Friday, April 26, 2013

Trung Quốc: Nguy cơ vỡ bong bóng địa ốc càng cận kề



 

THỨ BA 09 THÁNG TƯ 2013

Trung Quc: Nguy cơ v bong bóng đa c càng cn k

 





 


Một công trình xây dựng cao ốc tại trung tâm thủ đô Bắc Kinh ngày 6/4/2013.

REUTERS/China Daily


Th trường bt đng sn ti Trung Quc nóng lên trước khi các bin pháp kim chế giá nhà đt chính thc có hiu lc. Bc Kinh rút được nhng bài hc gì t kinh nghim khng hong đa c ca Tây Ban Nha hay Hoa K ?

Năm 2012 các hot đng ca ngành bt đng sn chiếm ti 14 % tng sn phm ni đa ca nn kinh tế ln th hai trên thế gii. Trong tháng 3 va qua, giá nhà đt 100 thành ph ln ca Trung Quc tăng thêm 3,9 % so vi cùng thi k năm ngoái, tăng thêm 1,06 % so vi mt tháng trước đó. Riêng đi vi 10 thành ph ln nht trên toàn quc, thì ch s đa c đã tăng hơn 6 % trong mt năm.

Theo thng kê được y ban nhà đt ca thành ph Bc Kinh, không k nhà mi va xây xong, trong tháng 2 năm nay, đã có hơn 10 ngàn căn h đi ch. Bước sang tháng 3, khi lượng nói trên đã được nhân lên gp 4 ln. Ngoài Bc Kinh, các th trường bt đng hai thành ph ln khác ca Trung Quc là Thượng Hi và Trùng Khánh cũng đã tr nên sôi đng khác thường.

Còn theo tính toán ca hãng thông tn Reuters căn c trên các thng kê chính thc, giá nhà ti Bc Kinh hi tháng 2 va qua đã tăng 21,8 % so vi tháng 2/2012. Còn ti Thượng Hi, ch s đa c tăng gn 15 % trong cùng thi k.

Lý do gii thích cho hin tượng ngành bt đng sn Trung Quc nóng lên là do các bin pháp nhm h nhit th trường đa c đã được chính quyn mi Bc Kinh ban hành t hôm đu tháng chính thc có hiu lc k t ngày 31/03/2013. Các bin pháp đó gm : Đánh thuế 20 % vào các khon tin lãi khi bán li ngôi nhà th nhì, gii hn các ngun tín dng gia cư, kim soát cht ch giá đa c tránh đ to ra bong bóng đu cơ.

Nói cách khác trước khi lut v nhà đt ca Trung Quc tr nên kht khe hơn, nhng người có điu kin t đt cc đ mua thêm mt căn h na hoc đã chun b lun lách các bin pháp mà chính quyn trung ương đ ra. Mt trong nhng mánh khóe đ « lách lut » đó là nhng thành ph ln như Bc Kinh hay Thượng Hi, t l các cp v chng đ đơn xin ly d đã tăng vt trong tháng qua. Bi vì trong trường hp đó mt cp v chng có th làm ch đến hai căn h và khi cn phi bán đi mt căn, thì h không b đánh thuế. Lut đánh thuế đa c ca Trung Quc không cm các cp v chng ly d y kết hôn li vi nhau ! Li cũng có nhng trường hp là hôn thú gi đ mua nhà, trước khia đưa nhau ra tòa xin ly d.

T Trùng Khánh đến Qung Châu, Thm Quyến, bt c nơi nào mà các chính quyn đa phương thông báo « thi hành trit đ » chính sách « n đnh giá c nhà đt » ca trung ương, thì giá bt đng sn li càng tăng mnh by nhiêu trong hơn 4 tun l va qua. Nói cách khác, các bin pháp nh« h nhit và n đnh giá nhà đ» ti Trung Quc được chính quyn mi ca th tướng Lý Khc Cường đ xướng, trước khi chính thc có hiu lc đã phn tác dng. Chuyên gia kinh tế Nguyn Xuân Nghĩa t Hoa K ghi nhn :

Nguyn Xuân Nghĩa : Kết qu đu tiên là làm cho giá c nhà đt li tăng vt sut Tháng Ba ti mt s thành ph vì gii kinh doanh và đu cơ đa c lt đt bán tháo trước khi các bin pháp ca nhà nước đi vào áp dng! Đy là quy lut thông thường là tri rt ti trước khi s sáng!

Xét vào h sơ này v dài thì có l ta thy ra biến c ngn hn tht ra chưa đến ni nào nếu so vi nn bong bóng đu cơ đa c nhiu x khác như Âu Châu hay Hoa K, vi cường đ còn thp hơn nhng gì đã thy vào năm 2010-2011 khi mà giá nhà đt tăng vt đáng k. Nhưng mà nhìn vào trường k thì hin tượng bong bóng này li trm trng và có th đe da c nn kinh tế.

RFI : Thiết tưởng rng nếu như mi người không mun b đánh thuế 20 % trên các khon lãi khi bán li căn h th hai ca mình mt khi lut mi v đa c ca Trung Quc bt đu có hiu lc, thì mi người t bán nhà trước thi hn 31/03/2013 thì như vy giá nhà phi h xung ch thưa anh ?

