Monday, May 12, 2014

ASEAN kêu gọi chấm dứt gia tăng căng thẳng tại Biển Đông


BIN ĐÔNG - ASEAN  - 
Bài đăng : Ch nht 11 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Ch nht 11 Tháng Năm 2014

ASEAN kêu gi chm dt gia tăng căng thng ti Bin Đông

Các lãnh đo Asean chp nh chung ti l khai mc Thượng đnh Asean, Naypyidaw, 11/05/2014.
REUTERS/Soe Zeya Tun

Thanh Hà

Kết thúc thượng đỉnh ASEAN lần thứ 24 tại Miến Điện, lãnh đạo 10 thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á đã thông qua bản « Tuyên bố Naypyidaw ». Các bên kêu gọi chấm dứt các hành động làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông.

Trong bn « Tuyên bố Naypyidaw » va được công b chiu ngày 11/05/2014, các lãnh đo ca khi ASEAN « đồng ý đy mnh hp tác đ Tuyên b chung ca các bên v Quy tc ng x trên Bin Đông (DOC) được thc hin đy đ và hiu qu, phù hp vi các nguyên tc đã được tha nhn chung ca lut pháp quc tế, gm Công ước Liên Hip Quc v Lut bin (UNCLOS) ». Ngoài ra các bên còn nht trí thông qua bn Tuyên b riêng ca các B trưởng Ngoi giao ASEAN v tình hình Bin Đông, đã công b nhân cuc hp ngày 10/05/2014.
Cũng trong bn Tuyên b Naypyidaw, các lãnh đo 10 nước ASEAN đc bit kêu gi « các bên liên quan kiềm chế và không dùng vũ lc, chm dt các hành đng có th làm căng thng thêm tình hình và sm tiến ti mt b Quy tc ng x trên Bin Đông (COC) ».
Ln đu tiên k t khi gia nhp Hip hi các nước Đông Nam Á vào năm 1997 ti nay, Miến Đin được quyn t chc thượng đnh ASEAN. Ch đ cuc hp ti Naypyidaw ln này là « Đoàn kết hướng ti mt cng đng hòa bình và thnh vượng ». Gii phân tích cho rng, vic đưa tranh chp ti Bin Đông vào bn Tuyên b kết thúc hi ngh Naypyidaw đánh du thành công ngon mc ca ngành ngoi giao Miến Đin.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link