Xin chuyển đến Quý Vị, Qúy NT và CH...
Hai bài viết về thời sự Việt Nam..hiện nay...
1.- Sửa Hiến Pháp Không Bằng Ráp Lại Cái Đầu...
của nhà báo Phạm Trần..
2.- Giờ Hành Động Đã Điểm.. của một Chiến Sĩ Quân chủng Không quân/VNCH: Bằng Phong Đặng Văn Âu...
Cuối tuần có thời gian , xin mời Qúy Vị đọc để tường và tùy nghi thẩm định...
Trân trọng...
Hai bài viết về thời sự Việt Nam..hiện nay...
1.- Sửa Hiến Pháp Không Bằng Ráp Lại Cái Đầu...
của nhà báo Phạm Trần..
2.- Giờ Hành Động Đã Điểm.. của một Chiến Sĩ Quân chủng Không quân/VNCH: Bằng Phong Đặng Văn Âu...
Cuối tuần có thời gian , xin mời Qúy Vị đọc để tường và tùy nghi thẩm định...
Trân trọng...
BMH
Washington,
D.C
SỬA HIẾN PHÁP
KHÔNG BẰNG RÁP LẠI CÁI ĐẦU
Phạm
Trần
Việt Nam trước thềm Hội
nghị Trung ương 7 họp vào đầu tháng 5 đã có nhiều qủa bóng xì hơi được tung ra
từ phiá Chính phủ và Quốc hội nhằm làm xẹp bức xúc của dư luận đang lên chống
Dự thảo Hiến pháp 2013, hay còn được gọi là Hiến pháp sửa đổi 1992.
Qủa bóng thứ nhất được
tung ra bởi Chính phủ, cơ quan hành pháp cho rằng: “ Cần xác định quyền lập
hiến là thể hiện cao nhất chủ quyền nhân dân, gồm quyền sáng kiến lập hiến,
quyền tham gia góp ý trong quá trình dự thảo Hiến Pháp và cuối cùng là quyền
biểu quyết thông qua trưng cầu dân ý.”
Đây là ý kiến mới, không
đồng tình với Dự thảo Hiến pháp sửa đổi 1992, theo đó không dành quyền phán
quyết sau cùng về Hiến pháp cho dân, giống như đã quy định trong tất cả 3
Hiến pháp 1958, 1980 và 1992.
Ðiều 147 của Hiến pháp 1992, lập lại nguyên văn của 2 Hiến pháp 1980 và 1959, theo đó: “Chỉ Quốc hội mới có quyền sửa đổi Hiến pháp. Việc sửa đổi Hiến pháp phải được ít nhất là hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành.”
Ðiều 147 của Hiến pháp 1992, lập lại nguyên văn của 2 Hiến pháp 1980 và 1959, theo đó: “Chỉ Quốc hội mới có quyền sửa đổi Hiến pháp. Việc sửa đổi Hiến pháp phải được ít nhất là hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành.”
Khi đề nghị sửa đổi,
Điều 124 mới (thay cho Điều 147) đã bỏ nhóm chữ “Chỉ Quốc hội mới có quyền” và
được viết mới trong Khỏan 4: “Dự thảo Hiến pháp được thông qua khi có ít
nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. Việc trưng cầu
ý dân về Hiến pháp do Quốc hội quyết định.”
Viết như thế là vẫn “dành độc quyền cho Quốc hội” muốn có “trưng cầu ý dân hay không” và người dân, tất nhiên không có quyền khiếu nại !
Viết như thế là vẫn “dành độc quyền cho Quốc hội” muốn có “trưng cầu ý dân hay không” và người dân, tất nhiên không có quyền khiếu nại !
Cái mới của Điều 124 là
“không chỉ Quốc hội mới có quyền sửa đổi Hiến pháp” mà, ngoài Đại biểu Quốc hội
và Ban Thường vụ Quốc hội, còn có thêm 2 chức năng trong Hành pháp là Chủ tịch
Nước và Chính phủ cũng có quyến “đề nghị “làm” và “sửa” Hiến pháp.
Vì vậy, Khỏan 1 của Điều
124 (mới) đã viết : “Chủ tịch nước, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ
hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội có quyền đề nghị làm Hiến
pháp, sửa đổi Hiến pháp. Quốc hội quyết định việc làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến
pháp khi có ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán
thành.”
Tuy nhiên, dù có thêm hay bớt người được “làm” và “sửa” Hiến pháp thì Hiến pháp sửa đổi vẫn gạt dân, chủ nhân của đất nước, ra khỏi vai trò quyết định bộ Luật cao nhất của Quốc gia.
Tuy nhiên, dù có thêm hay bớt người được “làm” và “sửa” Hiến pháp thì Hiến pháp sửa đổi vẫn gạt dân, chủ nhân của đất nước, ra khỏi vai trò quyết định bộ Luật cao nhất của Quốc gia.
Như thế là Ủy ban Sọan
thảo Hiến pháp sửa đổi, đứng đầu bởi Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị
Nguyễn Sinh Hùng đã không tôn trọng quyền của dân và rõ ràng là đã coi
thường dân.
Do đó, khi biết Chính
phủ mà ngòai người đứng đầu là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn có Phó Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Quốc Phòng, Đại tướng Phùng Quanh Thanh đều
là Ủy viên Bộ Chính trị 14 người thì có nghi vấn đặt ra là liệu “kiến nghị” của
Chính phủ về “trưng cầu ý dân” về Hiến pháp có phản ảnh tình trạng “cơm không
lành, canh không ngọt” trong nội bộ lãnh đạo cao nhất trong vấn đề “phải tôn
trọng quyền lập hiến của dân” hay không ?
Chính phủ đã đề nghị quyền biểu quyết của dân ghi trong Điều 30 sửa đổi, theo đó “công dân có quyền biểu quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý dân”, cần được sửa lại, cụ thể hơn là: “Công dân có quyền biểu quyết về Hiến Pháp và các việc trọng đại của quốc gia. Trình tự, thủ tục, giá trị hiệu lực của trưng cầu ý dân do luật định”.
Đề nghị này, sau khi được Báo Pháp Luật TpHCM phổ biến ngày 11/4 (2013) đã lập tức được “một bộ phận người dân” dè dặt hoan nghênh, vì chưa biết đến bao giờ “giấc mơ” này mới thành sự thật !
Nhưng ít ra là yêu cầu
ghi vào Hiến pháp sửa đổi kỳ này, nếu được Quốc hội biểu quyết thông qua
cuối năm 2013, thì cũng là một tiến bộ cho quyền của dân được nhà nước trả lại,
sau khi đã bị tước bỏ từ lần Hiến pháp sửa đổi năm 1958 !
Bởi vì quyền được trưng
cầu ý dân về Hiến pháp và “những việc quan hệ đến vận mệnh quốc gia” đã được
ghi rõ ràng trong Hiến pháp đầu tiên 1946, nhưng chưa bao giờ áp
dụng, với lý do tùy tiện vì “chiến tranh”.
Hãy đọc lại những “điều Dân chủ” này ghi trong Hiến pháp 1946:
Hãy đọc lại những “điều Dân chủ” này ghi trong Hiến pháp 1946:
Điều thứ 21: “Nhân dân có quyền phúc quyết về Hiến pháp và những việc quan hệ đến vận mệnh quốc gia, theo Điều thứ 32 và 70.”
Điều thứ 32:
“Những việc quan hệ đến vận mệnh quốc gia sẽ
đưa ra nhân dân phúc quyết, nếu hai phần ba tổng số nghị viên đồng ý.
Cách thức phúc quyết sẽ
do luật định.
Điều thứ
70:
“Sửa đổi Hiến pháp phải theo cách thức sau đây:
a) Do hai phần ba tổng số nghị viên yêu cầu.
b) Nghị viện bầu ra một ban dự thảo những điều thay đổi.
c) Những điều thay đổi khi đã được Nghị viện ưng chuẩn thì phải đưa
ra toàn dân phúc quyết.”
Nhưng tại sao đến lần
sửa Hiến pháp đầu tiên năm 1958 thì “quyền cơ bản và cốt lõn” dân chủ này của
dân lại bị tước bỏ bởi chính ông Hồ Chí Minh, người được coi có “nhiều
công” trong việc hình thành Hiến pháp dân chủ 1946, vì ở miền Bắc sau 1954 đã
hết chiến tranh rồi ?
Có người viện ra lý do
vì “đất nước bị chia đôi” nên Hiến pháp 1946 không thể thi hành được,
nhưng Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, sau Hiệp định Geneve 1954, giống như
Nhà nước Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam, là hai thực thể chính trị độc lập không
bị ràng buộc hay ngăn cản bởi bất kỳ thỏa hiệp nào.
Do đó, cái lý do được
người Cộng sản viện ra để cướp đi quyền quyết định sau cùng của dân về Hiếp
pháp, bộ luật cao nhất của Quốc gia, trong 3 Hiến pháp 1958,1980 và 1992 là
hòan tòan ngụy biện để độc tài, phản dân chủ, đi ngược lại quyền lợi của
nhân dân và của quốc gia.
Vì vậy mà Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nói, theo tường thuật của Báo Pháp Luật TpHCM : “Các điều khoản khác quy định về quyền lập hiến, lập pháp cần sửa lại theo hướng Quốc Hội là cơ quan thực hiện quyền lập pháp (quyết định thông qua luật), còn nhân dân mới là chủ thể của quyền lập hiến. Trong lập hiến, Quốc Hội có vai trò quan trọng khi đề xuất sửa đổi, bổ sung HP, trong soạn thảo và cũng là cơ quan thông qua Hiến Pháp trước khi đưa ra nhân dân biểu quyết. Nhưng Quốc Hội không phải là cơ quan lập hiến theo nghĩa quyết định cuối cùng về thông qua Hiến Pháp. Quyền ấy phải ở nơi dân.”
Vì vậy mà Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nói, theo tường thuật của Báo Pháp Luật TpHCM : “Các điều khoản khác quy định về quyền lập hiến, lập pháp cần sửa lại theo hướng Quốc Hội là cơ quan thực hiện quyền lập pháp (quyết định thông qua luật), còn nhân dân mới là chủ thể của quyền lập hiến. Trong lập hiến, Quốc Hội có vai trò quan trọng khi đề xuất sửa đổi, bổ sung HP, trong soạn thảo và cũng là cơ quan thông qua Hiến Pháp trước khi đưa ra nhân dân biểu quyết. Nhưng Quốc Hội không phải là cơ quan lập hiến theo nghĩa quyết định cuối cùng về thông qua Hiến Pháp. Quyền ấy phải ở nơi dân.”
QUYỀN CON NGƯỜI
Ngoài ra, vẫn theo báo
Pháp Luật TpHCM thì Chính phủ cũng “sửa lưng” Ban dự thảo về Quyền Con ghi
ở khỏan 2, Điều 15.
Nguyên văn Điều 15 (sửa đổi,
bổ sung Điều 50) biết như
thế này:
“1. Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, quyền con người, quyền công dân được Nhà nước và xã hội thừa nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật.
2. Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị giới hạn trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức, sức khỏe của cộng đồng.”
Báo Pháp Luật TpHCM viết : “Chính phủ cho rằng cần ghi nhận nguyên tắc các quyền con người, quyền cơ bản của công dân được bảo đảm thực hiện bằng luật và cũng chỉ có thể bị hạn chế bằng luật.
“1. Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, quyền con người, quyền công dân được Nhà nước và xã hội thừa nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật.
2. Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị giới hạn trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức, sức khỏe của cộng đồng.”
Báo Pháp Luật TpHCM viết : “Chính phủ cho rằng cần ghi nhận nguyên tắc các quyền con người, quyền cơ bản của công dân được bảo đảm thực hiện bằng luật và cũng chỉ có thể bị hạn chế bằng luật.
Trên tinh thần đó, khoản
2 Điều 15 Dự thảo sửa đổi HP cần giới hạn hẹp hơn nữa căn cứ giới hạn quyền,
thành: “Quyền con người, quyền cơ bản của công dân chỉ có thể bị
giới hạn bằng luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh
quốc gia và sức khỏe của cộng đồng”.
Như vậy, Chính phủ đã bỏ đi hai trường hợp bị hạn chế rất mơ hồ vì lý do “trật tự, an toàn xã hội” và “đạo đức”, đồng thời nhấn mạnh đến khiá cạnh “làm gì cũng phải có luật chứ không thể làm bừa với luật tự chế không văn bản” !
“Tương tự”, tờ báo viết tiếp, “ Chính phủ đề nghị thay thế cụm từ “theo quy định của pháp luật” thành “theo quy định của luật” ở nhiều quyền cơ bản quan trọng. Bao gồm: Quyền bí mật thư tín (Điều 23); quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước (Điều 24); quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, được thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình (Điều 26); quyền bảo hộ về sở hữu tư nhân, quyền thừa kế (Điều 33)”
Theo dõi tiến trình thảo luận ở trong và ngòai nước dành cho Dự thảo Hiến pháp sửa đổi, bắt đầu từ ngày 2/1 (2013) ai cũng thấy những đề nghị của Chính phủ có tiến bộ và sát với yêu cầu của nhiều ý kiến nhân dân.
Như vậy, Chính phủ đã bỏ đi hai trường hợp bị hạn chế rất mơ hồ vì lý do “trật tự, an toàn xã hội” và “đạo đức”, đồng thời nhấn mạnh đến khiá cạnh “làm gì cũng phải có luật chứ không thể làm bừa với luật tự chế không văn bản” !
“Tương tự”, tờ báo viết tiếp, “ Chính phủ đề nghị thay thế cụm từ “theo quy định của pháp luật” thành “theo quy định của luật” ở nhiều quyền cơ bản quan trọng. Bao gồm: Quyền bí mật thư tín (Điều 23); quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước (Điều 24); quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, được thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình (Điều 26); quyền bảo hộ về sở hữu tư nhân, quyền thừa kế (Điều 33)”
Theo dõi tiến trình thảo luận ở trong và ngòai nước dành cho Dự thảo Hiến pháp sửa đổi, bắt đầu từ ngày 2/1 (2013) ai cũng thấy những đề nghị của Chính phủ có tiến bộ và sát với yêu cầu của nhiều ý kiến nhân dân.
Tuy nhiên điều cốt lõi
đã bị mổ xẻ, chỉ trích nhiều nhất vì tính phản dân chủ và bộc lộ tính độc
tôn không thể chấp nhận được và đòi hủy bỏ là Điều 4 tiếp tục cho phép đảng
Cộng sản được quyền lãnh đạo “Nhà nước và xã hội” thì Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng
lại không dám “bén mảng” đến !
Điều này cũng dễ hiểu vì
nhân viên nội các cũng là đảng viên nên việc họ “không dám phản bội đảng” không
làm ai ngạc nhiên.
VỘI VÀNG LÀM CHI ?
Tuy nhiên, trước “chiến thuật” xì hơi ấm ức trong dân của Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, ít nhiều người trong dư luận ở Việt Nam cũng đã có ý kiến thấy “sáng kiến chính trị” của ông Dũng và các Bộ trưởng có thể là “lá cờ cao” đi trước Hội nghị Trung ương 7 mà không chừng lại có ảnh hưởng đến tương lai chính trị của một số lãnh đạo đang mất lòng dân vì bản Hiến pháp “chấp vá không xài được”.
Tuy nhiên, trước “chiến thuật” xì hơi ấm ức trong dân của Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, ít nhiều người trong dư luận ở Việt Nam cũng đã có ý kiến thấy “sáng kiến chính trị” của ông Dũng và các Bộ trưởng có thể là “lá cờ cao” đi trước Hội nghị Trung ương 7 mà không chừng lại có ảnh hưởng đến tương lai chính trị của một số lãnh đạo đang mất lòng dân vì bản Hiến pháp “chấp vá không xài được”.
Vì vậy, mỗi “động thái chính trị” của ông Dũng hay “phe ông Dũng” làm
gì, ở đâu và tại sao cũng đều được người dân theo dõi sát sao.
Nhưng không ai ảo tưởng trong một xã hội nói dối, nói gian nhiều hơn
nói thật đang mỗi ngày một lên cao trong đảng nên sau khi nghe xong chuyện kiến
nghị “quyền lập hiến thuộc về nhân dân” của Chính phủ thì mọi người lại nín thở
khi nghe tranh cãi trong Quốc hội về dự kiến khi nào thì sẽ có Luật Trưng cầu ý
dân và Luật biểu tình (cũng đã được ông Thủ tướng Dũng khởi xuớng từ năm 2011).
Theo tường thuật của báo chí Việt Nam thì Chủ nhiệm Ủy ban Pháp
luật Phan Trung Lý đề nghị Chính phủ chuẩn bị dự án luật Biểu tình và luật
Trưng cầu ý dân sau khi thông qua Hiến pháp sửa đổi.
Báo ViệtnamNet cho biết : “Ông Phan Trung Lý phát biểu khi thẩm tra tờ trình của Chính phủ về chương trình xây dựng luật, pháp luật 2014 tại phiên họp của UBTVQH chiều 15/4.”
“Ông Lý cho hay, hai dự án luật này đã thuộc chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH khóa XIII. Đây là các dự án luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân cần được ban hành để thể chế hóa nội dung được sửa đổi, bổ sung của Hiến pháp.”
Báo ViệtnamNet cho biết : “Ông Phan Trung Lý phát biểu khi thẩm tra tờ trình của Chính phủ về chương trình xây dựng luật, pháp luật 2014 tại phiên họp của UBTVQH chiều 15/4.”
“Ông Lý cho hay, hai dự án luật này đã thuộc chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH khóa XIII. Đây là các dự án luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân cần được ban hành để thể chế hóa nội dung được sửa đổi, bổ sung của Hiến pháp.”
Tuy nhiên, vẫn theo
VNNET thì Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng lại e dè.
Bà nói : “Bản thân dự án luật cũng đã có trong chương trình làm việc
của toàn khóa (QH khóa XIII). Nhưng do đây là vấn đề nhạy cảm,
nên để sau khi thông qua Hiến pháp thì "chèn" vào chương trình sau
khi có điều kiện thích hợp.”
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng thì nói : “2014 là năm bản lề cần thiết chuẩn bị những luật hệ trọng sau khi Hiến pháp sửa đổi được thông qua vào cuối năm 2013.
Dù là luật "đi theo Hiến pháp", nhưng ông băn khoăn tính khả thi về công tác chuẩn bị dự luật Biểu tình và Trưng cầu dân ý để xem xét cho ý kiến ngay trong năm 2014. Bởi lẽ, các cơ quan ban ngành chưa có bước chuẩn bị chính thức.”
Ông Hùng “đề nghị, các dự án luật nêu trên cần "chuẩn bị tốt" rồi mới đưa vào chương trình làm việc chính thức.”
Nên biết từ cuối năm 2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng từng đề nghị QH xây dựng luật Biểu tình nhằm thể chế hóa điều 69 của Hiến pháp năm 1992, tạo công cụ pháp lý để công dân thực hiện quyền của mình và Nhà nước quản lý, kiểm soát hoạt động biểu tình theo đúng pháp luật.
Hồi đó, ông Dũng được báo chí trích dẫn nói rằng : “Khi chưa có luật để quản lý, điều chỉnh hoạt động này thì "khó cho người dân khi thực hiện quyền được Hiến pháp quy định và khó cho chính quyền quản lý. Dễ nảy sinh lúng túng trong quản lý. Từ đó nảy sinh việc mất an ninh trật tự, xuất hiện việc lợi dụng để kích động, xuyên tạc, gây phương hại cho xã hội".
Ông Dũng cũng đã được điểm trong dự luận đòi quyền biểu tình vào thời gian đang diễn ra nhiều cuộc biểu tình chống Trung Cộng gia tang hành động xâm chiếm biển đảo của Việt Nam ở Biển Đông, chưng chính lực lượng Công an đã được lệnh chính phủ đàn áp dã man người biều tình từ Sài Gòn ra Hà Nội.
Nhưng tại sao Bà Tòng Thị Phóng lại coi hai Luật Trưng cầu ý dân và Biểu tình là “nhạy cảm” ? Hai luật này “sẽ đụng chạm đến ai” hay “gây khó khăn cho ai” mà nhạy cảm. Hay Bà lại sợ có chuyện “nhạy cảm” va chạm đến Trung Cộng khi dân xuống đường biểu tình chống Bắc Kinh sau khi có Luật ? Hoặc là Bà sợ dân sẽ chống Nhà nước thả dàn không ngăn chặn được ?
Ngay cả ông Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng có vẻ như “lo xa thái qúa” việc các cơ quan “chưa chuẩn bị tốt” nên chưa nên nóng vội có sớm hai bộ luật dân rất muốn có trong giai đọan hiện nay ?
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng thì nói : “2014 là năm bản lề cần thiết chuẩn bị những luật hệ trọng sau khi Hiến pháp sửa đổi được thông qua vào cuối năm 2013.
Dù là luật "đi theo Hiến pháp", nhưng ông băn khoăn tính khả thi về công tác chuẩn bị dự luật Biểu tình và Trưng cầu dân ý để xem xét cho ý kiến ngay trong năm 2014. Bởi lẽ, các cơ quan ban ngành chưa có bước chuẩn bị chính thức.”
Ông Hùng “đề nghị, các dự án luật nêu trên cần "chuẩn bị tốt" rồi mới đưa vào chương trình làm việc chính thức.”
Nên biết từ cuối năm 2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng từng đề nghị QH xây dựng luật Biểu tình nhằm thể chế hóa điều 69 của Hiến pháp năm 1992, tạo công cụ pháp lý để công dân thực hiện quyền của mình và Nhà nước quản lý, kiểm soát hoạt động biểu tình theo đúng pháp luật.
Hồi đó, ông Dũng được báo chí trích dẫn nói rằng : “Khi chưa có luật để quản lý, điều chỉnh hoạt động này thì "khó cho người dân khi thực hiện quyền được Hiến pháp quy định và khó cho chính quyền quản lý. Dễ nảy sinh lúng túng trong quản lý. Từ đó nảy sinh việc mất an ninh trật tự, xuất hiện việc lợi dụng để kích động, xuyên tạc, gây phương hại cho xã hội".
Ông Dũng cũng đã được điểm trong dự luận đòi quyền biểu tình vào thời gian đang diễn ra nhiều cuộc biểu tình chống Trung Cộng gia tang hành động xâm chiếm biển đảo của Việt Nam ở Biển Đông, chưng chính lực lượng Công an đã được lệnh chính phủ đàn áp dã man người biều tình từ Sài Gòn ra Hà Nội.
Nhưng tại sao Bà Tòng Thị Phóng lại coi hai Luật Trưng cầu ý dân và Biểu tình là “nhạy cảm” ? Hai luật này “sẽ đụng chạm đến ai” hay “gây khó khăn cho ai” mà nhạy cảm. Hay Bà lại sợ có chuyện “nhạy cảm” va chạm đến Trung Cộng khi dân xuống đường biểu tình chống Bắc Kinh sau khi có Luật ? Hoặc là Bà sợ dân sẽ chống Nhà nước thả dàn không ngăn chặn được ?
Ngay cả ông Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng có vẻ như “lo xa thái qúa” việc các cơ quan “chưa chuẩn bị tốt” nên chưa nên nóng vội có sớm hai bộ luật dân rất muốn có trong giai đọan hiện nay ?
Chả nhẽ Nhà nước và Quốc hội có cả khối “chuyên viên làm luật” đang ăn tiền
tỷ lương của dân mà không có đủ trí tuệ viết ra 2 Dự luật hay sao ?
Dẫu sao thì “qủa bóng” thăm dò dư luận của Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, sau một phút hưng phấn xôn xao cũng đã đâu lại hòan đó, sau khi “phe Quốc hội” tìm đủ cách để trì hõan làm Luật !
Dẫu sao thì “qủa bóng” thăm dò dư luận của Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, sau một phút hưng phấn xôn xao cũng đã đâu lại hòan đó, sau khi “phe Quốc hội” tìm đủ cách để trì hõan làm Luật !
ĐỔI
TÊN NƯỚC CÓ NGHĨA GÌ ?
Qủa bóng thứ hai được chính Ủy ban Dự thảo Hiến pháp sửa đổi tung ra trong báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 12/4 (2013), theo đó trong nhân dân đã có nhiều ý kiến muốn đổi tên Nước.
Qủa bóng thứ hai được chính Ủy ban Dự thảo Hiến pháp sửa đổi tung ra trong báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 12/4 (2013), theo đó trong nhân dân đã có nhiều ý kiến muốn đổi tên Nước.
Báo chí đưa tin : “Về
chế độ chính trị, ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp cho hay, rất nhiều ý kiến người
dân đóng góp cho tên nước.
Theo đó, trong quá trình góp ý, người dân đề xuất lấy lại tên gọi Việt Nam Dân chủ Cộng hòa bởi cho rằng tên gọi này gắn liền với sự ra đời của chính thể cộng hòa đầu tiên ở nước ta, là thành quả của cuộc cách mạng tháng Tám đầy gian khổ, quyết liệt.”
Theo đó, trong quá trình góp ý, người dân đề xuất lấy lại tên gọi Việt Nam Dân chủ Cộng hòa bởi cho rằng tên gọi này gắn liền với sự ra đời của chính thể cộng hòa đầu tiên ở nước ta, là thành quả của cuộc cách mạng tháng Tám đầy gian khổ, quyết liệt.”
Ủy ban nói rằng : “Đây là tên gọi có khả năng lôi cuốn, tập hợp đoàn
kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận chung trong xã hội, đồng thời lại thuận lợi
hơn cho ta trong quan hệ hợp tác với các nước khác trên thế giới, góp phần phát
huy và tranh thủ được các nguồn lực trong công cuộc kiến thiết và phát triển
đất nước.
"Việc lựa chọn tên nước là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa không làm ảnh hưởng đến việc tiếp tục phát triển đất nước theo định hướng XHCN bởi chủ trương, đường lối, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của Hiến pháp vẫn đang khẳng định mục tiêu này".
Theo báo ViệtnamNet thì Ủy ban dự thảo thấy “chỉ một vấn đề "lấn cấn", đó là nếu đổi tên nước sẽ gây tốn kém, phức tạp trong quá trình thay đổi tên gọi, đồng thời có thể còn bị xuyên tạc là ta đang xa rời mục tiêu, con đường đi lên Chủ nghĩa Xã hội.”
Chính vì vậy, ban dự thảo đề xuất hai phương án. Theo đó, phương án một thể hiện là: "Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN là một nước độc lập, dân chủ, có chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời".
Phương án hai được viết như sau: "Nước Việt Nam là một nước dân chủ cộng hòa, độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời. Tên nước là Việt Nam dân chủ cộng hòa".
Câu hỏi đặt ra là tại sao lại mất thời giờ thảo luận cái chuyện không quan trọng này bằng can đảm lôi Điều 4 phản dân chủ ra mà “hạch hỏi” ai đã cho đảng quyền lãnh đạo không qua bầu cử, và tại sao đảng lại sợ bầu cử hay trưng cầu dân ý đến thế ?
"Việc lựa chọn tên nước là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa không làm ảnh hưởng đến việc tiếp tục phát triển đất nước theo định hướng XHCN bởi chủ trương, đường lối, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của Hiến pháp vẫn đang khẳng định mục tiêu này".
Theo báo ViệtnamNet thì Ủy ban dự thảo thấy “chỉ một vấn đề "lấn cấn", đó là nếu đổi tên nước sẽ gây tốn kém, phức tạp trong quá trình thay đổi tên gọi, đồng thời có thể còn bị xuyên tạc là ta đang xa rời mục tiêu, con đường đi lên Chủ nghĩa Xã hội.”
Chính vì vậy, ban dự thảo đề xuất hai phương án. Theo đó, phương án một thể hiện là: "Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN là một nước độc lập, dân chủ, có chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời".
Phương án hai được viết như sau: "Nước Việt Nam là một nước dân chủ cộng hòa, độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời. Tên nước là Việt Nam dân chủ cộng hòa".
Câu hỏi đặt ra là tại sao lại mất thời giờ thảo luận cái chuyện không quan trọng này bằng can đảm lôi Điều 4 phản dân chủ ra mà “hạch hỏi” ai đã cho đảng quyền lãnh đạo không qua bầu cử, và tại sao đảng lại sợ bầu cử hay trưng cầu dân ý đến thế ?
Nếu đảng mạnh, được nhân dân đồng tình ủng hộ, là “gắn bó máu thịt với nhân
dân”, được nhân dân yêu mến và hãnh diện gọi là “đảng ta”, như đảng vẫn ra rả
tuyên truyền thì sợ gì mà không dám cho dân lập đảng, ra báo tư nhân ?
Chỉ có những người thấy mình sẽ thua trước mắt nên sợ mất danh dự mà quyết
chí độc tài để cai trị bằng súng đạn và còng tay cho chắn ăn chăng ?
Để có thêm dữ liệu, mọi người hãy nghe ông Giáo sư, Tiến sỹ Hoàng Chí Bảo, ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương lý luận quanh co, bảo thủ : “Nếu Đảng thực sự vững mạnh, trong sạch thì tự thân việc củng cố sức mạnh không cần phải bàn. Song, trong bối cảnh hiện nay, khi Đảng cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức thì lại mở ra cơ hội cho những luồng tư tưởng xấu phủ nhận vai trò và hạ uy tín của Đảng.
Để có thêm dữ liệu, mọi người hãy nghe ông Giáo sư, Tiến sỹ Hoàng Chí Bảo, ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương lý luận quanh co, bảo thủ : “Nếu Đảng thực sự vững mạnh, trong sạch thì tự thân việc củng cố sức mạnh không cần phải bàn. Song, trong bối cảnh hiện nay, khi Đảng cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức thì lại mở ra cơ hội cho những luồng tư tưởng xấu phủ nhận vai trò và hạ uy tín của Đảng.
“Tuy nhiên, Đảng với nhân dân là thống nhất, với nhà
nước là thống nhất. Phủ nhận vai trò của Đảng tức là phủ nhận vai trò của nhân dân,
phủ nhận ý chí, nguyện vọng của nhân dân, phương hại đến nền độc lập tự do của
Tổ quốc. Phương hại đến quyền sống, quyền tự do hạnh phúc của nhân dân. Vì bảo
vệ dân mà phải bảo vệ Đảng. Vì bảo vệ dân mà phải hiến định nó”.
Nhưng ông Bảo lại không dám nói tại sao đảng của ông lại phải “ đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức” , hay vì ông không biết đảng CSVN đã có “một số không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là những kẻ có chức có quyền, cả một số đang ở vị trí lãnh đạo cấp cao đã suy thoái tư tưởng, sa sút đạo đức, đã tham nhũng thối nát ngập đầu năm sau cao hơn năm trước” như ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng đã nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (31/12/2011) nên vô số đảng viên và nhân dân không còn tin vào khả năng lãnh đạo của đảng nữa ?
Nếu ông Bảo không tin thì hãy can đảm xin nói chuyện với cụ Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh và nguyên Đại sứ Nguyễn Trung để biết rõ hơn về viễn ảnh “sáng lạn niềm tin trong dân” với đảng còn được mấy phần trăm trong 90 triệu dân ?
Nhưng ông Bảo lại không dám nói tại sao đảng của ông lại phải “ đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức” , hay vì ông không biết đảng CSVN đã có “một số không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là những kẻ có chức có quyền, cả một số đang ở vị trí lãnh đạo cấp cao đã suy thoái tư tưởng, sa sút đạo đức, đã tham nhũng thối nát ngập đầu năm sau cao hơn năm trước” như ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng đã nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (31/12/2011) nên vô số đảng viên và nhân dân không còn tin vào khả năng lãnh đạo của đảng nữa ?
Nếu ông Bảo không tin thì hãy can đảm xin nói chuyện với cụ Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh và nguyên Đại sứ Nguyễn Trung để biết rõ hơn về viễn ảnh “sáng lạn niềm tin trong dân” với đảng còn được mấy phần trăm trong 90 triệu dân ?
Ấy thế mà ông Hoàng Chí Bảo còn cho rằng : “ Việc tiếp tục
hiến định vai trò lãnh đạo của Đảng chính là nhằm khẳng định tính chính đáng
của Đảng về mặt địa vị pháp lý, cũng là gắn trách nhiệm pháp lý chính trị của
Đảng với nhân dân và xã hội.
Không những thế, Đảng còn có đầy đủ phẩm chất đạo đức
xứng đáng cho lực lượng cầm quyền thông qua đánh giá của nhân dân và lịch sử.
“Sự tồn tại của Đảng là sự tồn tại hợp hiến, hợp pháp….
Điều 4 lần này đã hiến định địa vị pháp lý của Đảng
một cách rõ ràng, thuận lòng dân và phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội
hiện đại.”
Tuy nhiên, cũng tại cuộc thảo luận góp ý về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 với trọng tâm là bàn về điều 4 tại báo Quân đội Nhân dân ngày 7/3 (2013)Trung tướng, Tiến sỹ Nguyễn Tiến Bình, nguyên Chính ủy Học viện Quốc phòng đã biết thẳng thắn nhìn ra sự thật rằng : “Nguyên nhân của việc xuất hiện các luồng tư tưởng kích động, chống đối cũng một phần do những yếu kém và sai lầm của bộ máy cầm quyền. Đó là tệ quan liêu, tham nhũng, xa dân, bộ máy lãnh đạo đang để nhóm lợi ích chi phối… Tất cả gây rạn vỡ niềm tin trong dân với đảng cầm quyền.” (VNNET 8-3-013)
Tuy nhiên, cũng tại cuộc thảo luận góp ý về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 với trọng tâm là bàn về điều 4 tại báo Quân đội Nhân dân ngày 7/3 (2013)Trung tướng, Tiến sỹ Nguyễn Tiến Bình, nguyên Chính ủy Học viện Quốc phòng đã biết thẳng thắn nhìn ra sự thật rằng : “Nguyên nhân của việc xuất hiện các luồng tư tưởng kích động, chống đối cũng một phần do những yếu kém và sai lầm của bộ máy cầm quyền. Đó là tệ quan liêu, tham nhũng, xa dân, bộ máy lãnh đạo đang để nhóm lợi ích chi phối… Tất cả gây rạn vỡ niềm tin trong dân với đảng cầm quyền.” (VNNET 8-3-013)
Đấy là lý do tại sao
nhân dân đã chán đảng đến tận mang tai và thấy rằng đảng cứ mãi quanh co kiếm
cớ ngồi lại níu lấy qúa khứ đã tan rã mà không biết đảng là lực cản đi lên của
nhân dân cần tiến bộ, cần thay đổi cả cuộc sống cá nhân và cho cả dân tộc ?
Trong khi ấy thì các “nhà lý luận”, “tư tưởng” hàng đầu của đảng và quân đội cứ mãi “vừa đá bóng vừa thổi còi” tranh nhau xem ai giữ được “Qủa Bóng Số 4” trong Bản Hiến pháp cho đảng mà không biết chính họ cũng cần phải mau chóng ráp lại cái đầu của mình, thay vì sửa bản Hiến pháp. -/-
Phạm Trần
(04/013)
Trong khi ấy thì các “nhà lý luận”, “tư tưởng” hàng đầu của đảng và quân đội cứ mãi “vừa đá bóng vừa thổi còi” tranh nhau xem ai giữ được “Qủa Bóng Số 4” trong Bản Hiến pháp cho đảng mà không biết chính họ cũng cần phải mau chóng ráp lại cái đầu của mình, thay vì sửa bản Hiến pháp. -/-
Phạm Trần
(04/013)
*******************************
GIỜ
HÀNH
ĐỘNG ĐÃ ĐIỂM
BẰNG PHONG ĐẶNG VĂN ÂU
Lời người viết: Phát súng lệnh của Đoàn văn Vươn bắn vào bọn
cướp ngày đã khai hỏa, toàn dân hãy chuẩn bị đồng loạt nổ súng để tiêu diệt
quân cướp hay là nằm chờ chết dần chết mòn.
Do trăn trở trước nguy cơ dân tộc mình một phen
nữa rơi vào vòng nô lệ giặc Tầu, nhiều lần người viết nhận thấy mình phải có
bổn phận cảnh báo nhà cầm quyền bằng tất cả tấm lòng tha thiết, thành khẩn, bởi
vì tin tưởng rằng dù gì đi nữa thì con người vẫn còn nhất điểm lương tâm. Khi
hay tin ba ông họ Nguyễn: Minh Triết, Phú Trọng, Tấn Dũng lên nắm giữ ba cơ
quan quyền lực cao nhất nước, tôi viết bài “Cơ Hội Bằng Vàng” để khuyên các ông ấy hiệp sức nhau làm lịch sử. Một là lưu danh
thiên cổ, hai là lưu xú vạn niên, các ông nên lựa chọn một trong hai để đời sau
dòng họ Nguyễn được thơm danh hoặc bị nguyền rủa. Làm lịch sử của ba ông chẳng
có gì khó khăn ghê gớm, chỉ cần trả lại quyền tự quyết cho nhân dân: Tổ chức
bầu cử tự do để nhân dân tự quyết định số phận của họ.
Tiếc thay! Cả ba tên ấy đã không làm! Chỉ gục
đầu ăn bẩn và càng ngày càng hành xử dã man hơn quân cướp. Nếu đem so sánh
chúng với thú vật như chó, bò, heo, ngựa … vì không hiểu được tiếng loài người
để chọn lựa điều hay lẽ phải, thì có lẽ chúng ta xúc phạm “danh dự” của thú
vật. Bởi vì người ta có thể dạy thú vật làm xiếc được! Phải ví bọn cầm quyền
cộng sản Việt Nam hiện nay là một thứ dòi lúc nhúc trong đống phân thì mới
đúng. Xin lỗi độc giả. Người viết không còn một chút hy vọng nào vào sự hồi tâm
hướng thiện của cái lũ ăn bẩn đó. Hết thuốc chữa rồi! Nhà văn Dương Thu Hương
đòi “ỉa” vào mặt bọn lãnh đạo Cộng sản Việt Nam là chính xác! Trương Tấn Sang
cũng xác nhận một “bộ phận không nhỏ” của chúng là bầy sâu làm rầu nồi canh.
Câu hỏi đặt ra: “Ai là người đã sản sinh ra loài
dòi bọ đó để ngày nay Đất Nước lâm vào nông nổi này?”. Chẳng cần phải suy nghĩ
lâu, chúng ta ai nấy đều lập tức có câu trả lời: “Đó là Hồ Chí Minh và các vị
mang danh lão thành cách mạng đã tiếp tay cho Hồ Chí Minh cùng với bọn gây rối
loạn ở Miền Nam”.
Cho nên, bài viết này không dành cho dòi bọ, mà
dành cho các vị mệnh danh “lão thành cách mạng”. Còn bọn gây rối ở Miền Nam
được ăn hạt gạo Miền Nam và được hưởng các quyền tự do của Miền Nam mà chạy
theo cộng sản là một lũ đáng khinh, không cần đếm xỉa đến.
Không ai có thể phủ nhận bầu nhiệt huyết và lòng
yêu nước của thanh niên nam nữ vào thời kỳ năm 1945 dấn thân vào công cuộc giải
phóng dân tộc nhằm thoát ra khỏi ách đô hộ của Thực dân Pháp. Khát vọng “độc
lập – tự do – hạnh phúc” đã khiến cho họ nghĩ rằng đánh bật kẻ thù ra khỏi đất
nước là ưu tiên, rồi tương lại xứ sở ra sao thì sẽ tính sau. Giống như lời kỹ
sư Hồ Đắc Liên, từ Paris trở về đứng trong hàng ngũ kháng chiến, đã giận dữ
thốt lên: “Dẹp xong giặc Pháp, tao sẽ xử tội bọn cộng sản chúng mày!”.
Thời bấy giờ rất ít người biết trước tai họa
cộng sản. Ngay như Thủ tướng Trần trọng Kim, một nhà sử học, cũng tưởng rằng
anh em trong nhà có thể giải quyết vấn đề nội bộ với nhau, nên mới khước từ lời
đề nghị của viên Đại sứ Nhật bản giúp tiêu diệt Hồ Chí Minh và bè đảng. Bởi vậy
không thể chê trách sự ngây thơ của người yêu nước. Nhưng mải miết đắm chìm
phục vụ cái ác, cái lưu manh mà không tỉnh ngộ là không thể chấp nhận được.
Thành tích đánh đuổi được giặc Pháp là do công
lao của toàn dân Việt Nam, mà đáng kể nhất là giai cấp tiểu tư sản, vì nhờ có
trình độ học vấn do Pháp đào tạo, nên mới có kiến thức và khả năng chỉ huy các
đơn vị cấp Tiểu đoàn, Trung đoàn, Sư đoàn… Năm 1953, khi thắng lợi chưa ngã
ngũ, Việt Minh đã đề ra chủ trương “trí, phú, địa, hào phải đào tận gốc, trốc
tận rễ”. Vậy xin hỏi thành phần tiểu tư sản được đánh giá là trí thức đang
chiến đấu trong hàng ngũ cộng sản, có bao giờ dành ra một vài phút để tự vấn:
“Liệu bản thân sẽ có ngày cũng bị đào tận gốc, trốc tận rễ không?” Đối với tội
ác “cải cách ruộng đất”, “nhân văn giai phẩm”, có bao giờ những người tận lực
đóng góp cho cái gọi là “cách mạng xã hội” băn khoăn về tiền đồ dân tộc? Hoặc
trong cái chiêu bài gọi là “giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước” mà lãnh tụ
Đảng đi xin vũ khí ngoại bang để gây nên cảnh “nồi da xáo thịt” thì rồi đây sẽ
bị ngoại bang đô hộ, giống như Nguyễn Phúc Ánh cầu viện nước Pháp giúp đánh đổ
nhà Tây sơn để cuối cùng bị Thực dân Pháp đô hộ? Pascal từng dạy: “Con người là
cây sậy, nhưng là cây sậy có tư tưởng” cơ mà! Tại sao kẻ có ăn có học không
dành ít phút để ưu tư, lo lắng, suy nghĩ, chiêm nghiệm cái tương lai số phận
của mình và của dân tộc?
Một đảng viên cộng sản trẻ tuổi, nhà văn Dương
Thu Hương, mới đặt chân vào Miền Nam, đi vào nhà sách nhìn thấy những cuốn
Tuyên Ngôn Cộng Sản, Tư Bản Luận thì nhận ra ngay là Miền Nam có tự do và mình
bị bọn Bắc Bộ Phủ đánh lừa. Một Nguyễn Hộ, công nhân xưởng đóng tàu Ba-Son,
trình độ học vấn có lẽ không cao, nhưng đã dám yêu cầu Đảng từ bỏ chủ nghĩa
cộng sản và phải bắt tay với Mỹ. Tại sao những người như Tạ Quang Bửu, những
tướng lãnh xuất thân từ trường Thanh Niên Tiền Tuyến cứ tung hô “Bác Hồ” và
Đảng Cộng sản quang vinh? Nếu bảo rằng vì chậm trí khôn, tại sao khi nhà trí
thức Hà Sĩ Phu viết các bài tham luận “Dắt Tay Nhau Đi Dưới Tấm Biển Đường của
Trí Tuệ”, “Chia Tay Ý Thức Hệ” chỉ ra cho thấy ngõ cụt của Tổ Quốc, mà sao
chẳng có “cách mạng lão thành” nào công khai lên tiếng phụ họa với ông Hà Sĩ
Phu để cứu nguy dân tộc?
Miền Nam từng tố giác Hồ Chí Minh là một loại
Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống vì biết trước nếu để cho Miền Bắc chiến thắng thì
Đất Nước sẽ rơi vào vòng nô lệ Tầu. Thế mà bọn trí thức nửa mùa phè phỡn, bọn
lưu manh đóng vai tu sĩ trà trộn vào các đoàn thể tôn giáo hung hăng đòi đuổi
“đế quốc Mỹ” có nhận thấy rằng chính họ là bọn người đưa đến tình trạng muôn
dân thống khổ ngày hôm nay không?
Ngày xưa, quý vị “lão thành” lên đường chống
ngoại xâm, một lòng “quyết tử để thế hệ sau quyết sinh”. Thật là dũng cảm! Thật
là anh hùng! Thế nhưng khi luật sư Cù Huy Hà Vũ bị đem ra xử ở tòa, tôi viết
bài “Đòi trả tự do cho Cù Huy Hà Vũ là bước đầu cuộc cách mạng giải phóng dân
tộc” để đề nghị các cụ “lão thành cách mạng” lũ lượt kéo nhau đến Tòa án Nhân
dân Thành Phố Hà Nội tại địa chỉ 43 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, nằm dài ra
đó, cương quyết yêu cầu Đảng trả tự do cho Cù Huy Hà Vũ, mà không có cụ nào dám
làm. Tình đồng chí “áo anh rách vai, quần tôi có hai miếng vá” của thời kháng
chiến đã tiêu tan rồi sao? Các cụ (gồm 29 vị) chỉ dám ký tên phụ họa vào bản
kiến nghị của Tướng Đồng Sĩ Nguyên xin Quốc Hội sửa đổi luật Nhà Đất đã tự coi
là làm tròn nghĩa vụ rồi ư?
Tướng Trần Độ, một công thần của Đảng, khi nằm
xuống, bọn cầm quyền cấm Võ Nguyên Giáp dùng danh xưng “Tướng” của Trần Độ ghi
trên vòng hoa phân ưu, mà không có lấy một người đồng chí từng vào sinh ra tử
với nhau trong kháng chiến lên tiếng phản đối. Sợ Đảng đến nỗi không dám tỏ
tình đồng chí thì có đáng hổ thẹn không?
Nguyễn văn An, Chủ tịch Quốc Hội đợi đến khi
thôi chức mới dám nói đến cái lỗi hệ thống. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan quyền lực cao nhất nước để đâu? Hồ Chí Minh lập đảng cộng sản đề ra tiêu
chí “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách” mới nghe qua thì có vẻ dân chủ lắm,
nhưng nhìn vào thực tế ta thấy rằng đó là một tập đoàn vô trách nhiệm. Cho nên
khi Võ Nguyên Giáp yêu cầu chấm dứt dự án Boxit thì Nguyễn Tấn Dũng trả lời:
“Đảng đã quyết định rồi!” để lẩn tránh trách nhiệm cá nhân. Nếu hỏi đảng là
thằng nào thì sẽ không ai biết đảng là đứa nào hết! Tại sao Nguyễn Tấn Dũng dám
hỗn xược trả lời cha đẻ Quân Đội Nhân Dân một câu như thế? Bởi vì đảng từng dạy
con tố cha, vợ tố chồng, em tố anh nên ngày nay hàng con cháu như Nguyễn Tấn
Dũng, Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang không coi các lão thành cách mạng ra
cái đinh gì cả là vậy!
Khi bị TBT Nguyễn Phú Trọng, tuổi vào hàng con
cháu, hỗn xược mắng cho là suy thoái, bại hoại về đạo đức và lối sống, thì
chẳng thấy cụ nào dám có phản ứng, cứ im thin thít. Đợi cho đến lúc người anh
hùng tuổi trẻ Nguyễn Đắc Kiên dõng dạc hài tội Nguyễn Phú Trọng, chúng ta mới
đọc thấy bức thư của hai bố con Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh “than thở” đôi lời với
Nguyễn Phú Trọng mà trong đó có câu đầy vẻ tiếc nuối: “Đâu còn thời kỳ huy hoàng, quang vinh như thời kỳ cách
mạng tháng 8 và 2 cuộc kháng chiến vì độc lập thống nhất thắng lợi, nhân dân tự
nguyện theo sự lãnh đạo của Đảng”. Tôi cảm thấy thương tội cho cụ
già 95 tuổi xiết bao! Chẳng hiểu cụ Vĩnh nói đến thời kỳ huy hoàng, quang vinh
cộng sản có phải là thời kỳ “cải cách ruộng đất” giết chết hàng vạn dân oan mà
không ai dám kêu ca; là thời kỳ nhà thơ Phùng Quán chỉ làm bài thơ “Chống tham
ô lãng phí” là đủ để cả cuộc đời tàn mạt, tan nát?
Với cái não trạng hoài cổ tào lao như vậy, các
cụ cứ tin vào sự dối trá “nhân dân tự nguyện theo sự lãnh đạo của
Đảng”, chứ không bao giờ nghĩ tới chuyện mình bị Đảng bịt mắt lừa dối và
dí súng đàng sau lưng mà phải làm con thiêu thân xông vào lửa đạn. Bà Nguyễn Nguyên
Bình, con gái cụ Vĩnh, từng viết thư cho Nguyễn Phú Trọng trước đây, nhưng
không được hắn hồi đáp; lần này cũng tiếp tay cho bố bằng một bức thư, mà bà
gọi là bức thư cuối cùng!
Tội ác của Hồ Chí Minh đã được lịch sử chứng
minh rành rành ra đó. Có phải cụ Vĩnh còn đề cao Hồ Chí Minh là để bào chữa cho
sự vô tội của mình đã tiếp tay cho một tội đồ? Đứng vào ngũ một đảng cướp, đừng
bao giờ mở miệng nói mình là một tên ăn cướp chân chính! Trẻ con sẽ cười vào
mặt cho đấy!
Phát súng lệnh của Đoàn văn Vươn đã khai hỏa, ai
đã từng vỗ ngực khoe mình quyết tử để dân tộc quyết sinh thì hãy cấp kỳ đứng
lên hành động để lớp trẻ noi gương xông pha. Đừng ngồi nhà viết kiến nghị hay
thư ngỏ cho loài dòi bọ trong Bộ Chính trị hoặc trong Ban Chấp hành Trung Ương,
vì chúng không là loài có tai để nghe và có mắt để đọc.
Thông cảm quý cụ nay đã già yếu, không thể hành
động vũ bão như xua, tôi đề nghị quý cụ chọn ngày sinh nhật Hồ Chí Minh 19
tháng 5 năm 2013 này cùng kéo nhau ra lăng ông Hồ ở Quảng trường Ba Đình để xé
thẻ đảng và nói với vong linh ông Hồ rằng: “Bác xảo quyệt đánh lừa chúng tôi
theo Bác làm cách mạng để cho Tổ quốc lâm nguy và đồng bào điêu đứng, khốn khổ
khốn nạn như ngày hôm nay. Chúng tôi vô cùng ân hận và đồng lòng phủ nhận chủ
nghĩa cộng sản như thế giới đã ném nó vào thùng rác và kêu gọi đồng bào đứng
lên tiêu diệt bạo quyền”.
Bãi rác trên quê hương là do các cụ xả ra, nay
chính quý cụ phải có bổn phận và nghĩa vụ dọn dẹp nó đi, chứ không thể đẩy cho
tuổi trẻ. Hãy nhìn vào các nhà lao chứa đầy các người trẻ yêu nước bị đánh đập,
hành hạ, bỏ đói là biết ngay thành quả cách mạng của quý cụ. Ngồi nhà viết kiến
nghị, thư ngỏ thì chỉ thành “Ông Bình Vôi”; chứ không thể rửa sạch cái tội đã
tiếp tay dựng lên cái cỗ máy tàn bạo, dã man này.
Hành động, hành động, chỉ có hành động mới xoay
chuyển được tình thế! Tôi đoan chắc với quý cụ rằng nếu quý cụ nghe lời đề nghị
của tôi thì toàn thể nhân dân sẽ đồng loạt đứng lên tiếp tay với quý cụ. Giống
như ngày 14 tháng 7 dân chúng Pháp phá ngục Bastille để làm cuộc cách mạng. Hết
giờ rồi! Xin quý cụ đừng chần chờ nữa. Trước khi về cõi, xin quý cụ hãy Quyết
Tử để Dân Tộc Quyết Sinh”. Lần này mới là lần thực sự cứu nước, cứu dân.
Bằng Phong Đặng văn Âu
Ghi chú của tác giả: Mời quý cụ “Lão Thành Cách Mạng” và độc giả mở
cái link dưới đây bằng cách đưa cursor vào link, rồi ấn nút “Ctrl” thì thấy bàn
tay hiện ra, rồi double click, để nghe cuộc nói chuyện của nhà văn Dương Thu
Hương về Đất Nước
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment