Thursday, October 2, 2014

Người biểu tình Hong Kong làm ngơ trước lệnh giải tán


Người biểu tình Hong Kong làm ngơ trước lệnh giải tán

VOA

Sinh viên Hong Kong biểu tình hô khẩu hiệu bên ngoài Quảng trường Bauhinia Golden, địa điểm tổ chức lễ chào cờ kỷ niệm ngày Quốc khánh Trung Quốc, 1/10/2014.
Những người biểu tình đòi dân chủ hôm nay đã lớn tiếng chửi bới ông Lương Chấn Anh, trưởng quan hành chánh Hồng Kông, tại buổi lễ đánh dấu kỷ niệm 65 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Trung Hoa. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên William Gallo của đài VOA.
Tại buổi lễ chào cờ ở Công trường Bauhinia hôm nay, một số nhân vật tranh đấu đã la ó trong lúc những người khác hát quốc ca Trung Quốc. Một số người quay lưng không nhìn về hướng lá cờ. Một số người lớn tiếng đòi Trưởng quan Hành chánh Lương Chấn Anh từ chức.
Buổi lễ mừng ngày Quốc Khánh này được cử hành trong lúc hàng vạn người biểu tình tiếp tục chiếm cứ 3 khu vực chính của đặc khu hành chánh Hồng Kông để đòi Bắc Kinh thực hiện cải cách dân chủ.
Không có tin gì về bạo động kể từ ngày chủ nhật, khi cảnh sát dùng lựu đạn cay và thuốc xịt nước cay mắt để tìm cách giải tán những người biểu tình nhưng không thành công.

Những người biểu tình đang đòi chính phủ Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch mà họ sẽ áp dụng cho cuộc bầu cử ở Hồng Kông năm 2017, theo đó cử tri sẽ được bỏ phiếu bầu trưởng quan hành chánh nhưng các ứng cử viên phải có sự chấp thuận của một ủy ban mà hầu hết thành viên là người trung thành với Bắc Kinh.

Ông Lương Chấn Anh tuyên bố trong một bài diễn văn rằng kế hoạch của Bắc Kinh tốt hơn so với cách thức bầu cử hiện nay là nhà lãnh đạo hàng đầu của đặc khu này do một ủy ban bầu cử chọn ra.

"Lẽ dĩ nhiên, phổ thông đầu phiếu là tốt hơn. Lẽ dĩ nhiên, trưởng quan hành chánh được 5 triệu cử tri hợp lệ bầu ra tốt hơn là được 1.200 người bầu ra. Và lẽ dĩ nhiên, tới phòng phiếu để bỏ phiếu tốt hơn là ngồi ở nhà để xem trên truyền hình cảnh bỏ phiếu của 1.200 người của Ủy ban Bầu cử."

Ông Lương Chấn Anh hôm qua lên tiếng yêu cầu chấm dứt ngay cuộc biểu tình. Nhưng hôm nay ông không trực tiếp đề cập tới người biểu tình. mà chỉ kêu gọi mọi thành phần trong xã hội làm việc với chính phủ với một thái độ mà ông gọi là “hòa bình, hiến pháp, hợp lý và thưc tế”.

Trong khi đó, ông Trần Kiện Dân, một trong những người khởi xướng chiến dịch Chiếm Trung, đã ngỏ lời xin lỗi những người mà sinh hoạt đã bị gây gián đoạn bởi ba địa điểm biểu tình. Trong lúc cố gắng để khỏi bật khóc, ông Trần nói rằng ông hy vọng là người dân Hồng Kông hiểu rằng những người biểu tình “đang tranh đấu cho sự hài hòa trong dài hạn của xã hội.”

"Từ khi phong trào bắt đầu, tôi đã muốn xin lỗi. Hôm nay tôi xin thay mặt cho 3 người sáng lập phong trào và những người tổ chức cuộc phản kháng để ngỏ lời xin lỗi tới những người gặp phải những sự bất tiện. Chỉ có khi nào ông Lương Chấn Anh từ chức thì tình hình mới có thể được cải thiện."




Ông Lương Chấn Anh, trưởng quan hành chánh Hồng Kông, bị người biểu tình la ó phản đối khi tham dự lễ kỷ niệm 65 năm ngày Quốc khánh Trung Quốc.



Nhiều cửa tiệm và văn phòng, cùng với một số trạm xe lửa điện và các tuyến xe buýt, đã phải đóng cửa vì cuộc biểu tình.

Cuộc biểu tình cũng là cho các nhà đầu tư lo ngại. Chứng khoán Hồng Kông hôm thứ ba giảm gần 1,3% sau khi đã giảm 1,9% trong ngày thứ hai. Thị trường đóng cửa nghỉ lễ trong ngày hôm nay và ngày mai.

Các chính phủ nước ngoài và các tổ chức nhân quyền tiếp tục theo dõi sát tình hình trong lúc một số người lo ngại là có thể xảy ra những vụ bạo động.
Gần 200.000 người đã ký tên vào một thỉnh nguyện thư trên mạng để yêu cầu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hối thúc Trung Quốc chớ thực hiện điều mà họ gọi là “cuộc thảm sát Thiên an môn lần thứ nhì”.

Để đáp lại thỉnh nguyện thư này, một thông cáo của Tòa Bạch Ốc cho biết Washington tin rằng tính chất chính đáng của trưởng quan hành chánh Hồng Kông “sẽ được gia tăng rất nhiều” nếu đòi hỏi của người biểu tình về phổ thông đầu phiếu được đáp ứng. Thông cáo cũng thúc giục giới hữu trách Hồng Kông tự chế và kêu gọi người biểu tình bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng John Kerry sẽ thảo luận về vụ khủng hoảng chính trị này với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại một cuộc họp ở Washington trong ngày hôm nay.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon đã thúc giục đôi bên trong vụ giằng co ở Hồng Kông giải quyết những sự bất đồng với một cách thức mà ông gọi là “hòa bình và bảo đảm cho sự tôn trọng các nguyên tắc dân chủ.”

Đây là vụ rối loạn tệ hại nhất ở Hồng Kông kể từ khi cựu thuộc địa Anh này được giao hoàn cho Trung Quốc vào năm 1997.
__._,_.___

Posted by: ly vanxuan 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng 12/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link