Thursday, January 3, 2013

Giám đốc WorldBank VN: Hãy chiếu ánh sáng nhằm giảm tham nhũng tại Việt Nam


Giám đc WorldBank VN: Hãy chiếu ánh sáng nhm gim tham nhũng ti Vit Nam
...


Nhưng không chỉ có các công ty trung thực bị ảnh hưởng, mà cả người dân Việt Nam cũng vậy, khi các công trình của nhà nước được xây dựng với chất lượng thấp hơn và chi phí cao hơn.

Khi quyết định đầu tư được đưa ra dựa trên tham nhũng, thay vì những dự án hiệu quả, chúng ta sẽ có các dự án hiệu quả kém, được xây dựng không đúng chỗ với mức chi phí không phù hợp.

Đúng như vậy, các chuyên gia kinh tế Việt Nam đã lưu ý rằng tại Việt Nam, phải mất nhiều vốn hơn để tạo ra cùng lượng GDP so với hầu hết các quốc gia khác.

 

Đây là hậu quả của đầu tư công kém hiệu quả. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiệu quả kém, trong đó chắc chắn có tham nhũng. Và khi tham nhũng cho phép một số công chức, công ty được hưởng lợi ích cá nhân với chi phí do xã hội gánh chịu, tham nhũng sẽ làm giảm công bằng cũng như hiệu quả.

Đây không phải là một phép tính có tổng bằng không. Những tổn thất đối với xã hội, khi mà người bệnh không được điều trị, trẻ em không được giáo dục đầy đủ, và chi phí làm đường quá đắt, lại là lợi ích cho những kẻ vô đạo đức, những kẻ đã thay đổi cả hệ thống vì lợi ích của riêng  mình. Việt Nam xứng đáng được hưởng điều tốt hơn như thế.


 


Để chống tham nhũng có hiệu quả, không chỉ cần việc thực thi pháp luật mạnh mẽ, mà còn phải tăng tính minh bạch. 


...


 


(Worldbank.org)

http://www.tintuchangngayonline.com/2012/12/giam-oc-worldbank-vn-hay-chieu-anh-sang.html

Theo bản tin thời sự vào lúc 19:00 của đài truyền hình Việt Nam VTV1 ngày 30/12/2012, người dân xin có 3 câu hỏi gửi đến quí ngài Bộ Trưởng (R.S.V.P).

1/. Phát triển ngành thu phí đường bộ hại nhiều hơn lợi hay sao?
2/. Tư tưởng thu phí đường bộ, xe chính chủ...là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế một cách nhanh chóng của 1 nước "con hổ Châu Á" như Việt Nam?
3/. Các bộ nên thành lập 1 liên minh thu phí và thuế?
Vì đây là mệnh đề chính sách có nên tiến hành làm 1 việc nào đó hay không. Nó yêu cầu phải biết kết hợp thực tiễn, suy luận logic và cần nhiều tài liệu để chứng minh.



Tại sao tôi phải làm như vậy? Tại sao tôi phải viết bài này, trưng bày sự thật và biện hộ căn cứ vào sự thật và pháp luật?Vì hiện tại tôi đã bị ép mất việc, bị mất hết tiền lương, chế độ, thâm niên…khiến cho tôi rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn và oan ức.Tôi không biết hậu quả sẽ ra sao nếu như tôi vẫn tiếp tục bị động, không ra tay phòng bị, tự vệ. Vì lý do phòng vệ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, tôi phải làm như vậy.Mong các bạn hiểu, thông cảm và tiếp nhận những ý kiến hợp lý của tôi.

Tại sao tôi phải ra tay phòng vệ, nói lên sự thật và biện hộ căn cứ vào sự thật và pháp luật? Hậu quả như thế nào nếu tôi không kịp ra tay?

http://blog.yahoo.com/giaohaoganxa1212/articles/1091095/index
Người xưa có câu: "Quân tử nên tránh 3 việc.
Đó là:
1. Kiếm của võ sĩ.
2. Ngòi bút của văn sĩ.
3. Miệng lưỡi của nhà hùng biện.
Bởi vì, chiến đấu bằng ngòi bút cũng như chiến đấu bằng vũ khí, không thể chống đỡ được.

Fighting corruption in Vietnam: the question is how, not why


It’s difficult to do a background check of a company based in a foreign country with operations overseas.


It’s difficult to check to see whether a document is falsified or not.


It’s difficult to …


I heard a lot of that from the audience of the workshop on World Bank’s Anti-Corruption Framework & Common Integrity Risks in World Bank-Funded Projects in Hanoi recently. Majority of the participants were project managers and procurement staff from Project Management Units managing World Bank-funded projects.


Presentations from the Bank’s  show that corruption increases costs, reduces quality, delays impacts on poverty, creates public disgrace and even generates social instability.  For a person who often has to look at results of development projects like me, corruption eats into the meager meal of the ethnic minority people in the northern mountainous areas of Vietnam, takes education away from girls in learning age, and lower the quality of hospitals for old people in Mekong river delta.


Integrity Unit


But how much does corruption cost us every year? According to a World Bank estimate, between $1 trillion and $1.6 trillion are lost globally each year to illegal activities. That’s equivalent to more than three years of meals for all the world’s 1.3 billion poor people who still live on an income of about $1/day.


Are people taking it seriously? Data from the Integrity Unit shows that people are taking action against corruption in the East Asia and Pacific region, especially in Vietnam—which has the highest number of allegations submitted to the Integrity Unit (48). There are different ways of explaining this high number, including that there are better mechanisms and systems in place for people to report corruption, and there may also be more corruption cases in Vietnam than in other places. Regardless of the explanation, the figure shows that more needs to be done.





Almost all of the questions raised at the workshop shows that people understand the need to fight corruption. The question is how and not why. Understanding the different facets of negative practices helps (including fraud, corruption, collusion, coercion, and obstructive practices), but practical solutions are needed as well.


Vietnam is stepping up its fight against corruption. The National Assembly (Parliament) is discussing amendments to the Anti-Corruption Law to make sure the legal system is enhanced. The central committee of the ruling Party met last month and one of the key item on the table was how to ensure the State money wouldn’t go to anyone’s pocket. Project managers in Vietnam understand this very well, since they are often Party members and also high ranking officials in the government system.


The World Bank Group president says that fighting fraud and corruption is a vital responsibility. As a long trusted partner, the World Bank in Vietnam considers governance as a key cross cutting theme in its strategy for the country. So far, the total World Bank’s commitment to Vietnam has been over $15 billion, and people in that conference room do not want a single penny of it to go to unwanted purposes.


To this effort, the Bank has enforced its work on anti-corruption, debarred and made public companies that were involved in sanctionable practices, instituted cross-debarment with other international development organizations, and cooperated with local anti-corruption agencies.



But let us know: do you have solutions to the question of HOW?

http://blogs.worldbank.org/eastasiapacific/fighting-corruption-in-vietnam-the-question-is-how-not-why#comment-8168
Không có gì quý hơn mạng sống của người dân. Thượng bất minh, hạ tất loạn.We need the U.S justice!I like the U.S surveillance drone and Tomahook!


Người có tầm học vấn uyên thâm, có kiến thức phong phú, có tầm mắt quan sát rộng khắp thế giới. Còn người mà có học vấn nghèo nàn, kiến thức và năng lực giải quyết vấn đề đều thấp kém hơn người có học vấn uyên bác. Về lâu dài, khó mà đứng vững đôi chân trong các hoạt động kinh doanh...


 


DANH SÁCH 44 ĐỜI TỔNG THỐNG HOA KỲ


1. George Washington
2. John Adams
3. ThomasJefferson
4. JamesMadison
5. James Monroe
6. John QuincyAdams
7. AndrewJackson
8. Martin VanBuren
9. William H.Harrison
10. John Tyler
11. James K.Polk
12. ZacharyTaylor
13. MillardFillmore
14. FranklinPierce
15. JamesBuchanan
16. AbrahamLincoln
17. AndrewJohnson
18. Ulysses S.Grant
19. RutherfordB. Hayes
20. JamesGarfield
21. Chester A.Arthur
22. GroverCleveland
23. BenjaminHarrison
24. GroverCleveland
(tái nhiệm)
25. 
William McKinley
26. TheodoreRoosevelt
27. William H.Taft
28. WoodrowWilson
29. Warren G.Harding
30. CalvinCoolidge
31. HerbertHoover
32. Franklin D.Roosevelt
33. Harry S.Truman
34. Dwight D.Eisenhower
35. John F.Kennedy
36. Lyndon B.Johnson
37. RichardNixon
38. Gerald Ford
39. Jimmy Carter
40. RonaldReagan
41. George H. W.Bush
42. Bill Clinton
43. George W.Bush
44. Barack Obama

http://chauxuannguyen.wordpress.com/2012/11/25/danh-sach-44-doi-tong-thong-hoa-ky/


ĐÂY LÀ NHỮNG CHỨNG TỪ CŨ ĐÃ KIỂM TOÁN RỒI (2010 & THÁNG 6/2011) NHƯNG VẪN THIẾU…


 


THESE ARE THE OLD DOCUMENTS HAVE OVER AUDIT (2010 & June / 2011) there is a lack …(assets)


Đây là danh sách những khách hàng thiếu hồ sơ do chị Trang Ngọc Yến phó phòng DVKH Eximbank Bạc Liêu gây ra:


BÁO CÁO


(V/v thực hiện rà soát hồ sơ mở thông tin cá nhân và doanh nghiệp còn thiếu)


Thực hiện theo chỉ đạo của Trưởng Phòng dịch Vụ Khách Hàng ngày 09 tháng 12 năm 2010 đã tiến hành rà soát hồ sơ mở thông tin cá nhân và doanh nghiệp. Nay xin báo cáo như sau:


I. Hồ sơ mở thông tin khách hàng cá nhân:


- CIF Nguyễn Thị Tuỵết mở ngày 19/07/2010 : chưa bổ sung CIF & CMND


- CIF Châu Hoàng Đỉnh mở ngày 16/08/2010 : chưa bổ sung CIF & CMND


- CIF Hồ Diễm Thi mở ngày 09/09/2010 : Chưa bổ sung CMND.


II. Hồ sơ mở thông tin khách hàng doanh nghiệp:


1. Công Ty CP XD Và KD Địa Ốc Bạc Liêu : Thiếu giấy chứng nhận đăng ký thuế


2. Công Ty Bảo Việt Bạc Liêu : Thiếu giấy quyết định thành lập công ty


3.Công Ty CP Chế Biến Thực Phẩm Ngọc Trí:  Thiếu Giấy quyết định bổ nhiệm


    Lâm Phạm Tú Thanh (Bản sao y)


 4. Công Ty CP Chế Biến & XNK TS Thanh Đoàn:


        + Giấy đề nghị mở tài khoản (2 bản)


        + Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế (Bản sao chứng thực)


       + Giấy quyết định Nguyễn Thị Đậm giữ chức vụ Kế Toán Trưởng (Bản sao y cty)


       + Giấy UQSD Tài Khoản Nguyễn Văn Tuấn (Bản chính)


       + Giấy UQSD Tài Khoản Nguyễn Ngọc Phương (Bản chính)


       + Giấy UQSD Tài Khoản Phạm Văn Luận (Bản chính)


       + Giấy UQSD Tài Khoản Võ Minh Hùng (Bản chính)


       + Giấy chứng nhận đăng ký thuế (Bản sao chứng thực)


       + Giấy chứng nhận đăng mã số XNK (nếu có)


       + Giấy CMND : Nguyễn Thanh Đoàn,Nguyễn Ngọc Phương, Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Thị Đậm, Phạm Văn Luận, Võ Minh Hùng (Bản sao)


5. Công Ty CP CBTS XNK Việt Cường:


- Thiếu giấy UQSD Tài Khỏan Nguyễn Tường Long (bản chính)


- Thiếu giấy UQSD Tài khỏan Phan Thanh Tâm (bản chính)


- Thiếu giấy UQSD Tài khỏan Lâm Chí Cường ( bản chính)


6. Công Ty TNHH Nhật Đức:


 - Giấy UQSD Tài khỏan ký thay kế tóan trưởng Ngô Hồng Hải


(Ngày không hợp lệ 01/03/2010)


7. Công Ty CP Chế Biến & DVTS Cà Mau:


- Giấy quyết định bổ nhiệm Châu Thành Bỉnh (Kế Toán trưởng) (Bản chính)


8. Ban QLDA XD Dân Dụng & Công Nghiệp Tỉnh Bạc Liêu:


- Thiếu CMND : Nguyễn Văn Thăm (GĐ), Châu Hòang Đỉnh (KTT)


9. Công Ty TNHH Tấn Phát I:


- Thiếu giấy UQSD Tài khỏan của Nguyễn Thị Thùy Dương.


10. Công Ty CP CBTS & XNK Phương Anh:


- Thiếu Giấy chứng nhận đăng ký thuế (Bản chứng thực)


- Thiếu Giấy UQSD Tài khỏan  Nguyễn Văn Năm (Bản chính theo mẫu Eximbank)


11. Công Ty CP XNK TH Gía Rai:


- Thiếu giấy ủy quyền Dương Hữu Trung


- Thiếu giấy ủy quyền Nguyễn Văn Beo


12. Công Ty  CP CBTS Xuất Khẩu Tấc Vân:


- Thiếu giấy thành lập cty


- Thiếu giấy UQ TK Huỳnh Hữu Khương


- Thiếu giấy UQ kế tóan Huỳnh Hữu Nhân, Lý An Hòa.


 Bạc Liêu, ngày 09 tháng 12 năm 2010


 Nhân Viên


 Trần Ngọc Nhi


Nợ xấu: Chủ ngân hàng không thể vô can


http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/vef/82490/no-xau--chu-ngan-hang-khong-the-vo-can.html


Không có luật pháp: Tự động trừ lương trong khi hợp đồng tôi không ký và cắt hết mạng của tôi, không cấp máy tính và công cụ làm việc cho tôi rồi kêu: "Nhân viên tự cập nhật"???


Tôi đề nghị quốc tế ra lệnh điều tra để tìm ra người chủ mưu cản trở sự minh bạch để phát triển đất nước. Đồng thời để xử lý và bổ sung bộ luật hình sự về tội rửa tiền và Luật tố tụng...


Điều tra là trách nhiệm của công an, có đầy đủ chứng cứ sao không điều tra tham nhũng, làm bậy, lạm dụng quyền lực, không có đạo đức nghề nghiệp? 


LÀM SAI PHÁP LUẬT, BẰNG CHỨNG RÀNH RÀNH KHÔNG THỂ KHÔNG BỊ TRỪNG TRỊ.


Quan có quyền lực, vũ khí, công an, quân đội…trong khi dân thì tay trắng, không có gì cả, chỉ có cái mạng mà thôi!




   


 


Gian tặc cũng có bè phái cùng sinh tử? Ban ân huệ nhỏ kết bè kết đảng?




 


 


Ngân hàng toàn nợ xấu,


Thủy sản nợ vay cao,


Do vay tiền lãi thấp,


Tài trợ xuất nhập khẩu,


Cho vô bất động sản,


Bây giờ mới vỡ lẻ,


Hồ sơ giả L/C,


Thôi rồi chết cả đám,


Ngân hàng mất cả vốn,


Còn làm ăn được chi?


Chung quy cũng tại bị…


Thôi cho dân em xin,


Hãy làm ăn hiệu quả,


Đừng đánh thuế thêm nha? 


Có số liệu, chứng từ đối chiếu không? Nên kiểm tra lại và theo dõi 1 cách chính xác số liệu hơn…


Ngân Hàng Quốc Doanh Nợ Xấu cao nhất


http://chauxuannguyen.wordpress.com/2012/07/16/cxn_071612_1645_tai-sao-nh-giau-no-xau-va-tgd-tu-chuc-nh-nay-qua-lam-tgd-nh-khac/ 






 


Ngư tiều vấn đáp : 


 


- Tại sao ngân hàng sẽ chết ? 


 


- Tại vì các doanh nghiệp phá sản, vỡ nợ nên không còn tiền để trả cho ngân hàng!


   


- Tại sao các doanh nghiệp phá sản, vỡ nợ? 


 


- Vì lãi suất cao quá, làm được bao nhiêu cũng không đủ trả lãi cho ngân hàng, nói gì đến trả vốn! 


 


- Tại sao lãi suất cao quá? 


 


- Tại vì lạm phát cao quá, lãi suất phải cao để hút tiền về! 


 


- Tại sao lạm phát cao thế? 


 


- Tại vì lượng tiền in ra quá nhiều!


   


- Tại sao lại in tiền ra quá nhiều? 


 


- Tại vì Nhà nước phải gom đôla và vàng! 


 


- Tại sao Nhà nước phải gom đôla và vàng? 


 


- Tại vì phải trả nợ nước ngoài, nợ nước ngoài nhiều quá và phải trả bằng đola, bằng vàng vì bằng tiền Việt nó điếu thèm lấy! 


 


- Tại sao nợ nước ngoài nhiều thế? 


 


- Tại vì vay về điếu biết làm ăn cho ra lợi nhuận mà lại làm ăn thua lỗ, và tham nhũng đớp nhiều quá nên thành nợ!… 





http://chauxuannguyen.wordpress.com/2012/05/05/kt-726-050412-ngan-hang-se-chet-cung-doanh-nghiep/#comment-35956

Nhân quyền:
Về quyền làm việc và đối xử phụ nữ.


Do ông Nguyễn Mạnh Triều Eximbank Bạc Liêu vu oan giá họa làm hại tôi, gây ra cho tôi những thiệt hại về vật chất và tinh thần (có đầy đủ bằng chứng ghi âm...) ép tôi chịu trách nhiệm cho những việc làm sai trái quá khả năng của tôi do ông ấy gây ra.

Mặc dù tôi đã có gửi đơn khiếu nại theo trình tự lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, làm không đúng nên tôi chờ VN Eximbank giải quyết cho xong chuyện nào ra chuyện đó. Nên giải quyết những lá đơn trước đây của tôi trước và bồi thường những tháng lương các năm qua cho tôi.
Tất cả là do ông Nguyễn Mạnh Triều giám đốc Eximbank Bạc Liêu gian lận phân công chứng từ, sổ sách...ép tôi nhận tội thay.Do tôi không đồng ý nên ông ta tự ý trả thù rút hết tiền lương của tôi trong 1 thời gian dài mặc dù tôi có khiếu nại lên cấp trên theo trình tự. Nhưng chẳng những họ không giải quyết còn ép tôi nghỉ việc mà không bồi thường và trả tiền thâm niên, chế độ cho tôi.

Vì sự sống còn, Quyền con người và danh dự và do họ xem thường pháp luật dù cho tôi gửi báo cáo phản đối nhiều lần họ vẫn không giải quyết nên tôi gửi thông tin này đến mọi người nhờ giúp đỡ vì đây là những chứng từ có vấn đề như: sai, thiếu, nghi ngờ giả, xóa sửa... để nâng cao ý thức đấu tranh phòng chống rửa tiền cho mọi công dân, đảm bảo tính trung thực minh bạch thông tin và quyền được sống của dân.

Tôi đề nghị Eximbank là 1 ngân hàng lớn thì không nên có những hành vi mất uy tín như trên. Đề nghị Eximbank và ông Triều nên giải quyết cho xong chuyện nào ra chuyện đó.

Do (nghi ngờ người của thủ tướng) lạm dụng quyền lực ép tôi nghỉ việc sai pháp luật, vi phạm nhân quyền, chưa bồi thường và trả tiền chế độ, thâm niên...cho tôi nên tôi thông tin này đến mọi người xin giúp đỡ.
Tuy hiện thời, họ có thể lạm dụng quyền lực để cưỡng từ đoạt lý nhưng ngòi bút thiên thu của người đời sẽ có thể công luận những chuyện xấu và hành vi vô đạo đức của họ. 
Bạn thấy đó, có rất nhiều phản ảnh từ nhiều người nhưng họ vẫn chối leo lẻo mặc dù sự thật phơi bày ra đó. 


Cho nên, tôi mới thu thập tất cả bằng chứng và ghi âm gửi cho tất cả mọi người xem xét, do có đủ chứng cứ nên bọn xấu khó có thể quanh co chối cãi và nói người khác bịa đặt cho chúng.


http://blog.yahoo.com/giaohaoganxa1212/articles/1090764/index

Chiến đấu bằng ngòi bút, cũng giống như chiến đấu bằng vũ khí hay nắm đấm, cứ nhắm vào điểm yếu của họ, dồn kẻ địch vào chỗ chết. 
Lỗ Tấn.
Có sai thì phải xin lỗi và bồi thường cho cấp dưới nếu không muốn bị người khác đánh giá là giám đốc còn tệ hơn mấy thằng cu li.


International police should investigate debt bad, faked L/C, edit documents...to credit the Vietnamese banking system? 







Ép tôi nghỉ việc tức là ép tôi nhận tội giống như trước đây ông Nguyễn Mạnh Triều giám đốc Eximbank đã làm là giấu biên bản họp và ép tôi nhận tội. Như vậy là làm sai pháp luật phạm tội gian lận. Nghỉ việc tức là nhận tội giống ông Dương Chí Dũng Vinalines và bị ghép vô tội cố ý làm trái nên bỏ trốn.Vì sự an toàn và sống còn theo Hiến Pháp 1992, Luật Tố Tụng và Quyền Con Người của Liên Hiệp Quốc nên tôi phải trưng bày chứng cứ ra cho mọi người hiểu và giúp tôi nếu ai có quyền lực vì họ là con cháu ông lớn, không thôi sau này sẽ bất lợi cho tôi. 


Có chứng cứ: ghi âm đối chứng!


Đây là căn cứ.






Có lãnh đạo từng tuyên bố là công bộc của dân. 


Vậy thì, nếu giám sát lãnh đạo không làm tròn nhiệm vụ vai trò lãnh đạo, làm không tốt thì dân có quyền phê bình, góp ý xây dựng hiệu quả hơn. 


Do đó, làm cán bộ công bộc của dân phải lắng nghe và giải quyết nhu cầu của mọi người. 


Vấn đề cốt lõi là do năng lực của người quản lý có vấn đề. Vai trò của người quản lý là phải kiểm tra và không để cấp dưới làm bậy vì thông tin đầy rẫy mà nói là không biết vậy làm quản lý làm gì? 


Dân góp ý xây dựng như sau: 


Làm quản lý phải có thực lực chứ không phải là loại: 


Bất tài vô dụng dùng quyền mưu lợi như Gaddafi. 


Nhân quyền: Về quyền làm việc và đối xử phụ nữ.

http://hothithaihien.blogspot.com/

Cái gì cũng phải có chứng cứ, nhất là pháp luật, chứ không phải chỉ nghe theo lời nói xảo biện từ 1 phía.

Cho nên, tôi đã chuẩn bị đầy đủ bằng chứng: ghi âm, báo cáo hầu quí vị xem xét để tránh tình trạng có người dùng tiền, người thân, mua chuộc lợi ích, đe dọa người khác…buộc người khác nói theo họ, nói sai sự thật thì lời nói đó hoàn toàn không có giá trị pháp luật.

Việt Nam đang thi hành bộ Luật nghiêm khắc về chống tham nhũng, vi phạm Nhân quyền (ASEAN).

Do có người dùng tiểu xảo để thao túng thị trường, gian lận chứng từ, sổ sách...làm cho doanh nghiệp phá sản, công nhân thất nghiệp, nông dân mất đất...đời sống khó khăn, giá vàng trong nước cao hơn thế giới trên 3 triệu đồng/ lượng.

Người dân xin được thỉnh giáo thủ tướng về cách thẩm tra tội phạm tham nhũng, rửa tiền, lũng đoạn thị trường ngày nay?


Con chim hám ăn thì mắc phải tròng 
Người mà tham của mắc vòng gian nan. 

Hoa tàn nhụy hãy còn tươi 
Áo rách mặc áo, miễn người nghĩa nhân. 
(Ca dao tục ngữ Việt Nam)



THƯỢNG TÔN PHÁP LUẬT VÀ THỰC THI NHÂN QUYỀN


Quang Trung, theo blog Phạm Hồng Sơn


Bất kỳ xã hội nào được quản trị bằng nguyên tắc thượng tôn pháp luật (rule of law)[i] cũng đòi hỏi phải có sự thừa nhận tính chất tối cao của pháp luật và đòi hỏi một nhận thức rằng tất cả mọi cá nhân đều bình đẳng trước pháp luật. Các nhận thức này không chỉ có nghĩa là bản thân pháp luật phải tuân thủ nguyên tắc tối cao nhằm bảo vệ nhân quyền mà còn có nghĩa rằng chính bản thân các cơ quan, tổ chức và nhân viên của nhà nước, chính phủ cũng phải bị ràng buộc trách nhiệm trước pháp luật. Chỉ như thế, nhân quyền mới có thể được bảo vệ một cách hợp pháp và các biện pháp sửa chữa các xâm hại nhân quyền mới có thể tồn tại và công hiệu.


Thiếu vắng thượng tôn pháp luật, người dân sẽ thường xuyên phải sống trong sự bấp bênh, sợ hãi do thiếu một an ninh tối thiểu cho cuộc sống bình thường.


 
Photo: Rex Features/The Guardian

Hệ thống đảm bảo công lý trong một xã hội chính là yếu tố quyết định cho sự hiện diện và hiệu lực của thượng tôn pháp luật. Hệ thống đó bao gồm ba bộ phận (thiết chế): cảnh sát (police), kiểm sát (công tố, prosecution) và các cơ chế, chức năng tư pháp (judiciary)[ii]. Sự vận hành của các chức năng đó sẽ ảnh hưởng tới sự đáp ứng của hệ thống bảo vệ công lý trước nhu cầu của xã hội. Nếu hệ thống đó có khả năng đáp ứng một cách thỏa đáng thì nguyên tắc thượng tôn pháp luật trong xã hội đó đã được thực thi hiệu quả.


Có thể nói thượng tôn pháp luật và nhân quyền là hai mặt của một đồng xu. Nếu thượng tôn pháp luật được bảo đảm thì nhân quyền được bảo vệ. Ngược lại, khi nhân quyền thiếu hụt hay bị chà đạp thì tức là thượng tôn pháp luật đã bị lơ là hoặc bị gạt bỏ. Nói cách khác, nếu cổ xúy nhân quyền hay cam kết nhân quyền mà không thực thi tinh thần thượng tôn pháp luật thì đó chỉ là những cổ xúy suông hoặc chỉ là những cam kết dối trá, lừa bịp. Vì vậy, cuộc đấu tranh để giành lấy nhân quyền không thể tách rời cuộc đấu tranh xây dựng một xã hội tôn trọng và thực thi thượng tôn pháp luật. Tinh thần này cũng được thể hiện qua phát biểu của ông Tổng thư ký Liên hợp quốc, Kofi Annan, vào ngày 21/09/2004:


“Chúng ta phải bắt đầu từ một nguyên tắc nền tảng rằng không có ai ở trên pháp luật và không có ai không được pháp luật bảo vệ. Tất cả mọi quốc gia đã tuyên bố thực thi thượng tôn pháp luật ở trong nước thì buộc phải tôn trọng nguyên tắc này ở ngoài nước và mọi quốc gia đã khẳng định thực thi ở ngoài nước thì buộc phải tuân thủ ở trong nước. Đúng vậy, thượng tôn pháp luật phải bắt đầu ngay từ mỗi quốc gia.”[iii]


Vai trò của cảnh sát


Nhân quyền chỉ có thể được bảo vệ khi thượng tôn pháp luật được thực thi thường trực và phổ biến, do đó luôn có một liên hệ khăng khít giữa thái độ của lực lượng cảnh sát với tình trạng vi phạm nhân quyền trong một xã hội. Nếu cảnh sát từ chối ghi nhận, lập hồ sơ về các khiếu nại, phàn nàn về hối lộ, sách nhiễu, nếu cảnh sát lại tạo ra các cáo buộc vu khống cho người khác hoặc nếu cảnh sát lại đe dọa tính mạng, tự do của những người muốn đấu tranh vì công lý thì tức là cảnh sát không chỉ đang xâm hại các nhân quyền của công dân mà còn đang biến cả hệ thống bảo vệ công lý thành một hệ thống lừa dối, vi phạm nhân quyền.


Bổn phận hàng đầu của cảnh sát phải là ngăn chặn, điều tra tội ác và bảo vệ các quyền của công dân trong sự tuân thủ nghiêm ngặt đúng theo pháp luật. Việc không thực hiện các bổn phận này chính là một nguyên nhân lớn của các vi phạm nhân quyền và chính là một tội ác...


Vai trò của tư pháp[iv]


Hệ thống tư pháp là nơi cuối cùng công dân có thể tìm đến để kêu cứu công lý, đặc biệt trong trường hợp các cơ quan hay nhân viên nhà nước vi phạm quyền của họ. Vì vậy, nếu một hệ thống tư pháp không quan tâm tới nhân quyền và/hoặc tham gia vào việc lạm dụng quyền lực thì đó là một trở ngại hết sức nghiêm trọng đối với việc thực thi nhân quyền trong một xã hội....


Cam kếtVào ngày 10/12/1948 loài người lần đầu tiên đã có một tuyên bố chung về các quyền con người – nhân quyền – cơ bản. Đó là Tuyên ngôn toàn Thế giới về Nhân quyền của Liên hợp quốc.[v]


Ngày hôm nay, gần như tất cả các chính quyền trên thế giới đều đã phải tự cam kết chấp thuận và thực thi Tuyên ngôn toàn Thế giới về Nhân quyền. Không có một chính quyền nào phản đối việc thực thi nhân quyền.


Nhưng muốn có nhân quyền và muốn nhân quyền được thực thi, bảo vệ thì không thể từ chối xây dựng một nhà nước có nền tảng thượng tôn pháp luật. Muốn có thượng tôn pháp luật không thể từ chối việc chấp nhận một hệ thống tư pháp, kiểm sát và cảnh sát phải độc lập tối thiểu với tất cả các đảng chính trị,...


[i] Rule of law: đây là một thuật ngữ trong lĩnh vực pháp lý và quản lý nhà nước theo cách dân chủ, có nguồn gốc từ phương Tây, đặc biệt trong các nước sử dụng Anh ngữ. Thuật ngữ này nhằm nói đến một hệ thống nhiều ý niệm với tinh thần cốt lõi là coi pháp luật là tối cao. Có nhiều cách dịch rule of law ra tiếng Việt. Trong bài viết này chúng tôi chọn cách dịch là “thượng tôn pháp luật”.
[ii] Thực ra trong đa phần các cấu trúc tư pháp (judiciary) của hệ thống nhà nước dân chủ đã bao gồm cả chức năng “công tố” (kiểm sát). Ở đây chúng tôi muốn tách rõ hai bộ phận “công tố” (kiểm sát) và “tư pháp” ra một cách riêng rẽ để cho dễ hiểu hơn đối với những độc giả chưa quen với các vấn đề tổ chức nhà nước hiện đại, nhất là cách phân chia này lại dễ so sánh với hệ thống hiện tồn ở Việt Nam.


[iii] “We must start from the principle that no one is above the law, and no one should be denied its protection. Every nation that proclaims the rule of law at home must respect it abroad; and every nation that insists on it abroad must enforce it at home. Yes, the rule of law starts at home.” – New York, 21 September 2004 – Secretary-General’s address to the General Assembly.


[iv] Tư pháp: ở đây chủ yếu nói đến các tòa án và các thẩm phán cùng các nhân viên có chức năng tương đương.


[v] Quí vị cũng có thể xem toàn văn Tuyên ngôn dưới dạng pdf tại đây.


http://tiengnoidanchu.wordpress.com/2012/12/10/thuong-ton-phap-luat-va-thuc-thi-nhan-quyen/#respond
Everyone has equal right, the Human's Right! 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link