Sunday, September 28, 2014

Chúng Tôi Muốn Biết - Một tháng sau ngày phát động

  

Chúng Tôi Muốn Biết - Một tháng sau ngày phát động

Người Dân Việt Nam với Quyền được biết
















Dân Làm Báo - Sau gần một tháng phát động, chiến dịch Chúng Tôi Muốn Biết(CTMB) đã đón nhận được nhiều hưởng ứng rộng rãi. Theo các thành viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) đây là một nỗ lực lâu dài và tháng vừa qua là giai đoạn I nhằm tạo sự quan tâm của nhiều người và xây dựng nền tảng cho một tiến trình và mục tiêu tranh đấu lâu dài: người dân bước ra khỏi sợ hãi, dùng "Quyền Được Biết" của công dân để công khai đặt vấn đề và tranh đấu cho mọi vấn nạn của đất nước. 

Dân Làm Báo gửi đến bạn đọc trong thôn cuộc phỏng vấn với chị Phạm Thanh Nghiên, một thành viên nòng cốt của MLBVN. Chị là người đã từng bị kết án 4 năm tù giam vì "tội" tọa kháng tại gia để phản đối Tàu cộng xâm lược. Mặc dù đang ở trong tình trạng bị "cầm tù tại gia 3 năm", chị vẫn kiên trì sát cánh cùng với bạn bè trong công cuộc tranh đấu, đặc biệt là với chiến dịch "Chúng Tôi Muốn Biết".

DLB: Sau gần một tháng chuyển động, xin chị cho biết những kết quả đã đạt được của chiến dịch CTMB.

PTN: Theo đánh giá chung của các thành viên cũng như bạn bè mà tôi quen biết thì CTMB đã đạt được một số thành quả đáng khích lệ. Từ những ngày đầu, đã có nhiều khuôn mặt mới, đặc biệt là các bạn trẻ và phái nữ đã hưởng ứng tham gia. Theo tôi, những cá nhân này đã là chất xúc tác dẫn đến sự lên tiếng ủng hộ chính thức của nhiều đoàn thể. Cho đến nay đã có 11 tổ chức đồng hành cùng MLBVN(*). 

DLB: Chị có những ấn tượng nào về những hỗ trợ ấy?

PTN: Xin mời các bạn xem tấm ảnh của Hòa Thượng Thích Nhật Ban, đây là một ngạc nhiên thú vị đối với tôi về những điều mà mỗi người trong chúng ta muốn biết:


Khi khởi động chiến dịch, anh chị em chúng tôi quyết định chỉ dùng khẩu hiệu ngắn gọn là Chúng Tôi Muốn Biết thay vì tập trung vào một vấn đề riêng nào đó. Chọn lựa này nhằm để xác định bản chất nền tảng của chiến dịch: "Quyền Được Biết là một Quyền của Con Người", từ đó mở ngỏ cho mọi cá nhân, tập thể chọn lựa những điều "muốn biết" để tranh đấu. Chỉ với 11 chữ "Tôi Muốn Biết... Lăng Ba Đình... có cái gì? thật không?" thầy Thích Nhật Ban đã công khai mở cho mọi người một "mảng tối" về lãnh tụ tối cao của đảng cộng sản Việt Nam. Nếu bạn đọc 11 chữ ấy, bạn có thể hiểu sâu sắc cụm từ "Tôi muốn biết"; nó không chỉ đơn thuần là một câu hỏi. Dấu ? đã được dùng như một thế đánh công khai.

DLB: Một số người cho rằng họ đã biết rõ thực trạng Việt Nam cần gì phải hỏi và nếu có hỏi đảng và nhà nước cộng sản thì chẳng khác gì đàn gãi tai trâu, chẳng bao giờ họ trả lời. Chị nghĩ sao?

PTN: Tôi cho rằng chúng ta có thể hiểu được thực trạng của Việt Nam, bản chất của chế độ nhưng không thể biết tường tận mọi dữ kiện về tất cả những tội ác mà họ đã gây ra, nhất là những điều nằm trong mảng tối bị che đậy, điển hình là những ký kết trong Hội Nghị Thành Đô. Và cho dù một số người chúng ta biết rõ một vấn đề nào đó thì không có nghĩa là nhiều người dân khác biết tường tận.Chúng Tôi Muốn Biết không phải chỉ để đòi hỏi nhà cầm quyền phải trả lời, nó cần được xem là phương thức công khai để chuyển tải những điều cần được biết đến đám đông và dùng những điều cần phải biết đó để tranh đấu cho sự tồn vong của đất nước. Tôi tin rằng điều tệ hại nhất của một xã hội bị bưng bít thông tin là rất nhiều người không biết rằng họ không biết rất nhiều điều.

Chúng tôi có mong đợi rằng hỏi là sẽ được trả lời không? Dứt khoát là không! Nếu vậy chúng tôi hỏi để làm gì? Chúng tôi "dùng câu hỏi" và "quyền được biết" để công khai cho mọi người biết đất nước chúng ta đang có nhiều vấn đề bị bưng bít và chúng ta sẽ tranh đấu cho ra lẽ. Chỉ có mang ánh sáng soi vào bóng tối thì tội ác mới chấm dứt.

DLB: Cũng có một số người cho rằng chiến dịch CTMB chỉ là những hành động ảo, trên mạng, chụp hình cho vui chứ không có tác động gì. Ngược lại thì có suy nghĩ đây là một chiến dịch sai lầm, tự chỉ đường cho an ninh bắt hết những ai xuất hiện công khai với thông điệp Tôi Muốn Biết. Chị cho biết ý kiến của chị về vấn đề này.

PTN: Đây là nghệ sĩ Kim Chi:


Ai bảo đây là ảo!? Và đây là thầy Phạm Minh Hoàng, chị Đỗ Thị Minh Hạnh, anh Nguyễn Bắc Truyển:


Những người này đã từng bị tù đày vì tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền. Họ có rất nhiều kinh nghiệm và đang tiếp tục hy sinh đời sống riêng tư cho công cuộc chung, vẫn phải đối diện với hiểm họa tù đày thì hẳn nhiên họ phải chọn những hành động tranh đấu nào mà họ cho rằng xứng đáng với những giá phải trả.

Và đây là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cùng với vợ của ông, người vừa mới ra khỏi tù vì "tội" tranh đấu để bảo vệ chủ quyền biển đảo và đa nguyên, đa đảng:


Chỉ hơn 1 tuần sau 6 năm tù đày, ông đã khẳng định sẽ tiếp tục dấn thân vào con đường đấu tranh dân chủ cho Việt Nam. Một trong những hành động đầu tiên mà ông thực hiện đó chính là việc công khai ủng hộ và tham gia chiến dịch Chúng Tôi Muốn Biết vì theo ông: "Phong trào “Chúng tôi muốn biết” là phong trào đòi hỏi rất chính đáng và thiết thực. Chúng ta sẽ đẩy mạnh cuộc cách mạng dân chủ hóa đất nước bằng những hoạt động “sát sườn” này..." (**)
Về ý kiến cho rằng đây là một chiến dịch sai lầm dẫn đến việc an ninh sẽ bắt hết thì tôi xin được ngắn gọn như sau: Đầu tiên chúng ta phải tự hỏi rằng tại sao quyền được biết là một quyền của con người mà khi con người đòi hỏi quyền này thì sẽ bị tống xuất vào nhà giam? Thứ hai, khi có người muốn biết về một điều gì đó của đất nước mà bị bắt thì điều đó cho thế giới thấy là nhà nước Việt Nam không tôn trọng nhân quyền như họ rêu rao. Thứ ba, khi bị bắt vì muốn biết cụ thể về một vấn đề - điển hình như Hội Nghị Thành Đô thì nhà nước Việt Nam đã mặc nhiên thừa nhận rằng đây là một điểm nhạy cảm mà họ phải bưng bít bằng mọi giá. Kết luận lại là nếu an ninh bắt tất cả chúng ta chỉ vì mỗi người công khai cầm tờ giấy có hàng chữ "Chúng Tôi Muốn Biết" thì thú thật không có gì ngoạn mục và thích thú hơn khi điều đó xảy ra, khi cả nước và khắp nơi trên thế giới chứng kiến hàng trăm người Việt Nam bị bắt chỉ vì "muốn biết".
DLB: Nhân ngày Quốc Tế Quyền Được Biết, một Đêm Ca Nhạc Đấu Tranh “Chúng Tôi Muốn Biết” với tiếng hát của nhiều Tù Nhân Lương Tâm trong nước và các ca sĩ hải ngoại sẽ được tổ chức tại Nam California, dường như chiến dịch này đã lan tỏa và được sự ủng hộ từ đồng bào nước ngoài?

Phạm Thanh Nghiên
PTN: Có được sự đồng hành từ trong ra ngoài nước là một khích lệ lớn đối với chúng tôi. Những sự hỗ trợ từ nước ngoài đã xuất hiện ngay sau tuần lễ đầu của chiến dịch. Từ Virginia, ca sĩ Nguyệt Ánh với ca khúc Tôi Muốn Biết - Chúng Ta Muốn Biết và lời nhắn: "Audio clip này không phải là một ca khúc do Nguyệt Ánh sáng tác, mà chỉ là một tiếng hát đơn sơ từ bên kia bờ đại dương, hát lên những lời từ trái tim, trên bờ môi, trong khối óc, của những người dân Việt Nam đang khát khao được biết Sự Thật và sống với Sự Thật. Bởi vì, cùng hát cùng nói với nhau, chính là để nhắn nhủ nhau rằng Chúng Ta không bao giờ cô đơn trong cuộc chiến đấu cho Sự Thật. Chúng Ta tin tưởng: Sự Thật sẽ giải thoát quê hương Chúng Ta khỏi bóng đêm u ám của dối trá và bạo lực". Sau đó là Nhạc sĩ Trần Bảo Như với ca khúc Chúng Tôi Muốn Biết, nhạc sĩ Quốc Toản và ca sĩ Thế Sơn với "Hát cho Tự Do: Dân Phải Biết! Thức Tỉnh Đi!", nhạc sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa với"Tôi Muốn Biết". Bên cạnh đó là nhà thơ Nguyễn Thị Thanh Bình đã vận động nhiều văn nghệ sĩ trong đó có nhà thơ Trần Trung Đạo, nhạc sĩ Quốc Toản, ca sĩ Thế Sơn, nhạc sĩ Hoàng Ngọc Tuấn, nhà thơ Ngô Tịnh Yên... cùng đồng hành với phong trào CTMB.

DLB: Chị vừa nói đến phong trào CTMB. Khi nào thì một chiến dịch trở thành một phong trào?

PTN: Khi chiến dịch được khởi xướng bởi một nhóm, đoàn thể và dẫn đến sự tham gia đông đảo hơn của nhiều thành phần, và kéo dài thì lúc đó chiến dịch trở thành phong trào. Như trong Thư ngỏ của MLBVN về chiến dịch Chúng Tôi Muốn Biết"Từ khắp mọi miền đất nước đã tiếp nối nhau xuất hiện hình ảnh những công dân Việt Nam với hàng chữ "Tôi muốn biết", "I want to know", "Chúng tôi muốn biết", "We want to know", "Được biết là quyền của công dân", "It's our right to know", cũng như nối tiếp nhau xuất hiện nhiều bài viết cổ vũ hay làm sáng tỏ chiến dịch. Chiến dịch "Chúng Tôi Muốn Biết" đang trở thành một phong trào chung của tất cả chúng ta. Trong “phong trào chung của tất cả chúng ta" ấy, Mạng Lưới Blogger Việt Nam tự xem mình là một phần tử nhỏ bé của tập hợp..."Và chúng tôi thật sự tin như thế.

DLB: Những bước kế đến cho chiến dịch này? và khi nào thì phong trào Chúng Tôi Muốn Biết chấm dứt?

PTN: MLBVN đã hoàn tất giai đoạn đầu kéo dài 1 tháng của chiến dịch CTMB. Đó là khai mở ý niệm và tìm kiếm sự hỗ trợ của mọi người. Tôi tin rằng MLBVN đã thành công và đạt được mục tiêu ngắn hạn đã dự tính ban đầu. Ngày hôm nay, như tôi đã trình bày, CTMB từ một chiến dịch đã lan toả thành một phong trào chung. 

Bước kế đến là nhiều đoàn thể, cá nhân độc lập cùng nhau vận động nhiều người cùng đặt vấn đề, tranh đấu để yêu cầu Quốc hội phải bạch hóa Hội Nghị Thành Đô với những ký kết giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Tàu cộng mà chúng ta chỉ có thể suy đoán những dữ kiện tiềm ẩn ở đằng sau, nhưng hậu quả của nó thì ai cũng đã thấy rõ là có những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sự tồn vong của Tổ quốc. CTMB là một thế đánh của phong trào Dân Chủ. Đây là một tiến trình dài, nhiều gian nan, thử thách và chỉ thật sự chấm dứt khi Việt Nam có Tự Do và Dân Chủ.

Nhân đây tôi cũng muốn chia sẻ cùng mọi người về khuynh hướng hoạt động của MLBVN: trong việc chọn lựa một công việc, một hành động, chúng tôi không chọn công việc mà người giỏi nhất, can đảm nhất có thể làm. Ngược lại chúng tôi chọn hành động dễ nhất, đơn giản nhất mà bất kỳ người dân nào cũng đều có thể làm được. Chúng tôi tin rằng một ngọn sóng lớn sẽ mau chóng tan vỡ thành bọt biển nhưng hàng nghìn đợt sóng lăn tăn sẽ tạo nên những ngọn sóng thần. Chúng tôi tin vào số đông, tin vào những hành động nhỏ bé của hàng nghìn người sẽ làm nên những cuộc đổi thay. 

DLB: Xin cám ơn chị Phạm Thanh Nghiên. Ban Biên Tập DLB tin rằng Quyền Được Biết là một thế đánh nhằm giúp dân Biết Được Quyền, là bước khởi đầu để nhiều người bước ra khỏi sự sợ hãi.

Nhà báo Trương Minh Đức

Nhà báo Trương Minh Đức

Ông Nguyễn Văn Ngọc và HT Thích Nhật Ban

Những chiếc áo WE want to know được tự thực hiện 
để chào mừng Ngày Quốc Tế Quyền Được Biết














* Hình banner: PHO.


__________________________________________

Chú thích: 

(*) 




Hình ảnh: GIỚI THIỆU ĐÊM CA NHẠC ĐẤU TRANH

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~


Thế chiến lược toàn cầu mới





Bs Nguyễn Đan Quế - Có 4 yếu tố và 5 vấn đề giúp chúng ta có một lối nhìn mới về thế giới đang thay đổi rất nhanh.

Yếu tố thứ 1:

Mâu thuẫn chính trên thế giới ngày nay không còn là mâu thuẫn ý thức hệ cộng sản - tư bản nữa, mà là hố xa cách giữa các nước giầu với các nước nghèo đã đến giới hạn nguy hiểm, buộc mọi người dân cũng như mọi chính phủ phải quan tâm giải quyết.

Yếu tố thứ 2:

Ba tiêu chuẩn: (a) Sức mạnh chi phối thế giới là kinh tế, chứ không phải quân sự.(b) Tiềm năng một nước tiến hành cuộc Cách mạng Kinh tế Kỹ-thuật-cao. (c) Khả năng nước đó đóng góp trong việc lấp bớt hố xa cách giầu - nghèo.

Cho phép chúng ta nhận diện NĂM siêu cường Mỹ, Tầu, Nhật, Đức, Nga là năm trung tâm quyền lực chi phối mạnh nhất nền sinh hoạt chính trị toàn cầu.

Yếu tố thứ 3:

Chính yếu tố này làm thay đổi hẳn cục diện chiến lược toàn cầu: Tầu, Nhật, Đức trở thành những siêu cường mới đang tiến lên vị thế siêu cường độc lập với cả Nga lẫn Mỹ.

Yếu tố thứ 4:

Thế kỷ 20 có những phát minh khoa học đưa đến Cách mạnh Kỹ-thuật-cao (phân biệt với Cách mạng kỹ-nghệ-hóa hồi thế kỷ 17 ở Châu Âu), như: thám hiểm không gian, xuất hiện của internet, điện thoại di động, truyền thanh - truyền hình kỹ thuật số… Các siêu cường đang chạy đua kỹ -thuật-cao-hóa toàn bộ nền kinh tế của mình.

*

Nhân loại thế kỷ 21 có những thách thức toàn cầu vượt xa sức giải quyết của một siêu cường, dù giầu mạnh đến đâu. Thí dụ: Biến đổi khí hậu; chiến tranh không gian, mạng, sinh học; chống nhà nước Hồi Giáo Tự xưng (IS)...

Trực tiếp liên quan đến đời sống hàng ngày của hàng tỉ người trên hành tinh có 5 vấn đề lớn, như:

1/ Nạn khan hiếm lương thực – thực phẩm

Có thể gia tăng sản lượng với những kỹ thuật mới về di truyền, phương pháp canh tác… Nhân loại sẽ không thiếu lương thực – thực phẩm, nhưng đưa cứu trợ đến được những nơi cần lại phụ thuộc không khí an ninh toàn cầu.

2/ Nạn khan hiếm nhiên liệu – năng lượng

Ngoài củi, than đá, có nhiều nguồn năng lượng mới như: năng lượng nguyên tử, năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng thủy triều, năng lượng sinh học, năng lượng lấy từ lòng đất…

3/ Khan hiếm tài nguyên kỹ nghệ

Có điều rất mới cần lưu ý. Kỹ-thuật-cao lần đầu tiên cho phép con người khai thác tài nguyên dưới đáy biển. Biển chiếm 71% vỏ quả đất, tài nguyên đa dạng và phong phú như trong đất liền.

4/ Nạn nhân mãn và di dân kinh tế.

5/ Nổi loạn của các nước nghèo chống lại các nước giầu.

Đứng trước 4 yếu tố và 5 vấn đề, Năm siêu cường Mỹ, Tầu, Nhật, Đức, Nga không có cách nào khác hơn là phải tiến đến Thế Chiến Lược Toàn Cầu Chung (dĩ nhiên mỗi siêu cường có Thế chiến lược riêng nhằm thi hành Thế Chung đó) để:

- Một mặt, giữ vững thế khống chế của các nước giầu đối với các nước nghèo khi chúng tiến hành Cách mạng Kỹ-thuật-cao..

- Mặt khác, các nước giầu chuyển giao Cách mạng Kỹ- nghệ-hóa (gồm kỹ thuật, vốn và quản lý) cho các nước nghèo để lấp bớt hố xa cách giầu – nghèo, một điều kiện quan yếu không thể thiếu nếu các nước giầu muốn tiến thêm bước lớn nữa.

Đường nối thủ đô của năm siêu cường nằm về Bắc bán cầu. Cho nên, người ta thường gọi Thế Chiến Lược Toàn Cầu Mới là Thế Hợp Tác Bắc - Nam, thay cho Thế Chiến Lược Đối Đầu Đông – Tây trước đây:

- Khối Bắc là các nước giầu chiếm khoảng 1/3 dân số toàn cầu, trong đó có năm siêu cường hàng đầu Mỹ, Tầu, Nhật, Đức, Nga.

- Khối Nam là các nước nghèo, chiếm 2/3 dân số toàn cầu, gồm 5 vùng: Đông Nam Á - Thái Bình Dương (với tổ chức hợp tác vùng là Asean), Nam Á (Saarc), Phi Châu (Ecowas), Châu Mỹ La tinh (Mercosur) và Trung Đông với tổ chức hợp tác vùng hiện chưa hình thành, nhưng sẽ là hợp tác giữa Israel và các nước Ả rập trong vùng.

Chúng ta cần lưu ý có mấy hình thức hợp tác trên thế giới:

- Hợp tác giữa các siêu cường là hợp tác Bắc – Bắc, theo phương cách Hợp Tác Đa Phương (hay còn gọi là chủ nghĩa Hợp Tác Đa Phương) khi giải quyết các điểm nóng trên thế giới. Quan hệ Mỹ -Tầu – Nhật - Đức - Nga là Bắc – Bắc. Thí dụ: Liên minh hơn 20 nước chống IS nhanh chóng được thành lập. Ngày 23-9-2014 Mỹ và 5 nước Á Rập không kích IS ở Syria, mà không có sự đồng ý của nước này. Nga phản ứng rất nhẹ nhàng. Còn Tầu đang bị Hồi Giáo ở Tân cương khủng bố, nên cũng có chiều hướng ủng hộ. Hai ngày sau Hội đồng Bảo An thông qua Nghị quyết 2178 kêu gọi các nước ngăn chặn dòng người đầu quân cho IS.

- Hợp tác Nam – Nam là giữa các tổ chức vùng trong khối Nam.

- Hợp tác Bắc – Nam hay Hợp tác Nam – Bắc là giữa các nước giầu với các nước nghèo hay ngược lại. Cần phân biệt quan hệ của Tầu và Mỹ chẳng hạn với Việt Nam là Bắc – Nam, khác xa với quan hệ của Việt Nam với các siêu cường này là Nam – Bắc./.

Đón xem kỳ tới: Quan hệ Việt – Tầu trong suốt giòng lịch sử

9-2014




Tôi Muốn Biết


Dân muốn biết nước này còn hay mất
Hội nghị Thành Đô đảng ký kết những gì?
Ải Nam Quan, Bản Giốc chốn biên thùy
Giờ giặc Hán xây thành trì kiên cố

Tôi muốn biết ngoài Trường Sa đầu gió
Đảo Gạc Ma giặc ở đó xây gì?
Đảng cộng nô sao chẳng nói năng chi
Mất hết biển đường nào đi thế giới

Dân muốn biết từ khi đảng đổi mới
Quân đội ta nhu nhược tới lạ lùng
Ngư dân mình chết dưới súng giặc Trung
Đảng đứng ngó không một lần bảo vệ

Cứ thử hỏi có nước nào như thế
Đảng bắt dân đóng thuế để ăn xài
Nên dân nghèo cứ bữa cháo bữa khoai
Bọn cộng sản vốn bất tài xấc xược

Dân muốn biết ai là tên nhu nhược
Liếm đít Tàu để mong được phì gia
Lê Chiêu Thống cõng rắn cắn gà nhà(*)
Rồi cũng chết ở nơi kia biên giới

Dân muốn biết để cùng nhau theo dõi
Bọn Việt gian không thể chối tội đâu
Lũ Vong nô bay bán nước cho Tàu
Thì rốt cuộc phải cùng nhau chịu chết



Vấn  Đề  Hòa  Giải  Hòa  Hợp  Dân  Tộc
VŨ  TRÍ

Nhiều năm trước đây đã có dư luận báo chí đề cập đến vấn đề hòa giải hòa hợp dân tộc và sau đó lại có sự lên tiếng của Nguyễn Hộ, một đảng viên cao cấp kỳ cựu CSVN, công khai kêu gọi hòa giải hòa hợp, gây nhiều sôi nổi chống đối tán thành trong dư luận đồng bào và các tổ chức đấu tranh ở hải ngoại. 

Vậy hòa giải hòa hợp dân tộc là gì ?

Theo định nghĩa thì trong nhóm từ ngữ này có hai hành động khác nhau là hòa giải và hòa hợp. Nói đến hòa giải là mặc nhiên nhìn nhận có bất đồng ý kiến, có thù hận nên mới cần hòa giải. Nói đến hòa hợp là mặc nhiên nhìn nhận không còn bất đồng ý kiến, không còn thù hận nên mới hòa hợp được. 

Do đó cần đặt vấn đề hòa giải cho thật rõ ràng chính xác trước khi đặt vấn đề hòa hợp vì phải có hòa giải rồi mới hòa hợp được. Vậy hòa giải về việc gì ? 

Hòa giải giữa ai với ai ? 

Hòa giải như thế nào ? 

Tại sao phải hòa giải ?

1. Trước hiện tình đất nước và trong công cuộc đấu tranh, có ba nguyên nhân và sự việc đưa đến bất đồng ý kiến, hận thù là : tranh chấp cá nhân, tranh chấp tổ chức, đấu tranh giai cấp. 

 Mỗi sự việc đều có những lý do riêng biệt của nó nhưng "tranh chấp cá nhân và tranh chấp tổ chức" không phải là những sự việc có tầm vóc hận thù dân tộc... nên chưa cần bàn đến. 

Chỉ có "đấu tranh giai cấp" do đảng CSVN chủ trương và áp dụng trong nhiều chục năm qua... gây ra biết bao nhiêu tan thương đổ nát hận thù dân tộc.

Do đó, hòa giải ở đây là hòa giải hận thù dân tộc, hòa giải giữa đảng CSVN và dân tộc Việt-Nam hay nói rõ hơn là hòa giải giữa tập đoàn độc tài lãnh đạo cộng sản với thành phần dân tộc bị trị, bị cộng sản trả thù đàn áp khủng bố tù đày giết hại cướp của....

Vậy hòa giải như thế nào ? 

Đảng CSVN đã gây hận thù dân tộc, đảng CSVN phải công khai nhìn nhận sai lầm tội lỗi, công khai xin lỗi đồng bào dân tộc Việt-Nam. 

Theo nguyên lý ở đời : ai gây hận thù phải xin hòa giải với nạn nhân hận thù... chớ không bao giờ có việc người bị hành hung đàn áp khủng bố tù đày lại đến xin hòa giải với kẻ hành hạ mình. Và sự hòa giải chỉ có thể thực hiện và chấp nhận khi nào các nguyên nhân gây ra hận thù được giải tỏa, được xóa bỏ... nghĩa là khi nào "đấu tranh giai cấp" không còn ở Việt-Nam

Và tại sao phải hòa giải ?  

Từ trước đến nay, đảng CSVN  luôn luôn chủ trương giai cấp đấu tranh, vô sản chuyên chính và độc quyền lãnh đạo. Đây là những nguyên nhân đã gây ra chiến tranh với bao nhiêu tàn phá hận thù chia rẽ... đưa đến tình trạng suy thoái đất nước xã hội ngày nay. 

Nếu tình trạng này kéo dài, dân tộc Việt-Nam sẽ đi về đâu ? 

Do đó, vì tương lai đất nước, vì sự sống còn và quyền lợi dân tộc, những nguyên nhân đã gây ra phân hóa và hận thù dân tộc phải được xóa bỏ, giải quyết tận gốc rễ của nó.... nghĩa là CSVN phải công khai tuyên bố hủy bỏ giai cấp đấu tranh, hủy bỏ vô sản chuyên chính, hủy bỏ  độc quyền lãnh đạo. Và chỉ khi nào những sự hủy bỏ này được thực hiện, được pháp chế định... đồng bào dân tộc mới tin.

2. Chúng ta đừng bao giờ tin CSVN. 
Qua kinh nghiệm quá khứ, lời nói và việc làm của CSVN không bao giờ đi đôi. CSVN đã nhiều lần kêu gọi đoàn kết liên hiệp, hòa giải hòa hợp.... nhiều lần lợi dụng tình cãm dân tộc lòng yêu nước làm chiêu bài  tiêu diệt người quốc gia, lừa gạt quốc tế.... cụ thể như :

          - Thời kỳ 1945-46 : CSVN kêu gọi đoàn kết liên hiệp thành lập Mặt Trận Việt Minh chống thực dân Pháp để rồi phản bội thanh trừng "trí phú địa hào", bắt tay với Pháp loại trừ các đảng phái quốc gia.
          -  Thời kỳ sau Hiệp Định Genève 1954 : CSVN kêu gọi hiệp thương thống nhất, hòa hợp gia đình... nhưng rồi thành lập Mặt Trận Giải phóng Miền Nam, gây chiến tranh, đánh phá chia rẽ dân tộc, gây tan thương ly tán cho bao nhiêu triệu gia đình từ Nam đến Bắc. Lời kêu gọi hòa hợp của CSVN đã bị đảo ngược thành chia rẽ hận thù.
          - Thời kỳ hòa đàm 1968-1973 : CSVN cũng kêu gọi hòa giải hòa hợp và chánh thức ký kết Hiệp Định Paris 73 trước dư luận quốc tế, chấp nhận hòa giải hòa hợp dân tộc nhưng rồi tung quân đánh chiếm miền Nam, hành hạ tù đày trả thù đồng bào miền Nam. 

Ngay cả đối với cái tổ chức con đẻ của họ là Mặt trận Giải phóng miền Nam, sau ngày 30 tháng 4-75, CSVN cũng đã phản bội, giải tán tổ chức loại trừ đồng chí... nên mới có sự việc chống đối của Nguyễn Hộ, Nguyễn văn Trấn..v.v.....

Tóm lại, khi nào CSVN kêu gọi đoàn kết liên hiệp, hòa giải hòa hợp.... là lúc họ yếu, là vì nhu cầu giai đoạn của họ chớ không bao giờ họ có thực tâm cả. 

CSVN chỉ lợi dụng hòa giải hỏa hợp để làm chiêu bài đánh động tình cãm dân tộc, xoa diệu chống đối, lừa gạt dư luận.... cứu nguy đảng và chế độ của họ mà thôi.

3. Thực tế của vấn đề hòa giải hòa hợp dân tộc hiện nay như thế nào ?  Cho đến nay, chưa bao giờ CSVN kêu gọi hòa giải. Đổ Mười, Võ văn Kiệt chỉ kêu gọi xóa bỏ hận thù, hòa hợp xây dựng đất nước theo định hướng XHCN nhưng đảng và nhà nước cộng sản vẫn tiếp tục quản thúc giam cầm  những người khác chánh kiến, từ chính trị đến tôn giáo.

Chỉ có vài phe nhóm, tổ chức, mặt trận, phong trào nào đó... gọi là đấu tranh chống cộng ở trong và ngoài nước và vài chục đảng viên cộng sản thất sủng về hưu... lên tiếng kêu gọi hòa giải hòa hợp dân tộc, lấy chiêu bài này làm thủ thuật tiến thân vì tham vọng quyền hành hay vì hận thù cá nhân.
Họ kêu gọi hòa giải hòa hợp với những ai ? 

Với những thành phần mà họ gọi là bị bịp bị gạt, với những người cộng sản thức tỉnh lương thiện tiến bộ.... nghĩa là với những người đã từng gây ra chiến tranh gây ra hận thù dân tộc, đã từng trách nhiệm tình trạng đất nước ngày hôm nay.

Và họ kêu gọi ai hòa giải hòa hợp với những thành phần bị bịp bị gạt, với những người thức tỉnh lương thiện tiến bộ ? 

Có thể hiểu là họ kêu gọi đồng bào thầm lặng, thành phần đa số dân tộc. Kêu gọi như thế tức là họ gián tiếp gây hậu thuẩn cho CSVN, làm lợi cho CSVN thay vì đánh phá CSVN. 

Họ đang ve vãn CSVN để tiến thân. Họ đang cùng những người cộng sản gọi là bị bịp bị gạt thức tỉnh lương thiện tiến bộ hình thành thực thể đối lập giả tạo. Họ đang chạy theo và tôn vinh những người cộng sản thất sủng không có thực quyền, chỉ chống đối miệng, đả kích vì mất quyền lợi. Họ có tội với dân tộc.

4. Người Việt quốc gia tự do chúng ta đừng bao giờ tin những lời kêu gọi hòa giải hòa hợp của các phe nhóm tổ chức mặt trận phong trào này vì đó là những chiêu bài làm lợi cho CSVN mà thôi. Thái độ của  chúng ta cần được minh định như sau :

          - Đối với CSVN, dứt khoát không có hòa giải hòa hợp vì bản chất của cộng sản là dối láo tráo trở thủ đoạn, luôn luôn sử dụng hòa giải hòa hợp làm chiêu bài lừa gạt, cứu nguy đảng và chế độ.

          - Đối với những người cộng sản gọi là bị bịp, thức tỉnh lương thiện tiến bộ... đang lên tiếng chống đối tập đoàn đồng chí lãnh đạo của họ, chúng ta cũng không hòa giải hòa hợp vì không thể tin tưởng họ... nhưng chúng ta cũng không chống đối  đả kích họ, để cho họ tiếp tục đánh phá lẫn nhau.
          - Đối với các phe nhóm tổ chức mặt trận phong trào gọi là chống đối CSVN nhưng đang vận động cho chiêu bài hòa giải hòa hợp, kêu gọi chuyên viên về cộng tác xây dựng đất nước... chúng ta nên lưu ý cảnh giác họ đừng tiếp tay cho cộng sản, làm hại dân tộc.

          - Đối với những tổ chức đảng phái đấu tranh chống cộng và đa số đồng bào thầm lặng, chúng ta tiếp tục vận động kêu gọi kết hợp tạo lực đấu tranh, thống nhứt quan điểm lập trường đường lối để sẵn sàng đáp ứng mọi diễn biến, yểm trợ quốc nội.

5. Tóm lại và để kết luận, vấn đề hòa giải hòa hợp không cần đặt ra với dân tộc Việt-Nam. Vấn đề hận thù dân tộc là do CSVN gây ra với những nguyên nhân giai cấp đấu tranh, vô sản chuyên chính và độc quyền lãnh đạo. Ngày nào các nguyên nhân này không còn ở Việt-Nam thì mặc nhiên dân tộc Việt-Nam tự động đoàn kết hợp lực xây dựng đất nước.

Muốn có hòa giải hòa hợp dân tộc, những ai đã gây ra hận thù phân hóa dân tộc phải có những hành động thay đổi thực sự và công khai xin lỗi quốc dân đồng bào để chứng minh thực tâm  thay vì nói miệng hứa suông, lừa gạt dư luận với những từ ngữ "sẽ làm, sẽ có" như trong nhiều chục năm qua mà thực sự là không có gì hết.

Giữa đồng bào dân tộc Việt-Nam, không bao giờ có hận thù nên không đặt hòa giải hòa hợp làm vấn đề... mà chỉ tha thiết muốn có một đời sống tự do dân chủ công bằng tiến bộ.

VŨ  TRÍ
Paris, ngày 27 tháng 11 năm 1999



 Đời Mồ Côi

 

Em sinh ra đã không hề biết mẹ

Hàng ngày Em theo chị để ăn xin

Ngày đầu đường đêm ghế đá công viên

Sống lay lắt nhờ đồng tiền thiên hạ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhiều khi đói sữa thay bằng nước lã

Hai chị em vật vã dạ cồn cào

Dế ve Sầu nướng lót dạ đêm thâu

Mong trời sáng xin cơm thừa hàng quán.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cha chết sớm mẹ bị người ta bán

Sang bên Tàu vào động bán dâm

Nhà cửa ruộng nương

Đảng qui hoạch chẳng bồi thường

Nghe người nói cán bộ phường chia chác

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Mình sống được nhờ tấm lòng cô bác

Nín đi nào chị sẽ hát ầu ơ

Mất mẹ cha đời đói rét bơ vơ

Đừng khóc nữa em thơ xin hãy hiểu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chuyện xui xẻo đẩy đưa đời cô lựu

Chị bị tông xe nằm ngất bên đường

Khi mọi người đưa chị đến nhà thương

Chị đã chết từ trên đường nhập viện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Kẻ tông chị là đảng viên say xỉn

Sợ liên quan chúng đã biến vào đêm

Hết họ hàng giờ chỉ còn mình em

Nên ánh mắt mới buồn lên đến thế.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Anh xin lỗi mấy tháng rổi mới kể

Chỉ mong sao ánh mắt bé vơi buồn

Trẻ ăn mày không được đảng yêu thương

Nhưng còn có những trại cô nhi viện

 

Uyển Thi 

danlambaovn.blogspot.com

 

MUA ĐÀN BÀ VN : Không ưng được đổi lại

http://m.9gag.com/gag/6699050

Đây là thi đi siêu xa l tin tc, đâu phi chúng mun làm gì thì làm.

Linh Nguyên

 

 

Ngốc ơi là ngốc . Một lũ cán ngố đứng xếp hàng một để ... ngửi . Đúng là một đám hề ! 

Còn mụ "y tế" thì ... nếm . Chán ơi là chán ! Kết quả là đã 40 năm , VN vẫn còn thù lù hàng đống thực phẩm độc hại và bẩn cuả bọn Chệt cộng tống sang . Hiện nay VNcs đang đứng đầu bảng thế giới về ung thư , thì mụ "y tế " có "nếm" cho lắm , cũng bằng thừa . 

Xem kết quả , biết việc làm .

 

HY.

              

 

Cán Ngố Gộc đi thanh tra kiểm soát...

 

Bó tay Bó tay ! Hết ý, hết ý kiến.

 

Cùng nếm, ngửi, gõ với các Bộ trưởng Ngố: Kim Tiến - Khôi Nguyên - La Thăng:

Mụ Kim Tiến, Bộ trưởng Y té (giếng) Ngố đi kiểm tra thực phẩm ở chợ như vầy nè !!!!

            


Chị Kim Tiến, bộ chưởng Y tế đi kiểm tra thực phẩm ở chợ

 


Anh Phạm Khôi Nguyên, bộ chưởng bộ Tài Nguyên và
Môi trường và bầu đoàn đi kiểm tra chất lượng môi trường"

 Chỉ bọn quan chức Việt Nam mới có hành động kỳ quặc và ngu xuẩn thế này!

Ối trời ơi là ông Tiến sĩ ! Ông nghè Phạm Khôi Nguyên ơi

 Anh Đinh La Thăng, bộ chưởng bộ Rao Thông đi kiểm tra độ lún của mặt đường

 

 

 

CHÂN DUNG 'CÁC ĐẦY TỚ NHÂN DÂN'

 

 

 

Ngạo mạn, dâm ô chính là Lê Duẩn

Già mà lắm con là lão Đỗ Mười

Mưu mô quỷ quyệt là Lê Đức Anh

Nhẫn nhục sống lâu là Võ Nguyên Giáp

Chưa nói đã cười là Nguyễn Minh Triết

*

 

Giả danh Mác xít là Lê Khả Phiêu

Tham nhũng đớn hèn là cậu y tá (Nguyễn Tấn Dũng)

Ác thú lộng hành là Nguyễn Văn Hưởng

Gian manh, trí trá  Nguyễn Sinh Hùng

Cái gì cũng nhặt là Tô Huy Rứa

*

Không bộ nào chứa là Nguyễn Thiện Nhân

Vì gái quên thân là Nông Đức Mạnh

Thức thời, né tránh là Nguyễn Hải Chuyền

Miệng lưỡi dịu mềm là Vương Đình Huệ

Thiểu năng trí tuệ là Đinh La Thăng

*

Định hướng tối tăm là Nguyễn Phú Trọng

Ghét trung yêu nịnh là Lê Hồng Anh

Phát biểu lăng nhăng là Phạm Vũ Luận

Quen đánh giặc miệng là Trương Tấn Sang

Hán tặc chính danh là Hoàng Trung Hải

*

Thầy gét bạn khinh là Hồ Đức Việt

Dối gian lật lọng là Vũ Văn Ninh

Đổi trắng thay đen là Trương Vĩnh Trọng

Triệt suy phù thịnh là Trần Đình Hoan

Đã dốt lại tham là Lê Thanh Hải

*

Ăn vụng nói dại là Đinh Thế Huynh

Cạn nghĩa cạn tình chính là Tô Lâm

Juda phản chúa là Nguyễn Đức Tri

Tình duyên lận đận là chị Kim Ngân

Vừa béo vừa dâm là Tòng Thị Phóng

*

Dối gian lật lọng là Vũ Văn Ninh

Lên chức nhờ cha là Nguyễn Thanh Nghị

Mặt người dạ thú là Phạm Quý Ngọ

Tính tình ba phải là Phạm Gia Khiêm

Chưa từng thanh liêm là Nguyễn Thế Thảo

*

Ăn tiền tàn bạo là Nguyễn Đức Nhanh

Chạy trốn an toàn là Dương Chí Dũng

Nghìn tỉ tham nhũng là Vinashin

‘Bà con’ Thủ Tướng là Phạm Thanh Bình

Ngậm thị ăn tiền là Vũ Huy Hoàng

*

Xôi thịt mê gái là Trịnh Đình Dũng

Lừa thầy phản bạn là Trương Hòa Bình

CướpGiết la làng là Thống đốc Bình

Ăn no kín tiếng là Cao Đức Phát

Móc ngoặc đi đêm là Ngô Xuân Dụ

 

 

 

Coi Tây Tng trong tay Tu đ chun b cho VN ri mai cũng trong tay Tu

 

La trong Vùng đt ca Tuyết: Các v t thiêu Tây Tng

image
Preview by Yahoo

Bà con hãy tìm đường chạy ra nước ngoài cho sớm như hồi 1975 kẻo bọn Tàu cộng đến cai trị thì chạy không kịp nữa!

 

Mt v ni sư b đi x tàn nhn:

 

 

 

 

Coi Tây Tng trong tay Tu đ chun b cho VN ri mai cũng trong tay Tu ...

 

https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=kpc3wmwKit0

 

Chiến tranh biên giới Việt Trung năm 1979

http://www.youtube.com/watch?v=eEBkpsCwsDY

 

Battlefield Vietnam - Part 01: Dien Bien Phu The Legacy

http://www.youtube.com/watch?v=eQdFGr7NQ4o&list=PLCABD020D6B200061

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P1)

https://www.youtube.com/watch?v=NTZGFJyF2pQ 

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P2)

https://www.youtube.com/watch?v=LSpiyHxlK5I 

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P3)

https://www.youtube.com/watch?v=P2Zbrz4iJbc

 

 

 

 

 

image

http://baomai.blogspot.com/2014/07/van-hoc-va-chinh-tri.html

 

 

 

image

http://baomai.blogspot.com/2014/07/israel-mot-at-nuoc-than-ky.html

 

image

http://baomai.blogspot.com/2014/07/ung-song-bang-su-doi-tra.html

 

image

http://baomai.blogspot.com/2014/07/hcm-chinh-la-thieu-ta-ho-quang-thuoc.html

 

 

 

Ha ha ha !

http://lh3.googleusercontent.c...

Xem Ẩn

Hố hố hố !

http://lh6.googleusercontent.c...

Xem Ẩn

Không biết làm thịt em nào trước đây?

http://lh4.googleusercontent.c...

Xem Ẩn

http://lh4.googleusercontent.c...

Xem Ẩn

xem thêm

 

 

 

 

 

Ảnh của Ngoc Bui.

HTTP://DANLAMBAOVN.BLOGSPOT.COM/2014/05/HANG-VAN-CONG-NHAN-BINH-DUONG-INH-

 

 

Sốc - Lính Trung cộng hành hạ tra tấn tù binh VN vô cùng tàn bạo dã man

https://www.youtube.com/watch?v=GwhBJ6Y-Aks 

 

Nhà báo Bùi Tín phn bác lun điu xuyên tc ca báo QĐND ngày 26-08-2012.

 

https://www.youtube.com/watch?v=I2jL0S8GnoQ

 

 

 

 

SỐNG VỚI BỌN "ĐỈNH CAO TỘI ÁC" VIỆT CỘNG, "CHÚA TRÙM THAM NHŨNG" 

TỤI MÌNH CŨNG KHỐN NẠN VỚI CHÚNG NÓ, NÓI CHI CON NGƯỜI -

 

 

__._,_.___

Posted by: hung vu

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng 12/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link