mười năm này không xong thì mười năm sau, đi ta không xong thì đến đi con cháu, phi dt khoát như vy”… (Tui Tr 27/6/2014), nhiu người dân đã có phn ng tiêu cc… Tóm li, đa s dân ta quyết chng Trung Cng xâm lăng, nhưng không còn tin Đng và cũng không biết tin ai, tin vào cái gì! Mt trng thái tâm lý – xã hi cc kỳ nguy him.

4. Khó khăn ln nht, đ ra mi khó khăn trên, là do Đng Cng sn Vit Nam coi Trung Cng là đng chí, anh em cùng ý thc h, da vào Trung Cng đ bo v s sng còn ca Đng Cng sn Vit Nam, ca chế đ “xã hi ch nghĩa” Vit Nam, nhưng cũng luôn s hãi và không tin Trung Cng. Đng Cng sn Vit Nam đã la di dân đ đi đêm vi Trung Cng nhiu chuyn m ám; nhng quan h mp m đó sut my chc năm qua đã b Trung Cng tn dng gây ra biết bao hu ha khôn lường và gi đây các thế h lãnh đo Đng Cng sn Vit Nam đu như “Cá cn câu biết đâu mà g”, “há ming mc quai”… Nhiu người dân nói rng: Cm ơn cái giàn khoan Hi Dương 981, nh nó mà bn cht đi Hán, xâm lăng, lt lng, đu cáng ca Trung Cng (xưa nay vn được Đng Cng sn Vit Nam lp l che đy), mi phơi bày ra hết, đ mi người dân Vit Nam nhn ra Trung Cng vn là k thù truyn kiếp nguy him nht, đc ác nht… y vy mà trong gii lãnh đo Đng Cng sn Vit Nam lúc này vn có nhng người mun bu víu vào cái “vin vông” “bn tt”, “16 ch” đ cu vãn tình thế… Có ông tuyên hun vn nói: Mc dù b tàu “bn” đâm, va nhiu ln, nhưng các chiến sĩ ca ta vn bình tĩnh, tuyên truyn, gii thích… “Bn” cái con m gì na! Nó là gic cướp bin rõ rành rành ra đó. Đng Cng sn Vit Nam nói năng p úng, thái đ bt nht, hành đng ngp ngng là vì lướng vướng nhng ràng buc vi Trung Cng, khiến đu óc bn lon, tư duy ln xn, mc cm s hãi, ám nh cha cht trong tâm can… Như thế thì còn đâu bn lĩnh, dũng khí ca đng cm quyn đ dn đo nhân dân!
*
* *
Gii pháp tt nht đ vượt qua nhng khó khăn trên là: Đng Cng sn Vit Nam phi dũng cm, dt khoát thoát khi nhng ràng buc lướng vướng vi Trung Cng, vì chính nó đã xé b trước ri; thoát khi ý thc h “đng chí, anh em”, vùng ra khi nanh vut ca con ác thú, dù phi đau đn nht thi; phi da hn vào dân, tuyt đi tin tưởng vào sc mnh vô đch là lòng yêu nước ca mi tng lp dân ta. Nếu lch s cn thì cũng s xut hin nhng Lý Thường Kit, Trn Hưng Đo, Lê Li, Nguyn Trãi, Quang Trung… ca thi nay. 

Ch khi Đng dám tuyên b “Không có gì quý hơn Đc lp ca T quc, T do ca nhân dân”, dám thoát khi nanh vut ca Trung Cng và thay đi “căn bn toàn din” th chế, đem li dân ch, t do tht s cho nhân dân mi đoàn kết được toàn dân, ly li nim tin ca dân, to nên sc mnh ca toàn dân tc. Nh đó mi cu được nước, cu được dân và cu được Đng. Bi vì quy lut xã hi đã ch rõ: Đc đng, đc quyn dn đến đc tài, tàn bo là tt yếu s b dit vong như mi chế đ đc tài trong lch s nhân loi. Nếu Đng đ trí, dũng t “xoay trc” ln này thành công, dân cũng th tt cho nhng li lm đã qua. Đng Cng sn Vit Nam ch còn mt cơ hi thôi! Nếu Đng t “thoát Trung” và đưa đt nước phát trin theo con đường sáng ca nhân loi, thì ba khó khăn còn li cũng s được gii ta:

- Ci cách th chế, dân ch hóa Vit Nam s có tác đng mnh m đến xã hi Trung Quc – điu mà Trung Cng s nht. Tác đng đôminô chuyn đi th chế Vit Nam đến Trung Quc, mt xã hi đang cht cha đy nhng ung nht, trên đt nước bao la vi gn 1,4 t dân, s khó lường hết nhng gì s din ra. Phong trào dân ch ca nhân dân Trung Hoa khi xut hin chc s nhìn rõ bn cht xu xa ca gii cm quyn và có nhng phn ng thích đáng. S xut hin nhng người lên tiếng phê phán đường li đi ni và đi ngoi phn đng ca Trung Cng… Ch khi c Vit Nam và Trung Quc chuyn sang th chế dân ch thc s thì mi hy vng xây dng được tình hu ngh thân thin, hp tác, bình đng…

- Mt khi Vit Nam đưa đt nước hòa nhp vào qu đo ca các nước văn minh, tiến b, thc s chp nhn nhng giá tr chung ph quát ca nhân loi thì nht đnh s được nhân dân tiến b trên thế gii đng cm, ng h mnh m; chính ph nhiu nước s sn lòng hp tác, ng h Vit Nam… Mt liên minh quc tế mi đ bo v đc lp, t do và phát trin đt nước s được hình thành.

- Và điu cơ bn nht, khi đó mi tng lp nhân ta trong và ngoài nước s xóa b nhng rào cn tâm lý – xã hi, tht lòng đoàn kết thành mt khi thng nht đ xây dng và bo v T quc Vit Nam. Yêu nước không còn phi gn vi “yêu Đng Cng sn”, “yêu ch nghĩa xã hi”, yêu nước không còn b kim duyt… T quc và nhân dân trên hết! Lòng yêu nước sâu thm ca mi người dân Vit li tri dy, thăng hoa trước th thách sng còn: “T xưa đến nay, mi khi T quc b xâm lăng, thì tinh thn y li sôi ni, nó kết thành mt làn sóng vô cùng mnh m, to ln, nó lướt qua mi s nguy him khó khăn, nó nhn chìm tt c lũ bán nước và lũ cướp nước” (H Chí Minh).
30/6/2014
M. V. T.
Tác gi gi BVN.


Hình nh Tây Tng dưới ách thng tr ca Trung Quc – trông người mà ngm đến ta

Bauxite Việt Nam tuyển chọn ảnh

La và khói trên mt con đường trong cuc ni dy Lhasa, Tây Tng, chp li t màn hình phát chương trình Truyn hình CCTV ca Nhà nước Trung Quc ngày 14/3/2008. Ngun: REUTERS
Quân đi Trung Quc tun tra trên đường ph Lhasa ngày 15/3/2008, mt ngày sau khi cuc phn kháng th đô Tây Tng chuyn sang bo lc. Ngun: Financial Times
Ngày 14/3/ 2008: Cnh sát Trung Quc trên xe chng bo lon mt con đường th đô Tây Tng sau khi n ra nhng cuc phn kháng bo lc. Ngun: The Guardian
Cnh sát bán quân s đi tun trên mt con đường gn đn Jokhang Lhasa, th đô Tây Tng, China Photo: AP. Ngun: The Telegraph, ngày 13/3/2009
Lc lượng an ninh Trung Quc Lhasa, Tây Tng, n np trong ngày phn kháng th năm. Biu ng phía trên ghi: “Tăng cường qun lý an ninh công cng, bo v n đnh chính tr”. Bc Kinh đang đi mt vi nhng cuc biu tình nghiêm trng nht Tây Tng k t nhng năm 1980.Ngun: The New York Times, ngày 15/3/2008 March
Hơn 20 người Tây Tng đã t thiêu trong năm qua đ phn đi nhng n lc ca Trung Quc mà h cho là nhm đàn áp tôn giáo và văn hóa ca người Tây Tng. Ngun: VOA, ngày 5/11/2012
nh mt người Tây Tng t thiêu. Thông báo treo gii thưởng ca Trung Quc ch trích t thiêu rng ‘mt hành vi cc đoan chng li loài người, chng li xã hi’. Ngun: VOA, ngày 25/10/2012
Nhiu người Tây Tng chn hình thc t thiêu đ phn đi chính sách đàn áp ca Bc Kinh – REUTERS /Jacky Chen. Ngun: RFI, ngày 14/04/2014
Ngun: ABC RadioAustralia, ngày 21/11/2012
Cnh sát Katmandu ngày 20/3/2008 bt gi các nhà sư Tây Tng khi h c đi ti văn phòng Liên Hip Quc đ đ đt Thnh nguyn thư chng li vic Trung Quc đàn áp Tây Tng. Ngun: Financial Times
Xung đt đ máu: Các nhà sư Tây Tng b thương trong các cuc biu tình chng Trung Quc. Ngun: China starts campaign of 'patriotic education' in Tibet to turn people against Dalai Lama, ngày 21/4/2008


image





China is launching a two-month campaign of
Preview by Yahoo




__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link