Tuesday, September 18, 2012

Lãnh đạo đối lập Miến Điện công du Hoa Kỳ


Subject : Lãnh đạo đối lập Miến Điện công du Hoa Kỳ


 Thứ hai 17 Tháng Chín 2012

Lãnh đạo đối lập Miến Điện công du Hoa Kỳ


Bà Aung San Suu Kyi trước khi lên máy bay sang Mỹ. Ảnh chụp ngày 16/09/2012

Bà Aung San Suu Kyi trước khi lên máy bay sang Mỹ. Ảnh chụp ngày 16/09/2012

REUTERS/Soe Zeya Tun

Trọng Thành


Ngày 17/09/2012, lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi tới Washington. Đây là chuyến công du đầu tiên của bà tới Mỹ, kể từ hơn 20 năm nay. Tại Hoa Kỳ, bà Aung San Suu Kyi có kể hoạch hội kiến với tổng thống Barack Obama.


Cùng đi với bà Aung San Suu Kyi có đại sứ Mỹ tại Miến Điện Derek Mitchell. Tham gia vào đoàn công du của lãnh đạo đối lập Miến Điện còn có ba thành viên khác.

Theo người phát ngôn của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, trong thời gian làm việc tại Mỹ, bà Aung San Suu Kyi có cơ hội để nói về thực trạng các cải cách tại Miến Điện.

Từ Washington, thông tín viên Raphael Reynes cho biết thêm chi tiết,

« Phần đầu tiên trong chuyến công du 18 ngày của bà Aung San Suu Kyi chắc chắn cũng là phần quan trọng nhất. Tại Washington, lãnh đạo đối lập Miến Điện sẽ gặp tổng thống Barack Obama. Tổng thống Mỹ là người đầu tiên quyết định mở lại đối thoại với tập đoàn quân sự vào năm 2009, trong khi giới quân sự còn đang nắm quyền tại Rangoon và lãnh đạo đối lập bị quản chế tại gia.

Ba năm sau, tập đoàn quân sự đã rời khỏi quyền lực, nhiều cải cách đã được thực thi tại Miến Điện và bà Aung San Suu Kyi sẽ chính thức nhận Huy chương Vàng của Hạ viện Mỹ, đã được trao tặng cho bà vào năm 2008, khi nhà đối lập không được quyền rời khỏi nhà mình.

Tiếp theo đó, giải Nobel Hòa bình sẽ gặp những người Miến Điện sống tại Mỹ, từ San Francisco tới New York. Nhà đối lập có uy tín rất lớn đối với các kiều dân Miến Điện tại Mỹ. Cuối cùng, lbà Aung San Suu Kyi sẽ được đón tiếp tại hai trường đại học danh tiếng của Hoa Kỳ, Yale và Harvard.

Tân tổng thống Miến Điện cũng sẽ có mặt tại Mỹ trong tháng này để tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Hiện tại, không có dự kiến nào cho một cuộc gặp giữa tổng thống Mỹ và người tương nhiệm Miến Điện. Theo nhiều chuyên gia, đây có thể là một sai lầm về mặt ngoại giao. Chuyến công du rất quan trọng của thủ lĩnh đối lập Miến Điện tại Mỹ có vẻ như không dễ sắp xếp đối với chính quyền Obama. »

Theo nhà phân tích độc lập Richard Horsey, chuyến viếng thăm Hoa Kỳ là rất quan trọng đối với lãnh đạo đối lập Miến Điện, tuy nhiên, nhà phân tích cũng dự đoán, hào quang của Aung San Suu Kyi có thể che lấp hình ảnh của tổng thống Thein Sein, vốn là người « đáng nhận được một sự công nhận quốc tế, vì tiến trình cải cách quan trọng tại Miến Điện, mà chính ông là người dẫn dắt ». Bên cạnh đó, nghị sĩ đối lập Miến Điện có thể sẽ bị chất vấn về việc người thiểu số Rohingya theo đạo Hồi bị truy bức. Vào tuần trước, Washington đưa ra nhận định rằng, tình trạng của người Rohingya là "đáng quan ngại".

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link