Friday, October 3, 2014

Người biểu tình Hong Kong: Nguồn khích lệ cho các nhà hoạt động VN


Lãnh đạo sinh viên Hong Kong đồng ý đàm phán với chính phủ

Phát hiện người anh em cùng cha, khác ông nội của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng



image





Preview by Yahoo


www.ducme.tv -VNTQ-Ts Quang A: Các Tổ chức Xã hội Dân sự hoạt động tự nguyện, độc lập 14.12.2013




image





Preview by Yahoo


Các sinh viên xuống đường nắm tay để lập một hàng rào người trước tòa nhà chính phủ, 3/10/14
  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

  • Người biểu tình Hong Kong: Nguồn khích lệ cho các nhà hoạt động VN
  • Video Phong trào Dân chủ Hong Kong xin lỗi các doanh nghiệp
  • Video Việt Nam: Biểu tình ở Hong Kong là việc nội bộ của Trung Quốc
  • Video Biểu tình ở thủ đô nước Mỹ ủng hộ Hong Kong
02.10.2014
Các lãnh đạo sinh viên đang dẫn đầu các cuộc biểu tình rầm rộ ở Hong Kong đã đồng ý tham gia đàm phán với chính phủ ủng hộ Bắc Kinh nhằm làm dịu bớt cuộc khủng hoảng đã khiến phần lớn thành phố đang trong tình trạng bế tắc.
Thỏa thuận được loan báo vào sáng sớm thứ Sáu chỉ mấy tiếng đồng hồ sau khi trưởng đặc khu hành chánh Hong Kong đề nghị gặp những người dẫn đầu cuộc biểu tình. Tuy nhiên, trong khi đưa ra đề nghị này, ông Lương Chấn Anh, từ chối thỏa mản một yêu sách then chốt của sinh viên là ông phải từ chức.
Các lãnh đạo sinh viên đe dọa sẽ tràn vào chiếm các văn phòng chính phủ nếu ông Lương không từ chức theo yêu cầu của họ. Tuy nhiên trong khi hạn chót sinh viên đưa ra đã trôi qua, không có tin xảy ra bạo động gần các văn phòng, hiện đang bị đám đông sinh viên vây kín đồng thời cảnh sát canh gác dày đặc.
Nhóm ủng hộ dân chủ Chiếm Trung Tâm hoan nghênh thỏa thuận này và nói rằng các nhà lãnh đạo “hy vọng cuộc đàm phán có thể là một bước ngoặt cho tình trạng bế tắc chính trị hiện nay.” Tuy nhiên, nhóm Chiếm Trung Tâm, cũng như các nhóm sinh viên khác có liên quan trong vụ bế tắc này, cũng yêu cầu ông Lương từ chức.


Người biểu tình Hong Kong: Nguồn khích lệ cho các nhà hoạt động VN

Người biểu tình nắm tay nhau tại Quảng trường Bauhinia Golden ở Hong Kong.
  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

  • Nhìn Joshua Wong, nghĩ về vấn đề lãnh tụ
  • Video Phong trào Dân chủ Hong Kong xin lỗi các doanh nghiệp
  • Video Việt Nam: Biểu tình ở Hong Kong là việc nội bộ của Trung Quốc
  • Video Biểu tình ở thủ đô nước Mỹ ủng hộ Hong Kong
  • Bắc Kinh cảnh cáo người biểu tình Hong Kong
  • Video Người biểu tình Hong Kong chặn lối vào các tòa nhà chính phủ

Hình ảnh/Video

Trang ảnh

Biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông

02.10.2014
HÀ NỘI—
Vào lúc hàng ngàn người đổ xuống các đường phố ở Hong Kong, giới hoạt động đòi dân chủ Việt Nam đang theo dõi các diễn biến. Tình cảm bài Trung dâng cao tại quốc gia cộng sản này, nhất là sau các liên quan đến những khẳng định chủ quyền ở Biển Đông, nhưng các cuộc biểu tình thường vấp phải sự trấn áp nhanh chóng của cảnh sát. Thông tín viên Marianne Brown tường trình từ Hà Nội.
Đường phố Hà Nội không có những cây dù biểu tượng, nhưng nhiều người Việt Nam đang mượn Internet để bày tỏ sự ủng hộ dành cho người biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong.
Trên Facebook, các hình ảnh dùng biểu tượng con chim bồ câu thắt một chiếc nơ vàng để bày tỏ tình đoàn kết với các cuộc biểu tình ở Hong Kong.
Biểu tượng mà nhà hoạt động Anh Chi sử dụng cho thấy một bức ảnh của chính mình mang một tấm bảng với hàng chữ “Ủng hộ phong trào bất tuân dân sự Hong Kong” bằng tiếng Anh. Anh nói cuộc biểu tình đã khích lệ nhiều người Việt ủng hộ thay đổi chính trị.
Anh nói: “Chúng tôi học được nhiều bài học của các nhà hoạt động ở Hong Kong, cách thức họ có thể kêu gọi nhiều người đến trung tâm, trao đổi ý kiến, ủng hộ người biểu tình bằng thức ăn thức uống và những vật dụng cần thiết mà mọi người cần đến trong dài hạn, trong nhiều ngày.”
Người biểu tình ở Hong Kong có một mục tiêu rõ ràng: bảo đảm rằng các ứng cử viên tranh cử không nằm dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh, một cải cách chính trị hấp dẫn nhiều nhà hoạt động Việt Nam.
Các cuộc biểu tình nổi bật thường nhắm vào việc phản đối Trung Quốc khi chính sách đối ngoại của họ được cho là xâm phạm chủ quyền Việt Nam. Những cuộc tụ tập này thường bị công an giải tán, một phần vì sợ chúng có thể trở thành chống chính phủ.
Phong trào dân chủ Hong Kong được các nhà bình luận gọi là 'Cuộc Cách mạng Dù' vì nhiều người biểu tình đã dùng dù để che chắn khi cảnh sát dùng bình xịt hơi cay để xịt vào họ.
Theo nhà hoạt động Anh Chi, tại Việt Nam, các cuộc biểu tình thường mang tính tự phát, không giống như các cuộc tụ tập có tổ chức ở Hong Kong, nhưng cũng có những điểm tương đồng.
Anh nói: “Ở Hong Kong, Trung Quốc gọi các cuộc biểu tình là bất hợp pháp. Chính phủ Việt Nam cũng gọi các cuộc biểu tình ở Hà Nội hay Saigon là bất hợp pháp. Nhưng đối với chúng tôi, chúng tôi hành động, làm cho cuộc biểu tình theo đúng hiến pháp và nếu họ không có luật pháp, thì đó là việc của họ, chứ không phải là việc của người dân.”
Anh nói anh tin rằng chính phủ lo ngại về các cuộc biểu tình ở Hong Kong và mọi mưu toan xuống đường ở Việt Nam để bày tỏ sự ủng hộ sẽ bị công an ngăn chặn.
Nhưng dường như không có bất cứ hạn chế nào về các bài tường thuật những cuộc tụ tập trên các phương tiện truyền thông nhà nước, với các báo chí toàn quốc đăng tải những bài tường thuật tại chỗ của các nhà báo địa phương.
Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói các cuộc biểu tình ở Hong Kong là 'vấn đề nội bộ' của Trung Quốc.
Ông Bình nói Việt Nam hy vọng Hong Kong sẽ có những biện pháp thích nghi đã ổn định hoá tình hình và bảo đảm an toàn và tài sản cho người dân.
Chuyên gia phân tích về Việt Nam Jonathan London thuộc trường Đại học Thành phố Hong Kong, đã đi thăm các cuộc biểu tình hôm thứ tư.
Ông London nói: “Nói chung, các cuộc biểu tình có xu hướng thoải mái, vui vẻ, duy trì tốt, cực kỳ sạch sẽ và đáng kính. Đa số người trẻ và thanh thiếu niên, nhưng chắc chắn có một chút màu sắc cấp tiến của những người cao tuổi hơn. Vào lúc này, mọi người đang chờ đợi một điều gì đó, nhưng chưa biết là điều gì.”
Ông London nói ông nghĩ người Việt Nam đang “bị tác động cực kỳ” bởi phong trào đứng lên chống lại Trung Hoa lục địa.
Qua những bài tường thuật tin tức trên Internet, người Việt Nam có điều ông gọi là cái nhìn từ “hàng ghế đầu” về những diễn biến ở Hong Kong vào một thời điểm khi đất nước họ đang tham gia vào một cuộc tranh luận to lớn về chính sự và các cơ chế chính trị.
Ông London nói: “Trong khi những người có các quan điểm trái ngược nhau và đặc biệt tìm cách chống đối chính quyền bị đặt dưới những làn sóng áp bức, thì thảo luận chính trị ở Việt Nam ngày này ở tư thế trong đó vụ bùng nổ của phong trào xã hội ở quy mô lớn tại Hong Kong có thể được bàn luận công khai và rộng rãi, và tôi cho rằng đó là điều nổi bật trong lịch sử gần đây của Việt Nam.”
Cho đến khi có một giải pháp cho vụ giằng co giữa người biểu tình và chính quyền ở Hong Kong, chưa rõ các sự kiện đó sẽ đem lại hậu quả ra sao đối với giới hoạt động của Việt Nam, nhưng chắc chắn họ đang theo dõi sát các diễn biến.

Bắc Kinh cảnh cáo người biểu tình Hong Kong

Cảnh sát thiết lập các hàng rào chặn lối vào Văn phòng của Hành chánh Trưởng quan Hồng Kông, ngày 2/10/2014.
  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

  • Dùng vn1975.info, vn3000.com, hoặc vn510.com để vào VOA hoặc Facebook nếu bị chặn
  • Nhìn Joshua Wong, nghĩ về vấn đề lãnh tụ
  • Video Người biểu tình Hong Kong chặn lối vào các tòa nhà chính phủ
  • Chiếm Trung không hẳn là Thiên An Môn của Hong Kong
  • Hình ảnh/Video Lãnh đạo sinh viên biểu tình dọa chiếm tòa nhà chính phủ ở Hong Kong
  • Video Người Trung Quốc lục địa vào Hong Kong học tập người biểu tình
  • Trang ảnh Hàng ngàn người biểu tình ở Đài Loan ủng hộ Hồng Kông
  • Video Lễ Quốc Khánh TQ bị lu mờ vì các cuộc biểu tình ở Hong Kong

Hình ảnh/Video

Trang ảnh

Biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông

02.10.2014
Chính phủ trung ương Trung Quốc cảnh báo về tình trạng hỗn loạn và hậu quả nghiêm trong nếu các cuộc biểu tình đòi dân chủ tiếp tục ở Hong Kong. Thông tín viên VOA Shannon Van Sant tại Bắc Kinh ghi nhận chi tiết về các biện pháp của chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình lan qua lục địa trong bài tường thuật sau đây.
Chính quyền Hong Kong cảnh báo người biểu tình chớ nên chiếm đóng các công ốc, và Trung Quốc nói người biểu tình đang đem sự hỗn loạn đến Hong Kong.
Những lời cảnh báo được đưa ra sau khi tin cho hay Trung Quốc đã bắt giữ hơn 20 người ở lục địa có hành động ủng hộ các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong. Ông William Nee là một nhà nghiên cứu về Trung Quốc của Tổ chức Ân xá Quốc tế, là nhóm vừa công bố một báo cáo về các vụ bắt giữ.
“Dường như có rất nhiều người bị bắt giữ, có thể là vì bày tỏ sự ủng hộ dành cho các cuộc biểu tình ở Hong Kong.”
Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết Trung Quốc đã bắt người ở nhiều thành phố, trong đó có Bắc Kinh, Thẩm Quyến, Quảng Châu và Giang Tô. Những người bị bắt đã bày tỏ sự ủng hộ trên mạng đối với các cuộc biểu tình, có ý định du hành tới Hong Kong để tham gia biểu tình hay cạo đầu trong khuôn khổ chiến dịch 'Cạo đầu cho Hong Kong' ở lục địa.
Những vụ bắt giữ diễn ra tiếp theo nhiều ngày kiểm duyệt ở các cấp cao trong chính phủ Trung Quốc. Trung Quốc đã cấm các hình ảnh cuộc biểu tình được chia sẻ trên mạng và chận dịch vụ chia sẻ hình ảnh Instagram hồi cuối tuần qua. Các bản tin về các cuộc biểu tình cũng bị kiểm duyệt gay gắt.
Người biểu tình ở Hong Kong bác bỏ đề nghị mà Bắc Kinh đưa ra cho cuộc bầu cử chức hành chánh trưởng quan của thành phố này vào năm 2017.  Kế hoạch này sẽ chỉ cho phép dân chúng bầu cho các ứng viên được chọn bởi một ủy ban với thành phần là những người trung thành với Bắc Kinh. Người biểu tình nói họ phải được phép chọn những ứng cử viên vào chức lãnh đạo thành phố một cách trực tiếp.
Một người biểu tình nằm trước lối vào văn phòng Trưởng quan Hành chánh Hong Kong, ngày 2/10/2014.
Trong một bài xã luận trên báo Nhân dân của chính phủ Trung Quốc, Trung Quốc nói người biểu tình sẽ lôi kéo Hong Kong vào tình trạng 'hỗn loạn'.
Bài bình luận trang nhất tiếp tục nói rằng người biểu tình đã 'vi phạm trắng trợn luật lệ và quy định của Hong Kong, cản trở nghiêm trọng giao thông và gây rối trật tự xã hội'.
Các nhà phân tích về Trung Quốc như ông Thời Ân Hoằng, một giáo sư tại trường Đại học Nhân dân Bắc Kinh, cũng lập lại các phát biểu của chính phủ. Ông nói nếu Trung Quốc tìm cách thoả hiệp với người biểu tình thì họ sẽ tưởng thưởng cho các nhà hoạt động dân chủ ở Hong Kong mà hành động bị chính phủ coi là cực đoan.
“Chính phủ Trung Quốc coi những người này vào lúc này là những người mà Trung Quốc đã làm một việc gây thiệt hại cho Trung Quốc, cho trật tự và sự ổn định của Trung Quốc. Và tôi nghĩ đó là một sự thực. Và tôi không muốn đưa ra nhận định nào về các hành động được tiến hành bên trong lục địa.”
Nhưng những người bênh vực cho nhân quyền nói chính các chiến thuật mạnh tay mà chính phủ Trung Quốc sử dụng để trấn áp bất đồng đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình. Những nhà hoạt động như ông William Nee của Tổ chức Ấn xá Quốc tế, cho rằng các mưu toan của Trung Quốc nhằm hạn chế quyền tự do phát biểu và báo chí ở Hong Kong, cũng như sự cách biệt ngày càng tăng giữa người giàu và người nghèo, sẽ tiếp tục khích lệ các cuộc biểu tình, cho dù các cuộc biểu tình hiện nay sẽ biến dần.
Học sinh viết thông điệp ủng hộ các cuộc biểu tình đòi dân chủ và dán lên một bức tường ở Hồng Kông.
“Cuối cùng vì chính phủ Trung Quốc dường như không muốn thoả hiệp và giới trẻ ở Hong Kong dường như rất quyết tâm tranh đấu cho quyền của họ; có phần chắc nhất là đối đầu và thảo luận về tương lai của Hong Kong sẽ tiếp tục rất mãnh liệt'.
Giới lãnh đạo hiện nay của Trung Quốc dưới quyền của ông Tập Cận Bình đã có một chủ trương cứng rắn đối với bất đồng chính trị hay chỉ trích từ phía các nhà hoạt động. Dưới trướng của ông Tập Cận Bình, nhà chức trách đã duy trì các chính sách nhà nước gắt gao về kiểm duyệt, áp dụng các biện pháp an ninh mạnh tay ở các khu vực có bất ổn về sắc tộc và bắt giữ hàng chục nhân vật bất đồng và các nhà hoạt động pháp lý.


Sinh viên Hong Kong tại Mỹ biểu tình ủng hộ dân chủ

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2014-10-02

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
thanhtruc10022014.mp3Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
hk-dc.jpg
Sinh viên và giới trẻ Hong Kong tại vùng Đông Bắc Hoa Kỳ biểu tình trước Văn Phòng Thương Mại Và Kinh Tế Hong Kong ở thủ đô Washington DC chiều thứ Tư 1/10/2014.
 RFA




Nhằm yểm trợ tinh thần anh em trẻ ở Hong Kong đang biểu tình đòi dân chủ và tự do chọn lựa người lãnh đạo, một số sinh viên và giới trẻ Hong Kong tại vùng Đông Bắc Hoa Kỳ tổ chức một cuộc biểu tình trước Văn Phòng Thương Mại Và Kinh Tế Hong Kong ở thủ đô Hoa Kỳ chiều thứ Tư 1/10 vừa qua.
Thanh Trúc có mặt tại chỗ với bài tường trình sau đây:

Biểu tình ôn hòa và kỷ luật

Đó là một cuộc biểu tình ôn hòa và kỷ luật với khoảng gần một trăm người trẻ hầu hết cho biết họ là người Hong Kong đến Mỹ.
Những người biểu tình mặc áo thun màu đen, không mang theo banner, khẩu hiệu chỉ là một tấm bảng màu vàng duy nhất có hình một chiếc ô đen và những hàng chữ “Mạnh dạn lên Hong Kong” , “Kết hợp cùng dân chủ, Đoàn kết toàn cầu với Hong Kong”.
Mục đích cuộc biểu tình chiều nay ở DC là ủng hộ những bạn trẻ đang tranh đấu cho tự do và tương lai của Hong Kong. Tôi có thể nói một cách chắc chắn rằng người Hong Kong chúng tôi rất quyết liệt trong vấn đề đòi hỏi dân chủ vì đã hơn 30 năm qua chúng tôi từng chứng tỏ điều đó.
-Jeffrey Ngo
Để thực hiện cuộc biểu tình này, những người trẻ Hong Kong ở DC đã liên lạc và tập hợp nhau lại trên Facebook cũng như trên các trang mạng thông tin khác, là lời Jeffrey Ngo, một trong những người tổ chức:
“Mục đích cuộc biểu tình chiều nay ở DC là ủng hộ những bạn trẻ đang tranh đấu cho tự do và tương lai của Hong Kong. Tôi có thể nói một cách chắc chắn rằng người Hong Kong chúng tôi rất quyết liệt trong vấn đề đòi hỏi dân chủ vì đã hơn 30 năm qua chúng tôi từng chứng tỏ điều đó.”
Jeffrey Ngo nói tiếp rằng anh tin giới trẻ Hong Kong sẽ tiếp tục tranh đấu, tiếp tục bày tỏ sự bất tuân của mình đối với chính quyền lãnh địa cho đến khi nào đạt được mục tiêu chính đáng của mình mới thôi.
Sinh viên tên Tim, cũng là một người trong ban tổ chức, cho biết họ dự trù sẽ có từ một đến hai trăm bạn trẻ người Hong Kong đến tham dự cuộc biểu tình này.

“Ngày đen tối nhất trong lịch sử Hong Kong”

Về lý do vì sao mọi người đều mặc áo màu đen khi đi biểu tình trước văn phòng Thương mại và Kinh tế Hong Kong trên đường 18 của thủ đô Washington, Tim giải thích:
hk-dc-2-400.jpg
Sinh viên và giới trẻ Hong Kong tại vùng Đông Bắc Hoa Kỳ tuần hành đến Nhà Trắng ở thủ đô Washington DC thứ Tư 1/10/2014. RFA PHOTO.
“Màu đen mà mọi người mặc hôm nay là để nhớ đến ngày 28 tháng Chín, chính xác là ngày cảnh sát Hong Kong bắn hơi cay vào những công dân biểu tình phản đối chính phủ. Chính vì thế màu đen mang ý nghĩa của ngày đen tối nhất trong lịch sử Hong Kong, ngày mà hơi cay được nhắm bắn vào người dân tức là chuyện chưa từng xảy ra trước đây ở Hong Kong.”
Hiện diện bên cạnh những người trẻ Hong Kong ở cuộc biểu tình này còn có một số bạn trẻ người Mỹ như Ryan Henney:
“Ryan phát biểu anh có mặt tại đây vì muốn chứng tỏ sự ủng hộ đối với giới trẻ đang biểu tình bên Hong Kong vì tin rằng quyền chọn lựa người lãnh đạo mà giới trẻ bên đó đang đòi cho được là một trong những quyền căn bản nhất của con người mà anh hy vọng người trẻ Hong Kong sẽ đạt được.”
Đối với hai sinh viên người Hong Kong đến từ New York, Joseph Ng và Jonathan Yeung, cuộc biểu tình này vô cùng cần thiết vì nó thể hiện sức mạnh của giới trẻ là tương lai của Hong Kong và cả tương lai của Trung Quốc:
“Chúng tôi cần năng lực, cần được yểm trợ, Joseph Ng khẳng định, người trẻ Hong Kong không chống chính phủ, chúng tôi chỉ hòa chung tiếng nói cho tương lai của Hong Kong và cho Trung Quốc. Người trẻ Hong Kong, anh nói tiếp, biết rõ thế nào là “Một quốc gia hai thể chế”, chỉ thắc mắc và muốn được giải đáp rõ ràng cơ chế đó có tồn tại hay không và sẽ được tiếp tục thể hiện như thế nào mà thôi.”
Với bạn trẻ Jonathan Yeung, sinh viên học sinh Hong Kong mong một tương lai sáng lạn cho người Hong Kong cũng như người Trung Quốc:
“Rằng chúng tôi cần tranh để mong ước đó thành hiện thực, tranh đấu nhằm xây dựng một nhịp cầu giữa người dân hai phía, và trên hết chúng tôi chỉ tranh đấu trong tinh thần ôn nhu qua con đường hòa bình chứ không bằng đường lối bạo động, đó là tất cả những gì chúng tôi muốn nói.”
Vào lúc cuối ngày, cuộc biểu tình của giới trẻ Hong Kong ở DC và vùng phụ cận biến thành cuộc tuần hành đến Nhà Trắng, sau đó kết thúc trong vòng trật tự.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng 12/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link