Saturday, May 17, 2014

Khúc ngoặt lịch sử


Vietnam Terminate EVIL Rig In Vietnam Coast...

ALL services to EVIL Chinese add 20% tax in Vietnam
ALL import from EVIL China add 100% tax in Vietnam
ADD 50% tax if Vietnam company import EVIL China products
ADD 70% tax if International company import EVIL China products
Additional TAX continue until EVIL China rig BACK OUT from Vietnam Coast
Additional TAX to pay for the EVIL China rig that COST Vietnam
Vietnamese STOP to buy Made In china OR swapped label from EVIL China products
SHRUNK EVIL China rig off Vietnam Coast once for all
Take EVIL China rig off Vietnam Coast once for all
Dung ordered an end Saturday to all "illegal protests" in the country of Vietnam
ALL "legal protests" still continue protest in South, Middle and North (3 parts) of Vietnam for people who love Vietnam Nation and ANTI-EVIL China INVASION Vietnam Coast
communist Vietnam regime BACK OFF legal ANTI-EVIL China protests in Vietnam
Are you Vietnamese OR TRATOR OR EVIL Chinese OR EVIL Chinese-Vietnamese...
Vietnamese STAND-UP for your Country
Vietnamese STAND-UP to FIGHT EVIL China Invaders
EVIL China already HERE in Vietnam Coast

__._,_.___

Khúc ngot lch s

Lê Xuân Khoa

Ngày 1 tháng 5, 2014 Trung Quc xâm phm ch quyn trên bin ca Vit Nam qua v đt giàn khoan khng l 981 ti Thm lc đa và Vùng Đc quyn Kinh tế ca Vit Nam. S kin này gây phn ng mnh m ca nhân dân trong nước và dư lun quc tế sôi ni. Theo dõi tình hình hai tun qua, chúng ta thy có my đim cn đc bit quan tâm: 

1. TT Nguyn Tn Dũng đã tht bi ti hi ngh ASEAN cp cao ngày 11.5 khi kêu gi các nước ASEAN “lên tiếng phn đi hành đng vi phm nghiêm trng ca Trung Quc và ng h yêu cu hp pháp, chính đáng ca Vit Nam”. Bn Tuyên b chung ASEAN cũng như ca Ch tich hôi ngh Thein Sein ch kêu gi các bên s dng bin pháp hòa bình và không làm gia tăng căng thng trên Bin Đông, đng thi cn sm đt được B quy tc ng x (COC).

2. TBT Nguyn Phú Trng mun sang Bc Kinh gp TBT Tp Cn Bình nhưng li yêu cu b t chi (báo New York Times, 12.5) Trong khi đó, Trung Quc leo thang cnh cáo Vit Nam không được cn tr hot đng ca giàn khoan và phài bo v tài sn và s an toàn ca kiu dân và công nhân TQ Vit Nam. Dù đã có tht s n súng hay chưa, thc tế là lãnh đo Bc Kinh đã xé b các tho thun năm 2011 (vi TBT Nguyn Phú Trng) và 2013 (vi CT Trương Tn Sang) cam kết gii quyết hoà bình các vn đ gia hai nước.

3. Phn ng ca Hoa Kỳ không khác gì thái đ ca ASEAN. Ngày 13.5 Ngoi trưởng John Kerry vn ch bày t s “quan tâm sâu sc” tuy có nhn xét thêm là hành đng ca TQ có tính “khiêu khích” . Lp tc ông b đng nhim TQ Vương Ngh khuyến cáo là hãy “thn trng trong li nói và hành đng”. Trong khi đó thì Tng Tham mưu trưởng quân đi TQ Phòng Phong Huy sang Washington hp bàn v “hp tác quân s mt thiết hơn” và chc chn s tho lun v biến c giàn khoan. Người ta có th nghi ng làHoa Kỳ có th đã hết kiên nhn vi Vit Nam và có th đng ý vi mt đ ngh đi chác vi Trung Quc. Ln này thì không ai có th ch trích Hoa Kỳ bán đng Vit Nam vì chính Vit Namđã t chi hp tác vi Hoa Kỳ.

Lãnh đo Hà Ni đang lâm vào tình trng bế tc chưa biết xoay x ra sao vì thình lình b mt ch da an toàn là Trung Quc. Phương châm “16 ch vàng”và tinh thn “4 tt” được TQ bày ra cho VN như nhng câu thn chú thiêng liêng thì nay li b chính lãnh đo TQ ném vào st rác. Bi thế, đã hai tun qua mà Tng Bí thư, Ch tch nước và Ch tch Quc hi đu im hơi lng tiếng. 

Ch có Th tướng là lên tiếng t cáo TQ hi ngh ASEAN, nhưng quan đim bt đng ca ông Dũng vi ba người trong “T tr” vn còn là mt bí n chưa được tiết l. Hi ngh Trung ương s 9 din ra đến hôm nay đã by ngày cũng làm như không biết đến biến c giàn khoan. Chính quyn không còn dám ngăn cm và đàn áp biu tình nhưng li dùng mưu mo t chc “biu tình quc doanh” đ lái nhân dân theo đnh hướng ca nhà nước, nhưng tht bi.

Trong khi đó, vn đ quan trng nht đi vi trí thc và nhân dân yêu nước là làm sao thc hin được c hai mc tiêu bo v T quc và dân ch hoá chế đ mà không gây bo đng và hn lon, vì như thế ch làm li cho TQ và thêm đau kh cho nhân dân. Chưa k còn phi gii quyết nhiu  vn đ khác, nht là v kinh tế, xã hi nếu bng nhiên b TQ làm gián đon.

Ngày 13.5, trên Tun Vit Nam cómt bài viết rt hay ca tác gi Lê Quang Bình, “Vit Nam thoát thế kt Bin Đông thế nào?”. Tôi liên tưởng đến gii pháp tương t tôi đã đ xut trong bài “Vit Nam phi làm gì sau hai cuc hi đàm thượng đnh Vit-Trung và Vit-M” trên Bauxite Vit Nam(tháng 8, 2013). Trong phn kết “Sinh l cho Vit Nam” tôi còn có nhn xét: 
“Hoa Kỳ không th chn ch được na vì trước nhng đe do mi ca Bc Kinh Bin Hoa Nam (Bin Đông) và Bin Hoa Đông, các nước trong khu vc đang ráo riết phòng v chiến tranh và Hoa Kỳ cn phi có nhng đng tác thích hp. Lãnh đo Vit Nam không nên tiếp tc câu gi, nht là không nên sai lm nghĩ rng M cn ta thì ta có th bt cht M phi nhượng b v vn đ quyn con người. Tht ra Vit Nam cn M hơn và M luôn luôn có nhng la chn chiến lược khác do nhng nhóm đc nhim (task forces) ca Hi đng An ninh Quc gia, B Ngoi giao và B Quc phòng nghiên cu và phi hp hot đng. 
“Sut chiu dài bn nghìn năm lch s, Vit Nam không có mt triu đi hay mt chính ph nào chu dâng nước cho ngoi bang vì mun duy trì quyn li ca dòng h hay phe đng ca mình. Vit Nam ngày nay đang đng trước mt khúc quanh lch s và mt tình hung chính tr chưa bao gi thy, vì T quc mt hay còn li tuỳ thuc vào s chn la ca mt Đng cm quyn: mt nước đ duy trì chế đ đc tài, hay gi được nước nhưng phi dân ch hoá chế đ”. 

Trước đó, trong bài “Vit Nam s ra sao sau bài din văn Shangri-La? (tháng 6, 2013) tôi cũng đã bình lun v quan đim đc lp và trung lp ca TT Nguyn Tn Dũng gia Trung Quc và Hoa Kỳ:
“Th tướng Vit Nam đã cho thy mt bước ngot quan trng v chính sách đi ngoi ca Hà Ni: tìm cách thoát khi s khng chế ca Bc Kinh và gia tăng hp tác vi Hoa Thnh Đn. Có th nói đây là chính sách “xoay trc sang Hoa Kỳ” (pivot to the U.S.) ca chính quyn Vit Nam.

Điu này không có nghĩa là Vit Nam mun tìm mt đng minh quân s đ chng li Trung Quc mà ch là mt quyết đnh khôn ngoan đ bo v đc lp và ch quyn ca mình. Trong phn cui bài din văn, ông Dũng đã khng đnh là “Vit Nam không liên minh vi nước này đ chng li nước khác.” Điu này hé m khuynh hướng v quy chế trung lp có th s được các nước ASEAN chp thun như mt chn la thích hp vi “vai trò trung tâm trong nhiu cơ chế hp tác đa phương”.
Mc dù nhn mnh vào thói “nói mt đng, làm mt no” ca các nhà lãnh đo CS, tôi vn nhc nh Th tướng Dũng “cn phi ly được nim tin đã mt trong nhân dân” và đ được như vy, ông Dũng “cn phi có mt hành đng đt phá th nhì, xoay chuyn chính sách đi ni t đc tài sang dân ch” (Hành đng đt phá th nht như đã nói trên là xoay chuyn chính sách đi ngoi, t l thuc vào Trung Quc sang hp tác vi Hoa Kỳ).

Lãnh đo Vit Nam đã nhiu ln đ l thi cơ đem li đc lp, t do và hnh phúc cho dân tc. Lãnh đo Vit Nam vn đ cao ch trương “làm bn vi tt c” nhưng thc tế Cng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam rt cô đơn vì không có bn, cũng không có đng minh. 

Ngay c quan h “va là đng chí va là anh em” đi vi Trung Quc cũng đã b lãnh đo Bc Kinh đính chính “ch là đng chí ch không là đng minh”. Cơ hi “thoát Trung” ln này cũng đ quá tr nhưng vn còn hy vng nếu lãnh đo Vit Nam tht s thc tnh và quyết tâm đng hành vi nhân dân.

V phía trí thc và nhân dân, các nhóm công dân ca xã hi dân s hin nay đã lên ti trên 20 t chc,cn c ra nhng đi din ngi li vi nhau đ thành lp mt hình thc hp tác tm gi tên là Liên minh Cu nguy T quc hay mt danh xưng khác thích hp hơn. Các nhóm trong  Liên minh này đu đc lp và bình đng, hp tác vi nhau trên cơ s mu s chung, đi đng tiu d. Đi din các nhóm s bu ra mt Hi đng Điu hành ca Liên minh theo l li dân ch, căn c trên nhng điu kin thích hp, như hiu biết, kinh nghim, kh năng t chc, giao thip, v.v.Cũng cn có mt bn ni quy n đnh rõ s mnh và cu trúc ca Liên minh, vai trò và trách nhim ca các nhóm thành viên, nht l th thc làm vic cho có hiu qu vàngăn ngược s lm dng quyn lc ca mt cá nhân hay phe nhóm nào.

Liên minh cn công b mt bn nhn đnh tht bình tĩnh và sáng sut v tình hình căng thng vi Trung Quc và đưa ra nhng nguyên tc cơ bn cho vic gii quyết mt cách thc tế và thích hp. Bn nhn đnh và đ ngh s kêu gi chính quyn đng hành vi nhân dân thông qua đi thoi, tham kho và hp tác trong vic hoch đnh và thc thi nhng chính sách mi v đi ni và đi ngoi, đáp ng được nguyn vng ca nhân dân và được s ng h ca bn bè quc tế.

Trước tiên là chính quyn cn th ngay nhng người đã b bt và kết án ch vì bày t lòng yêu nước. Li kêu gi cũng được hướng đến các cp trong h thng hành chính, quân đi, công an trên toàn quc,vi mc đích đoàn kết toàn dân. Như vy dân tc mi có đ sc mnh bào v đc lp và ch quyn đât nước, đng thi hu thun cho s chuyn đi th chế t đc tài toàn tr sang dân ch đa nguyên đa đng mt cách trt t, ôn hoà.

Tt nhiên, các t chc Xã hi Dân s vn phi cnh giác và chun b ng phó vi nhng din biến phc tp bt ng có th dn đến ri lon hay bo đng do nhân dân t phát hay do nhng phn t phá hoi khích đng, hay do lc lượng an ninh đàn áp.

Vit Nam đang đng trước mt khúc ngot khó khăn, mt tình trng oái oăm chưa tng thy trong lch s vì chính quyn có th thun theo ý nguyn ca nhân dân hay ngoan c duy trì chế đ đc tài tàn bo dù có phi cúi đu tuân phc quân xâm lược. Nhưng nhân dân đã đng lên vi khí thế không có lc lượng phn đng nào ngăn cn ni. Cu mong cho nhng đu óc u mê hãy bng tnh đ tránh khi kết cc bi thm và muôn đi b lch s và nhân dân nguyn ra.
14.05.2014
L.X.K.
Tác gi gi BVN


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link