TIN NÓNG: HÀNG NGÀN DÂN
OAN CÁC TỈNH BIỂU TÌNH TẠI HÀ NỘI
Đàn áp dã man nông dân Văn
Giang, Hưng Yên để CƯỚP ĐẤT bởi Cộng sản
09h00: Sáng nay
1/7/2014 hàng ngàn dân oan Văn Giang, Dương Nội và dân oan khắp tỉnh thành
trong cả nước kéo đến 35 Ngô Quyền, Lý Thái Tổ để biểu tình.
Sao ông Nguyễn
Phú Trọng không ra đây mà tiếp xúc với dân nhỉ?!!!
Hình ảnh trực
tiếp từ hiện trường:
Tin và ảnh: FB Lo De VN
http://xuandienhannom.blogspot.de/2014/07/tin-nong-hang-ngan-dan-oan-cac-tinh.html
Trại dân oan
Mặc Lâm, biên tập
viên RFA
2013-10-25
2013-10-25
- In trang này
- Chia
sẻ
- Ý
kiến của Bạn
- Email
maclam10252013.mp3
Dân oan từ nhiều tỉnh thành trong một lần tập trung ở vườn
hoa Mai Xuân Thưởng, Hà Nội đòi nhà nước giải quyết các bất công về đất đai,
ảnh chụp trước đây.
File
photo
Có
những trại giam do chính quyền độc tài nghĩ ra để giam giữ tù nhân chính trị.
Có những trại giam dùng để thủ tiêu người Do Thái trong chế độ Đức quốc xã,
nhưng cũng có những nơi mà người cùng khổ vì bị bóc lột, áp bức đã tự tập trung
kéo tới tá túc trong thời gian tranh đấu cho sự sống còn của họ trong một loại
trại chưa từng có trong lịch sử loài người “Trại dân oan”.
Vườn hoa Mai Xuân Thưởng Hà Nội từ nhiều năm nay đã trở
thành quen thuộc với hàng ngàn dân oan từ khắp nơi trên đất nước đổ về tạm trú
thân trong lúc mang đơn gõ cửa các cơ quan tiếp dân của chính phủ với niềm tin
là sẽ được giải quyết những vấn đề mà địa phương áp bức. Các tỉnh phía bắc như
Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình, Sơn La, Bắc Giang, Điện Biên, Quảng
Bình, Ninh Bình, Tuyên Quang… các tỉnh miền Trung và cao nguyên như Ninh Thuận,
Gia Lai, Đắc Lắc, Dak Nông, Đồng Nai, Bình Phước rồi miền Nam như Tiền Giang,
An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau…hầu như không còn chỗ nào mà người dân oan không
biết tới Mai Xuân Thưởng, cái tên trở thành nhà, thành một loại trại dân oan
không song sắt cho những mảnh đời oan khuất này.
Quốc hội họp: niềm hy
vọng mỗi năm
Chính quyền biết rõ từng con người tại vườn hoa Mai Xuân
Thưởng vì người tới và đi trong gần 15 năm qua cũng bấy nhiêu khuôn mặt.
Có khi họ tập trung vài chục, lúc cao điểm tới gần trăm, nhất là vào những ngày
khai mạc Quốc Hội số người về đây đông hơn hẳn. Niềm tin vào đại biểu Quốc hội
sẽ chú ý tới họ khiến một số rất lớn bỏ hết công ăn việc làm để khăn gói về Hà
Nội kêu oan nhưng kết quả nhiều năm qua cho thấy chưa một đại biểu quốc hội nào
lên tiếng chính thức tại diễn đàn về sự có mặt không đúng lúc của những con
người dân không ra dân, phạm nhân không ra phạm nhân, ăn mày hay công nhân vệ
sinh cũng không phải nốt.
Cuộc sống ở đây quá vất vả, người ta thì khác nhưng mấy
người dân oan này thì khổ dữ lắm không có gì để mà sống, ăn rau không.
-Chị Hương
Họ không phải là dân vì nhiều người đã mất hộ khẩu, mất
nhà cửa và mất cả đất đai. Họ không phạm bất cứ một tội gì để chính quyền xem
họ là phạm nhân nhưng công an muốn săn đuổi, quát nạt hay cưỡng chế, đánh đập
lúc nào cũng được. Họ không phải là công nhân vệ sinh nhưng người ta thấy không
ít người thường xuyên nhặt nhạnh rác thải chung quanh vườn hoa để tạm sống
trong khi ở quê nhà họ chưa bao giờ làm công việc này.
Họ đến Hà Nội, tự chấp nhận vào Trại dân oan vì không còn
nơi nào khác họ có thể sống để theo đuổi việc khiếu kiện. Đất đai là nguyên
nhân chính, trong đó có người đã theo đuổi gần hai mươi năm và cho biết họ sẽ
theo tới chết. Chị Hương người An Giang cho biết:
“Cuộc sống ở đây quá vất vả, người ta thì khác nhưng mấy
người dân oan này thì khổ dữ lắm không có gì để mà sống, ăn rau không chưa từng
thấy. Dân oan này khổ quá rồi, sáng rau muống chiều rau muống!
Bởi vậy. Bây giờ cũng liều rồi. Bây giờ ai cũng khổ hết
nằm vất vơ vất vưởng ngoài công viên. Nằm đó lang thang đó. Ăn uống thì rau
muống chấm nước tương. Hùn nhau mua gạo về nấu. Tiền xe thì phải lo tiền đi
tiền về.
Đất đai, tín ngưỡng
Căn cước của công dân Trại dân oan là những tờ giấy được
dán lại thành khổ lớn trên ấy viết đủ thứ yêu cầu giải quyết đất đai bị trưng
thu. Khi mệt họ bày những tấm giấy ấy bên vệ đường như đang bán hàng rong mà
sản phẩm họ bày ra toàn những thứ đau lòng, rát ruột.
Hàng trăm người dân Hưng Yên tập trung biểu tình trước trụ
sở Quốc Hội ở Hà Nội hôm 27-4-2011, phản đối chính quyền trưng thu đất đai xây
dựng khu đô thị Ecopark.
Ngoài đất đai, việc bị bạc đãi, sách nhiễu vì niềm tin tôn
giáo cũng làm cho hàng trăm người dân tộc thiểu số của các tỉnh miền Bắc và Tây
nguyên kéo về Trại dân oan để góp thêm vào đó những tiếng kêu cứu giữa lòng thủ
đô Hà Nội.
Trong vài ngày qua hơn 100 người H’Mông tập trung về đây.
Anh Sự, Một dân oan từ Bắc Kạn cho biết:
“Tại vì chính quyền đến đàn áp bà con, đánh đập bà con tàn
nhẫn quá. Không cho bà con đổi mới là theo phong tục mới không cho bà con chúng
tôi có chỗ để ở nên bà con mới xuống đây kêu oan. Hiện tại thì có 108 người của
bốn tỉnh về đây.”
Bà Lê Hiền Đức, người gần gũi với dân oan Tây nguyên kể:
“Dân oan ở tỉnh Dak nông hiện nay họ không còn tiền để đi
ra nữa. Đất mất, tiền mất, nhà bị đốt. Người ta gọi là ba sạch: phá sạch, đốt
sạch và những người nào ra ngăn cản thì bắt sạch! Bây giờ dân khổ quá rồi mà là
dân tộc thiểu số M’ Nông.”
Chính quyền đối phó với Trại dân oan bằng nhiều cách. Bao
vây bắt bớ nhưng do không thể kết tội nên khi được thả họ lại quay về trại. Rào
chắn dày dặc chung quanh Mai Xuân Thưởng cũng không ngăn cản được những con
người đã vào bước đường cùng: họ kéo nhau sang một trại dân oan khác có tên:
vườn hoa Lý Tự Trọng.
Họ thường xuyên bị xua đuổi, nhất là những dịp lễ lạc.
Nhiều nhất là bị bốc lên xe chở về quê nếu gần Hà Nội, nếu xa thì bị chở sang
trại Đồng Dầu, Dục Tú, Đông Anh.
Trong khi tìm giải pháp mới để giải tán cư dân của Trại
dân oan này, chính quyền đành phải chọn hạ sách: cắt nước. Giải pháp cắt nước
không cho họ uống là cách chính quyền thực hiện hồi gần đây nhất, chị Ma Thị
Hường, từ Cao Bằng cùng với 108 người bốn tỉnh phía Bắc khác cho biết:
“Em đòi hỏi quyền tự do tín ngưỡng thờ Đức Chúa Trời nhưng
bọn em không có đạo bởi vì người ta cho là thay đổi như thế là không có nguồn
gốc, làm như thế là phản động nên người ta không cho.
Về vườn hoa này được 7 ngày rồi ở đây ăn uống rất là khổ
sở. Người ta thấy dân oan đi đông như vậy nên người ta còn cắt cả nước, không
cho uống nước rất là khát nước. Thậm chí ngày hôm kia bà con nhịn nước cả
ngày.”
Sống lang thang, chết
âm thầm
Chúng tôi nói cho ngay nằm bờ nằm bụi, chị em hùn nhau chỉ
có 10 ngàn cũng xong. Nấu cơm luộc rau chấm nước mắm hay nước tương. Cuộc sống
tụi tôi rất là khổ.Tuy nhiên cũng được bà con ở Hà Nội người ta âm thầm giúp
đỡ.
-Trần Thị Ngọc Anh
Có sống thì có chết, trại tập trung nào trên khắp thế giới
cũng thế. Cụ Hà Thị Nhung, sinh năm 1937, cư ngụ tại thôn 6 xã Xuân Thành,
huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa khiếu kiện đất đai đã nhiều năm khi giành giật
một tấm biểu ngữ với công an đã ngã ra chết. Bà là nhân khẩu bị gạch sổ đầu
tiên của Trại dân oan Lý Tự Trọng.
Những ngày lễ tết thì sao? Khó thể tưởng tượng được rằng
những con người khốn khổ này lại chấp nhận “ăn” Tết trong cảnh màn trời chiếu
đất như vậy. Họ ngồi co ro trong giá rét của những ngày cuối đông trên chiếc
ghế công viên nhìn dân Hà Nội ăn Tết. Hình ảnh của họ đã ám ảnh rất nhiều cư
dân thủ đô và không ít người đã nhường cơm xẻ áo cho những người tù không có số
này.
Dân oan, họ tội gì?
Họ chẳng khác mấy với tù nhân tuy nhiên người tù nào cũng
được thăm nuôi trong khi đó công dân của Trại dân oan lại không có cái quyền
này. Người tốt bụng Hà Nội phải đợi đến nửa đêm khi công an không còn quanh
quẩn mới dám thăm nuôi những người mà họ không quen biết.
Chị Trần Thị Ngọc Anh, người dân oan có căn cước khiếu kiện
gần hai mươi năm kể lại:
“Chúng tôi nói cho ngay nằm bờ nằm bụi, chị em hùn
nhau chỉ có 10 ngàn cũng xong. Nấu cơm luộc rau chấm nước mắm hay nước tương.
Cuộc sống tụi tôi rất là khổ.Tuy nhiên cũng được bà con ở Hà Nội người ta âm
thầm giúp đỡ cho một gói mì tôm hay là âm thầm nửa đêm vì người ta không dám
cho, tối 12 giờ người ta cho mỗi người một gói xôi, một cái bánh để sáng ăn lót
dạ, từ chỗ đó tụi tôi lay lắt sống qua ngày.”
Không bị còng tay, không phòng giam và không người quản
giáo, tuy nhiên họ không khác gì một tù nhân thứ thiệt vì ngồi trong công viên
không biết đi đâu, nhìn ra bên ngoài chỉ để mơ ước nguyện vọng của mình được
nhìn tới. Bao nhiêu năm kêu đòi công lý, ban đầu ước mơ được Thủ tướng xem xét:
thất vọng, lại ước mơ đến Quốc hội, lại tiếp tục thất vọng. Mơ ước quay về quê
với một lắng nghe tối thiểu không còn nữa trong tâm trạng chán chường, tuyệt
vọng của những con người khốn khổ này.
Rất nhiều người lặng lẽ ngồi bên lề đường nhìn những con
người như mình sinh hoạt bình thường với gia đình mà không khỏi cay đắng khi tự
hỏi: họ có tội gì với nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam?
Phải làm sao để nông dân hiểu về dân chủ?
Anh Vũ, thông tín
viên RFA
2014-01-09
2014-01-09
- In trang này
- Chia
sẻ
- Ý
kiến của Bạn
- Email
01092014-danchu-anhvu.mp3
Nông dân chuẩn bị đất cho
vụ lúa mới trên một cánh đồng ở phía Bắc tỉnh Bắc Ninh, ngày 07 tháng 1 năm
2002.
AFP photo
Phần lớn nông dân và thành
phần lao động chưa hiểu hay hiểu thấu đáo Dân chủ là gì và tác dụng của Dân chủ
đối với cuộc sống của bản thân họ ra sao. Các nhà chính trị đối lập đã, đang và
sẽ có các giải pháp gì để giúp người nông dân tiếp cận với các thông tin còn
thiếu?
Nông dân không hiểu về
dân chủ
Trong thời đại toàn cầu hóa, thông tin được xem là loại tài
nguyên quý báu hơn cả các loại khoáng sản và tài nguyên sẵn có khác. Một khi
người dân được tiếp cận với thông tin và hiểu đúng về quyền của họ được pháp
luật quy định, điều đó sẽ giúp cho họ có thể làm chủ vận mệnh của mình để xây
dựng và lựa chọn cho mình một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Ở Việt nam, các lực lượng nông dân, công nhân, dân nghèo thành
thị... là thành phần cử tri chiếm đa số. Trong môi trường chính trị dân chủ thì
lực lượng này hết sức có ý nghĩa trong các cuộc bầu cử và trưng cầu dân ý. Song
hiện nay rất nhiều nông dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa không hiểu khái niệm
Dân chủ là gì và tác dụng của Dân chủ đối với họ có ý nghĩa thế nào trong cuộc
sống của bản thân họ?
Khi được hỏi dân chủ là gì và có điều kiện tiếp xúc với các
thông tin về phong trào đấu tranh cho dân chủ ở Việt nam hiện nay như thế nào?
Chị Huỳnh thị Thanh, một nông dân ở tỉnh Bình phước cho biết do chỉ lo làm ăn
nên chị không biết dân chủ là gì và chị không có điều kiện tiếp xúc với các
thông tin đó. Trao đổi với chúng tôi chị Huỳnh thị Thanh nói:
Hiện nay người dân chưa hiểu rõ dân chủ là gì,
nhất là trong khái niệm này người dân chưa được nếm mùi dân chủ nên họ chưa có
khái niệm trọn vẹn về dân chủ.
- Mục sư Nguyễn Trung Tôn
- Mục sư Nguyễn Trung Tôn
“Dạ chưa, em chưa được nghe bao giờ. Em thấy trật lấc, nói thì
nói vậy thôi nhưng nó đâu có đúng. Người ta nói quyền dân chủ tự do nhưng tụi
em bây giờ thấy mất quyền dữ lắm anh ạ. ”
Chính sách độc quyền và bóp méo thông tin của chính quyền Việt
nam, là một trong những nguyên nhân khách quan đã hạn chế và khiến người nông
dân có nhận thức sai lệch về vần đề dân chủ. Về chủ quan, do khó khăn trong
cuộc sống đã buộc họ mải mê chăm chú làm ăn nên vấn đề dân chủ không phải là
thiết yếu đối với họ. Giải thích về lý do khiến cho người dân thờ ơ,
không quan tâm đến vấn đề dân chủ. Trao đổi với chúng tôi, từ Thanh hóa Mục sư
Nguyễn Trung Tôn cho biết:
“Hiện nay người dân chưa hiểu rõ dân chủ là gì, nhất là trong
khái niệm này người dân chưa được nếm mùi dân chủ nên họ chưa có khái niệm trọn
vẹn về dân chủ. Người dân chỉ được nghe các tuyên truyền một chiều từ các
phương tiện truyền thông của nhà nước. Hơn nữa nhà nước còn thiết lập các tổ
chức đoàn thể từ trung ương đến địa phương để giáo dục tư tưởng theo định hướng
của họ.”
Đánh giá chung hoạt động truyền bá thông tin của các tổ chức và
cá nhân hoạt động chính trị trong thời gian qua, Linh mục Phan Văn Lợi từ Huế
nói rằng các kết quả ban đầu cho thấy ngoài các trang website, các đài phát
thanh bằng tiếng Việt hiện nay trong nước vẫn có các bản báo in như tờ Tự do
Ngôn luận của Khối 8406, báo in của Uỷ ban Bảo vệ người lao động và tờ Tổ quốc
của một nhóm các nhà đấu tranh được bí mật lưu truyền. Ngoài ra còn có các nhà
đấu tranh dân chủ đi sát với bà con nông dân, công nhân để vận động tuyên
truyền cho người dân. Trao đổi với chúng tôi Linh mục Phan Văn Lợi nói:
“Cách thứ ba là một số tổ chức đã tặng những chiếc máy thu thanh
cỡ nhỏ cho người dân để nghe các đài RFA, RFI, VOA. Và cách thức thứ tư là có
một vài giáo xứ hay dòng tu ở Việt nam có những bảng thông tin rất lớn để cho
các giáo dân đi lễ hàng ngày hay Chủ nhật có thể đọc được các thông tin một cách
dễ dàng”
Chị Đỗ thị Ngọc ở La khê, Hà đông, Hà nội là một nông dân cho
chúng tôi biết, chị hiểu quyền của người dân, song do chính quyền không tôn
trọng luật pháp coi thường dân nên chị và bà con nông dân phải vất vả khiếu
kiện để đòi quyền lợi của mình cho dù là vô vọng. Theo chị Ngọc chị có biết đến
phong trào đấu tranh cho dân chủ do được tiếp cận với các thông tin trên mạng
internet. Chị Đỗ thị Ngọc nói:
“Tôi vẫn nghe thấy nhiều, theo tôi dân chủ là người dân làm chủ
một cách thực sự. Từ trước đến nay tôi thỉnh thoảng vẫn lên internet, đài thì
không có. Nhưng trên internet thì cũng khó lắm vì những trang mạng có thể tiếp
cận với thế giới bên ngoài rất là khó tiếp cập vì thường bị họ chặn.”
Giải pháp
Trước thực trạng người nông dân chưa có được một văn hóa đọc để
thường xuyên tìm kiếm các thông tin về lĩnh vực này, và về phía chính quyền
Việt nam ra sức ngăn chặn các thông tin kể cả việc sử dụng tin tặc để tấn công
các trang thông tin. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công Huân Trưởng ban
điều hành của phong trào CĐVN nói về các biện pháp mà các tổ chức và cá nhân
cần tiến hành trong thời gian tới. Từ Đan mạch ông Nguyễn Công Huân cho biết:
“Các tổ chức và cá nhân hoạt động chính trị cần nhận thức được
tầm quan trọng của việc đưa thông tin và kiến thức đến cho người dân. Trước hết
họ cần phải liên kết để tạo nên sức mạnh. Tôi thấy các tổ chức chính trị và các
cá nhân có tấm lòng nhưng các hoạt động của họ nhỏ lẻ dễ bị bẻ gẫy mà không tạo
nên những tiếng vang cần thiết. Chúng ta không nên trông chờ vào việc nhà nước
nới lỏng tự do tìm kiếm hay truyền bá thông tin, mà các tổ chức XHDS cần phải
chủ động thực hiện việc đấu tranh này.”
Các tổ chức và cá nhân hoạt động chính trị cần nhận thức được
tầm quan trọng của việc đưa thông tin và kiến thức đến cho người dân. Trước hết
họ cần phải liên kết để tạo nên sức mạnh.
- Nguyễn Công Huân
- Nguyễn Công Huân
Thừa nhận rằng nhiều nông dân hiện nay, không chỉ ở vùng sâu,
vùng xa mà là đa số nông dân không hiểu khái niệm Dân chủ là gì và tác dụng của
Dân chủ đối với cuộc sống của mình. Đề cập tới các giải pháp để tăng cường việc
đưa thông tin đến cho người nông dân thông qua việc tận dụng phương tiện
internet mà hiện nay có tới hơn 30 triệu người sử dụng. Luật sư Nguyễn Văn Đài
nói về những giải pháp:
“Theo tôi có hai phương pháp, thứ nhất là chúng ta vẫn sử dụng
các trang mạng xã hội để chuyển tải đến những đối tượng trẻ đang sử dụng mạng
xã hội và internet. Và thông qua họ để chuyển tải các thông tin tới người thân
của họ ở thành thị cũng như nông thôn. Thứ hai là các tổ chức chính trị, tổ
chức XHDS phải tiếp cận trực tiếp đến với người dân để giải thích cho họ hiểu
và vận động họ tham gia vào sự chuyển đổi của đất nước ”
Mọi cuộc cách mạng hay sự chuyển biến, biến đổi của xã hội đều
phải dựa vào sức mạnh của tầng lớp nhân dân lao động. Đây là lực lượng chủ lực,
chiếm đa số các thành phần trong xã hội và họ luôn là trung tâm điểm mà các thế
lực chính trị phải hướng tới để xây dựng một nền tảng của sự ủng hộ cho mình.
Điều quan trọng này không cho phép các tổ chức và cá nhân hoạt động chính trị
bỏ quên.
"Hữu nghị viển
vông" hay cúc cung phục vụ tỉnh Quảng Đông?
B. T. (Diễn Đàn) - Chúng tôi vừa nhận được, từ ba bạn đọc ở Hà Nội và Sài
Gòn, bản chụp công văn số 1832/BNG/ đề ngày 03 tháng 6 năm 2014 của Bộ ngoại
giao, do thứ trưởng Hồ Xuân Sơn ký tên, đóng dấu, liên quan đến "danh mục các
công việc cần làm sau chuyến thăm Việt Nam của Bí thư tỉnh Quảng Đông Hồ Xuân
Hoa".
Công văn Bộ ngoại giao VN gửi các Bộ và UBND
tỉnh, thành phố
Công văn nay được gửi cho: một là, "Các Bộ
Công Thương; Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông Vận tải; Giáo dục và Đào tạo; Tài
chính; Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Khoa học và Công nghệ; Văn hóa, Thể
thao và Du lịch"; hai là, "Ủy ban nhân dân các tỉnh / thành phố: Hà
Nội; Thành phố Hồ Chí Minh; Quảng Ninh; Hải Phòng; Quảng Nam; Đà Nẵng".
Đính kèm công văn (1 trang) này là "Danh
mục công việc phải làm sau chuyến thăm Việt Nam của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông
Hồ Xuân Hoa (13 - 17/4/2014)".
Dưới đây là toàn văn bản công văn :
"Ngày 20/5/2014, tỉnh Quảng Đông, Trung
Quốc gửi Bộ Ngoại giao bản Danh mục các công việc cần làm sau chuyến thăm Việt
Nam của Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa (13
-17/4/2014).
"Để triển khai tốt các chương trình hợp tác
giữa các Bộ/ngành, địa phương ta với tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, Bộ Ngoại giao
xin chuyển đến Quý Cơ quan Danh mục này để tham khảo, đưa vào chương trình hợp
tác của Quý Cơ quan với tỉnh Quảng Đông."
"Bộ Ngoại giao xin trân trọng cảm ơn sự
phối hợp của Quý Cơ quan./."
Kèm theo là danh mục (hai trang) 16 "công
việc phải làm" (xem hình kèm theo)
Để có một ý niệm cụ thể về công văn ký tên Hồ
Xuân Sơn nhằm thực hiện ý muốn của Hồ Xuân Hoa, bí thư (hay tổng đốc ?) Quảng
Đông, chỉ cần chép lại nguyên văn hai "công việc phải làm" số 1 và số
2:
"1. Thúc đẩy Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư
Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Thành
phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải thăm Quảng Đông.
"2. Trong khuôn khổ bồi dưỡng đào tạo cán
bộ giữa hai Đảng Trung Việt, triển khai công tác đào tạo cho cán bộ Đảng Cộng
sản Việt Nam. Kế hoạch trong 05 năm đào tạo 300 cán bộ Đảng Cộng sản Việt Nam ;
trong đó Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh mỗi địa phương 100 cán bộ, 100 cán bộ
của các tỉnh thành có quan hệ hợp tác với Quảng Đông nhiều như TP. Hải Phòng,
Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ninh, Quảng Nam".
Thiết tưởng mọi bình luận là quá thừa.Câu hỏi
duy nhất đáng đặt ra: đây là công văn của "Bộ ngoại giao Việt Nam"
hay là của Sở nội vụ tỉnh Quảng Đông?
B. T.
Hình ảnh Tây Tạng dưới ách thống trị của Tàu Cộng – trông người mà ngẫm đến ta:
Bauxite Việt Nam tuyển chọn ảnh.
Lửa và khói trên một con đường trong cuộc nổi dậy ở Lhasa, Tây Tạng, chụp lại từ màn hình phát chương trình Truyền hình CCTV của Nhà nước Tàu Cộng ngày 14/3/2008.
Nguồn: REUTERS.
Quân đội Tàu Cộng tuần tra trên đường phố Lhasa ngày
15/3/2008, một ngày sau khi cuộc phản kháng ở Thủ đô Tây Tạng chuyển sang bạo lực. Nguồn: Financial Times.
Ngày 14/3/ 2008: Cảnh sát Tàu Cộng trên xe chống bạo loạn ở một con đường thủ đô Tây Tạng sau khi nổ ra những cuộc phản kháng bạo lực. Nguồn: The Guardian.
Cảnh sát bán quân sự đi tuần trên một con đường gần đền Jokhang ở Lhasa, Thủ đô Tây Tạng, China Photo: AP. Nguồn: The Telegraph, ngày
13/3/2009.
Lực lượng an ninh Tàu Cộng ở Lhasa, Tây Tạng, ẩn nấp trong ngày phản kháng thứ năm. Biểu ngữ phía trên ghi:
“Tăng cường quản lý an ninh công cộng, bảo vệ ổn định chính trị”. Bắc Kinh đang đối mặt với những cuộc biểu tình nghiêm trọng nhất ở Tây Tạng kể từ những năm 1980.Nguồn: The New York Times, ngày
15/3/2008 March.
Hơn 20 người Tây Tạng đã tự thiêu trong năm
qua để phản đối những nỗ lực của Tàu Cộng mà họ cho là nhắm đàn áp tôn giáo,
và văn hóa của người Tây Tạng. Nguồn: VOA, ngày 5/11/2012.
Ảnh một người Tây Tạng tự thiêu. Thông báo
treo giải thưởng của Tàu Cộng chỉ trích tự thiêu rằng: ‘Một hành vi cực đoan chống lại loài người, chống lại xã hội’. Nguồn: VOA, ngày 25/10/2012.
Nhiều người Tây Tạng chọn hình thức tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp
của Bắc Kinh – REUTERS /Jacky Chen. Nguồn: RFI, ngày 14/04/2014.
Cảnh sát ở Katmandu ngày
20/3/2008 bắt giữ các nhà sư Tây Tạng khi họ cố đi tới văn phòng Liên Hiệp Quốc để đệ đạt Thỉnh nguyện thư chống lại việc Tàu Cộng đàn áp ở Tây Tạng. Nguồn:Financial Times.
Xung đột đổ máu: Các nhà sư Tây Tạng bị thương trong các cuộc biểu tình chống Tàu Cộng. Nguồn: China starts campaign of 'patriotic
education' in Tibet to turn people against Dalai Lama, ngày
21/4/2008.
__._,_.___
Posted by: hung vu
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment