Friday, April 26, 2013

Hoa Kỳ nêu khả năng Syria sử dụng vũ khí hóa học




Thứ sáu 26 Tháng Tư 2013

Hoa Kỳ nêu khả năng Syria sử dụng vũ khí hóa học


Một em gái bị thương đang được chữa trị tại bệnh viện Alep, mà theo phía chính phủ Syria là do vũ khí hóa học. Ảnh chụp ngày 19/03/2013.

Một em gái bị thương đang được chữa trị tại bệnh viện Alep, mà theo phía chính phủ Syria là do vũ khí hóa học. Ảnh chụp ngày 19/03/2013.

REUTERS/George Ourfalian

Trọng Thành


Hôm qua 25/04/2013, lần đầu tiên chính quyền Mỹ nêu khả năng là chế độ Bachar Al Assad có thể đã sử dụng các vũ khí hóa học.Như vậy, trong vấn đề này Mỹ có một lập trường gần giống với Pháp, Anh và Israel. Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng nhấn mạnh là các thông tin tình báo hiện có vẫn chưa đủ để đưa ra kết luận cuối cùng.

Thông tín viên Jean-Louis Pourtet tường trình từ Washington:

"Rời khỏi lập trường thận trọng cách đây 48 giờ, Nhà Trắng giờ đây đã sẵn sàng thừa nhận khả năng chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học « ở quy mô nhỏ ». Trong một lá thư gửi đến ba thượng nghị sĩ, chính phủ Mỹ thông báo « giới tình báo đã kết luận, với các mức độ xác tín khác nhau, là chế độ Bachar Al Assad đã sử dụng các vũ khí như vậy », đặc biệt là sarin, một loại khí cực độc không màu và không mùi.

Tuy nhiên Phủ tổng thống Mỹ muốn xác minh các bằng chứng đã có, trước khi chính thức khẳng định là Damas đã vượt qua « lằn ranh đỏ » mà Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã vạch ra.

Đối với thượng nghị sĩ John MacCain và nhiều thành viên đảng Cộng hòa, thì « lằn ranh » này đã bị vượt qua. Nhóm nghị sĩ Cộng hòa yêu cầu chính quyền hành động. Tất nhiên không phải bằng cách đưa quân đội vào Syria, mà qua việc gia tăng hỗ trợ các binh sĩ phe nổi dậy, thông qua việc cung cấp cho họ vũ khí và áp đặt một vùng cấm bay.

Tuy nhiên, Nhà Trắng hoàn toàn không có ý định hành động vội vã. Một giới chức cao cấp ẩn danh cho biết là tất cả các biện pháp có thể sử dụng đang được đưa ra xem xét, kể cả biện pháp can thiệp quân sự. Giống như người phát ngôn của Ủy ban An ninh Quốc gia Mỹ, giới chức kể trên cũng nhấn mạnh, trước khi hành động, « cần phải chắc chắn là » chính quyền Syria đã sử dụng các vũ khí hóa học, « để tránh lặp lại các sai lầm trong quá khứ ». Một ám chỉ để nhắc lại việc chính quyền Mỹ trước đây từng kết luận sai lầm là chế độ Saddam Hussein sở hữu « các vũ khí hủy diệt hàng loạt ".

Cũng liên quan đến khả năng Syria sử dụng vũ khí hóa học, hôm qua, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã nhắc lại « lời kêu gọi khẩn cấp », yêu cầu chính quyền Damas cho phép một nhóm điều tra của Liên Hiệp Quốc tới Syria để xác minh cáo buộc này. Người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc cho biết nhóm điều tra sẵn sàng triển khai trong vòng 24 đến 48 giờ. Hôm nay, Liên hiệp Châu Âu cũng bày tỏ hy vọng một cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc sẽ được tiến hành tại Syria để xác minh khả năng Damas sử dụng vũ khí hóa học.




  

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.orghttp://

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link