Monday, September 29, 2014

Biểu tình Hong Kong: Dân Việt quan tâm, Ba Đình rung chấn


Biểu tình Hong Kong: Dân Việt quan tâm, Ba Đình rung chấn

Xin hãy giúp Hong Kong ( Viet-Sub)

Never Lose The Light Không Đánh Mất Lửa Tin



Hoàng Trần (Danlambao)
 - Ngày 28/9/2014, cuộc biểu tình bất tuân dân sự mang tên ‘Chiếm Trung Tâm’ bùng nổ tại Hong Kong, theo sau là những diễn biến nóng hổi được cập nhật liên tục từng giây từng phút. Rung chấn từ Hong Kong đã lan sang Việt Nam và trở thành một chủ đề thu hút sự quan tâm chưa từng có về cuộc cách mạng đòi dân chủ tại vùng đất cựu thuộc địa Anh này.

Dù vậy, phong trào đấu tranh tại Hong Kong vẫn là một chủ đề ‘nhạy cảm’ đối với đảng CSVN. Chương trình truyền hình trực tiếp của CNN chiếu tại Việt Nam đã lập tức bị cắt đứt khi đang chiếu bản tin nói về Hong Kong.

Hồng Kông: Bất tuân dân sự

Cảnh sát Hong Kong đã phải sử dụng bình xịt và lựu đạn cay để đối đầu với hàng chục ngàn người biểu tình đòi dân chủ vào hôm chủ nhật, ngày 28/9/2014.

Các cuộc biểu tình bất tuân dân sự mang tên ‘Chiếm Trung Tâm’ được bắt đầu sớm hơn dự kiến 3 ngày. Khoảng 60 ngàn người, phần lớn là sinh viên đã vây hãm trụ sở chính phủ nhằm phản đối Bắc Kinh can dự vào việc bầu cử lãnh đạo của người dân Hong Kong. 

Những người biểu tình yêu cầu trưởng đặc khu Hong Kong, ông Lương Chấn An từ chức để tái khởi động tiến trình cải cách chính trị, qua đó người dân có thể tự do lựa chọn người đứng đầu để lãnh đạo vùng đất cựu thuộc địa Anh này.

Ban đầu, phong trào ‘Chiếm trung tâm’ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 1/10, nhưng cuộc phản kháng bất tuân dân sự đã bùng nổ trước dự định sau khi cảnh sát Hong Kong bắt giam 70 người lãnh đạo biểu tình chủ chốt. 

Dù bất ngờ, nhưng cuộc biểu tình đã cho thấy sự chuẩn bị và tính tổ chức vượt trội. Người biểu tình tự vệ bằng áo mưa, dù, khẩu trang, mắt kính... vẫn tiếp tục đứng vững trước các cuộc tấn công bằng bình xịt và lựu đạn cay của cảnh sát vào trưa và tối ngày 28/9/2014.

Toàn bộ những khu tài chính và tuyến đường sầm uất của Hong Kong bị tê liệt hoàn toàn ngay trong ngày đầu phát động phong trào ‘Chiếm Trung Tâm’.
Tối 28/9/2014, cảnh sát Hong Kong ném lựu đạn cay 
trong nỗ lực giải tán biểu tình nhưng bất thành.


Theo CNN, ít nhất 41 người biểu tình và 6 cảnh sát đã bị thương sau các vụ đụng độ. 78 người tuổi từ 16 đến 58 cũng đã bị bắt giam, trong đó có cả các lãnh đạo biểu tình.

Thông tin mới nhất cho biết, ngày 29/9/2014, cảnh sát Hong Kong đã rút ra khỏi một số khu vực có đông người biểu tình đang tiếp tục bám trụ từ đêm hôm trước.

Việt Nam: CNN bị cắt tín hiệu khi đưa tin về Hong Kong?

Cuộc phản kháng bất tuân dân sự tại Hong Kong cũng đã được truyền hình trực tiếp và liên tục cập nhật diễn biến trên nhiều mạng xã hội.

Rung chấn từ Hong Kong đã lan sang Việt Nam, trở thành một chủ đề nóng trên các mạng xã hội facebook, đặc biệt là đối với giới hoạt động tranh đấu cho dân chủ Việt Nam.

Video một cô gái Hong Kong kêu gọi quốc tế ủng hộ sau khi đưa lên youtube được vài tiếng đã lập tức được dịch phụ đề sang tiếng Việt.

Tinh thần chống lệ thuộc Tàu Cộng có lẽ là lý do chính khiến cuộc đấu tranh tại Hong Kong thu hút sự quan tâm của người dân Việt Nam.

Dù vậy, trái với không khí rạo rực trên các mạng xã hội, hệ thống truyền thông chính thức của đảng cộng sản Việt Nam chỉ đưa tin một cách rất hạn chế về tình hình Hong Kong.

Trưa ngày 29/9/2014, kênh truyền hình cáp CNN tại Việt Nam đã bất ngờ bị cắt khi đang chiếu trực tiếp bản tin về cuộc biểu tình Hong Kong.

Ảnh: Facebook Nguoi Ha Noi

Trên màn hình tivi, người xem chỉ nhận được thông báo “Chương trình tạm thời gián đoạn do tín hiệu vệ tinh không ổn định và trở lại sau ít phút. Mong quý vị và các bạn thông cảm”. Sau ít phút, kênh CNN đã được chiếu lại bình thường. 

Trong khi đó, kênh truyền hình quốc gia VTV hiện vẫn chưa có bản tin nói về sự kiện đang được người dân Việt Nam quan tâm.

Dường như cuộc cách mạng bất tuân dân sự tại Hong Kong vẫn đang là chủ đề ‘nhạy cảm’ đối với đảng CSVN, chưa kể đến tâm lý thần phục và sợ làm mất lòng quan thầy Bắc Kinh luôn thường trực trong giới lãnh đạo bu CS.

Một lần nữa, internet tiếp tục là một vũ khí hữu hiệu giải tỏa cơn thèm khát thông tin cho người dân. Hiếm có một cuộc cách mạng nào trên thế giới thu hút được sự quan tâm chú ý của người dân Việt Nam như những gì đang diễn ra tại Hong Kong.

Rõ ràng, người dân Hong Kong không chỉ đang thách thức sự cai trị của Bắc Kinh mà thậm chí còn khiến cho CS Ba Đình phải rúng động. 



-
Please sign petition to support Hong Kong (http://wh.gov/lhJ2E)

Please Sign Petition to the White House


We ask all the democracy-loving people living around the world to sign our We The People petition tothe White House on Hong Kong which urges the US government to monitor the constitutional crisis in Hong Kong, press the Chinese Government to honor their promise of democratic elections to the Hong Kong citizenry, and prevent a second Tiananmen Massacre from happening in Hong Kong. Our goal of having the White House respond to this crisis can be achieved by reaching 100,000 signatories by Oct. 4, 2014. Please forward to friends and colleagues to support this petition.

Goal: Have the U.S. government to warn Beijing that any effort to crackdown peaceful demonstrations in Hong Kong by force will be strongly opposed and severely punished.

  
Requirement: 100,000 signatories by Oct 4, 2014

3 Easy Steps:
2. Sign with First Name, Last Name, and Email on the right column.
3. [Important!] Check your email from the White House, and CONFIRM your signature.


Initiating Organizations:
- Citizen Power for China/Initiatives for China
- Canada-Hong Kong Link
- Occupy Central with Love and Peace Toronto Support Group
- Vancouver Society in Support of Democratic Movement
- ChinaAid
- Chinese Democratic Education Foundation
- Beijing Spring
- Students for Free Tibet
- Southern Mongolia Human Rights Information Center
- Uygur American Association
- Federation for a Democratic China
- Global Support for Democratization in China and Asia
- Alliance for a Democratic China
- Chinese Republican Party
- China Social Democratic Party
- Alliance of the Guard of Canadian Value
- China Democracy Party United Headquarter - Overseas Division
- Sydney Democracy Platform
- Chinese Alliance for Democracy
- The Qi's Cultural Foundation
- Taiwan Association for China Human Rights
- Taiwan March
- Taiwan Labour Front
- Association for Free Communication
- Formoshark
- Taiwan Youth Anti-Communist National Salvation Corps
- Taiwan friends of Uyghurs
- Taiwan Independence Reformation
- Peacetime Foundation of Taiwan
- Youth for Human Rights of the Republic of China


Contact Person:
Dr. YANG Jianli
(International Community, Oversea Democratic Movements)

Dr. TENG Biao (Chinese Human Rights, International Community)
617-396-6099 tengbiao89@gmail.com

Mr. HU Jia (Mainland China)
0135-0109-1828

Mr. YANG Sen-hong (Taiwan)
0922-884-138 yang0509@gmail.com

Mr. TO Kwan Hang (Hong Kong)
9709-4567 andrewto@cpa.com

Ms. Gloria Fung (International Community, Oversea Hong Kong Citizens)
416-706-0111 gylfung@gmail.com

Mr. Henry Chau (Oversea Hong Kong Citizens)
604-202-2324 henryshchau@gmail.com

Scott Chiang (Macau)

Mr. Bob Fu (International Community, Christian Churches) 
267-265-6087 bobfu@chinaaid.org

Ms. Theresa Chu (Taiwan)

Mr. Enghebatu Togochog (South Mongolia)
917-698-4367 enghebatu@gmail.com

Ms. Zubayra Shamseden (Uyghur)

Tenzin Dolkar (Tibet)
917-664-5530 tendolkarsft@gmail.com

Initiatives for China (a.k.a. Citizen Power for China) is dedicated to a peaceful transition to democracy in China through truth, understanding, citizen power, and cooperative action.


 Hồng Kông: Lãnh đạo Sinh viên Joshua Wong bị bắt (Tin mới nhất từ Reuters).

Cuối ngày thứ sáu SEP 26/2014, hơn 100 Sinh viên ủng hộ dân chủ đã tấn công trụ sở chính quyền Hồng Kông và xô xát với cảnh sát.

001
 27092014.jpg

002 27092014.jpg

003 27092014.jpg


Cảnh sát đã dùng bình xịt hơi cay vào những Sinh viên biểu tình muốn vượt qua rào cản, và hàng rào cao xung quanh khu nhà chính phủ.

Lãnh đạo Sinh viên Joshua Wong đã gào thét, đấm đá, tuôn máu trên tay, khi bị cảnh sát lôi kéo đi giữa những thanh niên Sinh viên khác hát to, hô vang, và giành giật cứu anh.

004 27092014.jpg


Trước khi bị bắt đi, Wong, người thanh niên gầy ốm 17 tuổi đã nói với đám đông ủng hộ anh: "Tương lai của Hồng Kông thuộc về các bạn !!! ".

"Tôi muốn nói với CY Leung và Tập Cận Bình rằng:  sứ mạng chiến đấu cho cuộc bầu cử sẽ không chỉ từ giới trẻ, mà đó là trách nhiệm của tất cả mọi người !!! ", anh hét lên khi nhắn gửi thông điệp đến nhà Lãnh đạo Tàu Cộng, và Hồng Kông.

"Tôi không muốn cuộc đấu tranh cho dân chủ phải truyền lại cho thế hệ sau. Đây là trách nhiệm của chính thế hệ chúng tôi !!! ".

005 27092014.jpg

Khoảng 100 người biểu tình khoác tay khóa vào nhau khi cảnh sát vây quanh bằng khiên chắn kim loại, một số hô vang "bất tuân dân sự".
Vào sáng ngày thứ Bảy SEP 27/2014, khoảng một ngàn Sinh viên vẫn ở bên ngoài khu trụ sở chính phủ.

006 27092014.jpg

007 27092014.jpg




ĐBQH Đỗ Văn Đương: Quyền im lặng không phải quyền con người!

ĐBQH Đỗ Văn Đương: Quyền im lặng không phải quyền con người!


Đại biểu Đỗ Văn Đương nói về Hy sinh đời bố, củng cố đời con.flv


CTV Danlambao - Phát biểu trong chương trình Sự kiện & Bình luận của đài VTV hôm 27/9/2014, đại biểu quốc hội Đỗ Văn Đương - ủy viên thường trực ủy ban Tư pháp của quốc hội đã hùng hồn tuyên bố rằng: quyền được im lặng không phải là quyền con người!

“Quyền im lặng không phải quyền con người, mà quyền bào chữa mới là quyền cơ bản của người phạm tội trong tố tụng hình sự. Nó nhằm thực hiện chức năng gỡ tội cho họ”, ông Đương khẳng định.

Phát biểu trên được ông nghị thuộc đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM đưa ra sau khi có ý kiến đưa quyền im lặng vào trong bộ luật tố tụng hình sự. Quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng người bị giam giữ bị công an ép cung hay dùng nhục hình trong quá trình điều tra.

Quyền được im lặng đã được áp dụng tại nhiều nước văn minh trên thế giới, qua đó đã hạn chế tối đa việc kết án oan soan và bỏ tù người vô tội, quyền lợi người bị kết tội được đảm bảo trong thời gian giam giữ.

Dù vậy, đại biểu quốc hội Đỗ Văn Đương vẫn cho rằng, dứt khoát không thể luật hóa quyền được im lặng, bởi việc này sẽ gây khó khăn cho công an điều tra.

‘‘Ngay cả khi đối tượng sắp chết vẫn phải lấy sinh cung. Nếu nó chết là xong, nó đem xuống dưới đó thì làm sao mà bắt được nó’’

“Một số đồng chí vì đấu tranh chống tội phạm, nhưng lại trở thành tội phạm. Ví dụ mấy anh dùng nhục hình ấy, mà phải nuôi con cho tội phạm”, ông Đương dẫn chứng.

Trong lúc phát biểu, người dẫn chương trình phải thường xuyên chen vào giữa chừng mỗi khi vị ĐBQH này xuất ra những phát biểu tào lao.

Ông Đỗ Văn Đương sinh năm 1960, được giới thiệu có bằng tiến sỹ luật, là đại biểu quốc hội đang giữ vị trí uy viên thường trực ủy ban Tư pháp của Quốc hội cộng sản.

Ông này còn có một biệt danh là ‘ông nghị rau muống’. Hồi năm 2011, ĐBQH Đỗ Văn Đương đã biện minh cho tình trạng lạm phát tại Việt Nam khi đăng đàn giữ nghị trường so sánh: “Tôi đi các nước thấy giá tiêu dùng đắt đỏ, một đĩa rau muống xào ở Thượng Hải tới 200 nghìn đồng, nhưng ở Việt Nam chỉ mấy chục nghìn”.

“Quyền im lặng không phải quyền con người” đã cho thấy rõ trình độ và khả năng nhận thức của vị ĐBQH có bằng tiến sỹ luật Đỗ Văn Đương.

Trước phát biểu trên, một trong những chuyên gia luật hàng đầu Việt Nam là LS Lê Công Định nêu nhận xét ngắn gọn: “Có lẽ việc đầu tiên phải làm để cải cách tư pháp là đuổi cổ những đầu óc này ra khỏi các vị trí như thế, thì may ra mới có thể bàn công việc tiếp theo!”



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng 12/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link