Friday, September 21, 2012

LIÊN AU VÀ HOA K Ỳ CHÍNH THỨC TẤN CÔNG KINH TẾ TRUNG QU ỐC


                         &
Cảm ơn bạn Tran Ho đã cho tin.
TTKh.

From: Tran Ho
Subject: LIÊN AU & HOA K Ỳ TẤN CÔNG KINH TẾ TQ

 

 

LIÊN AU & HOA K Ỳ TẤN CÔNG KINH TẾ TQ

-------------------

 

LIÊN AU VÀ HOA K Ỳ CHÍNH THỨC

TẤN CÔNG KINH TẾ TRUNG QU ỐC

 

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Geneva, 20.09.2012


 

Năm 2002, trước Tsumani của hàng May Dệt Trung quốc sang Liên Au, Đài RFI đã phỏng vấn chúng tôi về những biện pháp ngăn chặn qua ngả OMC/WTO (Tổ chức Mậu dịch Thế giới). Phản ứng của Liên Au thời ấy còn yếu ớt vì những nước đã Kỹ nghệ hóa như Pháp, Đức… còn mơ mộng bán những nhà máy Nguyên tử, những Máy bay, Xe hơi cho Trung quốc. Sự yếu ớt này đã tàn hại nghành nghề May Dệt tại những nước phía Nam Liên Aâu như Hy Lạp, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.

Từ cuộc Khủng hoảng Tài chánh năm 2007/08, rồi Kinh tế, chúng tôi nhìn thấy việc tấn công sự gian lận Mậu dịch của Trung quốc phải xẩy ra, tối thiểu là để bảo vệ hàng hóa sản xuất tại Hoa kỳ và Liên Au, nếu không, tình trạng thất nghiệp tại những xứ này sẽ trở nên trầm trọng.

Có hai hệ thống để tấn công sự gian giảo Mậu dịch của Trung quốc: (i) Qua ngả chính thức bằng những Ký kết Mậu dịch trong Tổ chức WTO/OMC (Droits de Douanes contractés); (ii) Bằng những Biện pháp không giá biểu ký kết (Mesures non-tarifaires).

Ngăn cản những hàng độc hại của Trung quốc. Đó là thuộc những Biện pháp không giá biểu. Nhưng trong những tháng gần đây nhất, chúng tôi đã thấy Liên Aâu và Hoa kỳ tấn công Kinh tế Trung quốc bằng con đường chính thức, nghĩa tố cáo Trung quốc và đòi buộc những gì Ký kết. Việc chính thức tấn công này có thế dẫn đến Chiến tranh Thương mại.

Chúng tôi ghi nhận những  biến cố sau đây:

=>     Quyết định của Nghị Viện Liên Aâu (ngày 23.05.2012)

=>     Hai quyết định của Liên Aâu và Hoa kỳ về Điều tra Phá giá của Trung quốc tháng 9.2012):

*        Uûy Ban Liên Au : Điều tra chống Phá giá Tấm hút năng lượng Mặt trời

*        TT.Obama: Điều tra chống Phá giá sản xuất Phụ tùng Xe hơi Trung quốc 

 

Quyết định của Nghị Viện Liên Au

(ngày 23.05.2012)

 

Nghị Viện Liên Aâu ngày 23.05.2012 đã lấy nghị quyết yêu cầu Uûy Ban Điều Hành Liên Aâu phải thi hành việc chống lại những gian giảo không tương xứng của Trung quốc trong Mậu dịch Quốc tế. Đài RFI (Radio Internationale France) đã phỏng vấn chúng tôi về Nghị quyết này.

CÂU HỎI 1: Vì những lý do sâu xa nào mà nghị viện châu Âu ra nghị quyết bảo vệ thị trường chống cạnh tranh  của Trung Qu ốc?

TRẢ LỜI: Quốc Hội Liên Âu am tường về chế độ Cộng sản và những mưu mô can thiệp của Nhà Nước vào Kinh tế hơn là Quốc Hội Hoa kỳ vì một số đông Dân Biểu Liên Âu thoát thân từ gốc chế độ CS Đông Âu. Họ không lầm về những mưu mô của bàn tay Nhà nước vào Kinh tế. Ngay Chủ tịch Liên Âu cũng đã từng tuyên bố Kinh tế Trung quốc chưa phải là nền Kinh tế Thị trường tự do thực sự. Biết như vậy, nhưng Liên Âu vẫn yên lặng cho đến nay vì hy vọng ở Thị trường lớn Trung quốc như bán Máy Bay, Máy móc cao và xây những nhà máy Điện nguyên tử… Họ biết tỏ tường rằng không thể có sự cạnh tranh thương mại và kinh tế tương xứng đồng đều giữa hai nền Kinh tế vì Liên Âu chủ trương Kinh tế Thị trường thực sự và Trung quốc vẫn chủ trương Kinh tế có sự độc đoán của Nhà nước Cộng sản. Nhưng cho đến nay, ngày 23.05.2012, Quốc Hội Liên Au mới lấy biểu quyết mạnh yêu cầu các Chính quyền các nước thuộc Liên Âu đưa ra những biện pháp ngăn chặn sự cạnh tranh thương mại, kinh tế không đồng đều giữa hai khối và đòi hỏi hàng hóa Trung quốc phải tuân thủ những mẫu mực theo đúng khuôn mẫu Liên Âu.

Như vậy cái lý do sâu xa, không được nói ra minh nhiên, để đưa ra những đòi hỏi này đối với Trung quốc là trong ý hướng:

*        thứ nhất: ngăn chặn sự tràn lan của hàng hóa Trung quốc tại Liên Âu làm hụt cán cân thương mại giữa hai khối tới 170 tỷ Euro mỗi năm;

*        thứ hai: che chở sự sản xuất quốc nội tại mỗi quốc gia để cứu thất nghiệp tại Liên Au;

*        thứ ba: nếu muốn những chương trình phát động Kinh tế nâng cao độ phát triển như TT.Hollande đang nhấn mạnh, thì nhất thiết phải làm hai điều trên đây.

 

CÂU HỎI 2: Một số biện pháp mà nghị viện đưa ra?

TRẢ LỜI: Để thực hiện ý hướng theo lý do sâu xa vừa nêu trên, Nghị Viện Liên Au đưa ra những biện pháp sau đây:

*        Biện pháp thứ nhất: Liên Au phải đưa ra những biện chống lại việc Cạnh tranh thương mại “bất chính “ của Trung quốc, nghĩa là đôi bên phải áp dụng nguyên tắc tương xứng cạnh tranh để có sự đối tác đồng đều. Bản tin AFP ngày 23.05.2012 từ Strasbourg viết: “Ils demandent à la Commission d'appliquer le "principe de réciprocité" pour "rétablir une concurrence équitable et garantir une meilleure application des mêmes règles pour tous". Dénonçant la "concurrence déloyale des entreprises chinoises" sur leur sol, "notamment grâce à des aides d'Etat déguisées", le Parlement "demande à la Commission d'élaborer rapidement un instrument européen, si possible en 2012, pour assurer la réciprocité dans le domaine de l'ouverture des marchés publics". (Những Nghị viên yêu cầu Uûy Ban áp dụng “nguyên tắc tương xứng “ để “tái lập cạnh tranh đồng đều và bảo đảm việc áp dụng đúng đắn những quy luật chung cho mọi người. Tố cáo “việc cạnh tranh bất chính của những xí nghiệp Trung quốc tại chính lãnh thổ Trung quốc, “nhất là nhờ những hỗ trợ trá hình của nhà nước “, Quốc Hội yêu cầu Uûy Ban thực hiện nhanh chóng một văn kiện Aâu châu, nếu có thể trong năm 2012, để bảo đảm sự tương xứng trong lãnh vực mở những thị trường công cộng.”

*        Biện pháp thứ hai: Đòi hỏi những hàng hóa Trung quốc, khi nhập vào Liên Âu, phải theo những mẫu mực ấn định của Liên Âu. Theo thống kê mới nhất công bố trong tuần vừa rồi, thì 58% hàng hóa Trung quốc lưu hành tại Liên Âu không theo đúng mẫu mực đã ấn định. Bản Tin AFP ngày 23.05.2012 từ Strasbourg viết: “Le Parlement va plus loin en "exige(ant) que tous les biens en circulation sur le marché intérieur respectent strictement les règles et normes européennes". (Quốc Hội còn đi xa hơn nữa là “đòi hỏi tất cả các hàng hóa lưu hành ở Thị trường  nội địa Liên Au phải tuân thủ nghiêm ngặt những mẫu mực ấn định của Aâu châu.)

*        Biện pháp thứ ba: Việc Trung quốc độc đoán ấn định tỷ giá đồng Nhân Dân tệ thấp hơn sánh với tỷ giá thị trường sánh với đồng Euro cũng là biện pháp của Trung quốc làm mất sự cạnh tranh tương xứng giữa hai khối. Bản Tin AFP ngày 23.05.2012 từ Strasbourg viết: “Evoquant les problèmes posés par la "sous-évaluation et la non-convertibilité alléguées du yuan", les députés "invitent la Commission à démontrer comment le régime de taux de change fixe porte atteinte à la compétitivité de l'Union, puis à prévoir des actions prioritaires appropriés". (Nói đến những vấn đề đặt ra do việc hạ thấp xuống và việc không hoán chuyển của đồng tiền Yuan, những Nghị viên kêu gọi Uûy Ban chứng minh cho thấy làm thế nào chế độ tỷ giá cố định vi phạm đến tính cạnh tranh  của Liên Aâu và đồng thời dự liệu những hành động cho phù hợp.)

Ba biện pháp trên đây được phép đưa ra trong khuôn khổ Tổ chức Mậu dịch Thế giới, nhưng đó là những Biện pháp thuộc loại “không giá biểu“ (Mesures protectionnistes non-tarifaires) không được kể vào những Ký kết Quan thuế (Droits de Douanes internationalement contractés) quốc tế.

 

CÂU HỎI 3: Phản ứng của Bắc Kinh qua tuyên bố của phát ngôn viên bộ ngoại giao Hồng Lỗi như thế nào? Có đứng vững không?

TRẢ LỜI: Ông Hồng Lỗi, Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung quốc, để phản ứng lại qua cuộc Họp báo thường nhật tại Bắc Kinh, đã hai lần nhắc ra chữ Bảo Hộ Thương mại. Nhưng Ông không dám tố cáo chắc nịch rằng Nghị Viện Liên Âu chủ trương B ảo Hộ Thương mại, mà ông chỉ ước ao rằng Liên Âu đừng “đi theo hướng Bảo Hộ Thương Mại“. Bản Tin AFP ngày 24.05.2012 từ Bắc Kinh viết về lời tuyên bố và sợ hãi Bảo Hộ Mậu dịch của ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao TQ: "Nous espérons que l'UE va traiter cette question de manière raisonnable et ne pas recourir au protectionnisme"(Chúng tôi hy vọng rằng Liên Au sẽ ứng xử về vấn đề này một cách hữu lý và đừng đi vào con đường Bảo Hộ Mâu Dịch)

Trên thực tế, thì Trung quốc, từ bản chất của chủ trương Kinh tế và Tiền tệ do Nhà nước độc đoán quyết định, đã thi hành trong những năm trường việc Cạnh tranh không đồng đều giữa hai khối, đã không tuân thủ nhữnng mẫu mực hàng hóa và dùng độc đoán tỷ gia đồng Nhân Dân tệ một đàng nâng đỡ cạnh tranh của hàng xuất cảng, đồng thời ngan cản nhập cảng hàng nước ngoài.

Dù ngầm ý của Nghị Viện Liên Âu là Bảo Hộ Thương Mại đi nữa, thì Nghị Viện chỉ đưa ra những Biện pháp không giá biểu (Mesures non-tarifaires) được phép trong khuôn khổ Tổ chức Mậu dịch Thế giới và ngăn chặn những vi phạm từ phía Trung quốc. Bắc Kinh không thể phản kháng hay khiếu nại Liên Âu về những biện pháp này.

 

CÂU HỎI 4: Hệ quả? TQ bị thiệt hại, giảm tỷ số tăng trưởng, nhưng họ sẽ làm sao? Dồn hàng dõm qua VN?

TRẢ LỜI: Xuất cảng của Trung quốc đã liên tục giảm xuống trong thời gian Khủng hoảng của Liên Au vì giới Tiêu thụ giảm hẳn Mãi lực. Chính Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã chỉ còn ao ước rằng độ Phát triển Kinh tế của Trung quốc năm 2012 chỉ còn 7%. Những biện pháp mà Nghị Viện Liên Âu mới quyết định sẽ làm cho độ Phát triển này giảm xuống hơn nữa. Xuất cảng Trung quốc sang Liên Âu sẽ thụt xuống hẳn. Thụt xuất cảng có nghĩa là giảm Sản xuất và Xí nghiệp đóng cửa để Thất nghiệp tại Trung quốc tăng, tạo hỗn loạn Xã hội và Chính trị. Nếu Nhà nước vẫn nâng đỡ Xí nghiệp và giữ mức độ Sản xuất, thì hàng hóa trở thành quá nhiều và tồn đọng tại Trung quốc.

Cái hậu quả sẽ tác hại lên Kinh tế Việt Nam. Hàng Trung quốc tồn đọng sẽ đổ xuống Việt Nam để nhờ tái xuất cảng và giết chết Kinh tế Việt Nam. Bạn vàng Trung quốc sẽ chồng chất lên Việt Nam những hàng tồn đọng, hư thối và độc hại vậy.

 

Hai quyết định của Liên Au và Hoa kỳ tháng 9.2012

Về Điều tra chống Phá giá của Trung quốc

 

Về hai Quyết định ở cấp Chính quyền Liên Aâu và Hoa kỳ từ đầu tháng 9 này, chúng tôi sẽ có dịp khai triển chi tiết và hâu quả. Trong khuôn khổ của bài nhân định theo dòng thời sự hôm nay, chúng tôi chỉ xin tóm tắt nội dung Quyết định.

 

Uûy Ban Liên Au :

Điều tra chống Phá giá Tấm thu tụ năng lượng Mặt trời (ngày 06.09.2012

 

Từ Bruxelles, Phóng viên Aurélie MAYEMBO Thông tấn AFP ngày 06.09.2012 gửi đi Bản Tin:

“BRUXELLES, 06 sept 2012 (AFP) - L'Union européenne est partie en guerre jeudi contre les fabricants chinois de panneaux solaires en ouvrant une enquête sur leurs pratiques commerciales qui pourrait déboucher sur des mesures de rétorsion et risque d'envenimer un conflit aux enjeux économiques majeurs.

Faisant fi des appels pour résoudre le conflit par d'autres voies, la Commission européenne a annoncé l'ouverture d'une enquête antidumping concernant les importations chinoises de panneaux solaires et de leurs principaux composants.”

         (Bruxelles, 06.09.2012 (AFP) – Liên Au tuyên chiến hôm thứ Năm với những hãng sản xuất những Tấm thu tụ năng lượng Mặt trời bằng yêu cầu Điều tra về những cách thế thực hành thương mại của những hãng sản xuất này. Những cách thế thực hành này có thể cho phép đưa ra những biện pháp đòi hỏi bắt bẻ và có thể dẫn tới tranh chấp đối với những vấn đề Kinh tế quan trọng.

         Coi thường những kêu gọi để giải quyết cuộc tranh chấp bởi những con đường khác, Uûy Ban Điều Hành Liên Au đã tuyên bố mở cuộc Điều tra chống Phá giá những nhập cảng Trung quốc cho những Tấm thu tụ năng lượng Mặt trời và những thành phần chính của những Tấm ấy.)

 

TT.Obama:

Điều tra chống Phá giá sản xuất Phụ tùng Xe hơi Trung quốc

(ngày 17.09.2012)

 

Những tờ báo lớn như  THE WALL STREET JOURNAL, ngày 18.09.2012, tờ INTERNATIONAL HERALD TRIBUNE, ngày 18.09.2012, tờ FINANCIAL TIMES, ngày 18.09.2012, đều loan ở trang nhất Quyết định tuyên chiến của TT.Obama trong bài diễn văn tại Cincinnati, về ngành sản xuất Xe hơi và những Phụ tùng.

Tờ THE WALL STREET JOURNAL viết:

“CINCINNATI --The Obama administration on Monday said it has launched a new complaint against China at the World Trade Organization, escalading  a trade battle between the world’s two largest economies.

The US complaint filed Monday is twofold. It accuses China of putting US manufacturers at a disavantage by illegally subsidizing exports of automobiles and auto parts. It also advances a separate dispute that the administration filed in July with the WTO over Chinese duties imposed on more than $ billion of US auto exports.”

(CINCINNATI – Chính quyền Obama, hôm thứ Hai cho biết rằng họ đã khởi công một bản than trách mới chống lại Trung quốc tại Tổ chức Mậu dịch Thế giới, như vậy là leo thang tranh chấp thương mại giữa hai nền Kinh tế rộng lớn nhất Thế giới.

Bản than trách của Hoa kỳ hôm thứ Hai nêu ra hai khía cạnh một lượt. Bản than trách tố cáo Trung quốc đặt những nhà sản xuất Hoa kỳ trước sự thất lợi bằng cách trợ cấp bất hợp pháp việc xuất cảng xe hơi và những phụ tùng. Bản than trách ấy cũng nhắc lại tranh luận riêng lẻ  mà Chính quyền  Mỹ đã đưa lên tháng Bẩy cho WTO về việc quan thuế Trung quốc đã ấn định thâu hơn 3 tỉ dollars đối với xuất cảng xe hơi của Mỹ.)  

 

Cũng xin nhắc lại rằng Phong trào tẩy chay hàng hóa Trung quốc nói chung  đang  mỗi ngày mỗi lớn mạnh tại Liên Au cũng như tại Hoa kỳ. Bản Tin của HÀ THU tổng hợp về việc bài trừ hàng Trung quốc như sau:

“Cả EU và Mỹ đều đã phát động cuộc chiến chống lại hàng hóa Trung Qu ốc với lý do chính là làm giả quá nhiều và chứa thành phần độc hại cho người sử dụng.

Đầu tháng này, Ủy ban châu Âu (EC) đã tổ chức một cuộc họp báo phát động chiến dịch tẩy chay hàng kém chất lượng, đặc biệt là đồ chơi, có xuất xứ từ Trung Qu ốc. EU thậm chí đã chi 70.000 euro (gần 1.800 tỷ đồng) để làm video quảng cáo cho chiến dịch này. 

         Tại Mỹ, một bản tin đặc biệt của người dẫn chương trình Diane Sawyer trên ABC News đưa ra hàng loạt đồ vật làm tại Mỹ có thể thay thế hàng Trung Qu ốc, sau đó giới thiệu người dân có thể mua chúng ở đâu với giá cả như thế nào. Diane cũng cho biết chỉ cần mỗi người Mỹ bỏ ra thêm 64 USD mỗi năm để mua hàng nước mình, thì họ có thể giúp tạo ra 200.000 việc làm.”

 

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Geneva, 20.09.2012


 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link