Saturday, May 17, 2014

Văn phòng Công giáo Đài Loan : Đài Bắc không để người Việt bị trả thù

 
ĐÀI LOAN - VIT NAM - 
Bài đăng : Th sáu 16 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Th sáu 16 Tháng Năm 2014

Văn phòng Công giáo Đài Loan : Đài Bc không đ người Vit b tr thù

Hành khách từ TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam đến sân bay quốc tế Đào Viên, miền bắc Đài Loan, ngày 14/05/2014.
Hành khách t TP. H Chí Minh, Vit Nam đến sân bay quc tế Đào Viên, min bc Đài Loan, ngày 14/05/2014.
REUTERS/Pichi Chuang

Trọng Thành

Đầu tuần này, bạo động bất ngờ nổ ra tại một số khu công nghiệp ở Việt Nam trong bối cảnh công nhân biểu tình phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan tại vùng biển của Việt Nam, gây nhiều thiệt hại về tài sản, tính mạng của nhiều doanh nhân nước ngoài, trong đó có người Đài Loan bị đe dọa. Nhiều người Việt sinh sống tại Đài Loan lo ngại có sự trả đũa.

Hôm nay, 16/05/2014, RFI phng vn Linh mc Nguyn Văn Hùng, giám đc Văn phòng H tr Pháp lý cho Công nhân và Cô dâu Vit Đài Loan, thành ph Đào Viên, Đài Loan.
Linh mục Nguyễn Văn Hùng tại Đài Loan

16/05/2014

More


« (…) t khi chuyn xy ra đến gi, văn phòng ca tôi vn chưa nhn được bt c mt cuc đin thoi nào ca người Vit Nam, nói cho tôi biết ni lo ca h b tr thù, v nhng biến đng xy ra ti Vit Nam… 

Ti Đài Loan, Văn phòng chúng tôi vi chính ph đã nhiu năm làm vic vi nhau, thành th cũng hiu nhau và có nhng quan h, khi cn thiết phi làm vic vi các cp B, h cũng lng nghe tôi. Vì vy, nếu xy ra nhng trường hp như vy, chính ph Đài Loan rt là quan tâm và chc chn không đ chuyn đó xy ra... nếu vic này xy ra chúng tôi s lp tc thông báo cho chính quyn đa phương, B Lao đng, Cnh sát, S Di dân... biết đbin pháp…

Đng v phương din quan h gia người vi người đây, hin nay có trên 100.000 công nhân lao đng Vit Nam và cũng hơn 100.000 cô dâu Vit Nam đây, cùng con cái h sanh ra. Tôi nghĩ chc chn, nếu trong nhng trường hp có khó khăn, chính ph Đài Loan h s rt nhit thành, nhit tâm đ đng ra đ h tr gii quyết…

Hôm qua, ti Đài Bc có cuc biu tình ca ông Bch Lang trước Văn phòng đi din kinh tế văn hóa ca Vit Nam phn đi Vit Nam ‘‘vong ân bi nghĩa’’. Đài Loan người ta biết đến ông này như người có quan h làm ăn vi người Trung Quc, cũng như vi các xã hi đen lúc trước đây... Cá nhân tôi phn đi hành vi ca Trung Quc, cũng như hành vi ca chính ph Vit Nam. Bi s nhu nhược ca chính ph Vit Nam mi din ra tình trng như thế ngày hôm nay. 

Vì vy, trước hết chính ph Vit Nam phi th nhng người Vit Nam yêu nước chng Trung Quc, b nht trong tù… và sau đó phi chm dt tình trng đi đêm làm ăn, theo kiu như Đng vi Đng, bt chp quyn li ca dân tc…

...  trong nhng thánh l, tôi có nhc nh cho nhng người Công giáo v s kin xy ra Vit Nam, đng thi tôi có nói đến ‘‘Li kêu gi’’ ca Giáo hi Công giáo Vit Nam liên quan đến vic Trung Quc đt giàn khoan vùng bin Vit Nam, đó là hành đng sai trái… chúng ta chng đi, nhưng trong s suy nghĩ, trong lý trí, trong s bt bo đng… chúng ta s có nhng cuc xung đường đ nói lên s bt đng ca chúng ta v hành vi xâm lăng ca Trung Quc…

Tun trước, có mt s bn gi đin thoi cho tôi, nói là mi tôi đng ra mi gi, cũng như tham gia cuc biu tình. Tôi có nói, trước khi mình làm gì thì nên có gp g trước, tôi mi nhng người đó đến văn phòng tôi đ gp g bàn. Nhng người đó ha, nhưng h không đến. 

Ch nht tun ri ti Đài Bc, có t chc mt cuc biu tình, tôi không biết h có tham gia t chc cuc này không… Tôi nghĩ khi mình t chc mt chuyn gì đó, thì phi có tho lun, nhng người tham d phi biết là h đi đ làm gì, và làm như thế nào, đ to ra được mt s tác đng, nh hưởng đến nhng điu mình mun nói. Ít nht là v phía truyn thông, cn phi có bàn tho. Nhưng điu đó (cuc biu tình va qua – ndr) chưa thc hin được… 

Tôi nghĩ, nếu cn mình có th làm được, như là Văn phòng (H tr Pháp lý cho Công nhân và Cô dâu Vit Đài Loan) đã t chc được mt cuc biu tình ngay trước ‘‘Tòa đi s" (tc Văn phòng đi din kinh tế văn hóa ca Vit Nam) đ phn đi chính sách ca chính ph Vit Nam v ngh đnh 95, pht công nhân lao đng qua Đài Loan, vì b áp bc mà phi b trn ra ngoài… 

Khi cn thiết chúng tôi có th làm nhng chuyn như thế. Khi đó, cn mi các t chc phi chính ph, có thông cáo báo chí, làm có trình t, có quy mô ».


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link