Saturday, May 17, 2014

Vụ giàn khoan HD-981 gây căng thẳng quan hệ Mỹ-Trung

 
HOA KỲ - TRUNG QUC - 
Bài đăng : Th sáu 16 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Th sáu 16 Tháng Năm 2014

Vụ giàn khoan HD-981 gây căng thẳng quan hệ Mỹ-Trung

Tướng Martin Dempsey (trái),Tng tham mưu trưởng Hoa Kỳ và đng nhim Trung Quc, tướng Phòng Phong Huy trong bui hp báo chung ti Lu Năm Góc Washington ngày 15/05/2014.
REUTERS/Yuri Gripas

Thanh Phương

Những hành động « gây hấn » của Trung Quốc trong các tranh chấp lãnh hải với những nước láng giềng đang gây căng thẳng quan hệ Mỹ-Trung, đặt ra nhiều vấn đề về hợp tác giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới

Trên đây là tuyên b ca mt quan chc cao cp Hoa Kỳ hôm qua 15/05/2014 ti Washington khi tr li hãng tin Reuters. Đi vi quan chc này, vic Trung Quc đưa giàn khoan đến Bin Đông là có v như nhm thc hin chính sách khng đnh ch quyn bng nhng bin pháp cưỡng bc và hù da. Quan chc Hoa Kỳ cho biết Washington liên lc rt cht ch vi chính ph Hà Ni v cách thc đi phó hiu qu nht vi Trung Quc.
Khi tiếp Tng tham mưu trưởng quân đi Trung Quc Phòng Phong Huy hôm qua, Phó tng thng M Joe Biden và quan chc cao cp khác ca M cũng đã tuyên b rng hành vi ca Bc Kinh là « nguy him và mang tính gây hn », cn phi chm dt.
Theo nhn đnh ca hãng tin Reuters, tình hình Bin Đông căng thng tr li là mt trong nhng thách thc to ln đi vi tng thng Barack Obama, hin đang gp áp lc t phía các đng minh ca M, mun Washington đy mnh chiến lược « xoay trc » sang Châu Á đ đi phó vi thế lc ngày càng tăng ca Trung Quc khu vc này.
Ti Washington hôm qua, tướng Phòng Phong Huy đã ch trích chiến lược « xoay trc » ca Tng thng Obama, cho rng chính chiến lược này đã khuyến khích các nước Vit Nam, Philippines và Nht Bn gây hn vi Trung Quc. Nhưng quan chc M tr li hãng tin Reuters hôm nay bác b li cáo buc ca tướng Phòng Phong Huy, cho rng viên tướng này đã din gii « sai mt cách cơ bn » chiến lược M. Theo ông, thái đ ca Trung Quc ch khiến các nước Châu Á mun Hoa Kỳ can d nhiu hơn vào các vn đ quân s, kinh tế và ngoi giao trong khu vc.
Washington vn nhn mnh rng chính sách xoay trc sang Châu Á không phi là nhm ngăn chn s ln mnh ca Trung Quc, nhưng bn thân Bc Kinh nên hành x theo đúng các chun mc quc tế.
Khng hong do v giàn khoan HD-981 đã n ra sau khi Tng thng Obama va mi kết thúc chuyến công du Châu Á, trong đó ông đã cam kết là Hoa Kỳ s thc hin nghĩa v bo v các đng minh trong khu vc.
Theo Reuters, s kin Nga sát nhp vùng Crimée ca Ukraina trước s bt lc ca Hoa Kỳ khiến mt s nước Châu Á s rng Bc Kinh cũng s dùng vũ lc đ áp đt ch quyn Bin Đông và Bin Hoa Đông.
Trong vn đ tranh chp ch quyn Bin Đông, cho ti nay Washington vn tuyên b không đng v phe nào và vn kêu gi hai bên gii quyết tranh chp mt cách hòa bình. Nhưng bà Elizabeth Economy và ông Michael Lev, hai nhà nghiên cu cao cp ca Vin Quan h đi ngoi ca M, trong mt bài viết đăng trên t Washington Post hôm nay, cho rng Hoa Kỳ và các nước ASEAN nên hp lc thành mt mt trn thng nht nhm ngăn chn vic Bc Kinh đơn phương xác quyết ch quyn ti các vùng bin đang tranh chp.
Hai nhà nghiên cu này đ ngh rng, cho dù Hoa Kỳ không có nghĩa v bo v Vit Nam ( vì hai nước chưa ký hip ước quân s ), nhưng Washington nên chun b h tr Vit Nam bng cách tăng cường s hin din ca hi quân. Nếu li nói không đi đôi vi hành đng, uy tín ca Hoa Kỳ trong vic cam kết duy trì hòa bình và n đnh khu vc s b st m.

Phó TT M: Hành đng ca TQ Bin Đông là nguy him và khiêu khích

  • In
  • Ý kiến (31)
  • Chia sẻ:
Phó Tng thng Hoa Kỳ Joe Biden
  •  
  •  
  •  

Tin liên h

  • Ông Kerry: TQ đt giàn khoan Bin Đông là hành đng 'gây hn'
  • Trung Quc và M li đ kích nhau v v giàn khoan Bin Đông
  •  Philippines: Trung Quc chun b xây đường băng trên bãi cn tranh chp
  •  Vit Nam khó có th trông cy vào ASEAN trong cuc đi đu vi TQ

Hình nh/Video

Video

Trung Quc ‘phun vòi rng’ vào ngư dân Lý Sơn?

Video

Người biu tình phn n đt các nhà máy đ phn đi Trung Quc

Video

VN khó có th trông cy vào ASEAN trong cuc đi đu vi TQ

Video

Xô xát Hà Tĩnh: 1 người Trung Quc thit mng, nhiu người b thương

Ðường dn

  • Tranh chp Bin Đông
C CH
16.05.2014
Dân chúng Philippines cùng vi nhng người Vit cư ng Philippines thc hin mt cuc biu tình chung đ phn đi s xâm nhp ca Trung Quc vào nhng vùng bin mà h cho là thuc ch quyn ca nước h. Cuc biu tình Manila din ra mt ngày sau khi Phó Tng thng Hoa Kỳ Joe Biden nói rng nhng hành đng ca Trung Quc Bin Đông là nguy him và có tính cht khiêu khích.

H
ơn mt trăm người biu tình hôm nay t tp bên ngoài lãnh s quán Trung Quc Manila đ đòi Bc Kinh ngưng khoan du trong vùng bin mà Vit Nam cho là thuc khu vc đc quyn kinh tế ca mình.

Nh
ng người biu tình cũng phn đi vic Trung Quc lp bin đ ly đt xây dng sân bay trên đo Gc Ma, mt hòn đo nh thuc qun đo Trường Sa mà Hà Ni và Manila cũng cho là lãnh th ca mình.

Trong h
ơn 10 ngày qua, các tàu ca Vit Nam và Trung Quc liên tc đi đu vi nhau vùng bin gn qun đo Hoàng Sa trong lúc Trung Quc tìm cách h đt mt giàn khoan du khng l ca công ty du quc doanh CNOOC.

Đôi bên đã tông va vào nhau và dùng vòi r
ng tn công nhau, làm tăng mi ngi v vic xy ra mt cuc xung đt vũ trang.

V
giàn khoan Trung Quc cũng làm bùng ra nhng cuc biu tình chng Trung Quc Vit Nam, trong đó có mt v bo lon hôm th tư ti mt nhà máy thép do Đài Loan làm ch, gây t vong cho mt công nhân Trung Quc và gây thương tích cho 149 người.

Cu
c biu tình Manila din ra mt ngày sau khi Phó Tng thng Hoa Kỳ Joe Biden nói vi Thượng tướng Phòng Phong Huy, Tng Tham mưu trưởng Quân đi Trung Quc, rng nhng hành đng ca Bc Kinh Bin Đông là nguy him và có tính cht khiêu khích.

Ông Biden cũng lên ti
ếng cnh báo Trung Quc không được gây phương hi cho an ninh và hòa bình ca vùng bin vô cùng quan trng cho nn kinh tế toàn cu.

T
i cuc hp báo chung vi Đi tướng Martin Demsey, Ch tch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, ông Phòng Phong Huy bênh vc cho hành đng ca nước ông vùng bin mà Trung Quc tuyên b là mt phn lãnh th ca h t thi xa xưa. Ông nói:

"Vi
c Trung Quc tiến hành hot đng khoan du bên trong lãnh th ca mình là mt vic hết sc bình thường. Nhưng trong bi cnh hin nhiên đó, Vit Nam đã phái tàu bè đến quy ri nhng hot đng ca Trung Quc và đó là điu mà chúng tôi không th chp nhn. Điu mà chúng tôi s làm là bo đm cho s an toàn ca giàn khoan và bo đm là giàn khoan s tiếp tc hot đng. Tôi nghĩ rng tôi đã nói rt rõ quan đim ca mình, và tôi nghĩ rng cho ti gi thì mi người đã rõ ai là người tiến hành hot đng bình thường và ai là k quy ri."

T
ướng Phòng Phong Huy cũng t cáo nhng nước khác, như Philippines, tìm cách chiếm đot lãnh th ca Trung Quc:

"Chúng tôi không gây s
. Chúng tôi không to ra vn đ. Nhưng chúng tôi không s vn đ. Vì phn đt đó đã được t tiên chúng tôi đ li cho thế h chúng tôi, chúng tôi không th đánh mt mt tc đt nào."

Đ
i tướng Demsey cũng có nhng li l cng rn đ ch trích nhng hành đng ca Trung Quc mà Washington cho là đơn phương thay đi hin trng:

"Chúng tôi đã th
o lun rt nhiu v hin trng và ai là k tìm cách thay đi hin trng. Chúng tôi đã nói v s kin là vic s dng các ngun lc quân s là có tính cht khiêu khích và làm gia tăng nhng mi ri ro."

Gi
i chc quân s hàng đu ca M cũng kêu gi Trung Quc hp tác đ duy trì s n đnh ca khu vc Á châu Thái bình dương. Đi tướng Demsey nói:

"Nh
ư chúng tôi đã tho lun vi nhau hi năm ngoái, trong tư cách là mt cường quc chính trong khu vc, Trung Quc cn phi nêu gương ca mt đi cường bng cách đóng góp cho s n đnh ca khu vc này, và chúng tôi có quyết tâm làm vic vi nhau đ đt mc đích đó."

T
ướng Phòng Phong Huy cnh báo rng đ tránh gây tn hi cho các mi quan h gia Washington vi Bc Kinh, Hoa Kỳ nên có thái đ khách quan hơn v nhng mi căng thng gia Trung Quc và Vit Nam.



__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link