Friday, May 16, 2014

Đi giữa dòng bạo động (P.1)


Đi gia dòng bo đng (P.1)

Image
Lúc 10g sáng ngày 14/5, Tôi cùng 2 ng
ười bn là Thiên Văn và Phm Thy quyết đnh chy xung khu Gò Vp, gn Lái Thiêu, khi nghe nghe tin các công ty khu Tân Thi Hip bt đu có đình công. E rng s có đp phá và bo đng, chúng tôi không dám mang theo nhiu máy móc, ch yếu là mang theo s liu lĩnh, đ tìm hiu vì sao li có nhng chuyn đp phá và cướp bóc như trên các trang mng xã hi mô t.

Lý do ca chuyến đi này được thôi thúc t đêm trước. Ngay khi chúng tôi nhn được nhng hình nh nhng chiếc thiết giáp tiến vào Sài Gòn, nhng đoàn xe biu tình được dn đu bi mt chiếc xe Matiz bí n, được chun b hình c búa lim và ngôi sao, làm náo lon nhiu con đường. Trong đêm, nhà văn Nguyn Đình Bn nhn tin “anh bun quá, công nhân b li dng, ri s có người chết”. Nhà báo Mnh Kim thì gi, ging lo lng “tôi quá st rut nên làm mt vòng coi tình hình, có gì mình liên lc nhau nhé”. Lúc đó, tôi cũng đang chy trên các con đường dn đến tòa Tng Lãnh S Trung Quc. Thành ph im lng, nhưng nng n trong lòng nhng người đang quan tâm đến thi s đt nước.

Trên đường đi đến Tân Thi Hip, chúng tôi được Huy Đoàn, mt người bn gn đó cho biết tình hình vng lng. Các công ty đã cho công nhân ngh vic và dán thông báo gii thiu mình không là người Trung Quc trong s lo s. Chúng tôi quyết đnh đi ngõ ra Sóng Thn, Bình Dương, vì nghe nói có mt đoàn biu tình đang t tp đó.

Gn gia trưa, nng tháng 5 gt và khó chu vô cùng, ai cũng tìm ch mát đ né. Vy mà ch đi được mt đon, chúng tôi tìm thy hàng lot các xe gn máy cm c, trng…v.v gm rú phía trước. Trong các nhóm ào t đi như vy, có đ n ln nam. C thnh thong li nghe tiếng hô “Vit Nam Muôn Năm”, “Đ đo Trung Quc”… như mt cách làm hiu đ đoàn không b lc hướng. D đoán các nhóm này s đi v khu công nghip Sóng Thn, Bình Dương, nên chúng tôi quyết đnh bám theo.
Có v như không có s kim soát nào.

Nhng đon đường mà mi ngày, CSGT vn đng khp nơi, nay vng lng mt cách khó hiu. Cm giác tht khó t khi gia nhp vào đoàn người. Chúng tôi cm nhn thy mt điu rt rõ, nhng nhóm xung đường này đang kim soát th trn, kim soát thành ph mà không có bt kỳ s ngăn chn nào. Duy ch có hot đng hết sc thm lng và kiên trì ca các nhóm dân s xã hi vài nơi nhm h nhit ca các đoàn người đang lên cơn st. 

Ngay trong đoàn, chúng tôi nhìn thy 2,3 chiếc xe vi các bn tr c chy song song và dúi cho nhng người biu tình các t photocopy. Tôi thúc Thy chy vượt lên và xin mt t. Ni dung trong đó ghi rng “Li kêu gi khn cp Kính gi các bn công nhân tnh Bình Dương và c nước”. Vi phông ch khong 12pt, tràn trang giy là li kêu gi mi người hãy bình tĩnh và kêu gi đng cướp phá, s bt li cho Vit Nam. Dĩ nhiên, có nhng người đc, có nhng người vt sau lưng.

N lc h nhit ca nhng nhóm dân s xã hi tht đáng khâm phc. Ngay trong khu Công nghip Sóng Thn, gia nhng đám cháy và s kích đng điên cung ca đám đông chy đi chy li, gy và c, hò hét, vn có mt nhóm thanh niên im lng dũng cm đng dng băng-rôn ln, trên đó có dòng ch ghi “Hãy biu tình đúng cách. Không đp phá tài sn. Không ly tài sn”. Tim tht li, tôi nghĩ không biết vào nhng lúc đám đông ít t ch nht, nhng lúc s điên di lên cao nht, có khi nào h tr thành nhng vt hy sinh hay không?

