Monday, May 12, 2014

Sau Biểu tình, nghĩ về một Hiệu lệnh toàn dân


Sau Biu tình, nghĩ v mt Hiu lnh toàn dân

Hoàng Hưng

Sáng 11/5, trung tâm Sài Gòn sôi sc biu tình chng Trung Quc xâm lược. Có đến vài ngàn người đ thành phn, già tr gái trai, c các em bé. Ln đu tiên các lc lượng an ninh có ý thc dp xe c, m đường cho đoàn tun hành dc các ph ln tiến v Lãnh s quán Trung Quc. Khu hiu khá tp trung: “Đ đo Trung Quc xâm lược!”, “Trung Quc rút ngay giàn khoan khi Bin Đông!”, “Trường Sa – Hoàng Sa – Vit Nam!”… Mt cuc biu tình đy khí thế nhưng nghiêm túc, trt t, đy “văn hoá” như mô t ca báo “l phi”. Chng ai “li dng” làm điu gì khác ngoài mc tiêu chung ca người yêu nước, ung công người ta vt v và tn phí kha khá đ đ phòng, đi phó. Vn có nhng người đánh giá thp dân mình thế đy!

Thc ra có ít nht ba cuc biu tình khác nhau: mt ca nhóm nhân sĩ trí thc Sài Gòn (Huỳnh Tn Mm, Huỳnh Kim Báu, Tương Lai, Kha Lương Ngãi…), mt ca Đoàn Thanh niên Cng sn, và cuc tun hành đông đo nht, sôi đng, giàu sc sng nht là ca lc lượng “t phát” càng đi càng kéo thêm nhiu người, bao gm nhng người thuc 19 t chc xã hi dân s đã ký tên vào li kêu gi biu tình t my hôm trước cùng nhng người dân ch biết đi theo tiếng hô cu nước ca bt kỳ ai; “t phát” đi hàng đu đoàn tun hành là “ông hi đng” Đng Ngc Khoa, nhà báo Huy Đc, blogger Huỳnh Ngc Chênh, nhà bình lun online Phm Chí Dũng, nhà thơ Bùi Minh Quc va t Đà Lt đi xe đêm xung (bên cnh nhng anh em trong Ban Vn đng Văn đoàn Đc lp: Phm Đình Trng, Nguyn Quang Lp, Đ Trung Quân, Phan Đc L…).

Đây là cuc biu tình chng Trung Quc xâm lược đu tiên dường như được s đng thun t phía chính quyn và các thành phn nhân dân. 

Hay nói cho đúng: cuc biu tình ln đu tiên ca người dân được “Nhà nước bt đèn xanh”! Vâng. Ch cn Nhà nước bt “đèn xanh” thay vì “đèn đ” là k cướp nước thy ngay lòng yêu nước ca Nhân dân Vit Nam ra sao!

Vui đy mà bun cũng đy.

Nếu nh li cuc biu tình chng Trung Quc xâm lược đu tiên tháng 11 năm 2007 – cũng được “bt đèn xanh” – tiếp sau đó li là nhng hình nh ô nhc cho mt đt nước mà lòng yêu nước b chà đp thô bo, tht không th hiu vì sao? L nào lòng yêu nước ca người dân li b coi như con ri, lúc cho ra sân khu, lúc bt tht vào?
Thôi không nhc thêm chuyn cũ thêm bun, nhưng nim vui khi s hôm nay đã có th khiến người yêu nước yên tâm chưa?

“Nhng con mt Bch Đng, Đng Đa, Đin Biên Ph” nhìn thy con cháu chưa đ mnh đ quét “mt trn” cho Bin Đông “sch không kình ngc”. 

Nhưng đáng suy nghĩ hơn, ch qua mt cuc biu tình hôm nay, cha ông cũng nhìn thy con cháu chưa th có được mt “hi ngh Diên Hng” trước khi vào trn. Ngược li, vn có nhng hành đng tht khó hiu: ngăn chn người này người kia tham gia biu tình, phân bit lc lượng “Nhà nước” vi “phi Nhà nước”, thm chí lc lượng trước tìm cách ngăn tr, cướp din đàn ca lc lượng sau. Ch có lũ “kình ngc” là hi lòng hi d trước nhng chuyn như thế.

T quc lâm nguy, gi các con đng dy. Và nhng đa con đã sn sàng. Nhưng, cũng như sáng hôm nay các dòng sông biu tình đã không có được mt tiếng sm trên cao đ hoà thành bin sóng gm, T quc vn đang ch mt Hiu lnh có đ sc lôi cun c trăm triu người Vit trong và ngoài nước vào cuc chiến đu sng còn gi ly Giang sơn. 

Ai là người có đ tâm đ tài, vượt lên mi li ích phe phái, cc b, đ phát lên Hiu lnh y? Tôi tin đó là câu hi khc khoi trong lòng mi người Vit hôm nay. Vì ch như thế, năng lượng yêu nước tim tàng mi có th tr thành sc mnh ca Dân tc mà không vũ khí nào thng ni. 

H. H.
Tác gi gi BVN. 


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link