Tuesday, May 13, 2014

Giao chiến bằng vòi rồng ở Biển Đông Xịt vòi rồng nước để cười,


Giao chiến bằng vòi rồng ở Biển Đông

RFA 12.05.2014

SAIGON_CHINA_GET_OUT_1

  •  
bieutinh-hn-600.jpg
Giới trẻ Việt Nam xuống đường biểu tình tại Hà Nội sáng Chủ nhật 11/05/2014, phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam.
Courtesy Thanh Hoang
Sáng nay thứ Hai 12/5, lần đầu tiên tàu kiểm ngư Việt Nam đã giao chiến bằng vòi rồng trong khoảng hai tiếng đồng hồ với tàu Trung Quốc tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981, hạ đặt ngoài khơi Bình Định.

Theo tin báo Tuổi Trẻ Online, lúc 7g30 sáng nay tàu kiểm ngư số hiệu 9226  trong nỗ lực kiểm soát vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã bị 15 tàu hải cảnh hải giám có vũ trang của Trung Quốc bao vây.
Tàu Trung Quốc xịt vòi rồng sức đẩy rất mạnh tấn công tàu kiểm ngư 9226, thuyền trưởng Cao Duy của tàu 9226 đã ra lệnh dùng vòi rồng cực mạnh để đáp trả.
Trận chiến vòi rồng diễn ra từ 7g30 tới 9g45 mới kết thúc. Lúc đó phía tàu Trung Quốc rút lui.  Tàu kiểm ngư Việt Nam 9226 bị thiệt hại 1 thuyền cứu hộ, một ăng ten Vinasat và một loa phát thanh.

Trung Quốc leo thang uy hiếp

Trước trận đấu vòi rồng sáng 12/5, chiều qua 11/5 Phó tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam Ngô Ngọc Thu loan báo Trung Quốc đã cho máy bay tiêm kích quân sự uy hiếp các tàu của Việt Nam trong khu vực gần giàn khoan Hải Dương 981.
bieutinh-sg-600.jpg
Tổ Quốc Trên Hết - thông điệp được người biểu tình chống Trung Quốc giương cao trên đường phố Sài Gòn sáng Chủ nhật 11/05/2014.

Từ khi đưa giàn khoan khổng lồ hạ đặt bất hợp pháp bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào sâu 80 hải lý ngoài khơi Bình Định, Trung Quốc thường xuyên cho nhiều máy bay xâm nhập vùng trời này ở cao-độ rất cao.
Tuy nhiên hôm 11/5 lần đầu tiên một tốp máy bay tiêm kích Trung Quốc đã tiếp cận các tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư Việt Nam ở độ cao-độ thấp chỉ từ 800m tới 1.000m.

VnExpress trích lời ông Ngô Ngọc Thu cho biết, cho tới nay lực lượng Trung Quốc vẫn duy trì 79 tàu của các lực lượng như hải cảnh, hải giám ngoài ra còn có 3 tàu quân sự gồm tàu hộ vệ tên lửa 534 và hai tàu tuần tiễu tấn công nhanh 752-753.

ASEAN quan ngại

Trong tuyên bố chung phổ biến hôm nay 12/5 tại Miến Điện, Lãnh đạo các nước ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự căng thẳng trên Biển Đông mà không phê phán đích danh Trung Quốc về vụ giàn khoan Hải Dương 981.
bieutinh-dn-600.jpg
Hãy chung tay đánh đuổi Trung Quốc ra khỏi Biển Đông, là khẩu hiệu của người biểu tình ở Đà Nẵng sáng Chủ nhật 11/05/2014.

ASEAN  kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ các nguyên tắc đã được thừa nhận  chung của luật pháp quốc tế.

Trong cuộc họp báo sáng nay tại Bắc Kinh, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng phía Việt Nam đã không đạt được mục đích mưu tìm sự ủng hộ của ASEAN trong tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.

Hôm Chủ nhật Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cáo giác Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế biển của Việt Nam, đem lực lượng hùng hậu tàu thuyền vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống bảo vệ và hạ đặt giàn khoan vào sâu tới 80 hải lý bên trong vùng đặc quyền kinh tế thềm lục địa Việt Nam.
Thủ tướng Việt Nam đã kêu gọi ASEAN và quốc tế ủng hộ yêu cầu của Việt Nam, buộc Trung Quốc phải di dời giàn khoan và ngưng uy hiếp Việt Nam.


Biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam



Video: Biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam ngày 11/05/2014



Một cơ hội lớn để thoát khỏi Trung Quốc


Nguyễn Nghĩa 650 (Danlambao) - Việc TQ đem giàn khoan HD 981 vào sâu trong hải phận Việt Nam với 1 đoàn tầu chiến, tầu Hải giám hùng hậu gần 80 chiếc, là 1 thách thức công khai luật pháp quốc tế.

TQ muốn dùng luật sức mạnh của TQ tại Biển Đông.

TQ coi thường cố gắng củng cố các liên minh Nhật-Mỹ, Hàn-Mỹ, Philippines-Mỹ... của Tổng thống Hoa Kỳ Obama.

TQ cũng coi thường Hiệp hội các nước Asean, khi triển khai sự kiện hung hăng kéo giàn khoan vào lãnh hải Việt Nam chỉ vài ngày trước khai mạc hội nghị cao cấp Asean họp tại Miama.

Nếu VN khuất phục TQ lần này, thì các nước Asean sẽ là những nạn nhân của TQ trong tương lai.

Sự ngạo mạn của TQ không phải không có lý do.

Chính chính sách thần phục TQ một cách vô điều kiện, chính sách đứng trên tầm cao quan hệ, dâng cả Biển Đảo Hoàng Sa, Trường Sa, các cánh rừng biên giới phía bắc...của VN cho TQ, để đổi lấy tình hữu nghị giữa hai đảng anh em Trung Việt của ĐCS VN, đã khuyến khích TQ dám gây nên xâm lăng hình thức mới này.

Sự bất tài của Nguyễn Phú Trọng trong chỉnh đảng, không hạ bệ nổi Nguyễn Tấn Dũng, đã khiến TQ không nhẫn nại thêm được nữa. Quĩ thời gian 2 năm mà TQ dành cho Phú Trọng đã hết.

Ai cũng nghĩ rằng TQ làm điều gì cũng tính toán kỹ lưỡng. Điều này thường đúng trong quá khứ. Thí dụ khi chuẩn bị "dậy cho VN 1 bài học" năm 1979, Đặng Tiểu Bình đã quyết đoán: Liên Xô sẽ không tham chiến, mặc dù Việt Nam và Liên Xô có hiệp ước bảo vệ lẫn nhau.

Đặng Tiểu Bình đã tính toán đúng: Liên Xô đã không tham chiến như các điều khoản của hiệp ước qui định.

Hôm nay, lãnh đạo cao cấp nhất TQ đã tính toán như sau:

“Đem giàn khoan HD 981 vào lãnh hải của VN, VN sẽ chỉ phản đối bằng nước bọt 1 vài lần rồi thôi, vì Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang đều là "bạn" của TQ.

Nguyễn Tấn Dũng dù có tinh thần chống Tầu, nhưng ông ta còn phải lo cho nhân sự của đại hội đảng 12. Chống TQ lúc này là 1 mạo hiểm đối với Dũng. Nếu sơ sẩy mắc vào thất bại, sự nghiệp lãnh đạo của ông ta sẽ bị Trọng và Sang gây khó dễ.

Giả sử Nguyễn Tấn Dũng thành công trong động viên nhân dân VN chống TQ, nhưng đấu tranh bằng phương pháp hòa bình sẽ trói buộc VN trong mọi hành động. Đấu tranh bằng luật quốc tế, hay sử dụng truyền thông quốc tế là 1 động tác đòi hỏi nhiều cố gắng, thời gian và không có hiệu quả đối với TQ. TQ đang dùng luật cua sức mạnh.

Sự kiện giàn khoan của TQ sẽ đần dần im ắng tại VN. Chủ quyền của TQ tại lãnh hải này sẽ dần dần được thiết lập như trường hợp TQ đã làm với Hoàng Sa.”

Những lãnh đạo cao nhất của ĐCS VN đã không còn khả năng lãnh đạo đất nước này trước xâm lăng của TQ. Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản cầm quyền trong diễn văn tại Hội nghị Trung ương 9 vừa mới họp ngày hôm qua, không có một lời nào lên án hành động xâm lược của Trung Quốc.

Tính toán nước đôi, thiếu kiên quyết của BCT ĐSC-VN thể hiện rất rõ qua vụ bắt Bloggers anh Ba Sàm và cộng tác của anh. BCT ĐSC-VN muốn bịt những thông tin chính xác về các tính toán của họ.

An ninh quốc gia bao giờ cũng là vấn đề cấp bách nhất của 1 quốc gia. Đảng cầm quyền bao giờ cũng phải có trách nhiệm đề ra sách lược bảo vệ an toàn an ninh quốc gia.

Chính sách thân TQ, bất chấp các xâm lăng từng phần lãnh hải VN của TQ, bất chấp các xâm lăng từng địa danh trên biên giới phía bắc VN của TQ, của lãnh đạo CS VN đã hoàn toàn thất bại.

Sự kiện TQ kéo giàn khoan 981 vào lãnh hải VN với hơn 80 tầu bảo vệ đã chấm dứt mọi lý lẽ có thể biện minh cho chính sách thân TQ của ĐCS VN. TQ đã tuyên bố trắng trợn: Dù VN muốn hay không muốn thì TQ sẽ khai khác tài nguyên trên cả 80% lãnh hải của Biển Đông.

Tại Hiệp định Cairo 1943, khi ngay cả phái đoàn hùng hậu Tưởng Giới Thạch tham gia cuộc họp thượng đỉnh với Stalin và Franklin Delano Roosevelt, chính trị TQ vẫn chưa biết đến Hoàng Sa, Trường Sa là gì. Hôm nay TQ dám tuyên bố giàn khoan 981 đứng trong lãnh hải TQ trên Biển Đông, thì đây là là tội của ĐCS VN.

Đây là tội phản bội dân tộc, phản bội nhà nước VN của tập đoàn cộng sản Hà Nội kể từ Hồ Chí Minh, Phạm Văn Đồng đến Nguyễn Phú Trọng hôm nay.

Khi kéo giàn khoan HD 981 vào lãnh hải VN, TQ đã phạm 1 lỗi rất lớn trong nghệ thuật dùng binh.

Binh pháp đã viết: Không được coi thường kẻ địch. Phải tính toán 100 lần kỹ lưỡng trước khi tấn công địch, trước khi đi vào đất địch

TQ đã coi thường VN.

Một giàn khoan khổng lồ trị giá hơn 1 tỷ đôla dù có nhiều tầu chiến hộ vệ vẫn cứ là 1 mục tiêu dễ hủy diệt.

Khi giàn khoan này đã bị bắn sụn chân, nó không thể nào khôi phục trở lại khả năng hoạt đông được nữa. Giàn khoan sẽ vĩnh viễn nằm tại Biển Đông như 1 vật chứng muôn đời cảnh giác các thế hệ VN trước TQ.

VN hôm nay để trường tồn, nhất định phải thoát Trung.

Kể từ khi ĐCS VN tình nguyện nhận viện trợ của TQ 1949 đến nay, ảnh hưởng của TQ đã gây bao tai họa cho dân tộc này. Nó thể hiện tại bất cứ thời điểm nào của lịch sử cận đại: Từ việc chia cắt VN trên bàn hiệp định Gơ Ne Vơ, từ việc viện trợ cho VN đánh Mỹ đến người VN cuối cùng..., đến viện trợ vũ khí cho Cămpuchia gây hấn với VN, hay tự TQ tiến hành chiến tranh biên giới với VN năm 1979, hay TQ cướp của VN Hoàng Sa, Trường Sa,...

Đây là cơ hội lớn để VN thoát Trung.

Muốn xóa bỏ quan hệ đồng minh với 1 nước lớn đòi hỏi 1 quyết tâm lớn, 1 biện pháp lớn và 1 cơ hội lớn.

Ta hãy xem chính TQ thoát Liên Xô như thế nào năm 1958?

Lợi dụng Khơrutsop chỉ trích Stalin, TQ đứng lên phất cờ ủng hộ Stalin và gọi Liên Xô là bọn xét lại. Động tác này đã làm kinh tế TQ giảm sút do Liên Xô rút chuyên gia và ngừng thi công các công trình đang thực hiện. Năm 1979, để thoát VN, để khẳng định với Mỹ là TQ không cộng sản, TQ đã gây chiến tranh với VN, vứt bỏ nội dung cộng sản của ĐCS TQ.

Kéo giàn khoan vào lãnh hải 1 nước có chủ quyền, TQ đã phạm 1 sai lầm chết người. Sẽ không có 1 quốc gia nào có thể ủng hộ TQ, khi giàn khoan HD 981 chìm nghỉm tại Biển Đông.

Không cần mất thời gian tuyên truyền vạch mặt TQ. Đánh sập giàn khoan này sẽ là 1 tuyên truyền hiệu quả nhất cho chính nghĩa VN.

Cơ hội là ngàn năm có một.

TQ sẽ không dám mở rộng chiến tranh để trả thù, bởi lẽ hôm nay chúng ta sẽ tuyên bố cho cả thế giới biết rằng Quảng Đông, Quảng Tây cùng với đảo Hải Nam đã là lãnh thổ VN.

Từ 2000 năm nay, cột đồng Mã Viện nằm ở sâu trong 2 Quảng. Hon 200 năm trước, Hoàng đế Quang Trung đã đòi 2 Quảng, mà vua nhà MãnThanh Càn Long đã phải bàn bạc vơi vương triều Tây Sơn điều này.

Nếu TQ gây chiến tranh trả đũa, VN ngoài Hoàng Sa, Trường Sa... sẽ thu hồi thêm 2 Quảng và đảo Hải Nam.

Bất cứ 1 cuộc chiến tranh nào thì kết quả là không đoán trước được.

Còn Tân Cương. Tây Tạng...đang chờ cơ hội để độc lập.

Một VN có thêm đảo Hải Nam và Quảng Đông, Quảng Tây, với Hoàng Sa, Trường Sa trở về Tổ Quốc.

Một TQ mất 2 Quảng, mã đảo Hải Nam, mất Tân Cương, Tây Tạng là một tính toán mà TQ phải tính tới. nếu muốn tiến hành chiến tranh với VN.

Bắn sụn chân giàn khoan HD 981 mà TQ hôm nay không dám trả đũa, là 1 cơ hội cho quân đội VN.

Còn chờ gì nữa mà tiếc vài quả ngư lôi.



Biết chết cũng phi đi: Khi t nn Bc Triu Tiên liu mng

Một cuộc biểu tình trước sứ quán Trung Quốc tại Seoul đòi ngưng cưỡng bách hồi hương dân tỵ nạn Bắc Triều Tiên - REUTERS /Kim Hong-Ji ùin
Một cuộc biểu tình trước sứ quán Trung Quốc tại Seoul đòi ngưng cưỡng bách hồi hương dân tỵ nạn Bắc Triều Tiên - REUTERS /Kim Hong-Ji ùin
Về thời sự Châu Á, nhật báo Libération nhìn về bán đảo Triều Tiên qua bài viết : « Hành trình của người dân từ Bắc Triều Tiên sang Hàn Quốc ». Thông tín viên Eva John tại Seoul tường thuật lại trường hợp của bà Park Ji-su, một kiến trúc sư Bắc Triều Tiên, đã cùng gia đình chạy trốn khỏi chế độ độc tài do điều kiện sống vô cùng khắc nghiệt.

T nay, bà sng ti Seoul và làm hướng dn viên cho du khách ti khu vc biên gii. Đng thi, trái vi phn đông nhng người t nn khác, bà nhit tình làm chng v cuc sng khn khó ti đt nước khép kín nht hành tinh này. Tuy không h hi tiếc v quyết đnh ra đi ca mình, bà Park Ji-su vn luôn rt gn bó vi quê hương.

Bà vn mơ ước được sng ti mt thành ph sáng choang ánh đin trong khi ti quê hương ca bà li chìm ngp trong bóng ti mt khi mt tri đi ng. Đôi khi, chính quyn Bc Triu Tiên ch cho dùng đin 1 tiếng đng h mi ngày. Theo bà Park Ji-su, đó là mt vùng đt tươi đp, có nhiu cây ci nhưng gi đây đã b đn sch đ bán cho Trung Quc.

Cho đến nhng năm 1990, bà Park Ji-su vn cm thy khá hài lòng v cuc sng ti quê nhà. Có trình đ hc vn cao, bà đã làm vic cho mt công ty xây dng và thuc mt tng lp xã hi khá gi. Bà cho biết đã rt biết ơn c lãnh đo Kim Il-sung, người sáng lp ra đt nước Bc Triu Tiên. Nh vào v lãnh t này mà bà được hc hành min phí. Người dân được phân phát qun áo, tem phiếu đ ăn ung.

Sau khi lãnh t Kim Il-sung qua đi, đt nước chìm trong nn đói và bà khó khăn nuôi nng con mình. Đi vi bà, đây là mt bước ngot quan trng ca đt nước. Tem phiếu không còn giá tr nhiu như trước và người dân ch nhn được ít lương thc đ sinh sng. Đ sng sót, người dân buc phi đi tài sn ly lương thc, m ra mt nn kinh tế ngm và t đó không ngng phát trin.

Song song vi công vic chính thc ti công ty, bà lao vào buôn lu qun áo nhp t biên gii. Chính ti biên gii vi Trung Quc, th trường ch đen phát trin mnh nht. Bà Park Ji-su hi tưởng li, khi b công an bt, cnh sát tch thu sn phm và ch tr li hàng hoá khi đút lót mt món tin cho công an. Bà nhn đnh, công vic này tuy ri ro nhưng so ra li nhun cao hơn nhiu so vi công vic chính thc ca bà trong mt công ty xây dng mà vn thường không tr lương cho nhân viên.

Trong các mt hàng qun áo bà bán có đ loi, đ màu, duy ch có qun jean là b cm bán vì đó là biu tượng ca k thù Hoa Kỳ. Mt ngày n con gái bà mc qun jean và đã b cnh sát chn li và ct nát cái qun. S kin đó đã nung nu thêm ni căm gin trong bà, cng vi đi sng ngày càng khó khăn. Mt ngày n, được s giúp đ ca mt người cu ti trung Quc, bà đã cùng vi mt phn gia đình trn sang Trung Quc nhưng ti đây, bà đã phát hin ý đnh cu mình mun bán bà và các ch em bà cho nhng người nông dân Trung Quc.

Vô cùng tht vng, bà đã cùng gia đình trn sang Thái Lan đ có th t đó xin t nn ti Hàn Quc, nht là khi Trung Quc thường gi tr li Bc Triu Tiên nhng ai có ý đ đào tu. Khi đt chân được đến Hàn Quc, bà buc phi sng hai tháng rưỡi trong tri tm trú đ chun b hi nhp vào cuc sng ti Hàn Quc. Ti đó có các khóa hc v lch s và ngôn ng, hc v cách s dng th ngân hàng. Ra khi tri, bà được cp tin và th công dân Hàn Quc đ bt đu tìm vic làm và hi nhp vào cuc sng.
Khi rnh ri, bà hc thêm tin hc. Khó khăn ln nht ca bà khi hi nhp ti đt nước Hàn Quc là ngôn ng, thm chí bà nói tiếng Hàn nhưng ging nói là Bc Triu Tiên cng vi mt lot các t vay mượn tiếng Anh được s dng ti Hàn Quc mà bà không hiu ni và cũng không dám nh người gii thích.
Gi đây, bà đã có cuc sng n đnh ti Hàn Quc nhưng vn luôn nh v người chng vn sng ti quê nhà, do chng bà vn tin tưởng vào chế đ đc tài Bc Triu Tiên và không chu ra đi cùng gia đình. Bà cũng không dám liên lc vi chng vì s ông ta s gp phin phc vi chính quyn.

Bóng ma Đin Biên Ph
Ngày 07/05/1954, tht bi ca quân đi Pháp đã đánh du chm hết cho cuc chiến Đông Dương. 60 năm sau, phóng viên tp chí Le Nouvel Observateur, tene là Đoàn Bùi người Pháp gc Vit quay tr li trn đa năm xưa đ làm phóng s v các mi h ly, đa danh này vn tiếp tc ám nh con cháu ca nhng người đã tng sng vào thi đó. Tp chí đăng bài : « Nhng bóng ma ca Đin Biên Ph ».

Phóng viên mô t phong cnh ti đa danh lch s Đin Biên Ph. Ti các qu đi, nơi nhiu chiến sĩ ngã xung, du khách vn th cúng, đt tin âm ph cho người đã khut đ hy vng linh hn h được siêu thoát vì người Vit Nam vn tin rng nhng chiến sĩ hy sinh không được chôn ct ti quê cha đt t s tr thành nhng hn ma vt vưởng. Do đó, người dân t chc đám gi hơn là ăn mng sinh nht cho tr mi sinh.

Bài phóng s
ca phóng viên Đoàn Bùi, người Pháp gc Vit, trước tiên được thu thp t nhng cm xúc ca người thân trong gia đình bà.
Mt cu chiến binh Đin Biên Ph nhn đnh, Pháp khai thác nước ta nhưng ông vn thy yêu mến văn hóa Pháp và vn c gng nói tiếng Pháp vi phóng viên sau nhiu năm không nói. Mc dù trn chiến đã làm thit mng đến 500 000 người, trong đó có 150 000 thường dân nhưng không h có chút oán hn trong lòng người dân.
Còn v phía gia đình tác gi, cu ca bà luôn yêu mến nước Pháp và tiếng Pháp, đến ni, nhà ông cũng được xây dng theo kiến trúc thi thuc đa Pháp. Cha m bà cũng đã chn nước Pháp đ du hc và sau đó đnh cư. Trong gia đình bà min Nam cũng như trong nhng gia đình quý tc khác, người ta đt tên Tây cho con cái, trường hc cũng mang tên Tây. Sau khi chia ct đt nước vào năm 1954, người dân min Bc ào t di cư vào Nam. Nhng người li min Bc thì b tch thu rung đt, b đu t và b gi là « Vit gian ». Thân nhân min Bc mun gi thư cho người nhà min Nam phi gi thư sang Pháp ri bn bè t Pháp gi h v min Nam Vit Nam.

Tác gi nhn đnh gi đây, trong ký c ca thế h ngày nay không còn nh nhiu v lch s. Thanh niên dán mt vào mng xã hi Facebook, chy theo vãn hóa phương Tây, hàng hiu, thc ăn nhanh. Thế nhưng, đng sau nhà cao ca rng, s phát trin y vn hin hu mt vết thương gia hai min Nam Bc mà qua bao thp k vn không hàn gn được.
Trên mu sơ yếu lý lch đ gi xin vic ti các doanh nghip nhà nước luôn có mt dòng câu hi : « Sau năm 1945, b m bn làm gì ?... ». Mt người Hà Ni thut li, gia đình bà có người di cư vào Nam cho nên bà chng được giáo viên đếm xa đến ti trường hc, không được đi hc đi hc và vào Đng. Gia đình bà b lit vào danh sách đen.
Hillary Clinton : Tham vng bước vào Nhà Trng vn không tt
Chân dung cu đ nht phu nhân M Hillary Clinton chiếm trang nht nht báo Libération ra ngày hôm nay vi dòng ta : « Mt tham vng M ». Là mt chính khách quan trng trong Đng Dân ch, Cu Ngoi trưởng M không h che giu tham vng bước vào Nhà Trng vào năm 2016 và tr thành người ph n đu tiên lãnh đo cường quc s mt thế gii. Bà đang ngm chun b cho cuc vn đng tranh c.
T Libération dành nhiu trang cho chiến dch tranh c ca bà Clinton nhưng cũng không quên nhc đến đi tư ca bà cùng vi cu Tng thng Bill Clinton. Theo các kết qu thăm dò, bà Hillary Clintonng c viên sáng giá nht ca Đng Dân ch cho chiếc ghế tng thng vào năm 2016.

Trong bài xã lun ca t Libération, tác gi nhn đnh, vn biết là tài năng thì không phân bit tui tác, gii tính, màu da nhưng phi nói rng mt người ph n mà tr thành Tng thng M thì cũng phi thuc dng có bn lĩnh lm. Trong bi cnh mà đi thoi vi Nga là vô cùng quan trng hơn bao gi hết, lúc mà mt cuc chiến tranh lnh mi, có th xy ra thì nhng li l thiếu khôn khéo ca bà Clinton khi so sánh Tng thng Putin như Hít le, làm cho người ta hơi hoài nghi.
Thi làm Ngoi trưởng, bà đã xông xáo đó đây, cho thy là bà có kinh nghim trước các vn đ khó, nhưng dường như ng c viên tương lai ca Đng Dân ch, quan tâm nhiu đến châu Á hơn là châu Âu. Có l châu Âu không phi là mi ưu tiên hàng đu cho nên dường như bà Clinton không trong tư thế chun b mt cuc đi đu vi Nga.

Cơn st đá quý ti Miến Đin
Nhìn sang Miến Đin, tp chí L’Express có bài viết : « Cơn st hng ngc ». Trong khu rng xung quanh thành ph Mogok, phía Bc Miến Đin, nhng qu đi cha đng mt m đá rubi có mt không hai trên thế gii. M ngc kỳ diu được to hóa ban tng này tr thành nim mơ ước ca người dân đa phương cũng như ca nhng nhà sn xut sng s, thân cn vi chế đ.

Tp chí đăng nh mt người ph n li dưới sông đang đãi si đ mong tìm thy nhng viên rubi. Tác gi cho biết, đ được thăm mt xưởng khai thác đá quý thì phi xin giy phép ca chính quyn. Các hm m được khai thác liên kết vi nhà nước. Vic khai thác s tàn phá cnh quang và cn rt nhiu nước. Điu kin làm vic vô cùng khc nghit và thường xy ra tai nn. Công nhân làm vic 10h/ngày, hít bi đá đc hi mà ch nhn 80 euro/tháng.

Theo ngun tin chính thc thì khi xut lò, các ht đá quý ln nht được đưa đến th đô Rangoon đ bán cho khách hàng khp thế gii. Trên thc tế, nhng viên đá quý to nht được đ giành ri tìm cách đem đá quý dù trái phép sang Thái Lan, Hng Kông đ bán cho khách hàng giàu có Nga hay Trung Quc, bi vì nhà sn xut biết rng, h có nguy cơ b chính quyn tch thu các viên đá quý. Các chuyên gia ước tính có 90% hng ngc trên th trường được buôn bán chui.

Mt hay hai ln trong năm, người th m có th tìm thy mt viên đá thô chưa mài dũa khong 9 hoc 10 carat và bán ra khong ba đến bn triu đô la. Aung Soe Oo, mt người khai thác m nhn đnh, đây ging như chơi x s, ch cn tìm thy mt viên đá quý như vy là đ sng c đi. Ti đây, làm giàu hay st nghip cũng tùy thuc vào mi quan h vi chính quyn.

Năm 2007, anh được quyn khai thác m nhưng sau đó chính quyn đã tch thu đ giao cho người khác. Trước đây, người dân không được phép t ý tìm đá quý ri bán nhưng người dân vn tìm cách làm chui bng cách mua chuc các viên chc nhà nước đ được quyn khai thác. Mi khi h tìm thy mt viên rubi thì h chia 1/3 giá bán được cho các nhân viên nhà nước. Mt d lut đang được bàn tho nhm cho phép người Miến Đin gc Mogok được thuê mt mu đt trong vòng ba năm đ khai thác và t do bán đá quý mà h tìm thy.

Ukraina : Tng thng Nga thay đi ging điu
Liên quan đến tình hình ti Ukraina, báo Le Monde có bài xã lun : "Tng thng Nga thay đi ging điu". Li mt ln na, Tng thng Putin là người ch đng. Th tư va qua, ch nhân đin Kremlin đã thay đi din thuyết. Ông đã có nhng đ ngh mang tính hòa gii. Ông Putin đã kêu gi lc lượng ly khai thân Nga phía Đông Ukraina di ngày trưng cu dân ý được đnh trước vào ngày 11/05 nhm đòi quyn đc lp.

Ông còn ha rút 40 000 quân Nga đang đn trú ti biên gii. Trong li nói ca ông Putin, ít ra cũng có nhng khác bit so vi trước kia. Tuy nhiên, vn còn phi theo dõi xem ông Putin có làm như li mình nói không. Cho đến lúc này, Hoa Kỳ và Liên minh NATO đu ghi nhn chưa thy mt đi quân Nga nào rút lui.

Suy cho cùng thì không cn biết nguyên nhân nào làm ông Putin thay đi ging điu, có th là s b trng pht kinh tế, theo tác gi bài xã lun. Bây gi thì cn phi buc Nga thc hin cam kết, tc là li nói phi đi đôi vi vic làm.

Trung Quc mun xây tuyến đường st cao tc đến M
Trên lĩnh vc linh tế, báo Le Figaro đăng bài : « Trung Quc mun xây đường tàu cao tc đến M ». Đi tàu ha đến M ch là tương lai gn, theo li khng đnh ca mt chuyên gia đường st ni tiếng, được đăng trên t Beijing Times (Bc Kinh thi báo).

Bc Kinh mun xây dng tuyến đường st dài nht thế gii ni lin Trung Quc vi Hoa Kỳ vi chiu dài k lc là 13 000 km, xuyên qua kênh đào Bering bng mt đường hm dài 200 km. Chuyến tàu ni Trung Quc và Hoa Kỳ chy ch mt hai ngày nh tàu cao tc chy vi vn tc trung bình 350 km/h.

Trước nn kinh tế đang có du hiu ht hơi, Trung Quc mun thúc đy phát trin cơ s h tng và nhm vào tàu cao tc đ thúc đy tăng trưởng.
 



Thái-Dương Thành, MAY-12-14

          Cứu nguy tổ-quốc còn ai,
Nếu không nhờ đến những tay võ biền ?
                             /_
     Hỡi 4 triệu đảng-viên Cộng-Sản !
     Sơn-hà đang lâm nạn ngoại xâm.
          Giặc Tàu ào-ạt xuôi Nam,
Đem toàn thực-lực dọa hăm nước mình.
     Chúng trắng-trợn điều binh khiển tướng,
     Bảo-vệ giàn khoan xuống săn dầu,
          Chẳng coi nước Việt vào đâu,
Và coi thế-giới như hầu số không.
     Chúng khiêu-khích tấn-công ra mặt,
     Đâm thủng tàu “Cảnh-Sát Biển” chơi,
          Xịt vòi rồng nước để cười,
Chụp hình, lên báo kèm lời mỉa-mai.
     Nhục ! Nhục-nhã phơi bày khó giấu,
     Mười bốn tên thảo-khấu cầm quyền,
          Bây đâu ? Sao quá đê-hèn,
Ngậm câm như hến, run en sợ Tàu.
     Hỡi dân Việt ! Hãy gào thét gọi,
     Toàn cán binh, Quân-Đội Nhân-Dân,
          Bấy lâu công cụ ác nhân,
Xin vì tổ-quốc, dấn thân cứu đời.
     Chỉ tướng sĩ người người tay súng,
     Mới đủ tài oai-dũng thế thiên,
          Khi hô một tiếng : Xông lên !
Là bầy Lãnh-tụ, Ủy-ciên xuống mồ.
     Không còn lũ mặt mo “Thái-thú”,
     Không còn cây cờ đỏ sao vàng,
          Thứ cờ nô-lệ bắc bang,
Là dân chung sức đuổi phăng Tàu phù.
                           /_
          Đứng lên ! Xin chớ chần chừ,
Quân-nhân cứu quốc thiên thu công đầu.

TDT, MAY-12-14
Ngô-Phủ

Ước chi :
Nhất trí toàn dân trừ Việt-cộng,
Đồng tâm cả nước đập Tàu-phù.
Ngô-Phủ


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link