THỨ TƯ, NGÀY 26 THÁNG MƯỜI HAI NĂM 2012
Tàu Vinashinlines bị bắt ở Ấn Độ
Gần 2 tháng mắc kẹt tại
cảng Kolkata, thuyền viên tàu Cái Lân 4 viết thư về nước cầu cứu, nhưng lãnh
đạo Vinashinlines cũng lực bất tòng tâm, chỉ cho biết phải chờ đợi.
|
Hình
ảnh tàu Cái Lân 4, một trong số 16 tàu đang bị mắc kẹt của Vinashinlines. Ảnh
thủy thủ đoàn cung cấp
|
Gửi thư về Việt Nam ngày
25/12, 22 thuyền viên tàu Cái Lân 4 của Công ty TNHH một thành viên Vận tải
viễn dương Vinashin (Vinashinlines) cho biết tàu bị tòa án Ấn Độ bắt giữ cuối
tháng 10, khi cập cảng Kolkata để giao hàng.
Lý do các nhà chức trách tại đây
đưa ra là Vinashinlines nợ tiền một nhà cung cấp dầu tại Singapore mà chưa trả.
Thủy thủ đoàn cho biết
đã nhiều lần liên lạc về Việt Nam, yêu cầu Vinashinlines giải quyết nhưng chưa
nhận được hỗ trợ.
Sau 2 tháng bị bắt giữ,
việc ăn ở của thuyền viên gặp rất nhiều khó khăn.
Hết lương thực, thực phẩm,
nước ngọt, dầu DO, mọi người sống cầm cự qua ngày bằng mì tôm, rau dại. Nhiều
người bị ốm, sút cân. Ngày 25/12, 22 thủy thủ đã liên lạc với Đại sứ quán Việt
Nam tại Ấn Độ đề nghị giúp đỡ.
Tàu Cái Lân 4 không phải
là trường hợp duy nhất của Công ty Vinashinlines đang bị mắc kẹt ở nước ngoài.
Liên tiếp trong những tháng vừa qua, hàng loạt bức thư kêu cứu của các thủy thủ
đã gửi về từ khắp nơi trên thế giới như tàu Hoa Sen,
New Phoenix, Sea Eagle từ Trung Quốc, tàuDiamond Way đang
kẹt ở UAE.
Trong thư, tất cả các thủy thủ đều cho biết đang ở tình trạng bị bắt
giữ hoặc hết tiền, không nhiên liệu và cũng không nhận được kế hoạch hay hỗ trợ
nào từ Vinashinlines.
|
Trao đổi với VnExpress.net,
một lãnh đạo Vinashinlines cho biết công ty "lực bất tòng tâm" dù biết chuyện tàu Cái Lân 4 bị bắt ở Ấn Độ từ lâu, thấu hiểu
rất rõ tình trạng của tàu và các thủy thủ. "Nhưng giờ công ty kiệt quệ
rồi, chúng tôi đã báo cáo lên Chính phủ rồi, nay chỉ biết chờ đợi thôi",
ông nói tiếp.
Cũng theo vị lãnh đạo
này, hiện công ty có tổng cộng 16 tàu đang bị mắc kẹt, nằm một chỗ ở cả trong
lẫn ngoài nước.
Trong đó khó khăn nhất là tàu New Phoenix đang bị kẹt ở Đại Liên,
Trung Quốc, nơi nhiệt độ ngoài trời đang là âm 15 độ C. Các thủy thủ trên tàu
đang phải gom củi để sưởi ấm và đun nấu và húp cháo loãng cho qua ngày.
Với mỗi
tàu chứa 10 đến 20 thuyền viên, hiện có cả trăm người đang bám trụ trên các tàu
trong tình trạng thiếu đói.
Vị lãnh đạo trên cũng
xác nhận thông tin Chính phủ đã có thông báo cho biết sẽ cấp khoản vốn 200 tỷ
đồng để kéo các tàu về nước. "Đấy là có thông báo như thế, kế hoạch và
thời gian triển khai chưa biết thế nào", vị lãnh đạo này cho biết.
Theo kế hoạch của
Vinashinlines, công ty sẽ bán các tàu này đi ngay tại nơi đang neo đậu vì nếu
đưa về Việt Nam còn tốn kém hơn.
Bán sớm ngày nào đỡ tốn kém ngày đấy vì hiện
nay, tính các loại chi phí của 16 con tàu này cũng ngốn 10 tỷ đồng mỗi tháng.
Lãnh đạo của Vinashinlines hy vọng sau khi triển khai kế hoạch, tình trạng
thiếu đói, mắc kẹt của các thủy thủ sẽ được giải quyết.
Không chỉ thiếu tiền đưa
thủy thủ về nước, Vinashinlines còn gặp khó khăn ngay trong việc trả lương
thưởng nhân viên. "Trong tài khoản công ty giờ không còn một đồng nào,
ngay cả cán bộ công ty 4, 5 tháng nay đã không có lương", lãnh đạo của
Vinashinlines than thở.
Năm hết Tết đến, tình hình lương thưởng cũng chưa có gì
khả quan. Trước tình hình đó, nhiều nhân viên đã chọn cách nghỉ việc.
Xuân Hiếu - Thanh Bình
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment