Saturday, May 17, 2014

Tin nhanh 17.5.2014: Thông điệp của Thủ tướng và Chủ tịch nước trái ngược nhau

Tin nhanh 17.5.2014: Thông điệp của Thủ tướng và Chủ tịch nước trái ngược nhau






Người Việt và người Philippines đồng tổ chức biểu tình tại Manila phản đối Trung Quốc. Thông điệp của Thủ tướng chính phủ và Chủ tịch nước trái ngược nhau. Nhiều quốc gia yêu cầu Việt Nam bòi thường thiệt hại sau vụ bạo loannj ở các tỉnh Đông Nam Bộ. Đánh bom tại trụ sở chính quyền của Trung Quốc khiến nhiều người thương vong. Nga sẽ chặn mạng xã hội hội Twitter. EU và Nhật nỗ lực sớm hoàn tất những vòng đàm phán TPP cuối cùng. Nghiên cứu nói khai thác nước ngầm nhiều làm tăng động đất ở California. Ăn sữa chua giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Chi 150 ngàn USD ể phẫu thuật mình giống như búp bê.

CỘNG ĐỒNG
NGƯỜI VIỆT VÀ PHILIPPINES ĐỒNG TỔ CHỨC BIỂU TÌNH TẠI MANILA PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC
Hôm 16.5, tại thủ đô Manila của Philippines, hàng ngàn công dân của nước này và hàng trăm người Việt sinh sống và làm việc tại nơi đây đã tổ chức những cuộc tuần hành và biểu tình trong ôn hòa phản đối Trung Quốc về việc xâm lấn Biển Đông. Người biểu tình cũng phản đối việc Bắc Kinh cho xây dựng sân bay trên đảo đá Gạc Ma ở quần đảo Trường Sa.
Philippines là nước có những phản đối mạnh mẽ nhất với việc bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông. Họ đã kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.(VOA)
VIỆT NAM
THÔNG ĐIỆP THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VÀ CHỦ TỊCH NƯỚC TRÁI NGƯỢC NHAU
Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hôm 15.5 đã ban hành công văn yêu cầu và khuyến cáo người dân không nên tham gia các cuộc biểu tình làm phức tạp thêm tình hình. Thông điệp trên được ông Dũng đưa ra sau những cuộc bạo động ở Bình Dương, Đồng Nai, TP. HCM và Hà Tĩnh ... khiến nhiều người bị thương, hàng trăm doanh nghiệp bị đập phá. Tuy nhiên, trong cuộc tiếp xúc với cử tri tại TP. HCM mới đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lại tuyên bố người Việt Nam sẽ biểu tình đến khi nào Trung Quốc rút giàn khoan đi. Ông Sang nhấn mạnh, phải qua những cuộc biểu tình này để thế giới biết được những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
NHIỀU QUỐC GIA YÊU CẦU VIỆT NAM BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI SAU VỤ BẠO LOẠN Ở CÁC TỈNH ĐÔNG NAM BỘ
Chính phủ Đài Loan hôm qua đã chính thức lên tiếng yêu cầu Việt Nam bồi thường thiệt hại cho các doanh nghiệp đã bị đốt phá trong cuộc bạo động ở các tỉnh miền đông nam bộ như Bình Dương, Đồng Nai, TP. HCM vào hôm 13, 14 tháng 5 vừa qua. Đồng thời, hôm nay, lần lượt chính quyền các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc cũng đã yêu cầu Việt Nam bồi thường.
Trong cuộc bạo động vừa qua, doanh nghiệp Đài Loan là chịu nhiều thiệt hại nhất. Có nhiều doanh nghiệp đã đóng cửa vô thời hạn khiến hàng ngàn công nhân mất việc.
THẾ GIỚI
ĐÁNH BOM TẠI TRỤ SỞ CHÍNH QUYỀN CỦA TRUNG QUỐC KHIẾN NHIỀU NGƯỜI THƯƠNG VONG
Tại một trụ sở chính quyền thuộc tỉnh An Huy của Trung Quốc vào 10 giờ ngày 16.5 (giờ địa phương) đã xảy ra một vụ nổ bom khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 3 người bị thương. Theo thông tin ban đầu, nghi phạm là một người dân địa phương vì quá phẫn uất với sự vô trách nhiệm của chính quyền trong việc giải quyết phúc lợi cho mình nên đã dẫn đến hành động trên.
Mâu thuẫn nội tại trong xã hội là vấn đề rất trầm trọng tại Trung Quốc. Có nhiều giả định được đặt ra là do những bất ổn này nên Trung Quốc không ngừng gây rối với các quốc gia láng giềng để đẩy mối quan tậm của dư luận ra khỏi đất nước.(Xinhuanet)
NGA SẼ CHẶN MẠNG XÃ HỘI TWITTER
Theo hãng ITAR-TASS, các cơ quan kiểm duyệt Nga chuẩn bị chặn mạng xã hội Twitter. Phát ngôn viên của quản lý kiểm duyệt viễn thông Roskomnadzor cho biết, hãng Twitter đã cương quyết không hợp tác xóa những "nội dung cực đoan". Theo luật mới của Nga, Roskomnadzor có thể ngăn chặn những dịch vụ internet có nội dung không thích hợp để bảo vệ tuổi trẻ. Theo những người phê phán, các luật này thường bị lợi dụng để ngăn chặn những bài viết chính trị và đe dọa đối lập (aktualne)
KINH TẾ
EU VÀ NHẬT BẢN NỖ LỰC SỚM HOÀN TẤT NHỮNG VÒNG ĐÀM PHÁN TPP CUỐI CÙNG
Nhật Bản và Liên minh châu Âu đang cố gắng hoàn tất những vòng đàm phán Hiệp định thương mại tự do TPP cuối cùng để sớm ký kết. Để thể hiện rõ thiện chí đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa có chuyến công du dài ngày tới sáu nước châu Âu, với mục tiêu trọng tâm là cuộc đàm phán thương mại TPP. Tại Hội nghị thượng đỉnh EU-Nhật Bản lần thứ hai, cả hai bên đều nhất trí sẽ sớm giải quyết những vướng mắc cuối cùng để TPP sớm đạt được. Đây cũng là chuyến công du nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ kinh tế, ngoại giao giữa EU và Nhật Bản, những nền kinh tế lớn của thế giới, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc cũng không ngừng tăng ảnh hưởng lên EU.( Vietnam+)
KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ
NGHIÊN CỨU NÓI KHAI THÁC NƯỚC NGẦM NHIỀU LÀM TĂNG ĐỘNG ĐẤT Ở CALIFORNIA
Một báo cáo của các nhà khoa học Mỹ cho biết, việc khai thác nước ngầm quá mức tại California chính là nguyên nhân làm tăng thêm động đất tại tiểu bang này. Qua những cuộc đo đạc và phân tích dữ liệu, nhóm nghiên cứu nhận thấy, có sự liên quan chặt chẽ giữa việc khai thác nước ngầm với tần suất, và cường độ của các trận động đất.
Trước đó, cũng có những nghiên cứu nhấn mạnh, việc khai thác nước ngầm nhiều sẽ làm cho quá trình sụt lún tăng cao, nhất là tại các nơi có sức nặng đô thị và dân cư lớn, địa tâng ít ổn định.(Thanh niên online)
SỨC KHỎE
ĂN SỮA CHUA GIÚP GIẢM NGUY CƠ MẮC BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
Ăn sữa chua có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường - đó là kế quả một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Cambridge của Anh quốc. Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu thói quen sinh hoạt của 25.000 người sống tại Anh, trong một công trình nghiên cứu kéo dài 11. Kết quả nhận thấy, những người ăn nhiều sữa chua có hàm lượng chất béo thấp giảm được 28% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Nhiều nghiên cứu cũng đã cho kết quả, ăn sữa chua cũng rất có ích cho tiêu hóa, và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh đường ruột.(Thanh niên online)
ĐÓ ĐÂY
CHI 150 NGÀN USD ĐỂ PHẪU THUẬT MÌNH GIỐNG BÚP BÊ
Rodirgo Alves, một người đàn ông Mỹ, trong suốt 10 năm qua đã bỏ ra số tiền 150 ngàn USD để phẫu thuật mình giống búp bê. Người đàn ông này đã trải qua hơn 20 ca phẫu thuật thẩm mỹ khác nhau ở khắp các bộ phận cơ thể để có được cơ thể theo ý thích của mình bất chấp những nuy hiểm cũng như những tác dụng phụ, đau đớn mà quá trình phẫu thuật mang đến. Các bác sĩ cho biết, Alves đã bị một chứng bệnh có tên là hội chứng Dysmorphia. Đây là một chứng rối loạn tâm lý khiến con người kém tự tin về bản thân.(Dân trí)



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link