Monday, September 29, 2014

Phe biểu tình Hong Kong ra yêu sách


Phe biểu tình Hong Kong ra yêu sách


Người biểu tình Hong Kong chuẩn bị cho cuộc đối đầu với cảnh sát
Phong trào ‘Chiếm giữ Hong Kong’ – tức biểu tình ngồi để làm tê liệt khu trung tâm tài chính của Hong Kong – đã ra yêu sách.


Occupy Central, tổ chức đứng ra tập hợp cuộc biểu tình, nói họ muốn Chính phủ Trung Quốc hủy bỏ những quy định về cuộc bầu cử đặc khu trưởng vào năm 2017.

Họ cũng muốn chính quyền nối lại việc tham vấn người dân về cải cách dân chủ.
Hàng ngàn người biểu tình đã cắm trại bên ngoài trụ sở chính quyền ở trung tâm Hong Kong.

Cải cách chính trị

Một thông cáo của Occupy Central nói rằng Đặc khu trưởng Hong Kong, ông Lương Chấn Anh, đã ‘không đáp ứng yêu cầu cải cách chính trị’.
“Chúng tôi yêu cầu ông Lương ra báo cáo về cải cách chính trị cho chính quyền trung ương và báo cáo này phải phản ánh đầy đủ những đòi hỏi của người dân Hong Kong về dân chủ,” thông cáo viết.

“Nếu ông Lương không phản hồi, chúng tôi sẽ tăng cường hành động.”
Lúc đầu, tổ chức này định phát động chiến dịch chiếm giữ Hong Kong vào ngày 1/10 tới nhưng những người lãnh đạo của họ đã quyết định đẩy lên một vài ngày và thay đổi địa điểm để tranh thủ thời cơ từ cuộc biểu tình của sinh viên bên ngoài tòa nhà chính quyền.

Phóng viên BBC Juliana Liu ở Hong Kong cho biết thậm chí trước khi ông Tai thông báo phát động chiến dịch, hàng ngàn người đã tự động đến nơi để ủng hộ cuộc biểu tình của sinh viên.


Những sinh viên đang ngồi bên ngoài trụ sở chính quyền định bám trụ cho đến khi nào họ bị buộc phải đi, phóng viên Liu nói.

Tuy nhiên, một số sinh viên bày tỏ lo ngại rằng phong trào ‘Chiếm trung tâm’ đang chiếm chỗ cuộc biểu tình của họ.

“Nhiều sinh viên đã bỏ đi ngay khi Occupy Central ra thông báo rằng họ bắt đầu chiếm giữ trung tâm,” cô Vito Leung, 24 tuổi, một sinh viên đã tốt nghiệp, nói với BBC.

“Tôi nghĩ họ (Occupy Central) đang hành động một cách ép buộc. Đây luôn là một phong trào riêng biệt của sinh viên mặc dù có mục tiêu giống nhau nhưng đường hướng khác nhau. Tôi không nghĩ là nên để mọi thứ chung như thế này.”
“Lòng dũng cảm của sinh viên và công chúng khi quyết định một cách tự phát sẽ bám trụ đã làm lay động nhiều người dân Hong Kong,” thông cáo của Occupy Central viết.
“Thế mà chính quyền vẫn không mảy may lay động. Khi bánh xe thời gian đã đến điểm này, chúng tôi đã quyết định đứng lên và hành động.”
Hong Kong đã trải qua nhiều ngày bất ổn chính trị
Ít nhất 34 người đã bị thương kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu, trong đó có bốn sỹ quan cảnh sát, giới chức Hong Kong cho biết.

Bất tuân dân sự

Trước đó, lãnh đạo của phong trào đấu tranh dân chủ ở Hong Kong đã tuyên bố phát động một chiến dịch bất tuân dân sự ở quy mô lớn.
Ông Benny Tai, người đứng đầu phong trào Occupy Central, đã nói chuyện trước hàng ngàn người tập trung trước trụ sở chính quyền ở trung tâm Hong Kong.
Việc này diễn ra chỉ một ngày sau khi hơn 60 người biểu tình tiến vào một khu vực cấm và bị bắt giữ.

Học sinh sinh viên và các nhà hoạt động dân chủ Hong Kong phản đối quyết định của Bắc Kinh không cho Hong Kong bầu cử dân chủ hoàn toàn vào năm 2017.
Ông Tai, người đồng sáng lập của phong trào Occupy Central, đã phát động chiến dịch phong tỏa khu trung tâm tài chính của Hong Kong trong một tuyên bố bất ngờ hôm thứ Bảy ngày 27/9.

Lúc đầu, việc này được dự định vào đầu tháng sau.
Occupy Central muốn tận dụng thời cơ từ cuộc biểu tình của sinh viên
Cuộc biểu tình hôm thứ Bảy ngày 27/9 không chỉ có sinh viên mà còn rất nhiều người khác tham gia, phóng viên BBC ở Hong Kong Juliana Liu cho biết.
Con số này tăng từ hàng trăm cho đến hàng ngàn trong khi cảnh sát chặn các con đường xung quanh khu vực và kêu gọi người biểu tình, nhất là thiếu niên, hãy về nhà, phóng viên Liu nói.

Nhiều người đi biểu tình đã mặc áo choàng và đeo đồ bảo vệ mắt để phòng trường hợp cảnh sát xịt tiêu để giải tán đám đông như họ đã làm hôm 26/9.
Khoảng 30 người đã bị thương trong ngày hôm đó trong khi xô xát tại một điểm biểu tình quen thuộc ở gần trụ sở chính quyền – nơi đã bị cấm tiếp cận kể từ tháng Bảy.

Occupy Central nói cảnh sát đã xịt tiêu mà không cảnh báo và lên án việc sử dụng ‘sức mạnh không cần thiết’ đối với ‘những người biểu tình ôn hòa’.
Cảnh sát Hong Kong cho biết họ đã bắt giữ 61 người hôm 26/9, trong đó có lãnh đạo hàng đầu của phong trào sinh viên là Joshua Wong.
Hàng ngàn người Hong Kong đã xuống đường trong những ngày qua
Học sinh sinh viên Hong Kong đã bãi khóa trong tuần này.
Hôm thứ Năm ngày 25/9, khoảng 2.000 sinh viên đã tổ chức một cuộc biểu tình vào ban đêm tại tư gia của ông Lương Chấn Anh, đặc khu trưởng Hong Kong.
Cuộc bãi khóa của sinh viên là bước đầu để Occupy Central phát động một cuộc đại biểu tình vào ngày 1/10.

Hong Kong được Bắc Kinh cho hưởng quy chế ‘một đất nước, hai chế độ’. Điều này có nghĩa là người dân Hong Kong có quyền biểu tình.
Hồi tháng Tám, Bắc Kinh quyết định rằng trong cuộc cử đặc khu trưởng Hong Kong vào năm 2017, các ứng cử viên phải được một ủy ban đề cử thông qua trước. Các nhà hoạt động cho rằng điều này không dân chủ.



Một đất nước không có tài nguyên thiên nhiên, tai họa luôn đỗ trên đầu. Nhưng họ vẫn tiến lên nhờ có cái đầu và lòng tự trọng dân tộc!

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng 12/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link