Thursday, May 15, 2014

Bắc Kinh, Đài Bắc phản đối vụ công nhân Bình Dương biểu tình bạo động



VIT NAM - 
Bài đăng : Th tư 14 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Th tư 14 Tháng Năm 2014

Bc Kinh, Đài Bc phn đi v công nhân Bình Dương biu tình bo đng

Người biểu tình với biểu ngữ : Trung Quốc hãy ngưng xâm chiếm Việt Nam - REUTERS /Kham
Người biu tình vi biu ng : Trung Quc hãy ngưng xâm chiếm Vit Nam - REUTERS /Kham

Thanh Phương

Sau cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc của hàng ngàn công nhân Bình Dương hôm qua, 13/05/2014, với hậu quả là hàng chục nhà máy bị đốt cháy hoặc bị đập phá, phần lớn là của các công ty Trung Quốc và Đài Loan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh hôm nay cho biết Bắc Kinh đã « long trọng phản đối » Hà Nội và bày tỏ « mối quan ngại sâu sắc » về vụ đốt phá các nhà máy của Trung Quốc ở Bình Dương hôm qua, cũng như về những cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Việt Nam trong những ngày qua.

V phn B Ngoi giao Đài Loan hôm nay 14/05/2014 cũng đã triu đi din ca Vit Nam Đài Bc đ bày t « mi quan ngi nghiêm trng » v các v biu tình bo đng Bình Dương và yêu cu chính quyn Hà Ni bo v an ninh cho các công dân Đài Loan Vit Nam. 
Theo hãng thông tn Đài Loan CNA, B Ngoi giao Đài Loan hôm nay va thông báo là có hai công dân Trung Quc thit mng và hai công dân Đài Loan trong v bo lon hôm qua Bình Dương. 
Mt quan chc B Ngoi giao cho biết h đã thi hành các bin pháp đ đưa các công dân Đài Loan Vit Nam v nước an toàn và nếu trên đường đến các sân bay, có nhng đoàn biu tình chng Trung Quc đng chn thì h s yêu cu công an Vit Nam gii tán nhng người biu tình đó. Quan chc này nói thêm là các chuyến bay v Đài Loan ngày mai đã đy khách, nhưng vn còn ch cho công dân Đài Loan hi hương trong các chuyến bay ngày hôm sau. 
Do cũng có mt s công ty Hàn Quc b thit hi trong các v bo đng hôm qua Bình Dương, chính ph Seoul hôm nay đã yêu cu Hà Ni bo v các công dân Hàn Quc Vit Nam. 
Báo chí trong nước hôm nay cho biết là Công an tnh Bình Dương đã phát hin và s « x lý » nhng người b xem là « đi lt » công nhân đ « kích đng đt phá, gây mt trt t an ninh » trong cuc biu tình. 
Mt lãnh đo Công an tnh Bình Dương hôm nay loan báo vi hãng tin AFP là đã bt gi tng cng 500 người « b bt qu tang cướp phá, đi cháy các nhà máy ».
Theo li ông Trn Văn Nam, phó ch tch tnh Bình Dương, hôm qua, tng cng có đến 19 ngàn công nhân tham gia tun hành. Đoàn người biu tình sau đó chia thành nhiu nhóm đến các doanh nghip Đài Loan, Trung Quc, Hàn Quc, Nht Bn... Bình Dương đ « lôi kéo » nhng công nhân khác ngh vic tham gia tun hành. Ông Nam cho biết là mt s công nhân đã đp phá cng, tường rào và tài sn ca các doanh nghip ngoi quc. 
Theo U ban Nhân dân tnh Bình Dương, tính đến sáng ngày 14/05, đã có hàng trăm doanh nghip b đt nhp và phá hoi tài sn, đa s là các doanh nghip Đài Loan, Trung Quc và Hàn Quc, 15 nhà máy b đt cháy. 
Tr li RFI Vit ng, nhà báo đc lp Trương Minh Đc, t Bến Cát, Bình Dương, mô t quang cnh ti ch hôm nay và gii thích nhng nguyên nhân dn đến bo lon hôm qua : 
Nhà báo Trương Minh Đức, Bến Cát, Bình Dương

14/05/2014

More


Nhà báo Trương Minh Đc : (...) Tôi thy kỳ này công nhân h lên tiếng rt mnh m. H phn đi rt mnh nhm vào quyn li kinh tế ca Trung Quc ti Vit Nam. Vic đp phá thì tôi không ng h. Nhưng mà mình cũng nghĩ đi nghĩ li, cái gì cũng có nguyên nhân ca nó hết.
Đúng ra, phi quy trách nhim cho nhng người có thm quyn Vit Nam. Vit Nam hin nay, chưa có ban b lut biu tình, thành ra biu tình ri chuyn thành bo đng không nm trong tm kim soát, không có h thng lut pháp cht ch.
Th hai, lut công đoàn Vit Nam bt cp, không có công đoàn đc lp, t ch đó có s c chế nhiu ngày tháng năm qua đi vi người công nhân, thành ra đây là dp h x stress. H x c chế ca vic không có được người bo v cho s sng ca mình, hoc vn đ không có được đng lương chính đáng, hoc gii ch chèn ép.
Còn nguyên nhân th ba na là, trong đnh đim ca cuc biu tình, có công ty đã phát lương vào ngày mùng 10. Có nhng công nhân đi làm đu tt mt ti, h chưa có kp lãnh lương. Khi h ra biu tình ôn hòa chưa có đp phá, thì doanh nghip đã khóa tt c các tài khon ca công nhân li. H khóa tài khon lương trong th ATM. Thành ra, khi công nhân đi rút tin không được, h càng tc gin, cũng như là chế du vào la.
Đó là nhng nguyên nhân dn đến cuc bo lon rt kinh khng mà tôi cũng chưa tng thy.

VI
T NAM - TRUNG QUC - 
Bài đăng : Th tư 14 Tháng Năm 2014 - Sđi ln cui Th tư 14 Tháng Năm 2014

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link