Tuesday, December 25, 2012

Tận Thế Qua Rồi


 

 

Tận Thế Qua Rồi

(12/23/2012)

Tác giả : Trần Khải

Vậy là qua rồi. Tận thế không xảy ra. Mọi chuyện vẫn bình thường. Mưa thuận gió hòa nhiều nơi trên thế giới, chỉ trừ tuyết ngập miền Trung Tây Hoa Kỳ làm hoãn, huỷ bỏ nhiều chuyến bay.

Nhưng tuyệt vời là tại quê nhà, mọi người đều xem chuyện tận thế như một dịp để mở tiệc uống bia. Không thấy ai lo sợ -- tất nhiên, chỉ trừ những nỗi lo thường ngày về kinh tế, về mất mùa, về nợ xấu kinh doanh, về thất nghiệp... nhưng các mối lo này không phải là chuyện tận thế, vì ai cũng biết “nỗi lo thiên đàng xã hội chủ nghĩa” đó vốn vừa là bản chất, vừa là hiện tượng của đất nước thời Hồ+ vậy.

Tuy nhiên, một thiên đàng xã hội chủ nghĩa khác lại sôi động chuyện tận thế và do vậy, công an liền biểu diễn màn bạo lực chuyên chính.

Bản tin RFI kể rằng tại Trung Quốc, có gần 1.000 thành viên giáo phái bị bắt. RFI kể:

"Theo tờ Tân Kinh báo xuất bản tại Bắc Kinh hôm nay 20/12/2012, gần một ngàn tín đồ của giáo phái «Thượng đế toàn năng», một giáo phái Thiên chúa giáo đã tiên đoán nhiều tai họa sẽ diễn ra vào ngày tận thế theo lịch của người Maya ngày 21/12, đã bị bắt tại nhiều tỉnh của Trung Quốc.

Ngoài 400 người đã bị bắt tại tỉnh Thanh Hải hôm thứ Ba 18/12, có 357 thành viên khác của giáo phái trên «là đối tượng bị điều tra và đã bị trừng phạt» tại Quý Châu, một tỉnh nghèo ở miền tây nam.

Cũng theo Tân Kinh báo, thì 37 tín đồ cũng đã bị bắt ở thành phố Phật Sơn gần Quảng Đông, trong đó có 27 người bị tống giam; và mấy chục thành viên khác bị câu lưu ở thành phố Vô Tích tỉnh Giang Tô, trong số đó 11 người vẫn đang bị giam giữ. Nhiều vụ bắt bớ khác cũng diễn ra ở Nội Mông, Giang Tây, Phúc Kiến và Tân Cương.

Tân Kinh báo cho biết thêm, Thượng đế toàn năng được thành lập vào đầu thập niên 90 ở Hà Nam, bị xếp vào danh sách các giáo phái cấm hoạt động từ năm 1995, và người sáng lập là Triệu Vệ Sơn (Zhao Weishan) đã bỏ trốn sang Mỹ..."(hết trích)

Cũng lạ, điều để suy nghĩ: có thể tại Việt Nam cũng có những người giáo pháí này, hay giáo phái tương tự bị công an bắt, nhưng tin bị ém, không ai biết? Vì một thời đã có những tin đồn này, tin đồn kia... và rồi nhiều tín đồ một số giáo phái Cơ Đốc đã "tụ tập chờ đợi" và rồi bị công an truy bắt.

Không lẽ dịp thế giới sôi nổi chuyện tận thế mà tại Việt Nam laị êm ru bà rù?

Báo Dân Trí đã kể chuyện tuổi trẻ VN đón tin này tưng bừng, không lo lắng gì. Bản tin tưạ đề “Dân mạng đón "tận thế" vui như đón... Tết” đã kể:

“Từ đêm qua tới sáng nay (21/12), cư dân mạng đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc vì "tận thế", từ hồi hộp theo dõi từng phút như đón giao thừa cho tới thất vọng vì không thấy "tận thế" đâu.

Đêm qua, hàng nghìn người đã thức trắng, đón đợi "cái kết của loài người", hay còn gọi là "Ngày tận thế". Trên các diễn đàn, các bạn trẻ đua nhau lập chủ đề bàn tán về các kiểu tai nạn, đại hoạ mà loài người có thể gặp phải. Mạng xã hội Facebook cũng tràn ngập các dòng status (trạng thái) nói về tin đồn “tận thế”.

Cộng đồng mạng chăm chú lắng nghe động tĩnh từ khắp nơi trên thế giới. Thậm chí, nhiều người còn đếm ngược từng phút tới thời khắc 0h ngày 21/12. Ngay tại thời điểm này, sắc màu của "ngày tận thế" vẫn đang bao trùm Facebook.

Tuy nhiên, điều kì lạ là trong giờ phút "tận thế", cư dân mạng Việt Nam lại tỏ ra háo hức khác thường, thay vì lo lắng, căng thẳng. Bầu không khí nhộn nhịp này khiến cho nhiều người liên tưởng tới thời khắc Giao thừa, đón Tết hàng năm.

Nhưng cũng do kỳ vọng quá nhiều nên cư dân mạng càng thất vọng khi tới tận sáng nay 21/12, vào thời điểm 10-12h theo như tính toán (cộng lệch múi giờ) của một số người, vẫn chưa có hiện tượng gì đặc biệt xảy ra tại Việt Nam...”(hết trích)

Nhưng tuyệt vời là một bài phân tích trên báo Xã Luận về thế tận của túc cầu VN.

Bài viết tưạ đề “Bóng đá Việt trong ngày “tận thế”...” viết, trích:

“Hôm nay là một ngày không như mọi ngày. Ngày mà cả thế giới đang bán tín bán nghi có hay không ngày tận thế, theo dự đoán của người Maya. Nếu đúng, có nghĩa, tất cả trở về số 0, với cát bụi...

...Bây giờ nói đến chuyện thể thao. Bóng đá ta đang phải trả giá sau 12 năm chuyên nghiệp phát triển chỉ thiên về khai thác, tận thu, thay vì luôn chăm sóc, tái tạo để cơ thể nền bóng đá chuyên nghiệp phát triển tỷ lệ thuận.

Nhiều đội bóng truyền thống thực sự đã rơi vào tình trạng “tận thế”, hoặc đang hành trình trở về với số 0. Nhiều cầu thủ cũng đang trả giá, khi không biết quý trọng cái nghề của mình. Giờ đây, nghề cầu thủ đã không còn hái ra tiền, không còn là niềm mơ ước của bao ông bố, bà mẹ.

Các hot girl hẳn nhiên cũng phân vân nếu như phải có sự lựa chọn giữa anh cầu thủ và chàng kỹ sư. Ai đó ví von so sánh, V-League nói chung đang trở về vạch xuất phát năm 2000, cũng không phải là quá lời.

Hôm nay ngày tận thế ư? Điều đó không quan trọng và bất hạnh bằng việc dù vẫn sống, nhưng đang phải lầm lũi trên hành trình trở về với số 0...”(hết trích)

Bùi ngùi cho nền bóng đá Việt đang mấp mé (hoặc đã vào?) hố sâu tận thế.

Dịp này, cũng gợi nhớ rằng mấy tháng trước, trên trang Dự đoán kinh tế VN, đã có bài viết tựa đề “Ngày tận thế của kinh tế Việt Nam đang tới gần” đăng ngày 30-9-2012, trong đó nhìn “tận thế” nghĩa là kinh tế sụp đổ, trong đó có dẫn ra vài vụ:

“...Ngày 28/09/2012, cơ quan xếp hạng tín dụng Moodys tuyên bố đánh sụt hạng tín dụng 8 Ngân hàng TMCP của Việt Nam xuống hạng Caa1 và mức tín nhiệm quốc gia Việt Nam xuống mức B2...

Nhưng VN bị xuống B2, tức là thua Angola (Ba3), Bangladesh (Ba3), Mông cổ (B1), Senegal (B1), Sri Lanka (B1), Trinidad (Baa1), Tunisia (Baa1). (Wikipedia)

Có tin mừng: bằng Cambodia!

Tại Á châu, VN thua Bangladesh, Mông cổ, Sri Lanka, thì coi như đội sổ, may là còn anh Cambodia đứng chung cho đỡ buồn.

VN ta hay chê các nước Phi châu là “mọi đen”.

Nay, TÍN DỤNG, tức mức độ tin cậy của đồng tiền, của nền KT, tài chánh, TRÁI PHIẾU, VN đều thua xa lắc các nước này...

------
Trong nước, không 1 ngân hàng nào có thể đòi nợ VINASHIN. Họ chây lỳ không trả, cho dù hồi còn tiền bạc dư dã. Và làm gì có việc tịch thu tài sản phát mãi, vì đó là “tài sản XHCN”, ai dám đụng vào? (Vietstock, 27/08/2010)

Thế là ngân hàng đành cộng tiền lời vô tiền vốn, làm “sạch” sổ sách, và chính họ tự trả lương cho họ rất cao, vì họ vẫn tính như thu được số tiền lời không đòi được.

Các ngân hàng cho VINASHIN vay gần 100 ngàn tỉ đồng, tiền lời hàng năm có lúc 25 ngàn tỉ đồng, các ngân hàng tha hồ “chia lợi tức” trên số tiền lời này, cho dù không thu về 1 xu!

Quan chức ngân hàng giàu sụ, họ tự trả lương cho họ hàng tỉ đồng hàng tháng, chưa kể biết bao áp phe, tiền lót tay, các mánh mung làm ăn khác.

Và thế là nợ toàn quốc chồng chất lên nhau như núi, mỗi năm tăng mấy chục %, cho đến nay hơn Tổng sản lượng quốc gia đến 50%, tiền lời chiếm 20% GDP – theo con số chính thức...”(hết trích)

Dù vậy, thông tấn VnExpress trong bản tin hôm Thứ Năm 20-12-2012 cũng ghi nhận tình hình trái nghịch tại VN. Hầu hết cư dân ở Sài Gòn và Hà Nội không tin chuyện tận thế, nhưng lại có người ở Đà Nẵng kêu gọi lên núi để tránh sóng thần tận thế. Bản tin "'Ngày tận thế' không làm người Việt lo sợ" trích:

"Hầu hết người Việt Nam không tin 21/12/2012 là ngày thế giới hủy diệt, nên sẽ xem nó là "một ngày như mọi ngày", lo toan cho cuộc sống, việc làm, tiền lương...

Chị Phan Thu Trang, sống ở khu vực Đền Lừ, Hoàng Mai, Hà Nội thắc mắc không biết vì sao mà lại có người tin ngày mai là tận thế được.

Chị Trang kể, mấy ngày nay, ở công ty, mọi người luôn bắt đầu câu chuyện vui liên quan đến ngày tận thế như"đi ăn đi không mai không kịp, làm gì làm gì mai tận thế rồi đó".

Chị và mọi người cơ quan đều không tin vào câu chuyện ngày tận thế. "Nếu có ngày đó chẳng nhẽ lãnh đạo và nhà khoa học lại không có hành động hay biện pháp gì".

Đồng tình quan điểm, chị Trần Lâm Thao, ở xã Hợp Lý, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc cho rằng, nếu ngày đó có thật, thì chắc mọi người sẽ rộn ràng đi mua sắm, tìm đủ biện pháp để cứu vãn tình thế, chứ không im ắng như thế này.

Cô Nguyễn Ngọc Anh, 60 tuổi, ở quận Hải Châu, Đà Nẵng kể lại, ở thành phố này từng có người đến kêu gọi mọi người lên núi mới may mắn thoát được ngày tận thế, nhưng cô không tin. "Khi nghe thông tin tôi chỉ cười, tôi nghĩ họ chưa hiểu hết về bộ lịch của người Maya trước đây".

"Tôi nghĩ các bạn trẻ nên dừng làm việc đó tốt hơn là ngồi tán gẫu mấy chuyện khiến người lo sợ", cô Ngọc Anh bày tỏ..."(hết trích)

Thiệt lạ, không biết mấy bác Đà Nẵng tin chuyện tận thế này có thực sự lên núi ẩn núp hay không.

Nhưng hiển nhiên là, lịch sử đã qua hàng triệu trận động đất, hàng triệu trận sóng thần, hàng triệu dịch bệnh tàn phá nhân loại rồi... vậy mà có tận thế gì đâu.

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link