Nguyn Xuân Nghĩa : Thc ra người dân Trung Quc đua nhau mua nhà trước khi lut mi v đa c có hiu lc, bi vì lut mi có nhng bin pháp kht khe hơn, mua nhà sau này s khó hơn.

RFI : Còn tác đng v trường k thì sao ?

Nguyn Xuân Nghĩa : Trung Quc tng b cơn st đa c vào các năm 2004, 2007 và 2010 nên khi giá nhà đt tăng khong 6% trong hai tháng đu ca năm nay thì tht ra vn chưa đáng ngi. Nói cách khác, các bin pháp can thip đ làm xì trái bóng đa c ban hành trong các năm 2011 và 2012 cũng có kết qu. Vic Quc v vin va thành hình dưới quyn lãnh đo ca Tng lý mi tc là Th tướng Lý Khc Cường đã đưa ra ch th mi có th ch là nhc nh bn thành phn trong cuc là các chính quyn đa phương, gii kinh doanh đa c, bn đu cơ và c người dân nói chung. Nhưng nếu nhìn vào cơ cu kinh tế trong trường k thì chuyn này li rc ri hơn.

Trong ngn hn, người ta thy ni lên mt hin tượng mi t cui năm 2011 là th trường tín dng đen, tc là cho vay chui, ngoài h thng tài tr chính thc khi vòi nước ca h thng này b khóa. Chính quyn Bc Kinh có thy như vy mà lng l làm ngơ vì ngun tín dng bán chính thc thanh toán được mt s n nn tn đng trên th trường và gim bt gánh nng tài chính cho các chính quyn và ngân hàng ca nhà nước đa phương. Nhưng cái kh đây là ch đen li tăng vt, tin cho vay trên th trường chui trong hai tháng đu năm nay đã chiếm hơn phân na tng s tín dng chính thc ca nhà nước, t trung ương đến đa phương, và tt nhiên là vi lãi sut ct c! Vì vy mà gii chc kim soát th trường chng phiếu va phi yêu cu kim soát hin tượng tín dng chui.

RFI : Nói cách khác là khi van tín dng gia cư ca các cơ quan tài chính nhà nước b khóa cht li hơn, thì người dân Trung Quc không ngn ngi tìm đến vi th trường tín dng ch đen. Khi th trường gia cư Trung Quc v bong bóng, nhà đt mt giá thì nhng người đi vay vn s phi tr n trong khi tài sn đa c ca h không còn là nhng cái giá « trên tri » . Tu chung vn đ ca Trung Quc vn là do nhà nước qun lý h thng ngân hàng

Nguyn Xuân Nghĩa : Tt c cũng đu do nhà nước mà ra! Ngân hàng ca nhà nước t trung ương đến đa phương ưu tiên tài tr các doanh nghip cũng ca nhà nước và vì vy, tư doanh mà cn tin thì phi vay trên th trường đen vi lãi sut cao hơn nhiu ln. Khi nhà nước xiết li cái vòi tín dng vào th trường bt đng sn thì gii đu cơ hay đu tư và c các cp b ca chính quyn đa phương cũng tìm tin trên th trường đen. Và lượng tín dng chui đó hin đang là vn đ vì có th lên ti t 20 đn 40% ca tng sn lượng toàn quc.

Tr li chuyn sâu xa trường k trong cơ cu thì hin tượng bong bóng đa c có nhng nguyên nhân nm trong h thng kinh tế chính tr ca Trung Quc. V chính tr, các cp b đa phương có quyn và rt thích quyết đnh v phân b đt đai, theo Hiến pháp là do nhà nước qun lý. H tìm thy trong đó đến 40% ngun thu ca ngân sách đa phương. V kinh tế thì công cuc phát trin và công nghip hóa ca mt x lc hu tt nhiên dn đến đô th hoá, trong đó có vic quy hoch đt đai, cũng do các đa phương quyết đnh, trong đó dĩ nhiên là có đt đai cho gia cư, cho đa c. Th ba, chính là các ngân hàng ca nhà nước cũng góp phn tài tr công trình xây ct này vì tiếng là to ra công ăn vic làm cho cư dân đa phương. Vì vy, các doanh nghip đu tư và đu cơ v đa c đã mc như nm, nht là khi nhà ca người dân là mt nhu cu thc tế.

Nhưng mà vì đng lc xây ct ca doanh nghip li khác vi nhu cu và kh năng thc tế ca th trường thì người ta có vn đ. Doanh nghip có đt r thì nhy vào xây ct đ kiếm li và s các căn nhà gi là xã hi hay thuc din chính sách cho dân nghèo ch là mt ni, thc tế thì h xây loi nhà hng sang và thi lên bong bóng. Khi bóng b thì c doanh nghip ln ngân hàng ca nhà nước các đa phương đu suy sp và có khi v n. Chính quyn trung ương có thy vy và hn chế tín dng hoc tăng thuế đ dp nn đu cơ thì li phi đi phó vi nn cho vay chui, ch yếu cũng li t các ngân hàng và tay chân ca nhà nước mà ra!

 
http://

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link