Nng càng gt, dường như s điên lon càng dâng.

Dc con đường đi v ca th xã Thun An, thuc Bình Dương, tht không th tin ni vào mt mình. Chúng tôi nhìn thy hàng lot các công ty b đt cháy, đp phá… quang cnh không khác gì đã xy ra mt cuc chiến. Gn như 100% công đã đóng ca. Cho đến khi chúng tôi đến đây, đã là ngày th 3 ca các cuc bo đng, nhưng hu như chy sut vài mươi cây s, tuyt nhiên không h thy bóng công an, CSGT hay CSCĐ. S lo s xut hin nhiu nơi. Các ATM không hot đng na, tin rút đi. Nhiu ngân hàng tăng cường bo v và được lnh không gi nhiu tin mt các chi nhánh có s biến.

Công ty Song Tain là mt trong nhng nơi có quang cnh thê lương nht. C h thng nhà máy b đt ri. La tràn ra tn ngoài đường nha, làm chy và cháy đen mt đon ln. Hàng rào b lt nga. Khp nơi đu có du đp phá và s sách b quăng ra sân. 

Khói vn còn nghi ngút. Nơi này dường như b đám đông tàn phá không phi mt ln. S chà xát và đp, cướp khiến ch công ty phi cu cu. Đến trưa ngày 14/5, mt nhóm khong 6,7 CSCĐ được điu đến và ngi gác trong bóng mát, sau bc tường công ty. Nhưng lúc này thì có v như không còn gì đ bo v na.

Mt người dân đây cho biết có mt vài công ty còn níu li mt ít tài sn như nhà kho, xe ti… thì cu cu CSCĐ đến bo v phn còn li, gia hoang tàn. “Hình như là có tr tin bo v ph ngoài gi”, người dân này nói. Nhưng trên con đường mà chúng tôi chng kiến hàng chc công ty b đt, phá, cướp… s nhng nơi có CSCĐ đng giác ch đếm trên đu ngón tay. Nhưng có v gì đó nh nhàng không căng thng lm ca người bo v.

Điu đó được xác đnh mt ln na khi chúng tôi chy đến mt công ty Đài Loan khác, theo du mt làn khói đen ngùn ngt lên tri, có th nhìn thy rõ t 2,3 cây s. Nơi này không còn rõ tên h vì bng hiu đã b đp. Ch làm bng ximăng và nhôm thì gi ch còn là nhng mnh vn ri rác. 

La vn còn cháy. Mt tiu đi CSCĐ có mt nhưng đang ngi ngh trong bóng mát, ăn cơm hp. Không có du hiu nào là xe cha cháy s đến. Mt cô bán nước gn công ty cho biết la cháy t cuc bo đng lúc 5,6 gi sáng cho đến gi, không ai dp c, toàn b ban giám đc đã đi trn. Điu l là gia nhng người bàng quan, có mt 1,2 nhân vt ăn mc không là công nhân đng gn đó, mt rt khó chu khi chúng tôi hi thăm và chp hình. Thm chí nếu chúng tôi không nhanh chóng ri khi nơi đó, có th s gp rc ri.

Lúc này đã hơn 12g trưa, nhưng cái nóng ca thi tiết vn không căng bng cái nóng ca thi s. Các đoàn cm c đ, gy và khu hiu vn m m đi qua, chy v phía các công ty Khu công nghip Bình Dương. Dĩ nhiên, chúng tôi cũng không thy công an. Vài cht gác ca dân phòng mà chúng tôi chy qua đu b đp nát, cũng không có ai trc đó na. Thành ph rn rp và hoang tàn.

Đi thêm mt đon na, chúng tôi b lt vào gia mt nhóm bo đng. Nhóm này có khong chng 20, đến 30 người nòng ct. H luôn chy đu, mang theo hung khí và hò hét đ tp trung người. Các công ty mà chúng đi qua, gương mt các nhân viên ca công ty bo v phái đến, rúm ró vì s hãi. Trước cánh ca mi công ty đu có treo băng-rôn: “Chúng tôi ng h Vit Nam”, “Phn đi Trung Quc”, “Tôi yêu Vit Nam”… Ai cũng biết, có th đó là li nói di, nhưng lúc này, nói di có th cu mng và cu tái sn ca nhiu người. Tuy nhiên, cay đng hơn là trước mt vài cánh cng đã b lt đ. Hàng rào b phá… có c băng-rôn “Đng Cng sn Vit Nam quang vinh”, “Vit Nam Muôn Nam”… b vt chng trơ dưới đt. Lá bùa h mng cui cùng cũng đã không còn hiu nghim mt vài nơi.

mt công ty khác hp tác làm ăn vi Đài Loan, chúng tôi chy dc theo đường vào công ty, thy nhng t giy “Hoàng Sa – Trường Sa – VN” được dán như mt cu cánh đ bin minh cho s tn ti ca mình. Mt cm giác tht khó t. Trước đây không lâu, rt nhiu người cm hay mc áo có dòng ch này đã b bt, đã b tù… Nay thì khu hiu đó đang là min t kim bài cho khá nhiu công ty Trung Quc hay Đài Loan.

Tách đoàn hò hét, chúng tôi ghé vào công ty ca Đài Loan. Bng hiu đã b đp. Ch còn đc được mơ h là Seui Yuang hay là gì đó. 3 viên bo v gm hai n, mt nam ngi tht thn trước công ty đ nát. Thy chúng tôi ghé vào, gương mt ca h s hãi thy rõ. Người bo v nam, khong trên 50 tui bước ra, mt rt căng thng, dù khi biết chúng tôi không phi là người biu tình.

“Bác à, nhng người đp phá này có phi là công nhân không?”, tôi hi. “Không, h chưa bao gi là công nhân, h chuyên nghip”, bác bo v già nói, ging thng tht. “Bác thy h là dân đây hay nơi khác đến?”. Người bo v mt đanh li như na mun tr li, na mun im lng. Tôi quay sang hi cô gái bo v, khong trên 30 tui, “Sao mình không gi công an đến giúp?”. “Không ăn thua gì, h không đến hoc đến lúc không còn cn na”, cô bo v nói như gào lên, ging có v tc gin pha trn s s hãi.
Tôi quay ra nhìn ngoài ca thì thy mt đám đông bo đng đang p đến. Nhóm dn đu cũng khong 30 người, nhưng đng sau sp đến thì c trăm hơn. Mt c 3 người bo v biến sc. Mt trong hai cô bo v nhn s gi công an, nhưng ít giây sau đó, th máy xung, th nng nhc: đu dây bên kia đt  ngt b ct ngang.

Đám đông tràn vào sân. Tôi đng nép vào phòng bo v nhìn ra. Nhng thanh niên mày mt rt l lùng, không th là công nhân, trang b gy st, gy g và c tràn vào sân công ty như mt đo quân xâm lược. Tiếng chi th, hú hét, tiếng gm máy xe…v.v biến sân công ty đang vng lng tr thành hn lon.

Ngay lp tc tc tiếng đ v vang lên. Ai đó sau lưng tôi ném mt viên gch ln vào ca kính tòa nhà. Linh tính như nhc tôi nên va kp né người qua, và nghe tiếng kính v xoang xong. Tôi cm máy chy vào bên trong đ ghi li cnh đp phá này. Cnh tượng bên trong còn hãi hùng hơn. 

Tt c mi th b đp nát. Kính v và gãy đ khp mi nơi. 2 thanh niên xông vào căn phòng trước đây có là nơi làm vic s sách và kéo liên tc các hc t ra xem còn th gì có th ly được hay không. C mi ln không tìm thy, h li đp. Có mt chi tiết tôi ngc nhiên là chính nhng người cm c đ ngoài kia, khi vào đến phòng này, khi thy mt lá c đ treo trên tường đã git xung. H là ai?

Phòng tiếp tân ca công ty thì cnh đp phá din ra như mt l hi. Khp nơi vang tiếng đ, b. Trước mt tôi là mt thanh niên đi nón bo him, tay cm gy st, đp liên tc vào mi th trước mt. Suýt na thì anh ta đánh trúng mt cô gái đang lom khom nht mt bàn phím vi tính b vt dưới đt. Bt ng anh ta quay qua nhìn tôi và chiếc máy quay chm chm. Biết không xong, tôi v bước nhanh ra khi nơi đó. “Thng này đâu ra vy?”, tôi nghe tiếng anh ta hi mt ai đó. Tôi bước nhanh hơn, phía trước cng là đám đông đang hò hét, vung gy và c.

“Nói ti ngoài chn nó li”, tôi còn kp nghe câu đó trước khi bước ra đến sân. Đon sân ra đến cng chưa bao gi dài đến vy, mà tôi thì không th chy lúc này.
Bt ng tôi thy Thy và Văn b xe chy vào đón tôi. Tín hiu t bên trong đã được truyn ra, gi đây hơn 70-80 người cm hung khí đón tôi ca vi ánh mt đy sát khí khiến Thy và Văn phi nhy vào kèm tôi ra. Nhưng dường như không kp ri. Mt thanh niên tóc nhum vàng, mt không th là công nhân, nhìn mt tôi, hi ln bng ging Thanh Hóa “Này, này, chú kia!”.

Lao nhao trong đám đông đó, tôi nghe thy tiếng hô “Nó là Tàu, đp nó chết đi!”. Có tiếng hò reo sau li hô đó. Tôi gi mt lnh, quay sang người thanh niên tóc vàng, tr li ln, đ mi người có th nghe thy tôi nói tiếng Vit “Có chuyn gì không?”
Dường như mi th hơi chng li mt chút. Mt người khác có v hung hăng hơn “Mày vào đây quay phim làm gì?”. “Đ coi”, tôi đáp, chân bước nhanh ra ngoài, liếc mt thy my người bn đã quay đu xe, n máy. “Mày là nhà báo à?”. Li nghe có tiếng nói “ĐM, nó gi dng đó, đp nó!”. Tôi phi làm tnh, quay người li, cười ln “Tao mà nhà báo ct gì!”. Thoáng thy 3 người bo v đng đ người nhìn tôi. Không biết là h s cho tôi, hay s cho chính bn thân h lúc này. Ngay sau đó, tôi leo lên xe Thy. Xe vt đi. Đám đông nhìn theo, may mn là nhng người đó chưa đ say máu đ đui theo.

Trên đường đi, Văn nói bên ngoài lao nhao nói tôi là người Hoa (nhìn cũng có v ging nh) nên phi đp cho chết. Tht là may, tôi biết nói tiếng Vit. Khong 1 tiếng đng h sau đó, tôi nghe tin t khu công nghip M Xuân 2, gn Bà Ra, cho biết mt người Trung Quc va b đánh phi đi cp cu. Anh ta cũng không kp gii thích mình là mt ông ch đu tư hay là mt du khách vì đám đông đã quá khích, không còn nghe. Tôi rùng mình và cht nghĩ li, nếu khi nãy, h không còn nghe gii thích, có l tôi cũng đang nm trên mt chiếc xe cp cu.

(Phn 2 – Nhng nhân vt bí n trong dòng người) 
==================================================
Nhng hình nh khác
Image
Công ty b đt, nhưng mi th vn lng l. Người áo xanh theo dõi và nhìn chúng tôi vi ánh mt rt khó chu
Image
Nhng người đến đp phá có ch đích rt chuyên nghip. “H không là công nhân”, các bo v ca công ty cho biết.
Image
Người thanh niên này đp phá mi th, không cn lý do. Ít phút sau, anh ta suýt đánh trúng c người ph n gn đó.
Image
Mt công ty b nghi ng là ca Trung Quc đã b đt nhiu ln trong mt ngày, b đp phá và cướp đến tan hoang.
Image
Đám đông dn đu bo đng ch vài mươi người, có ch đích hn hoi. H luôn khích đng và gào lên “Công ty Trung Quc” đ mi người tràn vào đp phá mà h mun.
Công ty nào cũng phải dán bùa. Kể cả khẩu hiệu nhạy cảm trước đây "HS-TS-VN"
Công ty nào cũng phi dán bùa. K c khu hiu nhy cm trước đây “HS-TS-VN”

Đi gia dòng bo đng (P.2)

Vì mun đ người đc d tìm kiếm lin mch, xin được gi li ta cũ, ch đánh du là phn 2. Tht ra, tôi mun đt phn viết này cái tên “Nhng nhân vt bí n trong dòng người” nhm mun nhn mnh thêm nhng điu l lùng mà chúng tôi chng kiến, mà t đó, chúng tôi tin rng đó là nhng điu bt thường, không đơn gin là bo đng “t phát”.
Đám đông đang "ngắm nghía", chuẩn bị tràn vào đập phá một công ty.
Đám đông đang “ngm nghía”, chun b tràn vào đp phá mt công ty.
Chy khi đám đông hn lon và hung d đó, c 3 chúng tôi lnh toát người, dù tri trưa nng, nhit kế ch 37 đ C. Điu đu tiên khi đã an toàn, tôi nhc mi người đi mua khu trang.

Lúc này, đám đông xut hin các con đường đã nhiu hơn. H đang cn cái gì đó đ gii ta, cn mt cái gì đó đ đp phá, th hin sc mnh ca mình. Va chy va đim li các s kin, Văn nhc tôi rng phn ln nhng người có v như ch huy, hướng dn mi người. đu chy trên các xe có bin s 36 – s Thanh Hóa. Tôi sc nh đến mt người bn Bình Dương đã nhn tin nói vi tôi v các cuc bo đng xy ra, mt cách bun phin rng “người Bình Dương không t như vy, phn ln các người gây bo lon đu đi xe s ba mươi my”. Qu là như vy tht. Nhng người chy trên nhng chiếc xe có s như 36, đu trang b k lưỡng bng ng st, xà beng, c trng… như mt cách có tính toán trước.

Chúng tôi quyết đnh đo mt vòng qua các cht dân phòng, đn công an đ tìm hiu tình hình. Trong khu vc có bo lon, hu hết đu vng lng. Thm chí các cht gác dân phòng, cht an ninh ca khu công nghip đã b đp phá tan hoang. Không còn ai trc đó na. 

Nhng người bo đng thành tng đoàn, chy đi chy li như chn không người. S s hãi ca các nhân viên bo v công ty đến cc đ. Khi chúng tôi ghé qua ca mt công ty đ chp li các biu ng tung hô Vit Nam như mt li van nài đ yên cho h, người bo v t phòng trc vn đã b hết kính ca, vùng chy ht hi. Công ty này cũng đã b đp phá trước đó.

Chúng tôi li quyết đnh nhp vào mt đám đông khác, đang gm g trước ca công ty khác, tên liên doanh bng nhôm đã b đp, ch còn ch Vit Nam. Ri đt nhiên mt ging Trung Bc, kiu ging Ngh An hét lên “vào đp đi anh em”. C đoàn người b kích đng rú ga tràn vào sân công ty, p đến mi nơi. Tiếng thùng gõ rm rp. Người bo v im lng, nép mình, lùi li. Thm chí anh ta không dám nhìn theo nhng người cm đu vì s mang v.

Tôi bm Thy, quyết đnh chy theo mt vài xe, có người la hét và hung hãn như là nhng ch huy. H chy vòng quanh sân công ty, háo hc tìm nhng th có th đp, có th đt. Không tìm thy, h đp và đp luôn nhng chu cây king. Tôi gi máy ghi hình liên tc nhng người này, nht là khi h hi thúc nhng người khác đang phân vân v vic có nên đp phá tiếp hay không.

Cũng là điu không may, mt người ngi sau chiếc xe dn đu bt đu chú ý chúng tôi. Người thanh niên đeo khu trang, lưng qun mt lá c đ, tay cm mt gy st dài. Anh ta nhìn chm chm chúng tôi, th gy st xung sân, kéo mt đường dài tóe la như đe da. Thy không n, Thy tr đu xe, băng qua mt lp khói mù mt do ai đó đp và xt các bình cu ha. Chiếc xe đó theo sau nhưng chng li mt chút vì khói. Người cm gy st nhìn theo chúng tôi, st rut đp gy st liên tc và mnh vào mt thanh tay cm-cu thang bng nhôm, có l vì không theo kp.

Chúng tôi chy vòng ra trước công ty. Đám đông đang tràn vào các văn phòng đp phá. Mt người ging Thanh Hóa, đng trên yên chiếc xe s 36, hét vào ca s cho đám đông phá, đp hiu qu hơn. “Đng h kìa, bng viết bng kính kìa, đp hết đi”. Anh này hét ln, ph ha ngay sau đó là nhng tiếng xn xong vang lên khp nơi. Qua nhng ln nhìn thy, chúng tôi nhn ra rng có nhng tp người, rõ ràng ch có mc đích tàn phá đ làm chng tích. 

Còn có nhng người theo sau hôi ca, đôi khi ch nhng k hám li và vô t chc mà thôi. Rt nhiu xe và container ca các công ty đã b lt, b đt ch không b hôi ca. Hy dit là mt mnh lnh rt rõ ràng, mà không phi người Vit bình thường nào đi theo đám đông cũng dám làm.

Quay xe ra ngoài, Văn ngoc tay ch cho tôi thy: đám đông khi nãy đòi giết thng “Tàu” cũng va p vào. Tht là ha vô đơn chí. Hôm đó, tôi li mc mt chiếc áo màu vàng, ni hơn bình thường, rt d nhn ra. Toát m hôi lnh, chúng tôi li tht nhanh ra ca và phóng đi. May mn là cơn say đp phá khiến h không kp nhìn thy chúng tôi gia đám đông đang hò hét.

Lúc đó, đã gn 2 gi chiu. C 3 quyết đnh tìm hiu thêm tình hình các khu công nghip gn đó như Long Bình, Biên Hòa 2… xem có lon như vy không. Chúng tôi tiếp tc chy lên Long Bình, vì biết có li xem tiếp cũng không còn an toàn na.
Gn vào ca ngõ khu công nghip Long Bình, chúng tôi nhìn thy du hiu ca nhng đt bo đng sp đến: đó là c và băng-rôn khu hiu đang được bán giá r ngay trên các con đường đi vào. 

Mi chiếc xe tp vào, đi ra vi lá c đ như d báo điu không lành sp đến. Tuy nhiên, nơi này an ninh có v được kim soát tt hơn, có l do ít công ty ca Đài Loan và Trung Quc. Công an cũng thp thoáng xut hin nơi này, tuy nhiên ch yếu là trưng bày, đ gi yên mt vài công ty ch vn không th nào kim soát hết được nhng làn người cm c trng, ào t ra vào ca khu công nghip.

Tuy vy khi chy mt vòng khu công nghip đ xem th, du hiu ca s bt n ca khu công nghip là các băng-rôn gii thiu mình không phi ca Trung Quc đã xut hin, giăng khp nơi. Có nơi đã b đánh sp ca, dù có băng-rôn “Vit Nam muôn năm”. Tr mt vài công ty ca Nht còn làm vic, còn li dường như đã tm ngưng hot đng.

Mt đám đông cm c chy vt v phía khu công nghip Biên Hòa 2. Chúng tôi li đi theo. Con đường dn vào khu công nghip này đang vng, vì chưa đến gi tan ca 1, cũng như rt ít công ty còn làm vic. Nơi này cũng không an ninh. Phía ngược chiu bên đường, mt chiếc xe chy cm c, người ngi sau mang ng tuýp nước bng st dài, nhìn rt đáng ngi. Xe này chy ào t vào trong ni khu công nghip. Nếu là ngày thường, chc chn chiếc xe đó đã b CSGT chn li. Nhưng hôm nay thì khác, h chy như trên xa l t do.

Chúng tôi phát hin mt chiếc xe khác, có 2 người mc áo b đi, cũng trang b hung khí, chy vòng vòng quanh khu công nghip. Khi theo dõi 2 người này, chúng tôi nhn ra bng s xe ca h cũng không phi người Bình Dương. Phương thc ca h khá đơn gin: C chy vòng quanh, và hò hét khi gp vài chiếc khác. 

C như vy đến vòng th 4, th 5, s lượng người ca h đã lên đến vài chc. Văn gi đó là chiến thut tuyết lăn – khi bt đu lăn thì nh nhưng c qun thêm tuyết và to dn theo đường dc. 

Qu là như vy, khong 20 phút sau, nhóm này đã có trên 100 người.

Khi đã đ đông, 2 người mc áo b đi này dn đu và giơ gy hét, ch vào ca các công ty “Công ty ca Trung Quc, vào đi”. Đám đông lên và ào đến trước ca. Tuy nhiên, khi khám phá đó ch là công ty ca Thái Lan, 2 người này tht vng và li dn đu, min cưỡng lên đường. Thy ch tôi và quyết đnh tách ra, chy hơi vượt lên. Mt trong hai người mc áo b đi thy chúng tôi tách đoàn, đã ch gy vào chúng tôi, hét lên, ging Thanh Hóa “đi hướng này”.

Dn dn, chúng tôi nhn ra trong đám đông đó, có người rt tnh táo cho mt mc đích, có người rt náo đng thiếu suy nghĩ, ch ăn theo. Nhưng nhng người tnh táo đã kim soát tình hình.

Vượt qua mt con đường tt, chúng tôi ra đến ngã tư trong khu công nghip Biên Hòa 2. Bên kia đường là 2 người công an đa phương, đeo dùi cui, mà c gi đng h rong rui chúng tôi hiếm hoi mi gp được. Đu xe bên cnh chúng tôi là hai thanh niên, cũng va tr ti. Trong tích tc y, bt ng t cui đường, mt đám đông hơn trăm người cm c đ, hò hét xut hin. 

Chúng tôi nhìn qua bên đường, xem phn ng ca 2 anh công an. Mt anh quay đu xe li chy ào đi, mt anh khác bt chp là đèn đ, băng xe chy vt qua mt chúng tôi. Có ging ca người thanh niên đu xe bên cnh, hi “Ơ, thế công an không chn đám này li à?”. Anh thanh niên có v ln tui hơn, mang kính râm, tr li lnh lùng “Chn? chn cái con C.” Thy c nhn cười mà không được, phì ra.

Đám đông mà chúng tôi thy tràn đến cng mt công ty Hàn Quc. Nơi này, ban giám đc như đã có chiến thut đi phó, h cho nhân viên khuân ra 5,6 thùng nước khoáng đ mi, c vũ. Đám đông li hò hét, giơ chai chiến li phm và chy đi. Ti nghip, s c vũ ging như nín nhn cho git cô hn vy.

Đám đông này cũng có người ch huy, và có nhng ph tá. Người ch huy là mt anh người Bc, đi nón b đi và đeo kính đen. Nhng người trong nhóm ca anh ta đu có chung hung khí là nhng dùi cui g có hình dng như điếu cày. Đến nơi nào cn xô ca xông vào, h hò hét và thúc mi người tràn vào. mt công ty ca Singapore, qun lý đng trên thành ca chp 2 tay ly, nói khn khon “Nơi này không có Trung Quc đâu”. Đáp li li van xin đó, anh này hô khu hiu cho đám đông hô theo “M ca hay lt nga – M ca hay lt nga”. Cui cùng thì ca phi m, đám đông tràn vào. Nhng người bí n đó làm hết sc hết lòng vi nhim v, là thúc và nhc mi người tiến vào.

Ln trong đám đông, tôi thy có vài nhân viên an ninh thường phc theo dõi. H nhìn, và gi đin thoi. Nhim v ca h là gì, tôi không được rõ.

mt đoàn khác, sau khi chy vòng qua công ty Fujitsu ca Nht Bn, h phát hin thy mt công ty liên doanh, nghi ng là vi Đài Loan. Bài bn và cách thc cũ li xut hin, dù con người và nhóm hoàn toàn khác nhau. Trong khi hi có m ca không thì mt người trong nhóm ch huy đã đem xà beng li ny ca. Ban qun lý s hãi và c gng tránh mi thit hi bng cách v vui cười v tay c vũ, sau đó m ca cho đám đông này vào khám xét. 

Mt người đàn ông tóc bc, có v là có chc v ca công ty đng v tay, nói ln liên tc “vào xem t nhiên, không có Trung Quc đâu”. Nhân viên công ty xếp thành hai hàng, v tay râm ran như đón đoàn nguyên th quc gia. Trong đoàn biu tình này, có mt người đàn ông bí n, mc áo công nhân, nhưng dáng v rt th lãnh, pht tay liên tc, hét cho đám đông tiến vào. Cm giác cay đng ln ln trong tôi khi nhìn thy gương mt c vũ, cười nhưng méo xch ca người qun lý. Hóa ra trong thi đi ca chúng ta, khi nghe con người v tay, không có nghĩa là đón chào hay cùng suy nghĩ nhé.

Ti sao có nhng người ch huy bí n trong đám đông, và h có nhng ph tá ca mình phi hp rt ăn ý? Hu hết nhng đoàn biu tình đó, tôi luôn nhìn thy thp thoáng nhng an ninh thường phc, h đã ghi nhn được điu gì? Mt người an ninh khi đng nhìn đám đông, thy tôi quay hình đã quay mt đi đ tránh. Rõ ràng chính quyn đã không hoàn toàn th lng, mà h đã có cách kim soát theo mt chiến thut nào đó. Ngay c vic vng bóng các công an, CSCĐ, đó là mt chiến thut hay quyết b lng? Công an Bình Dương sau cuc bo đng 2 ngày, cho biết đã bt gi hơn 150 người, khi đám đông tiến công vào các căn nhà ca y ban, khi cao trào đp phá đang lên. Và nếu như vy, đã có nhng chiến thut và nhng phòng b được tính toán trước?

Mi câu hi chưa th tr li được lúc này. Điu cn nht mà chúng ta cn là đ lòng yêu nước không biến thành bo đng, người yêu nước không b chp mũ là nhng k kích đng. Lòng yêu nước cn hp nht đ chng li gic thù, chng luôn c nhng k tôn th sc mnh Trung Quc. Trong kh năng ca mình, tôi cùng nhng người bn ca mình ch có th gii thiu nhng nghi vn, cho mi người tham kho. S tht và lòng yêu t do cho đt nước này s gii thoát chúng ta.

Rã ri sau mt ngày chy gn trăm cây s vi nhng điu nght th, tôi li ngi xung và viết như cho mt cuc chiến – ca mình và bn bè, anh ch quanh tôi, vn vn đang mit mài t nhiu năm tháng:

 Nhng cuc chiến đi tìm s tht!

Hai người mặc áo bộ đội này, chỉ huy và luôn hô hào chỉ điểm "công ty Trung Quốc". Ba lô của họ mang, có cả những vật liệu để gây cháy nổ.
Hai người mc áo b đi này, ch huy và luôn hô hào ch đim “công ty Trung Quc”.
Người mặc áo xanh này, cũng là một nhân vật bí ẩn, hô hào vào thôi thúc người ta tiến vào vây các công ty
Người mc áo xanh này, cũng là mt nhân vt bí n, hô hào vào thôi thúc người ta tiến vào vây các công ty
"Mở cửa hay lật ngửa?"
“M ca hay lt nga?”
... và lật ngửa sau khi mở cửa!
… và lt nga sau khi m ca!
Người mặc áo xanh công nhân, ra lệnh với vẻ oai vệ cho các "phụ tá" tiến vào
Người mc áo xanh công nhân, ra lnh vi v oai v cho các “ph tá” tiến vào
Khí các "phụ tá" chậm chạp chưa thúc được người bên ngoài tràn vào, mặt anh ta bộc lộ sự tức giận
Khí các “ph tá” chm chp chưa thúc được người bên ngoài tràn vào, mt anh ta bc l s tc gin
Tiến chiếm một công ty khác
Tiến chiếm mt công ty khác, chú ý nhng gy g trng cùng loi được trang b ca các “ph tá”.
Thủ lĩnh bí ẩn của một nhóm (nón bộ đội, kính râm) khác đang phất tay, keu gọi tiến vào
Th lĩnh bí n ca mt nhóm khác (nón b đi, kính râm) đang pht tay, kêu gi tiến vào
Thấy bên dưới còn do dự, anh ta chạy xuống thúc hối, quát tháo kêu gọi mọi người tiến vào công ty
Thy bên dưới còn do d, anh ta chy xung thúc hi, quát tháo kêu gi mi người tiến vào công ty
Một công ty cháy, nhưng không thấy bóng xe cứu hỏa ở đâu
Mt công ty cháy, nhưng không thy bóng xe cu ha đâu
Trong các bảng giới thiệu mình "yêu VN" để tránh bị đập phá, có cả làm thơ
Trong các bng gii thiu mình “yêu VN” đ tránh b đp phá, có c làm thơ
Lời kêu gọi biểu tình ôn hòa xuất hiện lẻ loi
Li kêu gi biu tình ôn hòa xut hin l loi
Đám đông tiến vào và đập phá một công ty
Đám đông tiến vào và đp phá mt công ty
Mục tiêu chính là đập phá chứ không cần lấy đồ, hôi của
Mc tiêu chính là đp phá ch không cn ly đ, hôi ca
Cho dù có hô khẩu hiệu ủng hộ, công ty cũng bị đốt, bị đập phá tan tành
Cho dù có hô khu hiu ng h, công ty cũng b đt, b đp phá tan tành


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link