Monday, May 12, 2014

Hàng ngàn người biểu tình phản đối Trung Quốc ở Việt Nam


BIN ĐÔNG - VIT NAM - TRUNG QUC - 
Bài đăng : Ch nht 11 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Ch nht 11 Tháng Năm 2014

Hàng ngàn người biu tình phn đi Trung Quc Vit Nam

Biu tình phn đi Trung Quc đưa giàn khoan vào Bin Đông, Hà Ni, 11/05/2014.
REUTERS/Kham

Thanh Phương / Trọng Thành

Hôm nay, 11/05/2014, hàng ngàn người, đặc biệt là ở Hà Nội và Sài Gòn, đã xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc về vụ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông. Ngoài các trang mạng độc lập, báo chí chính thức của Việt Nam hôm nay cũng đã đồng loạt đưa tin về các cuộc biểu tình này, nhưng chủ yếu để nhấn mạnh sự ủng hộ của người dân đối với Đảng và Nhà nước.

Ti Hà Ni, đoàn người biu tình, bao gm nhân sĩ trí thc, sinh viên, cu chiến binh, dân thường, đã tp trung trước Đi s quán Trung Quc vi các khu hiu phn đi Bc Kinh xâm ln ch quyn Vit Nam. Lc lượng an ninh đã dng các hàng rào đ ngăn cn người biu tình tiến đến gn Đi s quán Trung Quc, nhưng không can thip đ gii tán.
Ti Sài Gòn, cuc biu tình hôm nay cũng đã thu hút hàng ngàn người, thế nhưng, trên thc tế có nhiu đoàn khác nhau. 

Ngoài các đoàn biu tình đc lp, còn có đoàn tun hành do Thành đoàn Thành ph H Chí Minh huy đng, mt phn là đ trà trn vào nhm lái các cuc biu tình theo hướng có li cho chính quyn. Tr li phng vn RFI Vit ng hôm nay, blogger Hoàng Vi, mt trong nhng người tham gia biu tình theo li kêu gi ca 20 t chc xã hi dân s, cho biết chính quyn đã tìm cách phá ri các cuc biu tình đc lp, nht là ngăn chn nhng biu ng ng đòi tr t do cho nhng nhà hot đng, các blogger đang b giam.
Blogger Hoàng Vi, Sài Gòn

11/05/2014



Blogger Hoàng Vi : Lần này Sài Gòn có s tham gia ca ba nhóm. Nhóm do 20 t chc dân s kêu gi, mt nhóm ca giáo sư Tương Lai t nhà hát thành ph, và mt nhóm do Thành đoàn t chc nhm đ phá biu tình, cho người trà trn vào các nhóm biu tình, đ đưa nhng thông đip, khu hiu ca ngi Đng và Bác, và nhà nước này kia.

Riêng vi nhóm mình tham gia Nhà văn hóa thanh niên, thì thy h rt mt trt t, luôn luôn h đi đu, cm c đ sao vàng và cm biu ng ca h đi đu đ c tình che đi biu ng ca nhng người đi sau, đòi t do cho nhng người yêu nước, như Điếu Cày, Bùi Hng, Trn Huỳnh Duy Thc… Nhng biu ng đó h c tình cho người che li đ nhóm làm truyn thông không có thy đ chp hình. Lúc đu, mt s biu ng yêu cu tr t do cho nhng người yêu nước b h cho người git đi rt là nhiu. Nhưng bên nhóm biu tình chun b rt nhiu biu ng, nên vn xut hin được trong cuc biu tình.

Mt điu na là nhng thông đip trong li kêu gi ca 20 t chc dân s đc lp bao gm 3 mc tiêu : th nht chng s xâm lược ca Trung Quc, th hai là phn đi hành vi ca hèn nhát ca chính quyn trước vic Trung Quc xâm lược và th ba là đòi tr t do cho nhng người yêu nước. Tt c nhng thông đip đó đu được người biu tình th hin được trong cuc biu tình sáng nay.

Thc s là h không th nào gii tán được các cuc biu tình, vì có ti ba nhóm biu tình, t ba nơi khác nhau, và h không th tp trung, không th điu đng được quân cho bên nào là chính, bên nào là ph, h ch có cách cho người vào h phá bng cách git băng rôn, điu khiến nhóm biu tình đi theo hướng ca h. Tuy nhiên, h hoàn toàn tht bi vi nhng trò đó.

Cũng như Sài Gòn, ti Hà Ni, rt nhiu thành phn tham gia vào cuc biu tình hôm nay, t các hi nhóm đã tng t chc nhiu cuc biu tình phn đi Trung Quc ln trước, cho đến các đoàn viên, đng viên cng sn, hay cán b nhà nước… Anh Lê Dũng, thành viên câu lc b bóng đá No-U Hà Ni (tc nhóm phn đi yêu sách "lưỡi bò" ca Trung Quc Bin Đông), cho biết anh rt vui mng khi thy các hi nhóm dân s hòa chung vi các thành viên thuc « các cơ quan đoàn th » trong cuc biu tình hôm nay, nhưng cũng ghi nhn mt s hành vi t phía nhân viên an ninh. 
Blogger Lê Dũng, Hà Nội

11/05/2014



Anh Lê Dũng : « Thực ra chưa có cuc biu tình nào đông như hôm nay, k t khi tôi tham gia năm 2011. Tinh thn mi người rt nóng, t tr em, đến người già, không phân bit. Các lc lượng bo v t ra rt ng h, dp, dn, ngăn đường… Có rt nhiu nhóm, nhiu cơ quan, đoàn th, trong đó các đng viên thì phi, vì h mang c c búa lim. Mi người đi chung vi nhau. 

Nói chung không có s phân bit gì gia các nhóm biu tình my năm trước và các nhóm mi. Thm chí tôi phát hin ra, tôi nhìn thy my nhóm ca đoàn viên, áo xanh, nhng anh em rt mi ca phía các cơ quan, rt nhiu gương mt mi. Rt nhiu tôi được biết là h ln đu xung đường và h rt nhit tình. Cũng không phi vì chính quyn mi h đi, hay gic h đi, mà h t đi thôi. Thông qua các mng, báo chí truyn thông, thì h t giác xung đường.

Bn thân tôi, h không ngăn cn, nhưng có nhng đng thái hơi bun cười, ví d như h c ra mt vài ba bn an ninh, gác ca nhà mình t đêm chng hn. Sáng ra, ra ngõ mình gp, thì h cũng đi theo. Cũng có nhiu người b gác cng, cũng đi theo, nhưng tôi chưa nghe thy trường hp nào phía Hà Ni b ngăn cn không cho đi.

Riêng chiếc áo ca câu lc b No-U ca bn tôi, tt c đu mc áo này. Hà Ni, mi người đã quá quen vi cái logo này. Cái áo này đã tràn ra khp c ba min.

Hôm nay, tôi được tin, cũng đang tìm hiu, chưa biết vì sao nhc sĩ T Trí Hi, my anh em trong đó nói là b công an bt đi đâu đó, gi vn chưa biết ra sao. Bác y là người đu tiên mc áo No-U xung đường, vì lc lượng No-U chưa kp ra. Sau đó, có mt vài anh em No-U xut hin, thì h cũng không làm gì na. »
Cũng ti Hà Ni, ông Trương Dũng, thành viên Hi Bu bí tương thân, cùng vi No-U, là mt trong 20 hi dân s ra Li kêu gi biu tình, k li các nhân viên an ninh có s phân bit đi x rõ ràng gia người biu tình theo ch trương ca nhà nước vi nhng người biu tình theo cách khác. Mt người tham gia biu tình k li, được đưa loa đ hô khu hiu phn đi Trung Quc, nhưng khi hô khu hiu « Trả t do cho người yêu nước » thì b git li. 
Ông Trương Dũng, Hà Nội

11/05/2014



Ông Trương Dũng : Ngày hôm nay, chúng tôi biết là h « bt đèn xanh », khác vi các cuc biu tình trước. H đưa mt lc lượng ca h rt đông đo, vi các thành phn do h dng nên, trong đó h có các khu hiu như « Đng Cng sn quang vinh muôn năm », « Đng hành vi chính ph ». H hát bài quc ca.

Chúng tôi không đi theo cách ca h mà làm riêng ca chúng tôi, thì h cho mt lc lượng vào đ gây hn, h git các băng rôn ca chúng tôi. Chúng tôi đã chp được mt vài hình nh làm bng chng cho thy các hành vi thô bo ca h.
K c đi vi tôi, h cho lc lượng vào h huých, không đau lm, nhưng có điu là h có cái v mt đ khng b tinh thn chúng tôi. H phân bit rt rành rt, vì lc lượng ca h rt đông, đ phân bit gia « đch » và « ta », h mi buc mi mt người làm mt cái gii băng đ c tay. 

Còn anh em chúng tôi mc áo sơ mi bình thường, hoc áo No-U phn đi đường lưỡi bò ca Trung Quc. Chúng tôi cm băng rôn không đ ý là h git, xé. Các khu hiu như « Tr t do cho người yêu nước », « T quc và Nhân dân đi đi nh anh hùng Ngy Văn Thà (đã hy sinh vì Hoàng Sa) », «T quc và Nhân dân đi đi nh ơn nhà giáo Đinh Đăng Đnh »… Các băng rôn đi ngược li ý mun ca h thì h có hành x như vy.

Ngoài Hà Ni và Sài Gòn, ti Đà Nng, ln đu tiên người dân cũng đã xung đường sáng hôm nay đ phn đi Trung Quc. Lc lượng an ninh cũng không can thip và đoàn người biu tình sau đó cũng đã t gii tán. Tr li RFI Vit ng, anh Nguyn Văn Thnh, mt trong nhng người t chc biu tình Đà Nng, cho biết quá trình chun b cuc biu tình hôm nay lúc đu cũng gp khó khăn, nhưng khi tun hành thì không gp tr ngi và đã được người dân ng h:
Anh Nguyễn Văn Thạnh, Đà Nẳng

11/05/2014



Anh Nguyn Văn Thnh : (…) Quá trình đi in băng rôn cũng bị nhiu người l mt theo dõi. Tôi nghĩ có mt thế lc cn tr cho vic này. Cui cùng chúng tôi cũng thc hin được vi máy in trng đen nhà…. Đúng 8 gi sáng, ba anh em chúng tôi đến tượng đài 2 tháng 9 Đà Nng… Lúc sau thì đông đúc hơn…
Chúng tôi tiến hành dâng hương tưởng nim đó các lit sĩ đã hy sinh vì lãnh th, t quc. Tôi đi din cho nhóm đc din văn đ nói lên công vic phn đi ca mình… Lc lượng cnh sát cơ đng có đến, nhưng đ bo v trt t vòng ngoài. Chúng tôi tun hành t tượng đài v Hi đng nhân dân thành ph. Trong quá trình đi, chúng tôi được nhiu người dân hiếu kỳ xem và gia nhp vào đoàn biu tình. … Trong quá trình đi biu tình, chúng tôi nhn được nhiu ánh mt, nhiu du tay ng h khích l.
Đà Nng hi gi chưa có hot đng này, nên người dân còn e ngi. Điu đó làm cho tiếng nói ca người dân th hin quyn công dân ca mình còn yếu. Hy vng người dân ngày càng thc tnh quyn công dân ca mình, và trách nhim công dân đi vi vn đ ca đt nước. 
Báo chí chính thc ca Vit Nam hôm nay đã được phép đng lot đưa tin v các cuc biu tình ( các báo tht ra ch gi là « tun hành » ) ba thành ph nói trên, cũng tường thut trên mng tng gi, tng phút din biến ca các cuc biu tình. Tuy nhiên các báo này nhn mnh nhiu đến s ng h ca nhân dân vi chính ph qua các khu hiu như « Phản đi Trung Quc, đng lòng cùng Nhà nước", "Đng hành cùng Nhà nước bo v ch quyn Vit Nam". 


alt

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link