Ý Nghĩa Của Cuộc Sống
Thích-Chân-Tuệ
Thời
gian thấm thoát trôi nhanh, năm cũ sắp hết, năm mới sắp sang.
Trước thềm năm
mới, chúng ta hãy dành ít phút để suy tư, quán niệm: chúng ta đã làm gì cho
cuộc đời mình được ích lợi, trên phương diện thế gian và xuất thế gian, trong
năm vừa qua và những năm trước đó?
Ðồng thời chúng ta cũng thử bàn về vấn đề "Ý
nghĩa của cuộc sống", để có một nhận định đúng đắn cho cuộc đời của
chúng ta từ đây về sau, trên bước đường tu học theo đúng Chánh Pháp.
Từ ngàn
xưa cho đến ngày nay, từ phương đông sang đến phương tây, từ Châu Á sang đến
Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Phi và Châu Úc, khi bàn về vấn đề ý nghĩa của cuộc sống,
bằng cách này hay cách khác, mọi người luôn luôn bày tỏ niềm mơ ước một
cuộc sống có ý nghĩa, một cuộc sống lý tưởng.
Nhưng thế nào là cuộc sống lý
tưởng, thế nào là cuộc sống có ý nghĩa?
Làm sao xây dựng cuộc sống lý tưởng,
làm sao xây dựng cuộc sống có ý nghĩa? Trải qua nhiều thế kỷ, xuyên qua nhiều
địa phương khác nhau, nhiều người có những quan niệm, những quan điểm, những ý
kiến khác nhau về vấn đề này.
Chẳng
hạn như có người quan niệm là phải có nhiều tiền của, mới có cuộc sống lý tưởng
và cuộc sống mới có ý nghĩa. Tại sao vậy? Bởi vì có nhiều tiền của, con người
mới có thể làm được nhiều việc ích lợi cho bản thân và cho mọi người theo như ý
của mình mong muốn. Sách có câu: "Có tiền mua tiên cũng
được",chính là nghĩa đó vậy.
Chẳng hạn như có người quan niệm rằng phải có
nghề nghiệp chuyên môn, phải có công ăn việc làm vững chắc, mới có cuộc sống lý
tưởng và cuộc sống mới có ý nghĩa. Tại sao vậy? Bởi vì có nghề nghiệp chuyên
môn, con người mới có thể giúp ích cho bản thân và cho xã hội một cách hiệu quả
hơn, một cách tích cực hơn.
Chẳng hạn như có người quan niệm là phải có gia
đình hạnh phúc, mới có cuộc sống lý tưởng và cuộc sống mới có ý nghĩa. Tại sao
vậy?
Bởi vì dù có nhiều tiền, dù có nghề nghiệp chuyên môn, dù có việc làm vững
chắc, nhưng gia đình không hạnh phúc thì cuộc sống không thể gọi là lý tưởng,
không thể gọi là có ý nghĩa được. Thực là thiên hình vạn trạng, muôn hình muôn
vẻ, mỗi người một ý, mười phân vẹn mười!
Trong
phạm vi bài này, chúng ta thử bàn qua các quan niệm trên đây, nhất là nghiên
cứu ý nghĩa của cuộc sống qua giáo lý của đạo Phật, đối với đời sống của người
Phật Tử tại gia bình thường.
Trước hết, chúng ta thử xét qua các quan niệm phổ
thông về cuộc sống lý tưởng hay cuộc sống có ý nghĩa.
Thế nào là cuộc sống có ý
nghĩa:
1) Sống lợi mình lợi
người là cuộc sống có ý nghĩa.
2) Sống không ưu tư, không phiền não trong mọi hoàn cảnh là cuộc sống có ý nghĩa.
3) Sống trong tỉnh thức là cuộc sống có ý nghĩa.
2) Sống không ưu tư, không phiền não trong mọi hoàn cảnh là cuộc sống có ý nghĩa.
3) Sống trong tỉnh thức là cuộc sống có ý nghĩa.
4) Sống trong an lạc
và hạnh phúc là cuộc sống có ý nghĩa.
5) Sống an trú trong hiện tại là cuộc sống có ý nghĩa.
6) Sống trong giác ngộ và giải thoát là cuộc sống có ý nghĩa.
5) Sống an trú trong hiện tại là cuộc sống có ý nghĩa.
6) Sống trong giác ngộ và giải thoát là cuộc sống có ý nghĩa.
Làm sao xây dựng cuộc sống có ý nghĩa:
Ðể
có được một cuộc sống có ý nghĩa, chúng ta phải luôn luôn tỉnh thức, giữ tâm
bình thường, thản nhiên, tự tại trong mọi hoàn cảnh, trong mọi tư thế, trong
mọi hành động, trong mọi lời nói, trong mọi ý nghĩ.
Trong mọi hoàn cảnh, trong
mọi tư thế, dù được hay mất, dù khen hay chê, dù thân hay thù, dù vui hay khổ,
dù oan hay ưng, dù đúng hay sai, chúng ta phải luôn luôn tỉnh thức, vẫn giữ tâm
bình thường, không xao động, không khởi niệm.
Khi đi, đứng, nằm, ngồi, chúng ta
biết mình đang đi, đang đứng, đang nằm, đang ngồi. Làm việc gì tập trung tinh
thần vào việc đó, không xao lãng, không lo ra.
Ðược như vậy, chúng ta không gặp
tai nạn nghề nghiệp, có thể làm xong công việc một cách tốt đẹp và chúng ta có
một cuộc sống ý nghĩa.
Trong
mọi hành động, chúng ta phải luôn luôn không nên làm tổn thương đến người và
vật. Trong mọi lời nói, chúng ta luôn luôn giữ gìn khẩu nghiệp, không nói những
lời làm tổn thương đến mọi người, dùng lời nói chuyên chở tình thương, những
khi cần thiết mang lại ánh sáng chân lý, giảng giải giáo lý cho mọi người được
gội nhuần nước cam lồ tươi mát.
Trong mọi ý nghĩ, chúng ta phải luôn luôn giữ
gìn chánh niệm, không theo các tạp niệm dong ruỗi bốn phương, không để tâm theo
việc thương ghét thân thù, giữ tâm bình thường, bất tùy phân biệt, không kỳ
thị, không thành kiến, luôn luôn chăn trâu kỹ lưỡng, không để trâu dẫm đạp
lúa mạ của người.
Khi tâm tham khởi lên, khi tâm sân nổi lên, chúng ta phải
tỉnh thức, biết ngay và buông bỏ, không theo. Chúng ta không nên để các vọng
tâm tham sân đó xúi giục làm điều xằng bậy. Ðược như vậy chúng ta có cuộc sống
ý nghĩa và lý tưởng, đồng thời mới có thể giúp mọi người chung quanh sống đời
có ý nghĩa vậy.
Trong
cuộc đời trên thế gian này, muốn cuộc sống có ý nghĩa, chúng ta nên thường
xuyên quán chiếu rằng: mình đã để cho cuộc đời của mình trôi qua trong quên
lãng đã bao nhiêu ngày tháng năm rồi? Hãy thử lắng lòng nghiệm xét xem: mình đã
làm gì cho đời mình, ngoài những việc làm kiếm tiền sinh sống và giải trí vui
chơi?
CÂU CHUYỆN HAI NHÀ SƯ VÀ
CÔ GÁI BÊN DÒNG SUỐI
Chúng
ta cùng suy ngẫm câu chuyện sau đây: Một hôm hai vị sư huynh đệ có việc cùng
xuống núi. Khi xong việc trở về đến bên một con suối, hai vị thấy một cô gái ăn
mặc đàng hoàng, đang lúng túng chưa biết cách nào lội qua suối.
Sau khi hỏi qua
cớ sự, vị sư đệ liền bồng cô gái đưa giùm qua suối. Trên suốt quãng đường còn
lại, vị sư huynh lầu bầu, cằn nhằn sư đệ đã đụng chạm cô gái, như vậy là phạm
giới, đó là những việc không nên làm.
Vị sư đệ cứ bình thản bước đi, im
lặng, không đối đáp. Lúc về tới cổng chùa, vị sư huynh vẫn còn tiếp tục lãi
nhãi, vì tưởng rằng sư đệ lặng yên, nghĩa là nhận tội đã làm. Cho đến lúc đó,
vị sư đệ mới thốt nên lời: Ðệ đã bỏ cô gái ấy lại bên bờ suối từ lâu rồi,
tại sao huynh vẫn còn cõng cô ta về đến đây vậy?
Suy Ngẫm
Qua
câu chuyện này, chúng ta nghiệm xét hai điều:
1.
Một là, người sống với chánh niệm thường im lặng, không tranh cãi, không
thị phi, không đính chính, oan ức không cần biện bạch, vì biện bạch là
nhân ngã chưa xả, lấy oan ức làm cửa ngõ đạo hạnh.
2.
Hai là, trong cuộc sống thường ngày, sau khi đi làm hay đi chơi, chúng ta
cõng không biết bao nhiêu là nhân vật về nhà, có khi còn cõng luôn lên giường
ngủ nữa là khác!
Bởi
vậy cho nên, chúng ta chứa biết bao nhiêu là hình bóng, người thương kẻ thù, trong
kho tàng tâm thức của chúng ta. Nhân dịp cuối năm, chúng ta thường dọn kho chứa
đồ đạc cho sạch sẽ, luôn tiện hãy dọn dẹp kho tàng tâm thức cho trống trải. Ðược
vậy cuộc sống chúng ta sẽ bớt phiền não và khổ đau. Từ đây, cuộc sống mới có ý
nghĩa vậy.
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment