Các bloggers và nhà báo tự do ở Việt
Nam mới gửi đi một “Bản lên tiếng chung” về trường hợp nhà báo Hoàng Khương bị
xử bốn năm tù, đang chờ ngày ra trước tòa phúc thẩm.
Trong bản lên tiếng này,
các nhà báo kêu gọi, “Chúng ta sẽ luôn đứng bên anh, đứng cùng chiến tuyến của
anh, và tiếp tục dấn thân vào cuộc chiến giữa thiện và ác này.”
Theo nội dung bản lên tiếng thì chúng
ta hiểu “Cuộc chiến giữa thiện và ác” ở đây là giữa guồng máy tham nhũng và nạn
nhân là người dân Việt. Câu chuyện bắt đầu từ những bài báo của Hoàng Khương,
tên thật là Nguyễn Văn Khương, tố giác nạn tham nhũng của cảnh sát quận Bình Thạnh,
đăng trên báo Tuổi Trẻ vào Tháng Bẩy năm 2011.
Trong bài báo kể một vụ ăn hối
lộ cụ thể, Hoàng Khương đã chụp được cả hình Thượng úy Công an Huỳnh Minh Ðức
đang đếm tiền, mười triệu đồng Việt Nam, với bộ mặt rất thản nhiên như đang
nhận tiền công sửa xe hay bán dầu cháo quẩy vậy.
Các chi tiết kể ra trong bài báo của
Hoàng Khương sống động như ký giả có mặt tại chỗ: “Ông Hoàng hỏi đưa trước 10
‘chai’ (triệu) được không, ông Huỳnh Minh Ðức nhanh nhẩu bảo 'được.'
Ông Hoàng
đếm tiền đặt trên bàn, ông Ðức xếp lại ngay ngắn rồi đút túi và nói, 'Chủ Nhật
đưa giấy tờ xe, khoảng Thứ Năm, Thứ Sáu lấy xe, khỏi ra phường kiểm điểm.' Ông
Hoàng nói Hòa (người lái chiếc xe bị bắt) không có giấy phép lái xe. Ông Ðức du
di 'không có thì thôi.'
Thấy ông Hoàng chưa thật sự yên tâm, ông Ðức hứa chắc
nịch: 'Vụ này đã thành công 99%!'”
Bài tường thuật lại kèm theo hình ảnh
ông Ðức đếm tiền; đúng là một bài báo tuyệt vời! Nhưng làm sao nhà báo lại nghe
được đủ các lời đối thoại và chụp được những bức hình như vậy?
Theo tố cáo của
công an thì chính Hoàng Khương là người đã mai mối để đưa tiền hối lộ. Thế là,
vào cuối năm 2011 bên công an lấy gậy ông đập lưng ông, đưa Hoàng Khương ra tòa
về tội hối lộ cảnh sát. Họ còn yêu cầu báo Tuổi Trẻ đuổi Hoàng Khương; và tờ
báo này đã ngoan ngoãn làm theo, “đình chỉ công tác” nhà báo từ tháng 12 năm
ngoái.
Mặc dù lúc đó Hoàng Khương chưa hề ra tòa, chưa hề bị kết án! Sự kiện
này chứng tỏ ở trong nước Việt ta thì lệnh của cảnh sát công an còn được thi
hành nhanh hơn cả bản án của ngành tư pháp! Ðầu Tháng Chín năm 2012, Hoàng
Khương bị án bốn năm tù về tội hối lộ cảnh sát! Huỳnh Minh Ðức cũng được lãnh
năm năm tù về tội ăn hối lộ.
Luật lệ nước nào thì cũng coi cả việc
hối lộ lẫn nhận hối lộ đều có tội. Nếu guồng máy pháp luật ở nước ta làm việc
hữu hiệu thì chắc hơn một nửa nhân dân trong nước đã bị bỏ tù!
Vì chẳng mấy ai
là không từng hối lộ, từ trẻ em lên chín tới các cụ già 90! Một nửa còn lại (cứ
cho là 47% còn lại) không phạm tội hối lộ chỉ vì họ không đáng để các quan công
an chiếu cố!
Quý vị công an ở nước ta có quyền tuyên bố là họ không bao giờ
tham nhũng đối với 47% quần chúng nhân dân, vì đám nhân dân này chẳng có đồng
xu nào đáng cho các quan bỏ công đi sách nhiễu cả!
Trong hàng ngũ nhân dân có
thể 47% không bao giờ phạm tội hối lộ; còn trong hàng ngũ cảnh sát công an thì
tỷ số người không bao giờ ăn hối lộ là bao nhiêu?
Nếu mở một cuộc trưng cầu ý
kiến đồng bào Việt Nam ta thì chắc cả nước sẽ nói tỷ lệ đó là “zero phần trăm!”
Tức là 100% các chiến sĩ công an đều chấm mút cả. Nếu không được chấm mút thì
ai dại đeo cái mặt mo cho vợ con xấu hổ làm cái gì?
Ðiều tức cười là nếu phóng viên Hoàng
Khương thực sự có ý đưa tiền hối lộ cho cảnh sát để chạy chọt cho người quen
thì chắc anh không dại gì lại chụp ảnh rồi đem in lên báo!
Không lẽ một người
tốt nghiệp Ðại Học Ðà Lạt lại dại dột “lạy ông tui ở bụi này” như vậy? (Xin
thành khẩn khai báo, ký giả này cũng tốt nghiệp Ðại Học Ðà Lạt, trước năm 1975;
nhưng nhận xét vừa rồi hoàn toàn dựa trên suy luận công bằng).
Cuối cùng, một người tối dạ đến đâu
cũng thấy việc gán cho nhà báo Hoàng Khương cái tội đưa tiền hối lộ công an là
một bản án “bắt voi bỏ rọ.” Chỉ vì nhà báo này dám đụng tới cảnh sát, công an.
Và vì nền công lý ở nước ta thì con voi to đến đâu cũng bỏ vô trong rọ được
hết!
Cho nên, bản lên tiếng của các nhà báo
tự do ở Việt Nam đã “lên án” chính bản án kết tội Hoàng Khương; gọi là một bản
án bất công.
Hơn nữa, nó “hoàn toàn phản bội những khát vọng và nỗ lực của nhân
dân trong sứ mệnh bài trừ tham nhũng, tham ô, hối lộ, cửa quyền đã và đang phá
nát xã hội Việt Nam.” Ðúng là một “cuộc chiến giữa thiện và ác.” Khát vọng của nhân
dân là thiện. Bọn chúng nó là ác.
Nhưng cuộc chiến giữa thiện và ác không
phải chỉ là giữa “nhân dân phải đi hối lộ” và “các quan đòi hối lộ.” Hiện tượng
“đang phá nát xã hội Việt Nam” cũng không phải chỉ là do “bọn tham nhũng, tham
ô, hối lộ, cửa quyền” gây ra.
Cuộc chiến giữa Thiện và Ác ở nước ta,
tai họa đang phá nát dân tộc chúng ta, còn sâu xa và nặng nề hơn nhiều.
Khi đọc bản lên tiếng của các nhà báo
tự do trong nước, điều đáng chú ý nhất là không thấy nói những ý kiến nêu trong
bản lên tiếng này nhắm gửi tới “thẩm quyền” nào để minh oan cho nhà báo Hoàng
Khương. Các nhà báo tự do chỉ yêu cầu đồng bào cùng ký tên vào Bản lên tiếng,
nhưng không nói họ sẽ làm gì để cho Hoàng Khương được xóa án, được tự do!
Ðây là một cảnh “nói giữa trời.” Không
nói với một ai cụ thể. Cảnh này chỉ thấy ở nước Việt Nam ta. Lý do giản dị, là
các nhà báo tự do không biết mình phải nói với ai cả! Ngoảnh đi ngoảnh lại,
chẳng biết kêu ai để giải oan cho một bạn đồng nghiệp; thôi đành cứ “kêu lên
giữa chợ;” ai nghe thì nghe vậy!
Muốn một người lên tòa phúc thẩm được
tha bổng, thì nơi duy nhất để kêu oan là tòa án. Phải đi tìm luật sư ra biện hộ
mạnh mẽ giữa tòa. Ðó là phương cách bình thường. Nếu tôn trọng cán cân công lý
thì người ta cũng không thể dùng dư luận đông người làm áp lực với tòa án.
Công
việc ở tòa án phải để cho các luật gia, bên công tố cũng như bên biện hộ, tranh
biện với nhau; rồi để yên cho quan tòa quyết định, dựa trên pháp luật. Ðó là
cách hành xử bình thường trong một xã hội văn minh, tôn trọng luật pháp.
Các nhà báo tự do không muốn làm một
hành vi kém văn minh, tất nhiên không muốn mọi người thấy mình đang tạo áp lực
với công lý! Như vậy thì chúng ta đi xin đồng bào ký tên ủng hộ để làm gì?
Chúng ta vẫn cứ phải làm, bởi vì biết
tất cả hệ thống tòa án hiện nay không dính dấp gì đến công lý cả. Tòa án chỉ là
một dụng cụ nằm trong tay ba anh chị “chuyên chính vô sản;” điều này đã được
xác nhận công khai từ hơn nửa thế kỷ nay rồi. Nói chuyện với tòa án thà rằng
vạch đầu gối ra mà thủ thỉ với nó còn hơn!
Ðó mới là cái tai họa lớn nhất đã phá
nát nước ta trong hơn nửa thế kỷ nay. Cái ác lớn nhất, cuộc chiến đấu chống cái
ác quan trọng nhất, là ở đó. Cuộc chiến giữa Thiện và Ác không phải chỉ là
chống bọn tham ô, cửa quyền, chống các anh chị em công an cảnh sát nhặt nhạnh
chỗ này chút, chỗ kia chút! Ðó chưa phải là cái ác lớn nhất. Phải kêu lên giữa chợ,
để tất cả mọi người thức dậy, nhìn thấy cái ác lớn nhất, và tìm cách thay đổi.
Chúng ta hoàn toàn đồng ý với các nhà
báo tự do trong nước, nói rằng việc kết tội Hoàng Khương hoàn toàn sai. Nhưng
cũng phải nói thêm, hành động của anh khi đem tiền hối lộ đưa cho một người
công an, nếu như trong phiên tòa anh nhận đã làm việc đó, cũng sai nốt.
Ở một
nước văn minh, ngay cảnh sát cũng không được “gài bẫy” người ta phạm tội để bắt
quả tang. Trừ khi có lệnh của tòa án cho phép; vì có những lý do chính đáng và
không thể tránh được. Một phóng viên có thể tìm cách chứng kiến và thu thập tài
liệu kẻ gian đang phạm tội, nhưng không thể tham dự vào tội ác, dù dưới hình
thức là nạn nhân hay là tòng phạm!
Tại sao nhà báo Hoàng Khương không quan
tâm đến quy tắc nghề nghiệp thông thường này? Tại sao những bloggers và nhà báo
tự do lên tiếng bênh vực anh cũng không nhắc tới lầm lẫn của anh khi đóng vai
chạy chọt, hối lộ để lấy tài liệu viết báo?
Ðặt câu hỏi như thế nhưng ai cũng biết
tại sao rồi. Vì mọi người phải sống quá lâu trong một xã hội không thấy những
người cầm quyền tôn trọng các quy tắc đạo lý bình thường. Thượng bất chính hạ
tắc loạn. Khi một nhóm người chuyên dùng bạo lực và dối trá để lừa gạt dân, đàn
áp dân, thì đạo lý cả xã hội sẽ mất hết. Công an ăn hối lộ. Thầy giáo ăn hối
lộ. Thầy thuốc ăn hối lộ. Nhà báo ăn hối lộ. Xã hội đã mất kim chỉ nam đạo đức.
Cho nên khi một nhà báo có nhiệt tâm,
muốn vạch mặt một anh chuyên ăn hối lộ để viết báo thì cứ nhử cho anh ta nhận
hối lộ, thế nào cũng bắt được quả tang! Gọi việc này là “gài bẫy” thì đành chịu
tội gài bẫy! Nhưng thực ra con mồi không mắc bẫy! Chính nó sẵn sàng chui vào
bẫy. Vì thói quen ăn vụng xưa nay vẫn thế, có ai dám vạch mặt chỉ tên đâu!
Bắt lỗi
một nhà báo gài bẫy, thì phải vạch tội toàn thể cái bọn từng gài bẫy cả dân tộc
đi theo chúng; dẫn cả nước cùng tiến vào một con đường cụt, một con đường
nghèo, con đường dốt, từ nửa thế kỷ nay. Khi cái ác trọng nhất là chiến đấu với
cái đảng Siêu Gài Bẫy đang phá nát cả nền đạo lý của dân tộc.
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment